Sài Gòn: Thiết Kế Nhà Thép Tiền Chế – 9 Tiêu Chí Để Cân Nhắc

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi Vũ Ngọc 07, 4/1/2021.

  1. Vũ Ngọc 07

    Vũ Ngọc 07 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/5/2020
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    công ty nhà thép tiền chế Thiết kế nhà thép tiền chế là một công đoạn khi bắt đầu xây dựng dự án mới, việc thiết kế quyết định đến tính thẩm mỹ, công năng, chi phí xây dựng , hiệu quả kinh tế sau khi công trình được đưa vào sử dụng. Có nhiều trường hợp chủ đầu tư phải sửa chữa công trình sau một thời gian ngắn sử dụng. Bạn biết lý do tại sao không? Lý do phần lớn nằm ở giai đoạn xem xét để thiết kế cơ sở.

    Các công trình công nghiệp thường có diện tích lớn, nhưng có thể cần những không gian cho các mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như văn phòng, sản xuất và vận chuyển… Vì vậy, cần thiết phải thiết kế để đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau.

    [​IMG]

    Thiết kế nhà thép tiền chế dựa trên những tiêu chí nào?

    Các tiêu chí thiết kế sau đây cần được xem xét trong giai đoạn thiết kế cơ sở của các tòa nhà công nghiệp, thương mại và các nhà kho lớn. Các tiêu chí này phụ thuộc vào đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi công trình:

    Không gian sử dụng.

    Tính linh hoạt của không gian sử dụng ở hiện tại và trong tương lai.

    Tốc độ xây dựng.

    Hiệu suất môi trường, bao gồm các yêu cầu tiện nghi và hiệu suất nhiệt.

    Thẩm mỹ học và ảnh hưởng tầm mắt.

    Cách ly tiếng ồn, đặc biệt là trong các cơ sở sản xuất.

    Tiếp cận giao thông và an ninh bảo vệ, bảo mật trong kinh doanh-sản xuất.

    Cân nhắc tính bền vững.

    Yêu cầu bảo trì, bao gồm cả vấn đề trong tái sử dụng, mở rộng, di dời.

    [​IMG]

    Trên đây là 9 khía cạnh cần phải xem xét trước khi đi vào chi tiết thiết kế nhà thép tiền chế.

    Đầu tiên cần phải xác định diện tích và sơ đồ cấu trúc của không gian chức năng, nơi sẽ phục vụ cho mục đích chính của công trình nhà thép tiền chế lắp ghép. Những điều này không ai hiểu rõ bằng chủ đầu tư hoặc những người đã có kinh nghiệm vận hành quy trình sản xuất tương tự. Chủ đầu tư phải truyền đạt lại tất cả những thông tin cụ thể, rõ ràng về quy trình hoạt động sản xuất cho nhóm thiết kế. Để từ đó có thể cân nhắc các tiêu chí còn lại. Giai đoạn này theo tôi là rất quan trọng. Hiệu quả sử dụng của công trình sau này phụ thuộc vào giai đoạn này. Chính vì vậy, đòi hỏi chủ đầu tư cần chuẩn bị kỹ càng, làm việc, tương tác, phản biện liên tục với nhóm thiết kế. Ngoài ra công ty yêu cầu thiết kế cũng tính đến lợi ích kinh tế, cần đến chức năng nào, có thể loại bỏ một vài chức năng không cần thiết nhằm có bảng báo giá xây dựng nhà thép tiền chế một cách hợp lý với khả năng của chủ đầu tư.

    Tầm quan trọng của mỗi tiêu chí cần xem xét phụ thuộc vào loại công trình. Ví dụ, các yêu cầu cho một trung tâm phân phối sẽ khác nhau với một cơ sở sản xuất. Đánh giá về tầm quan trọng của các yêu cầu thiết kế khác nhau được thể hiện trong bảng dưới đây:

    Bảng trên trình bày một ma trận liên hệ giữa tầm quan trọng của mỗi tiêu chí với từng loại công trình công nghiệp.

