Kinh nghiệm: Tất tần tất kinh nghiệm nuôi con thời @ của bà mẹ 2 con

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi linhcnt, 21/7/2015.

  1. linhcnt

    linhcnt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/7/2011
    Bài viết:
    1,807
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    153
    Thưa các mẹ em đã là mẹ của 2 bạn nhóc đẻ liền tù tì như gà vậy ý, và trộm vía là các con khá ngoan.
    Em xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm xương máu để các mẹ lần đầu đỡ bỡ ngỡ ạ!
    1. Em bé, cách có em bé và giữ em bé :D
    Cái bước để có em bé í( tính ngày, rùi khó vì tử cung cao thì xử lý kiểu này nọ, em áp dụng tuốt vì mới 2 tháng chưa có em bé đã sốt hết cả vó bố cháu 30 rồi , sợ máy không dùng thì hỏng mất, nên áp dụng hết cho nhanh :D)

    Khi có bầu, em mượn được 1 cuốn chăm sóc bà mẹ khi mang thai ( ghi khá là chi tiết các thay đổi về em bé và mẹ)

    Đầu tiên biểu hiện là sau khi quan hệ không an toàn, thì sau 7 ngày bạn có thể test được có em bé hay không bằng cách siêu rẻ và nhanh đó là mua que thử: 2 vạch là có em bé, 1 vạch thì hẹn lần sau nhé!
    Điều thứ 2 là cách tính mang bầu, nhiều người bẩu là mới cưới 1 tháng mà sao em bé 2 tháng, chửa trước à? hay rõ ràng mới qh mà em bé đã tháng rồi là thế nào?. Xin thưa rằng cách tính bây giờ là tính từ khi quả trứng bắt đầu hình thành nhé, không tính ngày trứng gặp tinh trùng đâu ợ!
    Điều thứ 3 nghén: Nghén là bạn thèm cái gì đó lắm ý, nghĩ là thèm khủng khiếp, có cả những cái mà trước bạn chả thèm mà giờ cứ bị thèm ý. nghén cả chuyện ấy.... Nghén cũng có thể là ngửi thấy mùi là buồn nôn, ăn gì cũng nôn, ngửi mùi của ng yêu cũng nôn... Nhưng các bác sỹ cho rằng Nghén là bước tập luyện cực kỳ tốt cho cả mẹ và bé, em bé bé xíu, chỉ cần lấy chút dinh dưỡng từ mẹ là okie, mẹ ko cần bổ sung quá nhiều vì bé chưa cần đến. Điều mẹ cần làm lúc này là giữ tinh thần thoải mái, ăn uống tránh tuyệt đối chất kích thích, có ga, ngửi khói thuốc...
    Điều thứ 4: khám và khám: Nhà em chả có điều kiện nên chỉ khám mỗi tháng 1 lần, tại đứa đầu nên sợ chứ sang bạn thứ 2 thì 2-3 tháng mới khám 1 lần. Nên khám và theo dõi 1 bác sỹ sẽ chuẩn hơn và được quan tâm hơn xíu. các tháng cuối đi khám sẽ làm xét nghiệm và đăng ký sinh. Tháng đầu là xem em bé vào tử cung chưa, 12 tháng xem dị tật gì ko, 17 tháng xem dị tật khác, và 32 tháng là nên khám đều vì kiểm tra cân nặng nước ối, bánh rau...
    Điều thứ 5: Học lớp tiền sản, Tại lớp này các bạn sẽ được giải thích căn kẽ cách chăm sóc em bé, cách rặn đẻ, cách tự chấn an bản thân, tập thể dục, matxa chống rạn
    Sẽ có quà nhé
    Tốt nhất đi học thì "mang" theo chồng hoặc "mẹ chồng" vì đi cùng ck sẽ giúp gần gũi và được chia sẻ hơn, mẹ ck sẽ bớt các quan điểm cổ hủ từ con của mẹ lên cháu- con của mình.
    Điều thú 6: Chuyện ấy khi mang thai
    Chỉ cần nhớ là nhẹ nhàng và hết sức nhẹ nhàng, chọn tư thế phù hợp, có lợi cho mẹ. Tuy nhiên lúc 3 tháng và tháng cuối nếu kiêng tối đa được thì tốt.
    Nếu ra dịch màu hồng các mẹ cần đi khám và stop 1 thời gian
    Tháng cuối nếu em bé đến lúc ra mà ko chịu ra, các bác sỹ sẽ khuyến khích "Bố vào thăm em"
    Điều thứ 7: Mua đồ cho con
    Nên cùng chồng đi mua đồ cho con, để gắn kết và để ck có trách nhiệm chia sẻ với mẹ cũng đơn giản là bảo vệ mẹ khi đi mua sắm.
    Nên liệt kê đồ, riêng đồ cho con sơ sinh nên mua đồ mới, nên sắm nước giặt cho trẻ sơ sinh, về giặt sạch và gấp gọn gàng để quy định rõ ràng. lúc sinh chỉ cầm đi, đỡ phải lăn tăn.
    Điều thứ 8: Kiêng cữ
    Chả muốn tin, nhưng kiêng cho lành. vì thế em kiêng tất tần tật!
    - Trước 3 tháng: không nên tiết lộ niềm vui cho quá nhiều người. ĐV em thì ck biết là được rồi. Vì trong 3 tháng đầu khả năng mất em bé khá cao. nên tạm hoãn sự sung sướng lại
    - Trước 7 tháng: không nên sắm đồ sơ sinh. kiểu nói trước bước không qua í
    - Tránh tuyệt đối chất kích thích, nước có ga... ck hay người nhà hoặc các anh em ở công ty thì nên trao đổi để họ giữ cho bà bầu xíu đi.
    - Tránh uống thuốc bổ mà ko có chỉ định của bác sỹ, tránh thuốc an thai bằng cách đi cắt thuốc nam "nọ chai" không rõ nguồn gốc, chỉ định của bác sỹ. Đừng có tin lang vườn mà ảnh hưởng đến em bé nhé!

