Thông tin: Tháp dinh dưỡng

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Hải Phạm, 7/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Tháp dinh dưỡng gồm 6 nhóm thực phẩm cần thiết cho sức khoẻ: Nhóm ngũ cốc, nhóm rau, nhóm quả, nhóm thịt, nhóm sữa, nhóm đường và các chất béo. Nhìn vào tháp dinh dưỡng, chúng ta nên sử dụng hạn chế nhóm chất béo, dầu mỡ và đường ngọt.

    Trong chế độ ăn uống của bé trên 2 tuổi, bạn nên cho bé dùng loại sữa hớt váng, ít béo thay vì dùng sữa nguyên kem Bữa ăn của trẻ tương tự với người lớn gồm 3 bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Bạn có thể cho trẻ dùng khoảng 450 - 700ml sữa (và các sản phẩm từ sữa) cùng với 100 - 150ml nước hoa quả mỗi ngày, đồng thời bạn cố gắng khuyến khích trẻ hình thành những thói quen ăn uống tốt về sau.

    Ngoài ra, bạn cố gắng dạy trẻ cách dùng cốc thay bình, hạn chế dùng nước ngọt, các loại nước hoa quả đóng chai, bột ngũ cốc có bổ xung đường, khoai tây rán hoặc kẹo, các sản phẩm đó chứa hàm lượng dinh dưỡng thấp. Bạn cũng nên tránh cho bé sử dụng các loại thực phẩm dễ khiến bé bị hóc (nghẹn) như cà rốt chưa chính nhừ, lạc (đậu phộng), nho nguyên quả, ngô, kẹo cứng hoặc kẹo cao su, thịt miếng to.

    Chế độ dinh dưỡng của trẻ em rất quan trọng. Nếu chế độ dinh dưỡng hợp lý, trẻ em sẽ tránh mắc phải các bệnh như béo phì, còi xương và đái tháo đường.

    Dưới đây là một số lời khuyên giúp con bạn khoẻ mạnh, bạn hãy khuyến khích bé:

    * Ăn nhiều loại thức ăn đa dạng.
    * Cân đối giữa chế độ ăn uống và hoạt động thể chất.
    * Ăn nhiều các sản phẩm làm từ ngũ cốc, hoa quả và rau.
    * Tránh chế độ ăn uống ít chất béo không bão hoà (saturated fat) và chứa nhiều cholesterol ảnh hưởng tới hệ thống tim mạch.
    * Chế độ ăn uống chứa đường, muối hợp lý.
    * Chọn chế độ ăn uống cung cấp đủ canxi và sắt để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của cơ thể.

    Bạn cũng tập các thói quen ăn uống lành mạnh để con trẻ noi theo. Các thói quen ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục, thể thao nên là một hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của gia đình. Khi tất cả các thành viên trong gia đình cùng luyện tập và ăn uống điều độ, con bạn sẽ dễ dàng tham gia hơn là nếu để một bình bé thực hiện. Bạn cũng nên chuẩn bị các bữa ăn gia đình với hàm lượng chất béo và năng lượng thấp, các bữa ăn nhẹ có lợi cho sức khoẻ, sữa tách váng hoặc hàm lượng chất béo thấp và các đồ uống ít đường. Bạn tránh dùng các bữa ăn tráng miệng hoặc bữa ăn nhẹ chứa năng luợng cao như khoai tây chiên, đồ uống chứa gas hoặc kem thường xuyên.

    Chất béo, dầu và đường

    Chế độ ăn uống của trẻ em không quá 30% chất béo.Bạn không nên sử dụng chất béo no có chứa trong thịt, các sản phẩm từ sữa, dầu cọ, dầu dừa. Chất béo no sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu nhiều hơn chất béo không no (có chứa trong dầu oliu, dầu lạc) hoặc các chất béo trong dầu thực vật như dầu hoa hướng dương, dầu bắp, dầu đậu nành và các loại dầu. Sử dụng các chất béo no ít hơn 10% tổng năng lượng mỗi ngày.

    Đường thường cung cấp năng lượng lớn nhưng giá trị dinh dưỡng thấp. Đường gồm đường trắng, đường hoa mai, si rô bắp, mật ong, mật đường và các thực phẩm khác như kẹo, nước ngọt, mứt.

    Bạn có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây để giới hạn đường trong chế độ ăn uống của bé:

    * Dùng thịt nạc và các sản phẩm làm từ sữa ít béo hoặc tách bơ.
    * Sử dụng các loại dầu thực vật không no hoặc các loại bơ có dầu thực vật là thành phần chính.
    * Đọc kỹ nhãn các thực phẩm đóng chai, lọ, hộp để kiểm tra hàm lượng chất béo chứa trong đó.
    * Sử dụng hạn chế các loại thực phẩm chứa phần lớn các loại dầu no.
    * Sử dụng hạn chế các thực phẩm ngọt do đường.


    Nguồn: KeepKidsHealthy
    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này