Toàn quốc: Thiết Kế Nội Thất Chung Cư Theo Kiểu Tương Đối

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi shopbinhan, 26/7/2017.

  1. shopbinhan

    shopbinhan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/2/2017
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Lĩnh vực thiết kế nội thất căn hộ hay làm nhà tư nhân, ta sẽ dễ dàng gặp không ít gia chủ luôn đề cao sự tuyệt đối hoàn hảo, chỉnh chu, tinh tế trong từng ngóc ngách; bởi quan niệm “một đời nhà, mấy đời người”, chi phí và tâm huyết bỏ ra không ít nên không thể dễ dãi được. Quan niệm đó không sai, nhưng xét trên khía cạnh văn hóa và triết lý Đông phương về cuộc sống, việc tuyệt đối hóa khi làm nhà sẽ chạm phải nhiều vấn đề cần suy ngẫm thêm như sau:
    [​IMG]
    Trong tự nhiên không có gì tuyệt đối hoàn hảo thì trong những thiết kế nội thất căn hộ cũng như thế. Một cây hoa được gọi rằng đẹp cũng chỉ có vài cành vài bông chính là đẹp, còn những chỗ khác chỉ “bình thường thôi” nhưng hòa hợp với hình thế chung, nâng đỡ cho các vị trí chủ chốt nổi bật, chứ không thể đẹp… đều hết như hoa giả được (thực ra hoa giả hiện nay đã làm khá gần với tự nhiên, tức là cũng có lá sâu, lá úa đẩy đủ). Do đó, cần xác định vị trí “tốt khoe, xấu che” để tập trung hoàn thiện, chọn đúng điểm nhấn trang trí sẽ giúp ngôi nhà có chính phụ rõ ràng, vừa phải
    [​IMG]
    Đi vào chi tiết, việc hoàn thiện xây dựng hay những thiết kế nội thất căn hộ cần có chuẩn về kỹ thuật và mỹ thuật; nhưng ngôi nhà khác với máy móc sản phẩm công nghệ, khó “sản xuất hàng loạt” được; còn phải tùy theo gia chủ, mẫu mã, tay nghề thợ, chất lượng vật liệu… mà có các biến đổi nhất định. Chính điều này tạo ra vẻ tự nhiên và duy nhất của một bất động sản, của một mái ấm riêng biệt, không trộn lẫn, không “sinh sản vô tính” không “mặc đồng phục”. Mặt khác, yếu tố thủ công, chất thô mộc đem lại sự gần gũi (hợp với môi trường nhà ở, resort) mà những bề mặt sắc lạnh quá, hoàn hảo quá không thể có được (hợp với không gian văn phòng, bệnh viện, nhà xưởng… hơn).
    [​IMG]
    “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” là thể hiện quan niệm sống, cá tính gia chủ có hợp với nhà, với thiết kế nội thất căn hộ hay không. Nếu thói quen lâu năm khó sửa của ông chủ là co chân lên ghế “ba xoa, hai đập” thì bộ ghế bằng gỗ lên nước bóng loáng chắc chắn sẽ ưu điểm hơn bộ salon bọc nệm da, và đồ nội thất khác sẽ đi theo tương ứng. Không thể cứ mua từng món đồ đẹp ráp vào là thành nội thất đẹp. Có những ngôi nhà trang trí lấp đầy mọi khoảng trống, đèn đuốc như sao sa… mới nhìn thì ngỡ chu đáo kỹ lưỡng, nhưng thực tế sử dụng lại hao phí, gây mệt mỏi cho các giác quan khi phải sống trong không gian lúc nào cũng “hoành tráng” như vậy.

    Yếu tố tạm thời cũng cần lưu tâm. Bởi thiết kế nội thất căn hộ hay trang trí, xây dựng ngôi nhà cũng như vạn vật trong vũ trụ không thể vĩnh cửu bất biến. Ngoài những vị trí cố định như bếp nấu, bàn thờ, giường ngủ, … thì các không gian sinh hoạt khác hầu như đều có sự thay đổi mỗi ngày. Chỗ để xe, sân phơi, bàn làm việc… bị xáo trộn là điều đương nhiên. Phòng khách không phải hôm nào cũng có khách; phòng sinh hoạt cuối tuần gia chủ hát karaoke vui vẻ khác với ngày thường trầm tư đọc sách, cớ sao phải trang trí cứng nhắc? Ngay cả cảnh quan sân vườn, dù hoa lá đẹp đến mấy cũng sớm nở tối tàn, một bộ bàn ghế linh hoạt di dời vẫn hơn là xây bệ ngồi cố định một chỗ rồi để rêu phong phủ đầy theo mưa nắng đổi thay.
    [​IMG]
    Những thiết kế nội thất căn hộ không gian riêng tư, tùy theo quan niệm sử dụng, có thể chấp nhận bề bộn trong kiểm soát vẫn còn hơn là ngăn nắp mà tẻ nhạt, bởi đó chính là môi trường sống động của ngôi nhà để sống, khác với ngôi nhà để… chụp ảnh đăng báo! Nội thất thiền của Nhật Bản trông tối giản tinh tế, nhưng đó là sự lược bớt chi tiết rườm rà, khiêm tốn trong lối sống, chứ không phải họ cố tình làm kiểu nhà đó. Và về cấu trúc thì nhà của họ hoàn toàn theo chủ nghĩa tương đối, chu kỳ 20 năm tháo ra ráp lại thành nhà khác, rất nhẹ nhàng (có lẽ bởi xứ họ động đất nhiều nên phải làm nhà thật gọn nhẹ?!). Nhưng điều quan trọng hơn nơi nhà của người Nhật là tính tiết kiệm giản dị, không phô trương, hòa vào thiên nhiên, rất tương đồng với nếp nhà truyền thống Việt Nam trước đây.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi shopbinhan

Chia sẻ trang này