Thông tin: Thiếu Sữa - Mẹ Phải Làm Thế Nào?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi Út Em, 23/1/2016.

  1. Út Em

    Út Em Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh

    Tham gia:
    22/1/2016
    Bài viết:
    422
    Đã được thích:
    97
    Điểm thành tích:
    28
    Út Em chào các mẹ, hoàn toàn bình thường khi mẹ lo lắng về nguồn sữa của mình, đặc biệt khi bắt đầu cho bú. Thực tế, nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều mẹ chuyển sang cho trẻ ăn bằng sữa công thức là vì mẹ cảm thấy cơ thể mình không sản sinh đủ sữa. Tuy nhiên, một tin tốt là hầu hết các bà mẹ đều có khả năng tạo ra nhiều sữa cho con - chuyện thiếu sữa / ít sữa sẽ giải quyết được.

    [​IMG]

    Tôi nghĩ mình thiếu sữa, có nên lo lắng không?
    Mẹ có thể cho rằng mình không sản sinh đủ sữa nếu gặp các tình huống sau, nhưng các lo lắng đó chưa chắc chính xác đâu, để chúng tôi giải thích:
    • Sữa ngừng rò rỉ qua núm vú hoặc ngực mẹ cảm thấy không căng: Thực tế, đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể của mẹ đang điều chỉnh theo yêu cầu đòi ăn của trẻ.
    • Bé dường như muốn có nhiều sữa hơn bình thường: Mẹ cần kiểm tra ngay xem bé có ngậm ti tốt không. Cố gắng thay đổi vị trí cho bú để chắc chắn rằng trẻ luôn sẵn sàng bú thoải mái.
    • Cữ bú của trẻ trở nên ngắn hơn: Đơn giản là một vài bé ăn nhanh và hiệu quả hơn. Các mẹ có thể cảm thấy mình đang làm cho trẻ không hài lòng trong khi thực tế trẻ đã sớm no bụng rồi.
    Vậy thì việc đầu tiên cần làm là loại trừ đi những dấu hiệu cảnh báo sai về việc nguồn sữa của mẹ thiếu. Một cách tốt để nhận ra bé nhà bạn đã hấp thụ đủ sữa là theo dõi sự tăng cân của bé.

    Trẻ sơ sinh có thể sẽ mất khoảng 5% đến 10% cân nặng của mình so với những ngày đầu mới sinh. Đó là chuyện bình thường với trẻ sơ sinh khi sụt cân lần đầu. Nhưng sau đó vài ngày, trẻ nên bắt đầu tăng cân trở lại. Nếu bé được cân trong khoảng từ 5 đến 7 ngày tuổi, các mẹ sẽ thấy bé đang dần nặng hơn.

    Có nhiều cách khác nhau để biết rằng trẻ đang phát triển tốt. Các mẹ có thể an tâm rằng trẻ đang hấp thụ đủ sữa nếu như thấy trẻ:

    • Đi tiểu 5 đến 8 lần mỗi ngày
    • Trông khỏe mạnh và hoạt bát
    • Đi ngoài thấy phân có màu vàng mù tạt từ khoảng 5 ngày sau sinh
    Nguyên nhân gây nên việc thiếu sữa?
    Ngực mẹ sản sinh sữa để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Trẻ ăn nhiều hơn thì mẹ cũng sản xuất nhiều sữa hơn. Vì vậy nếu nguồn cung sữa chỉ bị giảm tạm thời thôi, đó không hẳn là dấu hiệu xấu mẹ nhé.

    Tuy nhiên các mẹ cần chú ý các lý do hay dẫn đến việc nguồn sữa bị ít đi:

    • Các mẹ bị căng thẳng hoặc thiếu ngủ
    • Núm vú bị đau và việc cho bú cũng đau
    • Mẹ để trẻ ngậm núm vú cao su (hoặc núm vú giả) làm giảm thời gian các bé tiếp xúc với núm vú mẹ hàng ngày.
    • Các mẹ không cho trẻ bú theo nhu cầu mà theo định kỳ thời gian
    • Trẻ hay uể oải và cần phải dỗ dành mới chịu ăn.
    Nếu trẻ sơ sinh ngủ quá nhiều, các mẹ cần phải đánh thức bé và nhẹ nhàng khuyến khích bé bú thường xuyên hơn. Điều này sẽ kích thích ngực của bạn sản sinh nhiều sữa hơn.

    Nếu khó để đánh thức bé dậy hoặc bé không chịu ăn tốt, thử vắt sữa non hoặc sữa vào chai rồi cho trẻ bú (tuy nhiên các mẹ nên nhớ dụng cụ cần vô trùng). Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu của trẻ và đồng thời giúp cho nguồn cung sữa từ mẹ tăng thêm.

