Thế giới Chơi mà Học: trò chơi, điểm vui chơi, đồ chơi dành riêng cho bé

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 18/6/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    Các trò chơi để mẹ vui cùng bé

    Bạn có thể sáng tạo ra những trò chơi đơn giản, sinh động để cùng cười với con. Điều này không chỉ giúp mẹ con gần gũi với nhau hơn mà còn kích thích trí sáng tạo và tưởng tượng của bé.

    1. Mẹ con mình cùng đi câu cá nha!”.

    Trưa hè nóng bức, bạn hãy “hô biến” chậu nước hoặc hồ tắm của bé thành một cái hồ với những con cá, vịt… bằng nhựa đang bơi. Sau đó, cho bé ngồi vào hồ và câu cá, bảo đảm trẻ sẽ rất hào hứng. Bạn có thể câu đua với bé. Ai câu được nhiều cá nhất là người thắng cuộc. Bạn nhớ đừng để bé ngâm mình quá lâu trong nước đấy!

    [​IMG]


    2. "Ồ, con cọp còn thiếu một chân à?”

    Bạn có thể vẽ một bức tranh hình con cọp hoặc chiếc xe hơi rồi để bé tự tô màu. Khi bé tô xong, bạn cắt bức tranh thành nhiều mảnh rồi để lẫn lộn với nhau. Tiếp theo, cùng bé ghép các mảnh rời này thành bức tranh như ban đầu. Sau khi ráp xong, bạn dùng băng keo, hồ dán ở mặt sau của bức tranh lại. Bạn cầm nó và giả vờ đưa lại gần con trai: “oào… uồm, bây giờ thì con cọp đang đuổi bắt con nè!”. Hai mẹ con bắt đầu trò chơi mới rồi đấy!

    3. Làm tuyết rơi

    Trong các phim hoạt hình, trẻ nhìn thấy tuyết rơi nhưng chưa hình dung được một cách cụ thể. Sao hai mẹ con không cùng tạo ra tuyết nhỉ?

    Rất đơn giản, hãy dùng một lọ thủy tinh lớn, có miệng rộng, đổ đầy nước. Cho tiếp một vốc kim tuyến vào rồi vặn nắp lọ thật chặt, sau đó lật ngược lọ lên xuống. Lúc này, hai mẹ con có thể thưởng thức những hoa tuyết lóng lánh đang rơi.

    4. Vượt chướng ngại vật

    Hãy nói với bé: “Giờ con tưởng tượng cái bàn là núi lửa đang phun trào, sàn nhà đầy nham thạch nóng chảy, con không thể đi chân trần được vì sẽ bị bỏng. Mẹ đặt trên sàn nhà những miếng bìa, con sẽ di chuyển trên đó nhé!”.

    Bạn để các tấm bìa cứng đủ màu sắc, mỗi tấm cách nhau một ô gạch và được đặt theo hình zig - rag. Bé sẽ bước lên các tấm bìa để đến tủ lạnh lấy nước uống sau khi vượt qua đoạn đường khó khăn hoặc lên cầu thang vào phòng mình. Một, hai, ba… nhảy nào!

    5. Leng keng...

    Bạn có thể tạo ra trò chơi với âm thanh vui tai bằng cách cho vài đồng xu vào chai nước suối hay hộp sữa rỗng bằng thiếc, vặn chặt nắp.

    Lưu ý, đừng để trẻ một mình với món đồ chơi này, chúng có thể mở nắp chai và cho đồng xu vào miệng.


    6. “Nào, xem nhà của ai cao hơn nhé!”

    Bạn chuẩn bị thật nhiều hộp giấy và cùng bé xếp chúng thành tòa nhà cao tầng. Nhớ hướng dẫn con cách sắp xếp hộp lớn bên dưới, hộp nhỏ ở trên để nhà không bị sụp. Trò này kích thích trẻ tính toán để tòa nhà đứng thật vững.

    Theo TT&GĐ​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


  2. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    Những trò chơi đơn giản cho trẻ tại nhà

    Những trò chơi dưới đây được ứng dụng từ 1 phần mềm giáo dục mầm non có tên là Ngôi nhà khoa học của Sammy [ST]

    1. Cùng bé làm tấm bảng tên với các cành cây khô
    Bạn và bé cần 1 tấm bìa cứng và một vài cành cây nhỏ. Nếu bé đã biết viết tên của mình, hãy yêu cầu bé viết tên bằng chữ hoa to lên tấm bìa. Hướng dẫn bé dùng hồ (keo) bôi lên theo chữ cái đầu tiên trên bảng tên, sau đó bẻ các cành cây đủ dùng rồi gắn chúng vào chữ cái vừa bôi keo để tạo thành chữ cái bằng mẩu cây. Làm tương tự với các chữ khác. Chờ keo khô và các mẩu cây đã gắn chặt vào tấm bìa. Cuối cùng buộc một sợi dây nhỏ vào tấm bìa để treo lên tường, trước bàn học, giường ngủ của bé hoặc treo trên cửa phòng bé.

    2. Dụng cụ quan sát gió
    Cắt một bao nhựa mỏng thành một chùm các rua rua rộng khoảng 2,5cm (bắt đầu từ mép và cắt vào 3/4 chiều dài của tấm nhựa). Buộc đầu chùm tua lại bằng một sợ dây nhỏ, sau đó treo dụng cụ định hướng gió vào một cành cây. Hàng ngày, giúp con bạn kiểm tra hướng gió và ghi lại kí hiệu miêu ta sức gió trên tờ lịch hoặc trên biểu đồ. Ví dụ, giấy bay theo thẳng theo hướng gió là gió mạnh, hơi phất phơ là gió nhẹ và rủ xuống khi không có gió. Cuối ngày, hãy cùng con nghe thông báo thời tiết và so sánh với sự quan sát của bé.

    3. Phân loại sách báo
    Trong nhà của bạn hẳn có rất nhiều loại sách báo khác nhau. Hãy cùng con phân loại các loại giấy tờ. Chỉ cho con đâu là báo, tạp chí, sách, truyện, vở. Mỗi loại để trong 1 hộp carton hoặc túi nilon. Rồi để cho bé tự đặt những quyển sách vào đúng chỗ của nó.

    4.
    Những vết chân

    Trò chơi này rất đơn giản mà còn khiến cho các thành viên khác trong gia đình chơi cùng bé. Trò chơi có thể tiến hành trên thảm, trên sân gạch, trên hộp cát. Hãy yêu cầu các thành viên trong gia đình (kể cả thú cưng) đi chân không đã thấm ướt lên thảm, sân, cát. Sau đó cùng bé quan sát dấu chân của người và động vật, yêu cầu bé nhận dạng xem dấu vết đó của ai.

    Những trò chơi này hoàn toàn dễ làm và đơn giản khi chơi tại nhà. Ngoài việc cho bé chơi học trên máy tính, các bạn hãy cùng con áp dụng vào thực tế nhé.
     

Chia sẻ trang này