Thần Dược Thời Triều Nguyễn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 11/10/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Trước khi đi vào thần dược phòng the vua triều Nguyễn thì chúng ta hãy cùng xem thử vua triều Nguyễn có đời sống phòng the ra sao. Theo giai thoại kể lại thì vua Minh Mạng có sức khỏe phục vụ tam cung lục viện. Thậm chí một đêm ông có thể chiều từ 5 đến 6 cung tần.

    Vua Minh Mạng chính là vị vua không chỉ nổi tiếng với tài thao lược mà đồng thời còn vang danh hậu thế bởi có sức khỏe hơn người. Đối với đời sống phòng the của nhà vua thì khá đều đặn, hàng ngày nhà vua vẫn có thể thiết triều và cưỡi ngựa mà không biết mệt mỏi. Không những vậy nhà vua còn thường xuyên thức đến tận canh ba làm việc.

    Có giai thoại kể lại rằng vua Minh Mạng mỗi đêm chiều 5 đến 6 cung tần. Theo cuốn “Kể chuyện các đời vua nhà Nguyễn” được Nguyễn Viết Kế sưu soạn thì: “Bình nhật, khi nghỉ ngơi, vua có 5 bà vợ hầu hạ: Một bà vấn thuốc têm trầu, một bà quạt, một bà đấm bóp, một bà ru và một bà để sai vặt.

    [​IMG]

    Mỗi đêm, vua cho thái giám gọi 5 bà vào hầu. Mỗi bà một canh. Hết 5 canh thì danh sách các bà được chuyển giao cho Tôn Nhơn phủ giữ để tiện theo dõi việc khai hoa nở nhụy của các bà sau này”.

    Vua Minh Mạng có 142 người con bao gồm 78 vị hoàng tử cùng với 64 công chúa. Quả thực với số lượng phi phần, con cái này thì ông cũng là vị vua có nhiều phi tần và đông con nhất trong số 13 vua triều Nguyễn.

    Trong đời sống thường nhật thì vua Minh Mạng có lẽ là người hưởng được nhiều thú vui nhất của các vị vua Nguyễn ở chốn phòng the. Số lượng phi tần cung vua vẫn chưa rõ bao nhiêu nhưng chắc phải đến khoảng 500, 600 người. Theo sách Minh Mạng chính yếu thì: “Năm Minh Mạng thứ sáu, mùa Xuân, tháng giêng, trong Kinh kỳ ít mưa, nhà vua lấy làm lo, chỉ dụ cho quan Thuợng Bảo Khanh là ông Hoàng Quỳnh rằng:

    ‘Hai ba năm trở lại đây, hạn hán liên tiếp. Trẫm nghĩ tự đâu mà đến thế nhưng chưa tìm ra nguyên nhân, hoặc là trong thâm cung, cung nữ nhiều âm khí uất tắc mà nên như vậy ư? Nay bớt đi, cho ra 100 người, ngõ hầu có thể giải trừ thiên tai vậy’.


    SỰ THẬT THẦN DƯỢC PHÒNG THE VUA TRIỀU NGUYỄN
    Theo các lời đồn đoán thì vua Minh Mạng để có được “thể chất tiên thiên” thì các ngự y trong Triều ngày đêm nghiên cứu và bào chế ra các bài thuốc có tính năng tráng dương bổ thận cho thiên tử dùng. Và đây được gọi là “Minh mạng thang”.

    Bài thuốc này đến nay đã thất truyền. Tài liệu và và sử ghi lại bai bài thuốc với thành phần, cách uống đó là:

    [​IMG]


    Bài thuốc 1 - Nhất dạ ngũ giao
    Thành phần của bài thuốc này bao gồm 12g Nhục thung dung, 8g táo nhân, 20g xuyên quy, 8g cốt toái bổ, 12g cam cúc hoa, 8g xuyên ngưu tất, 20g nhị hồng sâm, 8g chích hoàng kỳ, 12g sinh địa, 12g thạch hộc, 12g xuyên khung, 8g xuyên tục đoạn, 8g xuyên đỗ trọng, 8g quảng bì, 20g cam kỷ tử, 10g đảng sâm, 20g thục địa, 12g đan sâm, 10 đại táo, 300g đường phèn.

    Cách ngâm như sau: Để riêng đường phèn, mang 19 vị thuốc này ngâm cùng 3 lít rượu nếp trong thời gian 5 ngày đêm. Đến ngày thứ 6 thì nấu 1/2 lít nước sôi cùng 300g đường phèn cho tan ra rồi để nguội, đổ vào chậu sau đó trộn đều. Đến ngày thứ 10 mang ra dùng. Mỗi ngày dùng 3 lần sáng, trưa và tối mỗi lần dùng 1 ly trà và dùng liên tục.


    Bài thuốc 2 - Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử
    Đây là bài thuốc thần dược phòng the vua triều Nguyễn gồm có các thành phần sau đây: 40g thục địa, 20g đào nhân, 20g sa sâm, 12g bạch truật, 12g vân quy, 12g phòng phong, 12g bạch thược, 12g trần bì, 12g xuyên khung, 12g cam thảo, 12g thục linh, 12g nhục thung dung, 8g tần giao, 8g tục đoạn, 8g mộc qua, 20g kỷ tử, 8g thương truật, 8g độc hoạt, 8g đỗ trọng, 4g đại hồi, 4g nhục quế, 20g cát tâm sâm, 12g cúc hoa và đại táo 10 quả.

    Cách ngâm như sau: Dùng 24 vị thuốc này ngâm chung với 2.5 lít rượu tốt trong thời gian 7 ngày. Lấy khoảng 150g đường phèn đi nấu chung với 1 xị nước sôi cho tan sau đó để nguội và đổ vào keo rượu thuốc rồi trộn cho đều. Đến ngày thứ 10 thì mang đi dùng dần. Mỗi ngày dùng 3 lần và mỗi lần uống 1 ly nhỏ vào buổi sáng, trưa và chiều trước khi ăn. Bã thuốc còn lại thì ngâm nước hai với 1,5 lít rượu ngon và trong một tháng sau dùng tiếp.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/hieu-ro-hon-ve-than-duoc-phong-the-vua-trieu-nguyen.html



    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này