    Nguồn cung sữa đôi khi bị ảnh hưởng bởi điều kiện về thuốc thang. Hãy gặp bác sĩ của bạn nếu bất cứ điều gì xảy đến với bạn như:

    • Bị rối loạn nội tiết. Ví dụ, mức độ hooc-môn tuyến giáp thấp (hoặc trong một số trường hợp bị cao)
    • Trong quá khứ đã từng phẫu thuật ngực hay bị tổn thương ngực
    • Bạn bị mất một lượng lớn máu trong suốt quá trình sinh nở. Sữa của bạn có thể bị ảnh hưởng cho đến khi bạn hồi phục
    • Có một phần nhau thai vẫn nằm trong tử cung. Điều này có thể làm ngưng sự sản sinh sữa cho đến khi nhau thai được giải quyết hoặc loại bỏ
    • Bạn đang sử dụng một ít thuốc. Các loại thuốc như thuốc tránh thai kết hợp hoặc thuốc trị cảm lạnh với tác dụng thông mũi như pseudophedrine cũng có ảnh hưởng đến nguồn cung sữa
    Tuy nhiên, phần lớn trường hợp nghi ngờ ít sữa, vấn đề thực sự không phải là bạn có bao nhiêu sữa mà là lượng sữa trẻ hấp sẵn sàng hấp thụ là bao nhiêu.

    Nếu bé không ngậm ti tốt, bé sẽ gặp rắc rối để hấp thụ đủ sữa của mẹ. Hãy tìm hiểu những cách hướng dẫn trực quan để giúp bạn biết rằng trẻ có ngậm vú đúng cách chưa. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ để nhận những lời khuyên về mặt chuyên môn.

    Tôi cần làm gì để thúc đẩy nguồn cung sữa?
    Một khi các mẹ đã kiểm tra bé nhà mình đã được ngậm ti đúng cách chưa, các mẹ cũng có thể thử những cách sau đây:

    • Để trẻ ăn như thường xuyên và kéo dài miễn là trẻ muốn. Để lộ cả hai bầu ngực mỗi lần cho bú
    • Chỉ để trẻ bú sữa mẹ. Nếu các mẹ làm dịu cơn đói của trẻ bằng sữa công thức, trẻ sẽ cần ít sữa mẹ và mẹ sẽ không sản sinh nhiều sữa được
    • Cố gắng không cho trẻ ngậm ti giả
    • Cố gắng vắt sữa của mình sau mỗi lần cho ăn. Loại bỏ sữa thừa trong ngực sẽ giúp các chị em tạo ra nhiều sữa hơn
    • Thử các phương pháp thư giãn như thiền. Nếu căng thẳng hoặc thiếu ngủ khiến lượng cung sữa bị ngưng trệ thì thư giãn sẽ giúp các mẹ lấy lại trạng thái trước đó
    • Cố gắng ăn nhiều thức ăn được cho là làm tăng nguồn sữa như hạt cỏ cà ri (methi dana). Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thử chúng
    • Ăn uống đảm bảo sức khỏe và cân bằng các bữa ăn có thể giúp tăng cường nguồn cung sữa mẹ. Hãy tìm hiểu thêm về những thực phẩm và đồ uống truyền thống cho bà đẻ để bổ sung sữa mẹ

    Thiếu sữa sẽ gây ảnh hưởng cho trẻ chứ?
    Nếu trẻ thường xuyên cần nhiều sữa hơn lượng nhận được, trẻ có thể tăng trưởng chậm hơn những bé khác cùng tuổi. Đây được gọi là sự suy giảm về tăng trưởng ở trẻ. Hãy gọi cho bác sĩ và hẹn gặp ngay nếu bé nhà bạn không tăng cân mà còn bị sụt cân. Trong phần lớn các trường hợp, việc cải thiện phương pháp cho bú mẹ cũng đủ để giải quyết vấn đề này.

    Nếu bạn quá ít sữa, bác sĩ sẽ gợi ý các loại thuốc cho bạn.

    Tôi có thể cho con bú ngay cả khi nguồn cung sữa của tôi ít?
    Đúng vậy, đặc biệt nếu bạn gặp phải trường hợp suy giảm nguồn cung sữa tạm thời. Đó là vì việc cho bú thường xuyên là chìa khóa để thúc đẩy nguồn cung sữa của mẹ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Út Em
    Đang tải...


  2. vongdautam

    vongdautam Cơ sở sản xuất vòng dâu tằm An huy 0909886836

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    16,613
    Đã được thích:
    3,126
    Điểm thành tích:
    2,113
    uống nước chè vằng để cải thiện nhé
     
  3. mykachan

    mykachan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/1/2012
    Bài viết:
    367
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Nhà em có thuốc ra sữa cho các mẹ ít sữa thậm chí ko có sữa ạ, thuốc lá của người dân tộc rất dễ uống rẻ tiền mà lại hiệu quả không thể ngờ. cái này em đã chứng kiến chị gái và bạn bè em uống thử nên mạn phép chia sẻ thông tin lên group giúp các mẹ và bé. mỗi tuần e sẽ có 1 đợt thuốc. chốt vào thứ 7.cn hàng tuần nhé ạ. mẹ nào cần thì add fb giùm em rồi hẵng inbox nhé. vì fb em k đọc đc mess của người lạ đâu ạ. em ko có nhìu time follow comment trong group nên tốt nhất các mẹ inb giùm e ạ
    https://www.facebook.com/bra.myka?fref=nf
     
  4. cao thị thu thủy

    cao thị thu thủy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

Chia sẻ trang này