Kinh nghiệm: Thay Đổi Lối Sống, Thói Quen Bảo Vệ Sức Khoẻ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi nlhoanganh6868, 20/9/2018.

Tags:
  1. nlhoanganh6868

    nlhoanganh6868 Thành viên mới

    Tham gia:
    30/8/2018
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG][​IMG][​IMG]Thả lỏng, tâm ko vướng bận, Tâm trí càng rỗng rang thì càng ít bệnh tật

    -NGỦ: 9 giờ tối là giờ đi ngủ. Đầu óc lẫn cơ thể đều nên được thả lỏng để đi vào giấc. Tâm ý động- khí huyết chảy-không ngủ được. Tâm tĩnh- khí huyết chậm lại. Nên tạo lập thói quen ngủ sớm từ 9pm, kể cả khi chưa quen, ngủ không được thì cứ quan sát hơi thở trong chánh niệm, việc quan sát như vậy, mà tâm không loạn, còn giúp cơ thể nghỉ ngơi tốt hơn cả giấc ngủ. Tuy nhiên, mệt mỏi quá độ, máu không lưu thông cũng ko ngủ được, nên nhiều người tắm nước nóng để máu lưu thông được thì ngủ được, nhưng nên hạn chế việc tắm đêm này. Nếu ai có thói quen kê tay khi ngủ thì nên từ bỏ vì sẽ gây ra tê tay trong khi 2 tay có hệ thống kinh mạch chằng chịt, việc tê tay là do máu không lưu thông tới được- hoàn toàn không tốt.
    -Trước khi ngủ- nên tập luyện, đánh gừng, nếu được thì lấy thêm bông tẩm nước cốt gừng dán vào huyệt dũng tuyền rồi mang tất, giữ ấm lưng thận khi ngủ, giữ chánh niệm rồi dần vào giấc.Nếu có thời gian có thể ngâm chân trước khi ngủ: ngâm đến khi đã thì đủ, không cứng nhắc tgian. Cũng như vậy, thời gian ngủ mỗi người mỗi ngày là không có định mức chuẩn. Thức khuya, thiếu ngủ- hôm sau dễ hụt hơi vì 12g đêm là lúc huyết tập trung ở gan để giải độc. Nên nếu việc giải độc không được thực hiện, độc tố để càng lâu càng hại.

    -TẮM: Không tắm sau khi ăn xong vì lúc đó cơ thể cần năng lượng để tiêu hoá thức ăn, trong khi tắm cũng cần năng lượng. Tắm tốt nhất là buổi trưa vì tắm cũng làm mất dương khí, buổi trưa là lúc dương khí trong ngày vượng nhất (sau giờ ngọ, dương khí càng giảm dần). Khi tắm, dội nước vào (dù đó là nước nóng hay nước lạnh), vẫn sẽ làm cơ thể lạnh (nước thể âm), cơ thể phản ứng lại bằng việc tăng nhiệt độ, nóng lên, bốc lên trên. Việc mất nhiệt làm khí nóng trong cơ thể bốc lên (thăng), trong khi đó não lại là cơ quan dễ tổn thương nhất. sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, nên tắm đúng là gội đầu trước, rồi tắm cơ thể cùng với gội đầu tiếp để không làm tổn thương não, không tách riêng việc gội đầu và tắm cơ thể 2 lần riêng biệt hoặc chỉ làm 1 trong 2. Việc gội thường xuyên không làm mất chất dầu, hỏng tóc, ngược lại còn kích thích máu huyết lưu thông, nhưng hạn chế dùng dầu gội hoá chất. Lâu lâu có thể gội đầu bằng muối hạt (làm sạch), sau đó chải tóc tăng khí huyết là tóc sẽ mọc nhiều.

    -ĂN: Nên hạn chế ăn quá trễ, đặc biệt sau 6pm, nếu đồ ăn trưa còn, ko quá đói thì có thể hạn chế ăn, hoặc ko ăn chiều. Vì tối ngủ nếu ăn nhiều sẽ phải vận động rất nhiều cơ quan cùng làm việc. Còn không thì cơ thể chậm lại và duy trì ở mức tối giản, ít cần năng lượng. Tuy nhiên uống thuốc có thể uống tới 9pm vì thuốc ko cần sức tiêu hoá nhiều. Đối với người bệnh, nên ăn nhẹ, chia nhiều lần, để có thể tiêu hoá dc đồ ăn. Càng sốt, càng bệnh càng phải ăn nhẹ. Nên ăn uống đa dạng, nếu khó ăn thì không cố ăn mà nên uống tí gừng vào, vì chỉ khi thèm ăn, cơ thể mới tiêu hoá được.

    -Uống: Hạn chế uống nước đá càng nhiều càng tốt, đặc biệt mùa hè, muốn hạ nhiệt thì càng không nên uống đá. Vì khi uống nước đá sẽ gây lạnh ruột, lỗ chân lông của cơ thể thì đóng lại, càng gây nóng vì khí nóng không thoát được. Người sống lấy vị khí làm gốc (khí nóng từ dạ dày làm gốc, nhiệt độ dạ dày:38 độ). Nên nếu uống nước lạnh, cơ thể lấy nhiệt dạ dày bù vào, gây bệnh và rất dễ gây đột quỵ.

    -Làm việc: Làm việc trí óc- máu huyết lưu thông, nhưng là cơ chế của máy hút, chứ không phải máy bơm, nên nếu làm việc không hợp lý, tiêu hao quá nhiều chính khí mà không trưởng dưỡng thì nguồn tài nguyên cạn kiệt, sẽ suy mòn còn đâu mà hút. Nên chú ý quan sát và cân bằng.
    <Nguồn: st>
     

    Attached Files:


    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nlhoanganh6868
    Đang tải...


  2. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    Bài chia sẻ rất hay.
    Nhưng thời gian vàng như này chắc chỉ có các cụ ở quê mới thực hiện được :D, người trẻ đa phần ăn tối tầm 7-8h, ngủ sau 10h thậm chí là thức khuya dậy muộn. Tâm không được tĩnh, làm việc không được tập trung...hiệu quả không cao, áp lực cuộc sống càng dễ tổn thọ.
     
    nlhoanganh6868 thích bài này.
  3. nlhoanganh6868

    nlhoanganh6868 Thành viên mới

    Tham gia:
    30/8/2018
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Dạ đúng rồi ạ, vì vậy tỷ lệ mắc các bệnh nan y ngày càng cao. Giờ cố gắng cải thiện được tí nào hay tí đấy, luyện tập và ăn uống hợp lý :)
     
  4. doahoadai

    doahoadai Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/10/2016
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    chia sẻ bổ ích cơ mà nhưng làm theo được cũng khá khó. Sẽ lưu lại và cố gẳng làm theo dc đến đâu tốt đến đó. Đặc biệt là "tâm càng rỗng càng ít bệnh tật" suy nghĩ nhiều quá rất mệt mỏi :(
     
  5. Thịt bò sạch

    Thịt bò sạch Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/5/2018
    Bài viết:
    1,102
    Đã được thích:
    160
    Điểm thành tích:
    103
    em thấy 9h tối ngủ hơi sớm, ít ai làm được vì bây giờ công việc khá là nhiều, nên là các mom hãy ngủ trước 11 giờ tối nhé để đảm bảo sức khỏe cũng như da dẻ trở nên cải thiện hơn
     
  6. hoan130918

    hoan130918 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/9/2018
    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    biết là tốt nhưng khôn tự điều chỉnh được thì phải làm sao
     

Chia sẻ trang này