Toàn quốc: Táo Mèo Khô - Đặc Sản Tây Bắc

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Cao xuân Chung, 21/3/2018.

  1. Cao xuân Chung

    Cao xuân Chung Thành viên mới

    Tham gia:
    24/5/2017
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    QUẢ TÁO MÈO KHÔ LÀ GÌ?
    Táo mèo là một trong những loại quả đặc sản rất nổi tiếng của vùng cao Tây Bắc nước ta đặc biệt phân bố nhiều tại các tỉnh như: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sapa. Người dân thường dùng cả quả tươi hoặc phơi, sấy khô để sắc nước uống, ngâm đường, ngâm rượu để sử dụng như một vị thuốc quý chữa được nhiều loại bệnh rất tốt cho sức khỏe.

    [​IMG]
    Hình ảnh: Cây táo mèo cô đơn tại Tây Bắc

    Đến với Tây Bắc chắc hẳn các bạn không thể không nhắc đến cây táo mèo cô đơn, một trong những biểu tượng đặc trưng của sức sống mãnh liệt và kiên cường của người dân nơi đây.

    Cây táo mèo mọc tự nhiên cũng như được trồng rất nhiều tại các khu rừng, đồi núi cao Tây Bắc và đây là một loại cây thân gỗ, nhiều cành, không có gai như cây táo thường

    Quả táo mèo có hình tròn hoặc bầu dục, quả chín có thể có đường kính trung bình khoảng 3-5 cm, cuống dài và có núm ở đầu quả. Rất rễ nhận biết bằng mắt thường. Khi chín quả có màu xanh hoặc vàng nhạt tùy từng nơi.

    Vị của táo mèo có vị ngọt chát khi ăn thử và hơi chua một chút. Rất thích hợp khi ngâm rượu kể cả tươi hoặc khô, các bạn cũng có thể làm các món như táo mèo ngâm dấm ớt, táo mèo dầm…

    [​IMG]
    Quả táo mèo tươi mới thu hoạch

    Vào mùa khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm táo mèo bắt đầu chín và người dân thường vào rừng trèo trực tiếp lên cây để thu hái những quả táo mèo chín và thơm ngon nhất. Sau khi thu hoạch táo mèo có thể được bán tươi hoặc thái lát phơi khô đóng gói bán đến tận tay người tiêu dùng trên cả nước.

    Quả táo mèo tươi sau khi hái về sẽ được rửa sạch, loại bỏ hết những quả sâu, quả nhỏ và được đem ra thái lát mỏng, phơi khô từ 5-7 nắng to cho quả quắt lại chỉ còn một nửa và chúng ta sẽ được thành phẩm là táo mèo khô có mùi vị rất thơm ngon, hấp dẫn.

    [​IMG]
    Táo mèo sau khi sấy khô

    Táo mèo có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?
    Đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu chính thức nào về tác dụng của quả táo mèo tuy nhiên theo kinh nghiệm của dân gian thì chúng ta không thể phủ nhận được tác dụng tuyệt vời của nó trong việc phòng ngừa cũng như chữa nhiều loại bệnh của quả táo mèo:

    Táo mèo chữa bệnh: Cao huyết áp, chóng mặt, đau họng, viêm khớp, đau nhức châm tay, Viêm xoang mũi, chữa mất ngủ và đặc biệt chữa trị các triệu trứng đầy hơi, khó tiêu do ăn nhiều thực phẩm có nhiều dầu mỡ

    [​IMG]
    Táo mèo sấy khô có màu vàng

    Ngoài ra táo mèo cũng có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống béo phì, giảm mỡ máu giúp bảo vệ gan và hệ tim mạch, tốt cho sức khỏe của người béo phì giúp giảm cân, rất phù hợp với người cao tuổi.

    Cách sử dụng táo mèo tươi và táo mèo khô như thế nào?
    1 – Ngâm rượu táo mèo tươi (khô)
    – Chuẩn bị: 1kg quả táo mèo khô (hoặc 5kg táo mèo tươi) đều được, 5 đến 7 lít rượu trắng (nếu là rượu nếp thì càng tốt), 100ml mật ong (nên chọn mật ong rừng vì có hàm lượng đường thấp hơn mật ong nuôi). Tỉ lệ thường là 1 táo/5 rượu

    – Cách làm: Đầu tiên chúng ta trần táo khô qua nước sôi (táo tươi các bạn rửa sạch bằng nước lã) để ráo, sau đó các bạn cho rượu, táo và mật ong vào ngâm lẫn với nhau khoảng sau 2 tháng là các bạn đã có thể sử dụng được rồi. Tuy nhiên ngâm lâu hơn trừng 6 tháng thì rượu sẽ ngon hơn. Mỗi bữa sau kho ăn các bạn uống chừng 1-2 ly rượu táo mèo giúp kích thích tiêu quá, chống đầy hơi, loại bỏ độc tố rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe.

    – Bí quyết để rượu táo mèo thơm ngon nhất là sau khi ngâm chúng ta nên hạ thổ khoảng 1 tháng các bạn nhé!

