Tập trung một cách tốt để chiến thắng người khổng lồ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 10/10/2013.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Gần đây do nền kinh tế có sự suy thoái nên có rất nhiều đại gia tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam. Phải kể đến những công ty rất lớn như Viettel, FPT, Thegioididong, VNG, VCCorp... rồi đến các đại gia nước ngoài như Rocket Internet, rồi sắp tới những đại gia bán lẻ khác cũng sẽ gia nhập vào thị trường thương mại điện tử như Pico, Trần Anh,... rồi Phú Thái... Và có thể các nhà sản xuất cũng mở kênh bán hàng online để có thể bán hàng trực tiếp.

    Họ là những đại gia thực sự với kinh nghiệm và nguồn lực tài chính mạnh mẽ, có nguồn hàng giá tốt, nhiều đối thủ có sự chuyên nghiệp cao. Điều này sẽ gây không ít khó khăn cho những người kinh doanh online nhỏ. Vậy làm sao để các doanh nghiệp nhỏ, những người bán hàng tay trái có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ to lớn và chuyên nghiệp như vậy?

    Các bạn đừng lo lắng. Nhỏ có những ưu thế của nhỏ như một chia sẻ trước đây của các thành viên diễn đàn LÀM CHA MẸ.

    Bài viết này tôi xin chia sẻ một trong những cách giúp chúng ta có được ưu thế giống như các doanh nghiệp lớn.

    Trước hết xin phân tích 1 chút về thế mạnh của doanh nghiệp lớn trong việc cạnh tranh với các công ty nhỏ hơn: Những công ty lớn thường có ngân sách rất lớn cho việc marketing và quảng cáo, do vậy thương hiệu và website của họ sẽ được nhiều người biết đến. Bạn nghĩ rằng mình có thể bỏ tiền để làm SEO cho trang web của bạn được nhiều người biết đến thì đây là một suy nghĩ vội vàng. Vì nếu cá nhân bạn có thể chi vài chục triệu để làm SEO thì các công ty lớn, họ cũng có thể chi cho SEO thậm chí còn lớn hơn nhiều, họ có thể chi cả chục tỷ đồng cho SEO, cho quảng cáo trên mạng xã hội và thậm chí trên nhiều phương tiện truyền thông khác. Như vậy họ sẽ có thể bán được số lượng hàng hóa lớn hơn. Khi bán được nhiều hàng hơn, họ sẽ có lợi thế để đàm phán với nhà cung cấp để ép được mức giá thấp hơn rất nhiều nên thậm chí họ có thể bán hàng với giá thậm chí thấp hơn cả giá mà bạn mua vào nữa.

    Do vậy, nếu muốn cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp lớn đòi hỏi bạn phải bán được nhiều hơn họ thì bạn mới có cơ hội được chiết khấu cao từ nhà cung cấp. Vậy làm thế nào để có thể bán được nhiều hàng hơn cả những công ty khổng lồ với đội ngũ nhân viên đông đảo và kinh phí tiếp thị to lớn?

    Không quá khó đâu. Chỉ cần bạn tập trung và nỗ lực trong sự tập trung cao độ.

    Các công ty lớn, tuy bán được nhiều hàng nhưng họ khá dàn trải trên nhiều mặt hàng và chủng loại sản phẩm nên về số lượng của từng loại mặt hàng có thể không phải một con số quá lớn mà bạn không thể vượt qua.

    Mình từng trao đổi với một vài thành viên trên diễn đàn LÀM CHA MẸ, họ rất thành công. Doanh số của họ khá ấn tượng và họ đạt được số lượng hàng bán ra cho một số ít mặt hàng rất cao, không thua kém gì các công ty lớn. Bởi vậy họ cũng mua được hàng với mức giá rất tốt để có được giá bán thấp hơn cho khách hàng mà vẫn có lợi nhuận tốt.

    Bạn đừng vì lợi nhuận mà bán hàng giả, hàng kém chất lượng vì khách hàng bây giờ rất khôn ngoan và họ có nhiều thông tin để so sánh nên những ý định lừa dối sẽ không đem lại thành công bền vững.

