Thông tin: thành phần Galacto-oligosacharit (GOS) trong sữa mẹ và sữa bột

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi WAKODO-VN, 26/2/2015.

  1. WAKODO-VN

    WAKODO-VN Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/11/2014
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Galacto-oligosacharit (GOS) Trong sữa mẹ có chứa hơn 130 Oligo-saccharides với hàm lượng khoảng 12-15g/lít.

    Oligo-saccharides còn gọi là Prebiotic hay chất xơ, là những đường đa (carbohydrates) có cấu tạo là chuỗi 3-10 đơn vị đường đơn như: galacto, fructo, gluco ... Các Oligo-saccharide này không được thủy phân trong ruột non nên còn được gọi là chất xơ trong khẩu phần ăn.

    Trong sữa mẹ có chứa hơn 130 Oligo-saccharides với hàm lượng khoảng 12-15g/lít.

    1. Vai trò:
    Oligosaccharides có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể
    - Tăng sức đề kháng với các vi khuẩn gây bệnh đường ruột thông qua các cơ chế:
    o Cạnh tranh các chất dinh dưỡng và nơi cư trú.
    o Sản sinh ra các sản phẩm chuyển hóa cuối có hoạt tính kháng vi khuẩn và kháng nhiễm trùng
    - Kích thích miễn dịch đường tiêu hóa:
    o Gia tăng hoạt tính của các vi khuẩn chí đường ruột, đặc biệt là dòng Bifido-bacteria.
    o Gia tăng hoạt tính của các đại thực bào và tăng tiết kháng thể tại chỗ IgA.
    o Điều hoà các đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu khác cho cơ thể.
    - Tăng hấp thu Canxi và khoáng chất do trong quá trình lên men tại ruột già, các Oligosaccharit sản sinh ra các axit béo chuỗi ngắn, tạo môi trường axit nhẹ ở ruột già
    - Quá trình lên men cũng sản sinh ra khí hơi và nước có tác dụng làm cho phân mềm và xốp phòng chống táo bón, đồng thời tăng cường khả năng kháng vi khuẩn bằng cách giảm bớt số vi khuẩn nội sinh trong đường ruột qua việc đào thải phân mỗi ngày.

    2. Các Oligo-saccharides thường gặp:
    - Hai loại Oligosacharides thường được bổ sung vào trong thực phẩm cho trẻ nhỏ là Galacto - Oligosaccharides (còn được gọi là GOS và Fructo-Ologosaccharides còn được gọi là FOS hay Inulin). Cả GOS và FOS đều có những vai trò chức năng đặc hiệu của Oligosaccharides:
    o GOS (Galacto-Oligosaccharides) là Oligosaccharide tìm thấy trong sữa mẹ.
    o FOS ( Fructo-Oligosaccharide, Inulin) là Oligosaccharide được tìm thấy trong tự nhiên, có nhiều trong các loại rau.
    - Các Oligosacharides khác cũng được dùng bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày nhưng ít phổ biến hơn GOS và FOS là:
    o Transgalacto-oligosaccharides (TOS) là chuỗi galactose với phân tử glucose ở đầu tận cùng. Chúng được tạo thành từ sự lên men lactose. TOS tan được và không bị tiêu hoá, nhưng bị lên men ở ruột già. Lượng TOS trong sữa mẹ thấp (2-4 mg/l). TOS kích thích có chọn lọc sự phát triển của bifidobacteria, đó là tác dụng tương tự như của Fructo-Oligosacchrides (FOS), nhưng TOS có điểm thuận lợi hơn với FOS là không làm tăng nguy cơ sâu răng.
    o Carob bean gum không có trong sữa mẹ, chứa mannose và galactose ở tỉ lệ 4:1. Sợi này sẽ trương phình lên khi gặp nước. Trong nhiều năm qua, việc dùng loại sợi này để phòng ngừa chứng nôn trớ tỏ ra rất hiệu quả.

    3. Nguồn gốc:
    - Trong sữa mẹ cóï chứa hơn 130 carbohydrates khác nhau với hàm lượng khoảng 12-15g/lít.Hiện chỉ có một số các Oligosacharides có vai trò đặc biệt đã được chứng minh, trong đó vai trò đăïc hiệu của Galacto-Oligosaccharide là nổi bật nhất.
    - Có trong rất nhiều các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt có nhiều trong các loại rau, quả, ngũ cốc...

    4. Chuyển hoá và hấp thu:
    - Chỉ có một phần nhỏ Oligosaccharides được thủy phân tại dạ dày cho ra các đường đơn và hấp thu tại ruột non. Một phần các đường đơn này sẽ được tiêu thụ ngay tại đường ruột như là nguồn năng lượng để duy trì và tái tạo các tế bào ruột.
    - Phần lớn Oligosaccharides được đưa xuống ruột già và lên men tại đây, thực hiện các vai trò sinh lý đặïc hiệu của Oligosaccharide

    5. Thiếu Oligosaccharides:
    - Thông thường rất ít khi xảy ra vì Oligosaccharides hiện diện trong rất nhiều các loại thực phẩm có trong khẩu phần ăn hàng ngày. Hiện nay, các loại thực phẩm chế biến như sữa bột, bánh kẹo và một số đồ uống đã có bổâ sung thêm Oligosaccharides.
    - Một chế độ ăn ít Oligosaccharides và uống ít nước có thể gây táo bón, nếu kéo dài tình trạng táo bón có thể gây viêm đại tràng, trĩ...

    6. Thừa Oligosacharides:
    Rất ít xảy ra. Tuy nhiên ở một số người quá nhạy cảm, một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể gây ra tình trạng đầy hơi và đi tiêu nhiều hơn 2 lần trong ngày (không phải là tiêu chảy).

    Theo: Wakodo.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi WAKODO-VN
    Đang tải...


Chia sẻ trang này