Kinh nghiệm: Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu: Đâu Là Thời Điểm Doanh Nghiệp Nên Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi namihate, 13/5/2021.

  1. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Chỉ trong vài tuần đầu năm 2021, chúng ta đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước “thay áo mới”, nổi bật như Viettel, Burger King, KIA,… Điều này đang minh chứng để đáp ứng sự thay đổi liên tục của thị trường, thương hiệu phải luôn biết cách ”làm mới” bản thân. Thế nhưng, không phải ai cũng biết nên thay đổi nhận diện thương hiệu vào thời điểm nào mới mang lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp.

    >>> Branding Marketing là gì? Những hoạt động chính trong BM bạn cần biết.


    Bộ nhận diện thương hiệu hiện tại chỉ là sự chắp vá

    Dĩ nhiên, một thương hiệu cũng có thể từng được “sản xuất” một cách chắp vá, vội vã do công ty quảng cáo hoặc đội ngũ phụ trách thiếu kinh nghiệm và không chú tâm đúng mức. Nếu thế, doanh nghiệp cần tái thiết thương hiệu và có một khởi đầu tươi mới cho bộ nhận diện thương hiệu.

    >>> Có thể bạn chưa biết, 99% doanh nghiệp thành công từ cách xây dựng chiến lược Marketing này. Xem thêm chi tiết tại: https://marketing.aztech.com.vn/chien-luoc-marketing/


    Thay đổi tầm nhìn thương hiệu dẫn đến đối tượng mục tiêu cũng thay đổi


    [​IMG]

    Bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên tầm nhìn của thương hiệu đó. Nếu tầm nhìn có sự đổi mới thì bộ nhận diện cũng thay đổi là điều tất yếu. Chẳng hạn, về mặt địa lý, đầu tiên thương hiệu nhắm tới đối tượng chính là các khách hàng trong nước. Nhưng khi chuyển hướng trọng tâm, thay đổi tầm nhìn sang hướng khu vực và quốc tế thì thương hiệu có thể cần có sự thay đổi về mặt nhận diện để phù hợp với khu vực địa lý mới.


    Thay đổi nhận diện thương hiệu để đồng nhất với định vị thương hiệu

    Điều này nhiều khi dễ bị nhầm lẫn với tầm nhìn thương hiệu, nhưng về cơ bản, cũng là 1 lý do để doanh nghiệp nghiên cứu để thay đổi nhận diện thương hiệu phù hợp.

    Ví dụ, cũng là thương hiệu ấy, với tầm nhìn và kiến trúc như thế, nhưng thời điểm đầu ra mắt định vị là đơn vị phục vụ (giao hàng) nhanh nhất thì mọi yếu tố nhận diện đều sẽ tập trung để nổi bật định vị này. Nhưng sau 1 thời gian hoạt động (nên tính bằng đơn vị nhiều năm), thì định vị đó đã không đúng với những gì doanh nghiệp thể hiện (tức là lúc này nhận diện và tính cách không thống nhất) mà doanh nghiệp không thể thay đổi để giữ được định vị này (ví dụ do các đối thủ cạnh tranh cải tiến công nghệ tốt hơn nên doanh nghiệp không theo kịp) thì doanh nghiệp cần xây dựng định vị mới cũng như thay đổi nhận diện để có nhận diện mới phù hợp.


    Sứ mệnh hoặc giá trị đã thay đổi

    Sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp phải định hướng, chỉ huy cách phát triển của thương hiệu. Nếu sứ mệnh thay đổi thì thương hiệu phải điều chỉnh theo. Chẳng hạn, nếu một công ty quyết định sẽ cung cấp nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường hơn và giảm thiểu mức ảnh hưởng đối với môi trường, thì họ có thể thay đổi logo và cách biểu đạt thương hiệu cho phù hợp với thực tế.


    Thay đổi nhận diện thương hiệu vì hình ảnh hiện tại khó tiếp cận, không hợp với xu hướng thị trường

    [​IMG]

    Đầu tiên, doanh nghiệp có thể cần làm mới thương hiệu đơn giản vì hình ảnh cũ đã trở nên lỗi thời. Xu hướng thiết kế thay đổi rất nhanh và trong vòng một hoặc hai thập niên, các bộ kiểu chữ, màu sắc và kiểu dáng từng là thời thượng giờ đây chẳng khác nào “mớ hàng tồn của dĩ vãng”. Trong trường hợp này, về tổng thể, thương hiệu vẫn còn nguyên vẹn và doanh nghiệp chỉ cần cập nhật những điểm mới ở cấp độ bề mặt, thay đổi hình dạng logo, làm mới, điều chỉnh cách biểu đạt của thương hiệu cho phù hợp với khẩu vị hiện đại.

    Quan trọng hơn, khi quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu, bạn cần nhạy bén trước tâm lý chung của người tiêu dùng hiện tại và phải chắc chắn rằng họ sẽ thích điều bạn làm thông qua những cuộc khảo sát. Đừng để rơi vào tình trạng thảm họa như Tropicana vào năm 2009, đầu tư 35 triệu USD cho thiết kế, truyền thông bao bì mới và chưa đầy 2 tháng phải quay về thiết kế cũ.


    Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh

    [​IMG]

    Chắn hẳn khi một loại các thương hiệu như Miniso, Minigood, Mumuso lần đầu xuất hiện trên thị trường đã gây cho bạn không ít khó khăn trong vấn đề phân biệt ai là ai. Việc này cũng dễ hiểu vì bộ nhận diện của những thương hiệu này, đặc biệt là Miniso và Minigood có sự tương đồng đến 95%. Nên nếu chỉ nhìn sơ qua, chúng ta rất dễ bị nhầm lẫn giữa 2 thương hiệu này. Do đó, nếu không có dấu ấn riêng, cá tính riêng, không nổi bật và trông “na ná” với các thương hiệu khác, nhất là khi bạn bị sao chép bởi đối thủ cạnh tranh là dấu hiệu cho thấy bạn phải thay đổi!


    Kết luận

    Nhìn chung, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu vẫn đem lại nhiều lợi ích nhất định cho doanh nghiệp, nhưng cần cân nhắc thật kỹ liệu đó có phải là thời điểm thích hợp để tránh những rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp.

    Trong trường hợp bạn cần được hỗ trợ tư vấn marketing, hãy liên hệ ngay với AZTECH qua website: https://bit.ly/3cSyelD để được hỗ trợ trực tiếp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate
    Đang tải...


  2. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn các bạn đã theo dõi ạ :p
     
  3. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Mọi người cần tư vấn thêm thì cứ thoải mái comment nhé
     
  4. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Chúc mọi người ngày mới tốt lành :D
     
  5. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18

Chia sẻ trang này