    Để phát triển một thiết kế cơ sở hiệu quả, cần xem xét lại những tiêu chí này, dựa trên tầm quan trọng của mỗi tiêu chí đối với mỗi loại công trình khác nhau. Lấy một ví dụ để phân tích ta sẽ thấy mức độ quan trọng của các tiêu chí thiết kế khác nhau. So sánh tiêu chí thiết kế nhà kho cỡ lớn với nhà xưởng công nhiệp nhẹ. Nhìn vào ma trận bên trên ta thấy: Nhà kho cỡ lớn thì chú trọng về không gian sử dụng, tính linh hoạt, lối tiếp cận và tốc độ xây dựng. Còn ngược lại, các nhà xưởng công nghiệp nhẹ lại chú trọng môi trường làm việc, cách âm.

    Ma trận này chỉ mang tính biểu thị, vì mỗi dự án tuy cùng ngành nghề nhưng sẽ có những đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên nó có thể được sử dụng như một cơ sở đánh giá tổng quát.

    Phân chia không gian sử dụng

    Các nhà xưởng công nghiệp được thiết kế càng ngày càng lớn để tối ưu phân chia không gian sử dụng. Trong phần lớn các trường hợp, không gian văn phòng được đặt bên trong không gian xưởng. Có những vị trí khác nhau cho những

    không gian văn phòng này như hình bên dưới:

    Phân Chia Không Gian Nhà Xưởng

    Đối với nhà công nghiệp 1 tầng, không gian riêng biệt bố trí bên trong nhà xưởng, có thể cao tới 2 tầng, và ngăn cách nhau bằng các bức tường bên trong.

    Trong một tòa nhà bên ngoài xưởng, kết nối trực tiếp với sảnh của xưởng.

    Trong nhà công nghiệp 2 tầng, không gian văn phòng thường chiếm một phần tầng trên.

    Nếu khu văn phòng nằm trên tầng trên của nhà xưởng, nó có thể được thiết kế như một cấu trúc riêng biệt được bao bọc bởi nhà xưởng. chi phí nhà thép tiền chế Một giải pháp khác là có thể gắn kết văn phòng vào hệ kết cấu chính. Điều này đòi hỏi phải đặc biệt chú ý đến sự ổn định của các các phận kết cấu kết hợp này.

    Ngoài các vấn đề về kết cấu, đặc biệt cần chú ý đến:

    Chống cháy

    Đối với việc xây dựng nhà xưởng công nghiệp lớn, việc chống cháy đóng một vai trò rất quan trọng trong thiết kế, ngay cả khi văn phòng không được đặt bên trong xưởng. Để tránh sự lan truyền của lửa, phải có tường ngăn cháy để tách không gian văn phòng với không gian hoạt động sản xuất, và phải đảm bảo chống cháy ít nhất từ 60 phút đến 90 phút. Đối với những nhà xưởng chứa chất nguy hiểm dễ cháy nổ, thì việc chống cháy càng quan trọng hơn.

    Văn phòng được thiết kế cho nhiều nhân viên sử dụng, do đó yêu cầu chống cháy là nghiêm ngặt hơn. Nếu các văn phòng nằm trên tầng cao nhất của nhà xưởng, yêu cầu phải có lối thoát hiểm bổ sung và xem xét các biện pháp chữa cháy chủ động. Sự lan truyền của lửa phải được ngăn chặn lan rộng từ ngăn này sang ngăn khác của công trình. Việc ngăn chặn này có thể hữu dụng khi dùng một tấm composite chịu được lửa đặt giữa văn phòng và không gian xưởng.

    Cách nhiệt

    Cũng như đối với an toàn chống cháy, văn phòng cũng có yêu cầu cao hơn về cách nhiệt. Trong các nhà xưởng công nghiệp được sử dụng cho mục đích lưu chứa hàng hóa không nhạy với nhiệt độ, thì không cần phải cách nhiệt. Tuy nhiên ở các văn phòng, cần phải cách nhiệt để có được sự thỏa mái khi làm việc. Do đó, khoảng không giao giữa phần lạnh và nóng cần được cách nhiệt hiệu quả.

    Cách âm

    Đặc biệt trong nhà công nghiệp với quy trình sản xuất gây ra nhiều tiếng ồn, phải tách biệt giữa khu vực sản xuất và khu vực văn phòng. Điều này đòi hỏi các biện pháp đặc biệt để cách âm, tùy thuộc vào quá trình sản xuất.

    CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ CƠ KHÍ TST STEEL

    Địa chỉ: 14/9C Ấp Trung Đông, Xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn, TP.HCM

    Điện thoại: 0983.062.291

    Email: cokhitst@gmail.com

    Website: https://tststeel.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Vũ Ngọc 07
    Đang tải...


Chia sẻ trang này