Để kinh doanh thành công, người kinh doanh phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Tuy vậy, bạn đừng hiểu khác biệt là khác người, chơi trội… Sự khác biệt của bạn thực sự chỉ đem lại hiệu quả khi được khách hàng thực sự đánh giá cao. Khi Thomas Edison tiếp thị hệ thống đèn điện của mình, đối thủ chính của ông là các công ty gas địa phương. Cả hai phương pháp chiếu sáng này đều hiệu quả nhưng phương pháp của Edison được phần lớn khách hàng ủng hộ. Lý do đơn giản là vì khác với đèn dùng gas, đèn điện thuận tiện hơn và không tỏa nhiều nhiệt vào những đêm hè nóng bức. Sự khác biệt này đã giúp Edison loại bỏ được sự thống trị ở lĩnh vực chiếu sáng đô thị của các công ty gas vào cuối thập niên 1800. Tương tự, đối với ngành công nghiệp ô tô. Trong khi Volvo khác biệt bởi đặc tính bền vững, an toàn thì Toyota lại nổi tiếng về chất lượng nhưng giá bán cao, Porsche lại tập trung vào việc phát triển xe thể thao trên toàn thế giới… Ngay cả đối với các sản phẩm thông thường, bạn cũng có thể tìm thấy và khai thác các cơ hội để tạo ra sự khác biệt. Nếu một cửa tiệm hoa bình thường chỉ cung cấp hoa bó, hoa lẵng thì bạn có thể tận dụng hàng dư thừa để làm ra các tấm thiệp hoa khô, tranh hoa khô đẹp đến mê hồn. Nếu cửa hàng khác để khách hàng tới tận nơi lựa và mua hàng thì bạn có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, đúng hẹn và miễn phí. Mặc dù giá cả và đặc điểm sản phẩm là như nhau, nhưng nếu bạn biết cung cấp thêm các dịch vụ hỗ trợ, hậu mãi hoàn hảo, khách hàng sẽ chỉ nhớ đến bạn khi họ cần mua sản phẩm đó. Khách hàng đến với bạn vì điều gì? Bạn có được ưu thế gì so với hàng ngàn người bán khác trên thương trường? Hai câu hỏi này, bạn phải trả lời được trước khi bước vào khởi nghiệp. Một số người đầu óc hời hợt, nghĩ rằng chỉ cần tạo ra sự khác biệt để lôi kéo khách hàng. Ví dụ: tạo ra một món ăn với màu sắc phản cảm, đăng lên một tấm biển quảng cáo thật giật gân… Vẫn biết rằng điều gì cũng có tính hai mặt, nhưng tôi luôn có quan điểm rằng những gì mang lại lợi ích vượt trội cho khách hàng và được họ đánh giá cao thực sự mới có thể giữ được ví trí lâu bền trên thương trường. Những chiêu trò giật gân chỉ có thể gây tác dụng trong thời gian ngắn, hiệu quả của nó giống như khi bạn ném một hòn đá xuống nước. Mặt nước có thể xao động nhưng sẽ trở lại yên bình. Trong khi đó để chinh phục trái tim khách hàng, theo quan điểm của tôi, không gì khác ngoài chất lượng. Nếu khách hàng đánh giá cao sự khác biệt của bạn, họ sẽ chọn sản phẩm của bạn thậm chí có thể trả giá cao hơn cho sản phẩm đó. Chính kinh nghiệm và phương pháp nghiên cứu thị trường khoa học sẽ là cách tốt nhất để xác định liệu sự khác biệt của bạn có được khách hàng đánh giá cao hay không. Capro 15/07/2015
Mình thì nghĩ khác. Khác biệt hoá có thể khác biệt bằng rất nhiều cách và chất lượng chỉ là một yếu tố. Tất nhiên chất lượng là quan trọng nhưng khi thị trường đã khá ổn định thì khác biệt về chất lượng sẽ không nhiều và nó không đủ mạnh để cảm nhận thấy sự khác biệt. Cho cái ảnh to cho đẹp khi share lên Facebook
Trong bài viết em cũng nói là có thể tạo thêm sự khác biệt cho các sản phẩm thông thường bằng dịch vụ đi kèm mà. Cám ơn bác! Hình như có mỗi bác Kiên và @ ecoenvir là đọc thường xuyên và comment bài viết của em thì phải. Hiii! Cám ơn bác và ecoenvir. Có người đọc là một trong những động lực lớn để người viết tiếp tục viết bài .
Em bán phần mềm điện thoại thì tạo sự khác biệt ra sao. nhờ các bác chỉ giúp. Em gà công nghiệp lắm ạ?
Mình xem qua topic của bạn rồi nhưng chưa rõ lắm về phần mềm cũng như mô hình kinh doanh của bạn lắm. Bạn có thể gửi cho mình chi tiết hơn qua mail được không? Mình sẽ tư vấn thêm cho bạn miễn phí!
Chắc có nhiều người đọc nhưng "đi tầu ngầm" thôi. Mình cũng hay đọc nhưng nhiều khi vội thì đọc xong quay ra luôn mà không kịp comment hay like gì. Có người đọc nhưng vì chưa tạo nick, chưa đăng nhập hoặc ngại tạo nick thì cũng chưa thấy họ like hay comment.
Em cũng vào web của chị đọc, nhưng không thường xuyên, vì hay la cà trên này, hôm nào thấy bài mới của chị thì lại kích vào web để xem
Hay. Nếu bạn ko khác biệt, khách hàng khó lòng mà ghi nhớ bạn là ai, bán gì. Bên mình thì tạo ra sự khác biệt từ dịch vụ đến chất lượng luôn, do vậy 20% khách hàng cũ mang lại 80% lợi nhuận.
Cho mình "quảng cáo" cái slogan (dưới logo) của công ty mình vào topic này được ko nhỉ . Thực ra trước mình có viết về 3 cái khác biệt ở sp, dịch vụ bên mình, nhưng mà giờ đọc lại thấy 2/3 sự khác biệt này nó đi sâu vào kỹ thuật quá mà nhiều khi KH đọc chả hiểu. Có lẽ phải làm cho nó dễ hiểu hơn.
m thấy mọi ng đề cao sự # biệt / nhưng m nghĩ ban đầu và cốt lõi vẫn phải có gì đó bắt chiếc và nên học theo trước .thứ mà mọi người bỏ qua và hay đi làm những cái gì ý
KLQ, nhưng có 1 chút liên quan tới Edison. Thực ra thời kỳ này Edison chỉ là nhà sáng chế chứ ít linh líu tới kinh doanh, còn John Pierpont “J. P.” Morgan mới là người làm kinh doanh vụ điện này. Chính J.P Morgan mới là người thắp sáng toàn nước Mỹ bằng điện.
Có được đối tác tốt quan trọng bác nhỉ? Một người giỏi phát minh hợp tác với một người giỏi kinh doanh là quá hoàn hảo rồi.
Em tưởng người mang phát minh của Edison ra khỏi phòng thí nghiệm là Edwin C. Barnes chứ nhỉ? Bác có tài liệu nào nói về John Pierpont “J. P.” Morgan không?