Thế nào là cạnh tranh không lành mạnh tại Việt Nam?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 29/5/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,143
    Điểm thành tích:
    6,063
    Thế nào là cạnh tranh không lành mạnh tại Việt Nam ?

    [​IMG]

    Cạnh tranh không lành mạnh là những hoạt động trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, nhằm làm hại đối thủ kinh doanh và khách hàng.

    Theo Luật Cạnh tranh thì cạnh tranh không lành mạnh bao gồm các hành vi sau:

    [​IMG]

    Điều 40. Chỉ dẫn gây nhầm lẫn

    Cấm doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh.

    [​IMG]

    Điều 41. Xâm phạm bí mật kinh doanh

    Cấm doanh nghiệp thực hiện các hành vi sau đây:

    1. Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu hợp pháp bí mật kinh doanh đó;

    2. Tiết lộ, sử dụng thông tin thuộc bí mật kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu bí mật kinh doanh;

    3. Vi phạm hợp đồng bảo mật hoặc lừa gạt, lợi dụng lòng tin của người có nghĩa vụ bảo mật nhằm tiếp cận, thu thập và làm lộ thông tin thuộc bí mật kinh doanh của chủ sở hữu bí mật kinh doanh đó;

    4. Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh của người khác khi người này làm thủ tục theo quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh, làm thủ tục lưu hành sản phẩm hoặc bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của cơ quan nhà nước hoặc sử dụng những thông tin đó nhằm mục đích kinh doanh, xin cấp giấy phép liên quan đến kinh doanh hoặc lưu hành sản phẩm.

    [​IMG]

    Điều 42. Ép buộc trong kinh doanh

    Cấm doanh nghiệp ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.

    [​IMG]

    Điều 43. Gièm pha doanh nghiệp khác

    Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

    [​IMG]

    Điều 44. Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác

    Cấm doanh nghiệp gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

    [​IMG]

    Điều 45. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

    Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:

    1. So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

    [​IMG]

    Điều 45. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

    Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:

    2. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;

    [​IMG]

    Điều 45. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

    Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:

    3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:

    a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;

    b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;

    c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

    [​IMG]

    Điều 46. Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh

    Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động khuyến mại sau đây:

    1. Tổ chức khuyến mại mà gian dối về giải thưởng;

    2. Khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng;

    3. Phân biệt đối xử đối với các khách hàng như nhau tại các địa bàn tổ chức khuyến mại khác nhau trong cùng một chương trình khuyến mại;

    4. Tặng hàng hoá cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hoá cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình;

    5. Các hoạt động khuyến mại khác mà pháp luật có quy định cấm.

    [​IMG]

    Điều 47. Phân biệt đối xử của hiệp hội

    Cấm hiệp hội ngành nghề thực hiện các hành vi sau đây:

    1. Từ chối doanh nghiệp có đủ điều kiện gia nhập hoặc rút khỏi hiệp hội nếu việc từ chối đó mang tính phân biệt đối xử và làm cho doanh nghiệp đó bị bất lợi trong cạnh tranh;

    2. Hạn chế bất hợp lý hoạt động kinh doanh hoặc các hoạt động khác có liên quan tới mục đích kinh doanh của các doanh nghiệp thành viên.

    [​IMG]

    Điều 48. Bán hàng đa cấp bất chính

    Cấm doanh nghiệp thực hiện các hành vi sau đây nhằm thu lợi bất chính từ việc tuyển dụng người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp:

    1. Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

    2. Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hóa đã bán cho người tham gia để bán lại;

    3. Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

    4. Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia.

    Nguồn: ezlawblog
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Chia sẻ trang này