Chào các mẹ! Em có từng nói sẽ mở 1 topic chia sẻ kinh nghiệm về việc tập vận động của các bé. Em từng làm trong viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK. Được tiếp xúc với tài liệu chuyên môn về các phương pháp giáo dục sớm tại nước ngoài, cũng may mắn được ở tại vị trí chuyên viên thực nghiệm, chuyên thực nghiệm các chương trình mới được làm ra của Viện. Cho đến nay, em đã ứng dụng thành công trên nhóc nhà em, đồng thời cũng có nhiều thành công trên các học sinh của mình. Nay em đem kinh nghiệm đó để chia sẻ với các mẹ tại topic này. Vì vấn đề và lứa tuổi của trẻ khá rộng, nên ngoài các bài viết chuyên môn về vận động thì em mong là các mẹ có con có vấn đề về vận động như bé đã nhiều tháng chưa lẫy, bé sợ độ cao hay các vấn đề liên quan đến vận động hãy comment để em có thể trả lời tư vấn của các chị một cách CHI TIẾT nhất nhé. TRước tiên, em gửi tặng các chị 2 bài về vận động. Bài 1- Để các chị hiểu về vận động Bài 2: Gợi ý một số vận động cho trẻ ở các lứa tuổi ạ. SAu này có thêm bài em sẽ tiếp tục đăng để post ko kéo dài, em để trong trích dẫn, các mẹ chịu khó mở trích dẫn ra để xem bài nhé Bài 2 - GỢI Ý VẬN ĐỘNG CHO TRẺ SƠ SINH Trả lời mẹ Song Linh
Cảm ơn mẹ gấu vĩ đại, mình đang có 1 vấn đề cần hỏi không biết có liên quan đến chủ đề của mn không? Bé nhà mình năm nay 3,5 tuổi nhưng "vận động" của bé thì phải nói là vô địch. Mình có cảm giác bé không lúc nào ngơi chân tay. Không biết liệu bé có biểu hiện của tăng động?
Chào chị ạ! Với lứa tuổi của bé thì phần vận độngkhá là quán trọng. Chị kể rõ hơn giúp em xem hàng ngày bạn ăn ngủ như thế nào, đi học đi chơi và khả năng vận động của bé ra sao nhé, đừng vội kết luận rằng con tăng động ạ. Chờ rep chị nha
Trẻ con hiếu động nhiều khi bố mẹ cứ tưởng nhầm sang tăng động. Mom cứ quan sát kĩ xem bé thế nào chứ đừng vội kết luận. Mẹ cũng nên mừng là bé khỏe mạnh thì mới hiếu động được như thế đấy ạ. Chúc bé luôn khỏe
Cảm ơn chị đã tư vấn. Lịch hàng ngày của bé là: Sáng 6h45 được đánh thức dậy, làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng và bố đưa đến trường. Đến 18h thì bé được đón về nhà, có thể sang hàng xóm chơi hoặc ở nhà tự chơi lego (thỉnh thoảng có đòi mở máy tính xem hoạt hình). Sau khi ăn tối cùng cả nhà bé sẽ sang hàng xóm chơi hoặc chơi cùng anh trai (9 tuổi). Ở lớp thì cô chỉ phản ảnh là bé rất nghịch, mình để ý thì thấy hành động của bé rất dứt khoát và có phần mạnh tay, vd khi tiếp xúc với đồ chơi lạ, bé sẽ không có phản ứng thăm dò mà thường sẽ chơi ngay, đi đâu cũng không lạ.
Em có thể khẳng định là bạn ý năng động, chứ hoàn toàn ko tăng động chị ơi. Mỗi trẻ con trong tầm tuổi bé nhà chị, thì chị cho ăn bao nhiêu, gần như chuyển hóa thành năng lượng, phát tiết ra thành động năng - tức là con phải xả hết động năng đó mới có thể tĩnh được. Thông thường các trường mầm non, nhất là trường công và tư chất lượng trung bình không hề có vận động thô một cách đầy đủ cho con nên dư thừa năng lượng, dẫn đến con luôn có xu hướng hoạt động, đồng thời ko ngừng nghỉ. Các bé thừa động năng sẽ khó ngủ và tìm cách giải tỏa chị ạ. Về việc bé ko lạ gì thì là do bé dạn dĩ, chưa biết sợ, chưa được học kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Nếu nói tăng động thì triệu chứng kinh khủng hơn nhiều chị ạ. Giải pháp hiện tại là cho bạn chơi thể thao, học nhảy, học võ, chạy nhảy nhiều trước khi chơi các trò chơi tĩnh chị nhé.
