Toàn quốc: Tập Đoàn Hòa Phát Biến Xỉ Hạt Lò Cao Thành Vật Liệu Xây Dựng Tại Việt Nam

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi longbuscu01, 14/5/2021.

  1. longbuscu01

    longbuscu01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/3/2021
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Vừa qua, những lô xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 đầu tiên của doanh nghiệp thu mua phế liệu giá cao Hòa Phát ở Việt Nam đã chính thức được đưa ra thị trường. Điều này cho thấy quyết tâm của Hòa Phát trong việc tối ưu hóa công nghệ, biến chất thải phát sinh trong quá trình luyện gang thành sản phẩm vật liệu xây dựng, bảo vệ môi trường, đem lại giá trị gia tăng đáng kể cho chuỗi sản xuất thép của doanh nghiệp.

    Xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 là gì?

    Xỉ hạt lò cao (GBFS - Granulated Blast Furnace Slag) là dạng chất thải rắn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất gang trong lò cao. Quy trình sản xuất xỉ hạt lò cao nghiền mịn không quá phức tạp và khá phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Sau khi được đưa vào dây chuyền nghiền, xỉ hạt được nghiền mịn đến tỷ diện lớn hơn 5.000 cm2/g, đạt tiêu chuẩn loại S95 theo TCVN 11586:2016, mịn hơn xi măng và trở thành một loại phụ gia khoáng hoạt tính rất tốt cho xi măng, bê tông và vữa.

    Đầu năm 2018, thực hiện chủ trương chế biến, xử lý sâu tại chỗ và tận dụng nguồn nhiệt dư trong quá trình luyện gang thép, tập đoàn Hòa Phát đã cải tạo hệ thống tạo xỉ hạt bằng nước lạnh áp lực cao và đầu tư thêm 01 dây chuyền nghiền xỉ hạt lò cao ở Khu liên hợp sản xuất gang thép Hải Dương. Đây là dây chuyền công nghệ nghiền đứng, đồng bộ vào loại hiện đại nhất hiện nay, công suất 115 tấn/h, tương đương 750.000 tấn/năm.

    [​IMG]

    Dây chuyền nghiền xỉ hạt lò cao ở Khu liên hợp sản xuất gang thép Hải Dương

    Như vậy, Hòa Phát đã trở thành Cty TNHH sản xuất thép đầu tiên của thủ đô Hà Nội biến chất thải rắn thành sản phẩm vật liệu xây dựng có giá trị kinh tế cao.

    Toàn bộ sản phẩm xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 của Thép Hòa Phát đã được các tập đoàn sản xuất xi măng, bê tông trong và ngoài nước, các nhà thầu xây dựng, các company thuộc Hiệp hội bê tông cọc Hà Nội đăng ký mua hoặc làm nhà phân phối.

    S95 – Phụ gia khoáng hoạt tính giàu tiềm năng, giảm giá thành bê tông thương phẩm

    Theo Tiến sỹ Mai Văn Thanh – Cán bộ thuộc Ban nghiên cứu phát triển của tập đoàn thu mua giấy carton phế liệu Hòa Phát ở TPHCM , xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 Hòa Phát có nhiều ưu điểm nổi bật, ứng dụng làm phụ gia khoáng hoạt tính cao cho sản xuất xi măng, bê tông, vữa hoặc làm chất kết dính gia cố nền đất yếu.

    Với S95, Toàn Quốc có thể sản xuất đại trà xi măng, bê tông bền trong môi trường nước biển, nước mặn và nước lợ, ngăn chặn sự xâm thực của clo và sunfat, đáp ứng nhu cầu tăng tuổi thọ cho các công trình trên biển, trên đảo và ven biển. Pha thêm 30-50% S95 thay thế cho xi măng sẽ chế tạo được bê tông tỏa nhiệt thấp và bê tông mác cao sử dụng cho các công trình bê tông khối lớn, bê tông có độ chịu uốn nén và chống thấm cao.

    S95 cũng có thể sử dụng cho bê tông cọc đất để xử lý nền móng yếu, làm vật liệu cho tấm trần, tấm tường và ngói xi măng cát. Đặc biệt, sản phẩm này sẽ giúp hạ giá thành bê tông thương phẩm trộn sẵn khi thay thế 30-50% S95 cho xi măng PC50, PCB40, do giá bán S95 Hòa Phát thấp hơn giá xi măng.

    Trên thực tế, cấp phối bê tông mác 300 - 500 sử dụng cho Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát ở Dung Quất với tỷ lệ 30% S95 và 70% xi măng PCB40 có cường độ cao hơn 10-15% so với cấp phối sử dụng 100% xi măng gốc. Ngoài ra, các nhà máy xi măng hiện ở cũng sẽ dễ dàng tăng sản lượng sản xuất mà không cần đầu tư thêm máy nghiền, góp phần giảm phát thải khí CO2 cho công nghiệp xi măng.

    Một số nhà máy, trạm nghiền xi măng trước đây đã sử dụng xỉ hạt lò cao Hòa Phát làm phụ gia khoáng hoạt tính trong sản xuất xi măng PCB40, xi măng bền sun phát, xi măng ít tỏa nhiệt như Hoàng Thạch, Hải Phòng, Thành Công, Hải Vân, Cẩm Phả, HCM, FICO, Kiên Lương, Insee v.v.. Theo công nghệ nghiền chung xỉ hạt với clanhke, thạch cao và một vài loại phụ gia khoáng khác cũng đang nghiên cứu chuyển đổi sang công nghệ nghiền riêng, bổ sung thêm hệ thống trộn S95 đã được nghiền mịn của đơn vị thu mua dây cáp điện cũ thanh lý Hòa Phát tại thủ đô Hà Nội .
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi longbuscu01

Chia sẻ trang này