Thông tin: Thế Nào Là Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản? Nguyên Nhân Do Đâu?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi TranMinhTuan061290, 21/7/2020.

  1. TranMinhTuan061290

    TranMinhTuan061290 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/7/2020
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh phổ biến ở người Việt Nam, đặc biệt là những người trong độ tuổi 30-50 nhưng thường bị bỏ qua, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

    Bài viết này sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản về nguyên nhân cũng như dấu hiệu bệnh trào ngược thực quản, để mọi người có thể nhận biết và tìm ra biện pháp thích hợp sớm.

    [​IMG]

    >>>> Xem thêm bài viết đánh giá về thuốc dạ dày Vitos chuyên hỗ trợ điều trị các cơn đau dạ dày, ngăn trào ngược thực quản, giúp phục hồi và bảo vệ thành niêm mạc hiệu quả.

    Thế nào là trào ngược dạ dày thực quản ?

    Tại Việt Nam, hơn 7 triệu người bị trào ngược dạ dày thực quản, trong đó có tới 6 trên 10 người bị các biến chứng nguy hiểm như viêm thanh quản, ho mãn tính, loét hoặc thậm chí là ung thư thực quản.

    Lý do chính là do bản thân người bệnh thường xem nhẹ các biểu hiện của bệnh và thiếu quan điểm chính xác về bệnh.

    Theo các chuyên gia tiêu hóa, có thể hiểu đơn giản trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng thức ăn và dịch dạ dày bị đẩy ngược vào thực quản, khiến bệnh nhân khó chịu.

    Chính xác hơn, đây là hiện tượng dịch dạ dày bao gồm: pepsin, thức ăn, axit HCL thường trào ngược lên thực quản.

    Khi tình trạng này xảy ra sau hoặc ngay bữa ăn mà không có triệu chứng khác, nó được gọi là chứng trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, nếu nó xảy ra thường xuyên 2-3 lần một tuần gây tổn thương thực quản, nó được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

    [​IMG]

    >>>> Xem thêm bài viết về dạ dày Vitos mua ở đâu ?

    Nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản

    Cơ chế của trào ngược dạ dày thực quản là "bình đầy - nắp yếu". Lúc này, dạ dày giống như một "vật chứa" thức ăn và nắp đậy chính là cơ thắt thực quản dưới cũng là bộ phận ngăn cách dạ dày và thực quản. Bởi vì khi nuốt thức ăn, thực quản sẽ mở và đóng để tránh thức ăn tràn ra trong quá trình tiêu hóa.

    Nếu cơ thắt thực quản yếu, áp lực không đủ để đóng hoặc mở vào thời điểm không thích hợp sẽ gây ra trào ngược. Có nhiều nguyên nhân của hiện tượng này, nhưng nguyên nhân chính là do sự suy yếu của cơ thắt thực quản và axit dạ dày dư thừa.

    Thông thường, cơ thắt thực quản dễ bị tổn thương và yếu do:

    Tác dụng phụ của thuốc Tây: Lạm dụng thuốc hoặc sử dụng quá nhiều thuốc như thuốc huyết áp, ibuprofen, aspirin, glucagon, holecytokinin ... là một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây nên chứng trào ngược.

    Do những thói quen xấu: việc thường xuyên sử dụng các chất có hại cho cơ thể như rượu, bia, thuốc lá, cafein, … .

    Do bệnh lý: Chúng bao gồm nhiễm trùng, tổn thương hệ thần kinh thực quản ...

    Trong khi đó, các nguyên nhân gây quá tải dạ dày, suy giảm chức năng, không thể thực hiện quá trình tiêu hóa và đưa thức ăn vào ruột non như bình thường có thể được đề cập như:

    Do thói quen ăn uống thiếu lành mạnh: Ăn uống không đều đặn, ăn quá nhiều, thường xuyên sử dụng thực phẩm gây đầy hơi như trứng, thức ăn cay nóng, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, … .

    Do bệnh lý: Các bệnh lý có thể gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản là hẹp môn vị dạ dày, hẹp dạ dày thực quản, ung thư thực quản dạ dày, .v.v.. .

    Các nguyên nhân khác: Béo phì, căng thẳng, làm việc với cường độ cao, nằm ngay sau khi ăn, mang thai, … .

    [​IMG]

    >>>> Xem thêm bài viết: dạ dày Vitos giá bao nhiêu ?

    Nguy cơ từ trào ngược dạ dày thực quản

    Nhiều người nghĩ rằng trào ngược dạ dày thực quản chỉ xảy ra trong một thời gian và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu để vấn đề này kéo dài, ủ bệnh càng lâu, thì nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cũng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

    Nhiễm trùng đường hô hấp: Khi bị trào ngược dạ dày, chỉ cần một lượng nhỏ axit từ dạ dày đến đường hô hấp sẽ gây ra các bệnh như viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang, … .

    Barrett thực quản: Thường thấy ở những người bị trào ngược dạ dày thực quản khi niêm mạc thực quản bị kích thích. Khoảng 5 - 10% số người mắc bệnh này bị ung thư thực quản.

    Hẹp thực quản: Tiếp xúc nhiều lần giữa dịch dạ dày, đặc biệt là axit, pepsin và thực quản làm niêm mạc thực quản bị tổn thương, gây loét, xơ hóa dẫn đến co rút và hẹp thực quản.

    Ung thư thực quản: Như đã đề cập, hầu hết những người bị trào ngược dạ dày thực quản lâu ngày thường có barrett thực quản. Một khi mắc bệnh, nguy cơ ung thư thực quản là vô cùng cao.

    Các dấu hiệu nhận biết có thể bao gồm: hố thượng đồn xuất hiện các hạch bạch huyết to, đau xương ức, ho khạc, nuốt dễ bị nghẹn, khàn giọng, sụt cân, suy dinh dưỡng sau 1 tháng.

    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi TranMinhTuan061290
    Đang tải...


Chia sẻ trang này