    2 – Táo mèo tươi ngâm đường
    – Chuẩn bị: Các bạn chuẩn bị khoảng 1kg táo mèo ngâm với 0.5 kg đường (tỷ lệ 10:5), 100ml mật ong

    [​IMG]
    Thu hái táo mèo tươi có vị ngọt chua rất đặc biệt

    – Cách làm: Táo mèo rửa sạch, thái đôi quả và để dáo. Sau đó các bạn cho táo vào bình, đổi đường mật ong vào ngâm khoảng 3 tháng kho táo đã ngấm hết đường và chuyển màu vàng là có thể sử dụng được. Mỗi ngày dùng 1-2 ly pha với nước ấm và sử dụng giúp tăng cường sức đề kháng và bổ xung hàm lượng vitamin C cho cơ thể

    3 – Táo mèo sắc nước uống
    – Chuẩn bị: 50gram táo mèo khô và 1,5 lít nước

    – Cách làm: Các bạn chỉ đung sôi khoảng 15 phút là có thể sử dụng được, dùng uống trong ngày rất tốt cho sức khỏe

    Những lưu ý khi sử dụng quả táo mèo, táo mèo có tốt không?
    Táo mèo là loại cây hoa quả mọc tự nhiên trong rừng, ít sâu bệnh nên hoàn toàn sạch và an toàn tuyệt đối khi sử dụng

    Sản lượng táo rất lớn đặc biệt tại ác khu vực: Mù cang chải (Hà Giang) hoặc Lùng Cúng, Nậm có và Tú lệ của tỉnh Yên Bái, Sơn La, Sapa, Cao Bằng… Bởi vậy hoàn toàn là táo mèo của chính Việt Nam chúng ta, quý khách hàng có thể yên tâm khi chọn mua táo mèo khô hoặc tươi tại cửa hàng của chúng tôi

    [​IMG]
    Quả táo mèo khi tươi rất sạch và không sâu bệnh

    Phụ nữ có thai, trẻ em, người bị tiểu đường hạn chế sử dụng táo mèo hoặc rượu táo mèo ngâm.

    Khi rót ra để dùng các bạn chỉ nên sử dụng ngay trong ngày không nên đổ lại bình hoặc để qua đêm

    Nếu ngâm rượu thì nên để ít nhất 2 tháng mới nên sử dụng để đảm bảo chất lượng tốt nhất

    Táo mèo rất tốt cho người béo phì, người bị mỡ máu, đầy bụng khó tiêu. Bảo vệ hệ tiêu hóa và tim mạch người trung niên, người cao tuổi

    Mua táo mèo tươi, khô ở đâu có chất lượng tốt nhất?
    Sản phẩm táo mèo khô được chúng tôi vào rừng khai thác trực tiếp, thái lát, phơi khô đóng gói đơn giản bán đến tận tay người tiêu dùng trên cả nước.

    Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn mua táo mèo đã phơi khô của chúng tôi. Tân an food Cam kết hàng chuẩn Tây Bắc 100% và luôn giữ chất lượng tốt nhất trên thị trường.



    [​IMG]
    Sản phẩm táo mèo khô đóng gói tại Tân an food

    Các bạn có thể mua trực tiếp sản phẩm táo mèo khô tại các cửa hàng ở Hà Nội, Cao Bằng, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng của chúng tôi.

    Đối với những khách hàng ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hòa Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Cần Thơ, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Dương, Vũng Tàu, Phú quốc khi mua chúng tôi sẽ gửi hàng qua hệ thống chuyển phát nhanh của Viettel Post, VNPT trên toàn quốc.

    TÂN AN FOOD
    ☎ ☎ Hotline: 09822224720979041413
    CS1: Nhà số 4 ngõ 401/61 Xuân Đỉnh – Bắc Từ Liêm – Hà Nội
    CS2: Nhà số 32 ngõ 246/38 Đường Phương Canh – Nam Từ Liêm – HN
    CS3: Số 172 Phố Cũ – Phường Hợp Giang – TP. Cao Bằng
    ➡ Hoặc quý khách có thể nhấn nút “Đặt hàng” và điền thông tin: 【Họ tên | Số điện thoại | Địa chỉ 】 để đặt hàng.
    ➡ Phí vận chuyển: Giao hàng toàn quốc: Hà Nội: 30.000đ/lần gửi, Các tỉnh khác (40.000 đ/1 lần gửi),(Miễn phí khi mua từ 5kg trở lên).

    ➡ Quý khách hàng nhận hàng, kiểm tra hàng và thanh toán tiền tại nhà cho nhân viên giao hàng VNPT, Viettel Post trên toàn quốc.

    ➡ Thời gian nhận hàng: nội thành Hà Nội và Cao Bằng (trong ngày), các tỉnh thành khác trên toàn quốc từ 2 đến 5 ngày tùy thuộc vào địa điểm của khách hàng.

    ➡ Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn tiền 100% nếu khách hàng thấy sản phẩm của chúng tôi không đúng chất lượng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Cao xuân Chung

Chia sẻ trang này