Thế Nào Được Coi Là Xâm Phạm Quyền Đối Với Nhãn Hiệu

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi quynquyn1008, 26/12/2024.

  1. quynquyn1008

    quynquyn1008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/3/2024
    Bài viết:
    1,367
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Xâm phạm nhãn hiệu là gì? Thế nào được coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu? Bị xử phạt như thế nào? Cùng tìm hiểu để bảo vệ quyền lợi của mình.

    Các hành vi xâm phạm nhãn hiệu đang trở nên phổ biến với các thủ đoạn ngày càng tinh vi tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu của hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu? Trong bài viết này, Luật Major Consultants sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để đảm bảo quyền lợi của mình.

    [​IMG]

    Nhãn hiệu là gì
    - Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân.

    Ví dụ: Điện thoại có các nhãn hiệu như: Samsung, Apple, Nokia, Oppo, Vivo…

    - Xâm phạm nhãn hiệu là hành vi sao chép, sử dụng nhãn hiệu tương tự, một phần hoặc toàn bộ của nhãn hiệu đã được cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền, khi chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu.

    Yếu tố xâm phạm quyền nhãn hiệu bao gồm những yếu tố nào
    Theo Điều 77 Nghị định 65/2023/NĐ-CP quy định về yếu tố xâm phạm nhãn hiệu bao gồm 02 dấu hiệu sau:

    - Sử dụng dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ:

    • Trùng hoàn toàn: Dấu hiệu bị sử dụng giống hệt với nhãn hiệu đã được bảo hộ.
    • Tương tự gây nhầm lẫn: Có dấu hiệu sử dụng thiết kế, tên gọi, hoặc cách trình bày giống với nhãn hiệu đã đăng ký. Trên sản phẩm có dấu hiệu dễ gây nhầm lẫn với nhãn hiệu gốc.
    - Sử dụng trái phép nhãn hiệu trên hàng hoá, dịch vụ mang dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự về bản chất, chức năng, công dụng và có cùng kênh tiêu thụ với hàng hoá, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ.

    - Dấu hiệu bị nghi ngờ đối với nhãn hiệu nổi tiếng bị coi là yếu tố xâm phạm nếu:

    • Đáp ứng điều kiện tại điểm a, b khoản 3 Điều 77 Nghị định 65/2023/NĐ-CP.
    Những trường hợp xâm phạm nhãn hiệu
    Quy định tại khoản 1 Điều 129, Luật Sở hữu trí tuệ 2005 gồm những trường hợp xâm phạm nhãn hiệu sau.

    - Sử dụng dấu hiệu trùng khớp với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ;

    - Sử dụng dấu hiệu trùng khớp gây nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ;

    - Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ trước đó. Việc sử dụng này có thể gây nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ;

    - Sử dụng dấu hiệu trùng tương tự hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho bất kỳ hàng hoá, dịch vụ nào, nếu việc sử dụng có thể gây nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hoá hoặc tạo ra ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

    Ví dụ từ thực tế đối với hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu
    Công ty TNHH Việt Nam FOREMOST đã được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Trường Sinh”. Nhãn hiệu được cấp cho sản phẩm sữa đặc có đường, sữa bột thuộc nhóm 29.

    Nhưng công ty TNHH Trường Sinh sử dụng nhãn hiệu “Trường Sinh & hình” cho sản phẩm sữa đậu nành. Người tiêu dùng khi đi mua sữa nước nhãn hiệu “Trường Sinh” nếu gặp sữa đậu nành nhãn hiệu “Trường Sinh” sẽ làm cho khách hàng nhầm lẫn có thể họ coi đây là của cùng một nhãn hàng vì hai sản phẩm này đều cùng mục đích sử dụng.

    => Như vậy, có tới 3 chỉ tiêu (công dụng, chức năng; kênh thương mại; khả năng lẫn lộn của người tiêu dùng) xác nhận sự tương tự của sữa và sữa đậu nành. Và nhãn hiệu “Trường Sinh & hình” cho sản phẩm sữa đậu này của công ty Trường Sinh đã có hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu.

    Xử phạt hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu
    [​IMG]

    Việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là quyền đối với nhãn hiệu, là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Dưới đây là các biện pháp xử lý theo pháp lý.

    Về trách nhiệm hành chính
    Theo quy định tại Nghị định 99/2013/NĐ-CP, mức phạt cao nhất với cá nhân vi phạm quyền sở hữu về nhãn hiệu là 250 triệu đồng, với tổ chức là 500 triệu đồng. Ngoài ra, phải có các biện pháp khắc phục hậu quả:

    • Buộc chấm dứt hành vi vi phạm: Dừng ngay các hành vi xâm phạm nhãn hiệu. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, lưu trữ, vận chuyển… đều phải dừng lại.
    • Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, phương tiện vi phạm: Nhãn, bao bì, logo, các dấu hiệu trùng hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ.
    • Buộc tiêu hủy hoặc phân phối không nhằm mục đích thương mại hàng hóa vi phạm.
    • Buộc nộp lại lợi nhuận bất hợp pháp.
    • Buộc sửa đổi hoặc hủy bỏ các giấy tờ liên quan đến hành vi vi phạm; Buộc thông báo công khai về việc xử lý vi phạm đối với nhãn hiệu bị xâm phạm.
    • Các hình phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.
    Về trách nhiệm dân sự
    Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm; Buộc xin lỗi, cải chính công khai; Buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự; Buộc bồi thường thiệt hại; Buộc tiêu huỷ hoặc buộc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hoá, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện mà không làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

    Về trách nhiệm hình sự
    Quy định tại Điều 226 Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp được xử lý như sau:

    - Phạt tiền từ 50 triệu đên 500 triệu hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm đối với:

    • Hành vi thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên.
    • Hành vi gây thiệt hại cho chủ sở hữu từ 200 triệu đồng trở lên.
    • Hàng hóa vi phạm có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên.
    - Phạt tù: từ 6 tháng - 3 năm nếu phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính từ 300 triệu đồng trở lên.

    - Phạt tiền: từ 500 triệu - 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm nếu gây thiệt hại nghiêm trọng, thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

    - Pháp nhân thương mại: Có thể bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 5 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động từ 6 tháng đến 2 năm.

    Kết luận
    Trên đây là một số thông tin chi tiết về xâm phạm quyền đối với nhãn hiệumà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Luật MAJOR CONSULTANTS rất hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ nói riêng. Nếu cần được tư vấn chi tiết hơn về điều này, hãy liên hệ ngay theo thông tin dưới đây:

    CÔNG TY LUẬT TNHH MAJOR CONSULTANTS

    Hotline: 0966.899.554

    Email: congtyluatmajorconsultants@gmail.com

    Địa chỉ: Phòng B0410, tầng 4 Tòa nhà The Ruby – The Matrix One, đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

    Website: https://majorconsultants.vn/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quynquyn1008
    Đang tải...


Chia sẻ trang này