Cảm ơn bạn đã góp ý. Dạo gần đây mỗi khi đón bé về mình đều cho bé đi chơi các trò chạy nhảy với hàng xóm, trôm vía bé đã có thể tự mình chơi lego hoặc kiểu như đóng vai rồi tự thoại 1 mình. Nhưng có 1 vấn đề là bé thường không nhớ và nghe theo việc bố mẹ vừa dạy.
muốn bé nghe lời mình hoặc nhớ các kiến thức mà mình dạy thì chị chú ý một số nguyên tắc như thế này chị nhé 1- Dạy bé từng điều một, đơn giản, ngắn gọn và không nhiều kiến thức. Ví dụ: Quả cà chua. Với chủ đề này chỉ cần liên tục với quả cà chua tầm 2 ngày là bé sẽ nhớ, có điều nhiều mẹ thì thường hay gắn quả cà chua, để ăn, màu đỏ, phải rửa đi mới ăn được... Tự nhiên thành quá nhiều kiến thức trong 1 lần dạy. Khi nói cũng chú ý ngắn gọn kiểu, đây là quả cà chua. Hoặc khi kiểm tra cho bé chọn quả cà chua thì hỏi cà chua đâu. 2- Không dạy bé kiến thức khi bé ốm mệt, đau, cáu giận, hờn khóc. Các bé thường sẽ không ghi nhớ được các kiến thức được dạy khi có những cảm xúc tiêu cực 3- Bé nhà chị đang thích chơi trò chơi nhập vai. Cách tốt nhất để dạy bé là chị nên chơi trò chơi nhập vai đó với bé chứ đừng để bé phải chơi 1 mình 4- cho bé trải nghiệm để ghi nhớ. Ví dụ 1 quả cà chua thì bé ngửi, sờ, nếm, rửa, tự tay cắt, thái hoặc tự tay thu hoạch nếu nhà có trồng thì bé sẽ ghi nhớ được luôn 5- em bé có thể ko ghi nhớ lần đầu, thì hãy thực hiện kiểu mưa dầm thấm đất. bạn khác có thể nửa tiếng học là nhớ quả gì, quả gì. Thì hãy cứ duy trì đến khi bé thuộc mới thêm kiến thức hoặc thêm quả khác... Mỗi bé một khác điều quan trọng là xem xem bé nhà mình thihs gì, muốn gì, hiểu bé để thiets kế bài học cho bé. Mỗi ngày mẹ chơi và dạy bé chỉ nên nửa tiếng là ổn nhé. còn lại hãy cứ chơi nếu bố mẹ thấy có thể chơi thêm. 6- Hãy tự sáng tác những câu chuyện để kể cho bé nghe nữa chị nhé
Cảm ơn chị đã tư vấn rất cụ thể ah. Bạn nhà em có những thứ nhớ rất lâu nhưng cũng có thứ hỏi rất nhiều lần vẫn không nhớ. Ví dụ như việc nhớ tên các bạn trong lớp, dù có khi ngày nào về em cũng hỏi nhưng chỉ nhớ được 1,2 bạn. Lại còn việc khi bạn đòi gì đó mặc dù em đã rất kiên nhẫn giải thích là việc đó không được nhưng dường như bé không hiểu hoặc không chịu hiểu ấy. Hay tại em không biết giải thích?
Cơ bản là có mấy lý do 1- Tuổi của bé, em giải thích dài quá thì chắc chắn bé ko thể nhớ 2- Bé cũng chưa thể nhớ ngay được, em cần kiên nhẫn và làm nhiều lân 3- Hãy giải thích khi bé chịu tiếp thu thông tin. Bé đang đòi gì đó mà ko được thì có nghĩa là bé đang có cảm xúc tiêu cực, em giải thích lúc đấy có ăn thua ko? Cách duy nhất là em nên cất tiệt cái thứ đó đi rồi đi ra chỗ khác cho lành, để bé chấp nhận việc ko được rồi khi bình tĩnh hãy giải thích. Nhớ áp dụng nguyên tắc: Đơn giản, ngắn gọn, rõ ràng e nhé