    Nhưng sự tập trung cao độ để đạt được sự chuyên nghiệp cao, được danh tiếng trong lĩnh vực hẹp và quan trọng để có thể bán được một số lượng hàng đủ lớn đủ mạnh để nhà cung cấp phải bán cho bạn với giá tốt nhất. Khi đó bạn không phải lo lắng khi cạnh tranh với các công ty lớn.

    Hãy tập trung và tìm cách liên tục cải tiến, vì các công ty lớn khi cạnh tranh quá gay gắt họ cũng sẽ phải loại bỏ những thứ không phù hợp và tập trung hơn và khi bạn tập trung chuyên môn hóa lúc này, thì đây là cơ hội tốt để công việc kinh doanh của bạn tăng trưởng và trở nên lớn mạnh.

    Để tìm hiểu thêm các giải pháp tập trung hãy tham khảo và chia sẻ ở mục Kinh nghiệm kinh doanh trên diễn đàn LÀM CHA MẸ hoặc đọc các cuốn sách "Người khổng lồ bé nhỏ", "Những kẻ dẫn đầu" do Alphabook phát hành.

    Chúc các bạn thành công,
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Thuoc-Que-Son

    Thuoc-Que-Son Tiêu chảy Kiết lỵ S.phân

    Tham gia:
    12/7/2011
    Bài viết:
    594
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tập trung một cách tốt để chiến thắng người khổng lồ

    Cảm ơn bác Kiên.

    Mình cứ tập trung vào thế mạnh của mình, làm tốt những gì mình đang có với phương châm Trung thực để khách hàng cũ tiếp tục tin cậy, để khách hàng mới thêm niềm tin.

    Khách hàng có quyền lựa chọn, việc đưa thông tin trung thực và cải tiến sẽ đem lại nhiều lợi ích lâu dài.

    Cải tiến như bác Kiên nói, mình ngẫm vào mình như này có gọi là cải tiến không?
    Sản phẩm nhà mình là Thuốc gia truyền nên cần giữ nội dung mà cần cải tiến hình thức: đóng gói, chăm sóc, ...
    Như việc theo thời đại TMDT này, tuy có chậm nhưng mình đã theo thời mà đưa sản phẩm của nhà lên online. Rồi mới biết đến Hội thảo offline, được trảo đổi kinh nghiệm, được giao lưu, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng.

    Sau khi gặp khách hàng, mình sẽ tiếp tục theo chính sách Làm tốt, Trung thực với những gì mình đang có, và quan tâm, cân nhắc các đề nghị của khách hàng.
     
    webmaster thích bài này.
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Tập trung một cách tốt để chiến thắng người khổng lồ

    Hình thức đóng gói, cách chăm sóc hoặc các cách khác để thu hút người biết là các cách để marketing.

    Còn định hướng tập trung vào một ngành hàng, một nhóm sản phẩm, nhóm mặt hàng... là định hướng chiến lược giúp doanh nghiệp nhỏ giữ được lợi thế cạnh tranh với doanh nghiệp lớn.

    Bản thân ngành thuốc gia truyền về dạ dày của nhà bạn đã là một định hướng chiến lược rất tốt.

    Sau khi đã chọn hướng chiến lược tốt thì mình cần làm là tập trung và nêu bật tính tập trung của mình để mọi người biết rằng thương hiệu Thuốc Quế Sơn là thuốc đặc trị cho bệnh dạ dày, đường ruột.

    Để làm được như vậy, ngoài việc làm chất lượng của mình trở nên tốt hơn (vì thuốc tây y bây giờ cũng rất tốt) thì còn làm người dùng hiểu được mình thực sự là chuyên gia của lĩnh vực này.

    Để làm việc này không dễ, bạn và nhân viên của mình phải có khả năng tư vấn cho bệnh nhân, khả năng cung cấp kiến thức trong lĩnh vực mà bạn là chuyên gia... Dần dần, uy tín tăng lên và mọi người sẽ tin tưởng để mua thuốc của bạn.
     

Chia sẻ trang này