Đầu tiên xin cảm ơn các bạn tư vấn đã truyền tải về các vụ LÙM XÙM về BHNT cho Vân với tốc độ rất nhanh. Vân đã xem clip này và xin chia sẻ về góc nhìn của Vân với các bạn tư vấn và khách hàng đang tham gia BHNT. Tóm tắt sự việc gây ồn ào: Khách hàng của Prudential do không có người đến thu phí dẫn đến hợp đồng bị mất hiệu lực (???), người được bảo hiểm lại không có ở trong nước. Theo đúng nguyên tắc khôi phục hợp đồng: người được bảo hiểm có thể được DNBH mời đi kiểm tra sức khỏe để tránh trục lợi bảo hiểm trong những trường hợp: nếu khách hàng đã mắc bệnh hiểm nghèo, đã từng để hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực khôi phục lại để nhận chi trả quyền lợi của DNBH. Vì thế, kể cả sau khi khôi phục hiệu lực của hợp đồng, khách hàng sẽ vẫn phải mất thêm một khoảng thời gian chờ bệnh mới được chi trả quyền lợi nếu bệnh phát sinh. Trong trường hợp này, khi khách hàng không ở trong nước, không có văn bản chứng minh là khách hàng này có còn sống hay không? Hoặc khách hàng nếu còn sống thì phải chứng minh là sức khỏe còn đủ DNBH mới có thể khôi phục lại hiệu lực của hợp đồng BH này. Thế nên, Prudential đưa yêu cầu khách hàng kiểm tra sức khỏe là đúng. Người đáng bị lên án nhất là tư vấn viên đã tư vấn hợp đồng cho khách hàng này. Hành xử của khách hàng bóc mẽ toàn bộ trình độ của tư vấn khiến họ không thể trở nên lịch thiệp được nữa. 1. Đầu tiên phải nói đến tư cách của người tư vấn. Nói gì thì nói, nếu tôi là người ngoại đạo và gặp trường hợp thế này có lẽ tôi cũng sẽ có hành động giống chị khách hàng này. Các tư vấn đang hàng ngày đi tư vấn mà quỵ lụy, nịnh nọt, thậm chí van xin, chiết khấu thu nhập của mình cho khách hàng…liệu khách hàng họ có khinh các bạn không? Trong mắt khách hàng tư vấn BH chỉ như một lũ có nghề nghiệp hèn mạt và họ sẵn sàng ném tiền vào mặt các tư vấn. Nếu có bạn tư vấn nào vẫn đang có những hành động này, các bạn đặt vị trí của nghề nghiệp này ở vị trí nào trong cuộc đời các bạn? Tôi biết những tư vấn được vinh danh không chỉ ở DN mà còn mang tầm quốc tế…thế nhưng để có được những vị trí đó họ không chỉ mang tiền nhà mà còn “quỳ gối” van xin khách hàng ký hợp đồng. - Sao cùng là sống, các bạn không sống trong tư thế ngẩng cao đầu mà cứ phải quỳ gối để sống. - Các bạn đang làm bôi bẩn những người làm nghề chân chính. - Các bạn là rác thải của ngành BH. Các bạn chỉ biết mang doanh số để bỏ tiền vào túi, về sau đó mặc kệ khách hàng. - Trong những trường hợp khách hàng gặp vấn đề, các bạn là người bôi bẩn DN mà dựa vào đó bạn mỗi tháng nhận lương vào tài khoản của mình. 2. Xác nhận về sở hữu một hợp đồng bảo hiểm là trách nhiệm của cả 2 bên. Khách hàng có đóng phí thì hợp đồng bảo hiểm mới có thể giữ hiệu lực, đóng phí là trách nhiệm của khách hàng. Nhưng vì người tư vấn đầu tiên không nói rõ vấn đề nên khách hàng coi đóng phí bảo hiểm như thể là bố thí, là ban ơn cho DNBH. - Dù DN có bộ phận thu phí thì các bạn cũng nên chủ động chăm sóc khách hàng của mình, từng tháng theo dõi xem đến kỳ đóng phí của khách hàng nào? ngoài việc nhắc phí của DN, tư vấn gọi 1 cuộc điện thoại cho khách hàng mất bao nhiêu tiền? Các bạn nên nhớ, khi hợp đồng mất hiệu lực mà sự kiện BH xảy ra vào lúc đó, dù có đau đớn vì mất khách hàng thế nào thì DNBH cũng không thể chi trả bồi thường. Đừng có nói khách hàng phải có trách nhiệm khi bạn không đủ sự chuyên nghiệp để truyền tải cho khách hàng. - Việc đóng phí của khách hàng không phải là đi xin khách hàng đóng phí cho DNBH, mà là phía DNBH sẽ có các kênh thu phí khác nhau giúp khách hàng đóng phí để duy trì hợp đồng BH của mình. Nếu tư vấn có hình ảnh đẹp, đúng đắn…thì các bạn tin không? Chẳng cần nhắc khách hàng cũng giục giúp họ đóng phí, chẳng cần nhắc khách hàng cũng sẽ chủ động đóng phí qua các kênh ngân hàng, bưu điện, đến nộp trực tiếp …chứ không bao giờ họ để hợp đồng của họ mất hiệu lực. Tôi biết nhiều khách hàng bao nhiêu năm tham gia BH, khi tư vấn đã nghỉ việc họ vẫn chủ động đóng phí qua kênh bưu điện, thậm chí có tư vấn gọi điện muốn gặp hỏi thăm phản hồi của khách hàng họ còn hỏi GẶP LÀM GÌ, KHÔNG CẦN THIẾT ĐÂU? 3. Thay vì hoang mang và không tin vào bảo hiểm thì sẽ xuất hiện những người khách hàng thông minh, họ sẽ lựa chọn tư vấn tốt hơn để không xảy ra những vấn đề này, họ cần một sự đảm bảo cho kế hoạch dài kỳ chứ không phải mua hàng xin giảm giá, chiết khấu, đòi quà để đến một lúc sự kiện bảo hiểm xảy ra để giải quyết thủ tục bồi thường khách hàng không biết phải làm thế nào, trục trặc trong giải quyết giấy tờ do không có người kinh nghiệm hỗ trợ sẽ khiến họ không tin vào các DNBH nữa. Vậy thì các DN là ai? Không lẽ Tổng giám đốc đứng ra hỗ trợ? Đó chính là các tư vấn đang phục vụ hợp đồng cho khách hàng là đại diện của các DN. Chọn tư vấn thế nào? Là quyền của khách hàng, chọn khó khăn vất vả trong khâu quản lý hợp đồng hay chi trả các sự kiện bảo hiểm cũng là quyền của khách hàng. MỖI MỘT SỰ KIỆN LÙM XÙM XẢY RA ĐỐI VỚI BẢO HIỂM, TƯ VẤN VIÊN CÓ TRI THỨC, CÓ TRÌNH ĐỘ, CÓ TÂM, CÓ TẦM LẠI THÊM RỘNG MỞ CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP. Vân Jade