Hà Nội: Tháng Cô Hồn: Vì Sao Lại Kiêng Động Thổ Xây Nhà, Mua Xe…?

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi quangthuanphatjsc, 24/8/2017.

  1. quangthuanphatjsc

    quangthuanphatjsc Thành viên mới

    Tham gia:
    30/1/2016
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch thường được gọi là tháng “cô hồn”, là tháng không đem lại may mắn. Vì thế, đối với những việc lớn như động thổ làm nhà, sửa nhà, mua xe, khai trương cửa hàng, cửa hiệu,… đều kiêng làm vào tháng này. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều người vẫn giữ quan niệm kiêng kỵ trên. Điều này cũng xuất phát từ tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nhưng lý do vì sao phải kiêng như thế thì không phải ai cũng biết.

    [​IMG]
    Hình ảnh lấy từ http://chungcugreenpearl.net (Chung cư Green Pearl)

    Tháng cô hồn: Vì sao lại kiêng động thổ xây nhà, mua xe…?


    Theo âm dương ngũ hành, trong khoa Tử vi của người phương Đông, tháng 1 hoặc tháng 7 Âm lịch ứng với trục Dần Thân, là trục đối xứng của chòm sao Tử Vi - Thiên Phủ. 2 chòm sao này là biểu tượng của vòng quay âm và dương. Cho nên, tháng 1 và tháng 7 có thể được coi là vị trí nhạy cảm khi âm - dương giao hòa. Đây cũng là nguồn cơn của quan niệm tháng 1 là tết của dương thế còn tháng 7 được coi như tết của âm thế.

    Bên cạnh đó, dưới góc nhìn tâm linh, tháng "cô hồn" chính là tháng 7 âm lịch, thời điểm “xá tội vong nhân”. Theo quan niệm dân gian, đây chính là thời gian Diêm Vương - vị vua cai quản âm thế sẽ mở cửa ngục để các vong hồn được phiêu dạt ra bên ngoài, theo đó chúng có thể đi quấy phá các công việc lớn của con người. Tuy đây là quan niệm mang nhiều màu sắc mê tín dị đoan nhưng người ta vẫn tránh làm những việc lớn trong khoảng thời gian này để tránh gặp xui xẻo.

    Ngoài ra, với vùng có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam, tháng 7 Âm lịch cũng nằm trong mùa mưa và cũng là khoảng thời gian có mưa nhiều nhất trong năm, vì thế tháng 7 cũng được dân gian gọi là tháng ngâu. Do đó, những việc lớn như động thổ làm nhà, đổ mái nhà khi gặp mưa xuống sẽ khiến gia chủ rất vất vả. Hơn nữa, mưa nhiều còn gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng cũng như chất lượng công trình. Lý do này được cho là hợp lý hơn cả và cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến mọi người tránh động thổ xây nhà vào tháng 7 âm lịch, từ đó hình thành thói quen trong dân gian.

    Xung quanh những kiêng kỵ trong "tháng cô hồn", Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ trên tờ Gia đình & Xã hội: "Dân gian quan niệm tháng Bảy là tháng ma quỷ hành hoành khắp nơi nên làm việc gì cũng không tốt. Tuy nhiên, Phật giáo hoàn toàn không có quan niệm này cũng như quan niệm về ngày tháng tốt, xấu. Nếu tâm sáng thì ngày nào cũng là ngày tốt. Kiêng kỵ là phản khoa học".

    Cũng theo nguồn trên, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, Giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thì khẳng định: "Thói quen tâm lý người Việt từ bao đời nay không làm việc đại sự vào tháng này, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt và những vùng không chịu ảnh hưởng phong tục, tập quán tâm lý như trên.

    Tháng Bảy Âm lịch cũng là tháng mưa nhiều, vì thế, nhiều gia đình không làm nhà, động thổ hay xây dựng, một phần là do thời tiết. Nhưng mỗi vùng có một điều kiện khí hậu, thời tiết khác nhau nên cũng không thể kết luận được thời tiết ảnh hưởng đến việc kiêng xây nhà. Bởi, nếu có điều kiện thuận lợi họ vẫn làm".
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quangthuanphatjsc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này