    2. Hello em bé
    Điều 1: Chăm em bé vừa chào đời.

    Con đã có mặt, thích thì cho con check in phát, nhưng đừng bật flash ko tốt cho con đâu.
    Con mới sinh, đừng có thất vọng vì da nhăn nhúm cứ "điêu điêu" ý, sau 1 tháng sẽ đẹp lên ngay thôi.
    Con mới sinh, các y tá sẽ tắm cho con, còn việc của chúng ta là dậy tập đi nhẹ nhàng- (Sau sinh nhiều mẹ cảm giác nhẹ tựa chân mây, sức khỏe dồi dào cứ đi hùng hục thế là rách vết khâu tầng sinh môn :'( thảm lắm ý) , ngay khi được nhận con thì ôm lấy con ( đau lắm cũng cố mà bế con tý nhé) vệ sinh ti và cho em bé ti càng sớm càng tốt. vì sữa non và da của mẹ sẽ chẳng có gì thay thế được cả.
    Đừng sợ nếu mẹ chưa có sữa, bé chỉ cần bú 1-2 lần là sữa sẽ về ngay thôi. và thêm thông tin nữa nhé, Em bé có thể chịu được 24h không cần bú sau khi sinh. nên đừng sợ con đói mà bắt con bú sữa của con bò nhé!
    Vệ sinh cho con, đừng nên dùng khăn ướt, vì khăn tẩm ... nói chung là không tốt, các mẹ cứ dùng khăn sữa của con, tiệt trùng bằng nước nóng trước rồi dùng nước ấm vệ sinh cho con. Đồ của con nên phơi nơi có gió và nắng nhé!
    Các mẹ đừng có tắm vớt ( 1 chậu bé tí, cứ vớt nước lên tắm ý) bẩn lắm ạ, thà đừng tắm còn hơn.
    em bé sơ sinh các mẹ đừng tắm nước lá nhé! Vì nước lá bây giờ ko an toàn như xưa và cái nữa là em bé tắm lá nhiều da em sẽ nhuộm màu, nên các mẹ ko thể biết được em có bị vàng da hay không.
    Điều 2: Chăm sóc cho mẹ
    Đẻ xong, mẹ sẽ mồ hôi nhễ nhãi, cảm giác bí bách. Tốt nhất là nên tắm siêu nhanh bằng nước ấm, ngay cả khi trời nắng nóng cũng phải tắm nước ấm ạ.
    Tắm thì không gội, mà gội thì không tắm. Nay gội mai tắm các mẹ nhé!
    Vệ sinh vùng tam giác: Nên lấy khăn màn, nhúng nước ấm ( có pha dung dịch khử trùng được phát sau sinh) thấm nhẹ nhàng nên vết khâu. Giờ hầu hết mẹ nào cũng bị rạch hết :'(
    Điều 3: Tháng đầu ăn ngủ ị của em
    Có 1 điều như mơ, là tháng đầu hầu hết các con rất chi là ngoan, cứ vô tư ngủ có khi ngủ 20 tiếng 1 ngày.
    Các mẹ đừng có chỉ biết ngắm con, tính giờ cho con bú, rồi bế suốt, rùi thơm , rùi yêu rùi, đếm xem em ị bao nhiu lần, sản phẩm của em có màu thế nào....Việc của các mẹ là cứ nghỉ ngơi thư giãn đi. nhớ ra ngoài thì bịt tai lại kẻo gió, đeo tất kẻo lạnh chân, đeo kính râm chống lóa mắt nhé!
    Điều 4: Thất vọng và stress
    Hết thời mộng mơ rồi nhé, em bắt đầu ngày ngủ đêm thức
    Không thích là khóc
    Đôi khi chỉ vì em thích em cũng khóc
    Vì em làm gì biết nói gì đâu, đây là giai đoạn tìm hiểu nhé!

    .... dài dòng quá... mẹ nào thích thì like em phát để em viết tiếp ạ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhcnt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này