[/URL][/IMG] Mặc dù vui chơi đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, các nhà nghiên cứu cho rằng vui chơi đang bị “lãng quên” do nhiều nguyên nhân. Không gian tự do để vui chơi bị hạn chế. Hoạt động học tập chiếm phần lớn thời gian làm cho vui chơi trở thành một hoạt động “xa xỉ”. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nghĩ rằng nó không đem lại giá trị cao hoặc an toàn bằng các hoạt động khác như học tập, xem tivi và chơi game. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 55% trẻ cảm thấy thời gian vui chơi của trẻ bị thay thế để dành cho việc học, 36% trẻ chỉ vui chơi với bạn bè ngoài trường học hai tuần 1 lần hoặc thậm chí ít hơn. Điều này trái ngược với ý kiến của cha mẹ khi họ cho rằng họ gặp gỡ bạn bè ít nhất là vài lần mỗi tuần khi họ cùng độ tuổi với con của mình. Khi các nhà nghiên cứu hỏi trẻ thường hay chơi cái gì trong thời gian rảnh rỗi, hầu hết câu trả lời đều liên quan đến trò chơi máy vi tính. Rất ít trẻ có câu trả lời liên quan đến những hoạt động vui chơi truyền thống như đạp xe đạp hoặc lướt ván trượt. Bên cạnh đó, các chuyên gia nhi khoa còn bày tỏ mối lo ngại khi cha mẹ đã làm méo mó đi bản chất vốn có của vui chơi. Vui chơi được định nghĩa là hoạt động kết hợp với không gian chơi tự do. Trẻ được làm điều trẻ thích và theo cách riêng của chúng hơn là một hoạt động mang tính bắt buộc hoặc có sự kiểm soát của người lớn. Trong trường hợp này, trẻ không được vui chơi đúng nghĩa mà chỉ là tham gia vào một hình thức học tập khác. Vui chơi và thời gian vui chơi được biến thành một “công cụ” học tập. Đây là những hoạt động vui chơi có sự sắp đặt và trẻ không được kiểm soát bởi chính bản thân của mình. Nếu cha mẹ đặt ra một kế hoạch quá bận rộn cho trẻ cũng gây nên hệ quả cho sức khỏe của chúng. Nghiên cứu gần đây cho thấy một lịch trình dày đặc sẽ làm thay đổi lịch sinh hoạt của trẻ. Ap lực từ việc học ở trường, học thêm sẽ làm tăng tình trạng khủng hoảng căng thẳng ở trẻ trong giai đoạn vị thành niên. Với mong muốn đứa con của mình trở nên hoàn hảo hơn, cha mẹ không chỉ lên kế hoạch cho việc học của trẻ mà còn khuyến khích trẻ tham gia hoạt động ngoại khóa để hoàn thiện bản thân trẻ. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện, trẻ vẫn có thể phát triển và hoàn thiện bản thân thông qua phương pháp vui chơi sáng tạo trong không gian chơi tự do. Một vấn đề có liên quan đến thời gian dành cho vui chơi nữa là việc vui chơi ở trường học. Các nhà nghiên cứu cho thấy trong khi thời gian dành cho việc học ở trường được kéo dài ra thì thời gian giải lao, bao gồm cả giờ ăn trưa bị rút ngắn lại. Thời gian giải lao ở trường học có ý nghĩa to lớn đối với trẻ vì đây là lúc trẻ có thể tự do vui chơi thỏa thích, không bị ràng buộc bởi nguyên tắc, quy định ở trường học. Tóm lại, khi trẻ có thời gian vui chơi hợp lý giữa các giờ học, trẻ sẽ có cơ hội giao tiếp và hòa đồng với các trẻ khác, khả năng tập trung cao hơn và biểu hiện trong học tập cũng được cải thiện hơn. Chính vì thế, các nhà giáo dục cần nhận ra thời gian giải lao là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua ở trường học và cũng không nên đánh đồng giá trị của giờ giải lao với các lớp học giáo dục thể chất. Bởi vì, chúng không mang lại những lợi ích tương tự. Các hoạt động giáo dục thể chất có sự hướng dẫn rõ ràng của các giáo viên và trẻ cũng không được tự do tham gia hoạt động theo cách của mình. Picnictoy
Ðề: Thời gian dành cho vui chơi trẻ con bé nào cũng ham chơi thích chơi cả.Nhất là cha mẹ có thời gian vui chơi cùng con còn gì bằng.