Thời gian “vàng” để tắm nắng cho bé

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Duong Yen, 12/6/2015.

  1. Duong Yen

    Duong Yen Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/6/2015
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Cho bé tắm nắng là việc đơn giản nhưng vô cùng cần thiết để giúp cơ thể của con tổng hợp vitamin D, giúp bé hấp thụ canxi hiệu quả giúp xương chắc khoẻ và cơ thể khoẻ mạnh. Vì 80% vitamin D được tổng hợp ở da dưới tác dụng của tia cực tím tiếp xúc trực tiếp lên da, 20% vitamin D còn lại có từ sữa mẹ và thức ăn (thịt, dầu cá thu, cá mòi, trứng, bơ, nấm, đậu…). Tuy nhiên, việc cho con tắm năng như thế nào là đúng cách thì không phải bố mẹ nào cũng biết.

    Vitamin D thực chất là một loại hooc-môn do cơ thể sản xuất khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nhưng nếu tiếp xúc với ánh nắng quá gắt hoặc cho bé tắm nắng vào thời điểm có nhiều tia cực tím thì sẽ làm tổn hại làn da của bé. Chưa kể, những mẹ mới bắt đầu cho con tắm nắng thì càng phải chú ý hơn, vì nếu da của bé chưa quen tiếp xúc với ánh nắng mà cho con tắm nắng quá lâu cũng sẽ dẫn đến những ảnh hưởng sức khoẻ không tốt cho bé.1/ Cách tắm nắng đúng cho bé:

    – Ba ngày đầu (giai đoạn chuẩn bị): Để lộ da bé, cho bé ở trong bóng râm ngày đầu 10 phút, ngày thứ hai: 20 phút, ngày thứ ba: 30 phút. Mùa đông có thể bỏ qua giai đoạn này.
    – Giai đoạn tắm thực sự: Ngày thứ tư: cho bé ra tắm nắng, che mặt và mắt cho bé. Bé mặc quần áo để hở từ bàn chân và cổ chân. Tắm mặt trước thân 5 phút và mặt sau 5 phút.
    – Ngày thứ năm: Kéo phần che lên đầu gối, mỗi ngày tăng 5 phút.
    – Những ngày sau: Kéo phần che lên đùi, rồi bụng, ngực, tay. Thời gian tắm tối đa không quá 30 phút. Mỗi đợt tắm 15 ngày. Sau đó cho bé nghỉ 10 – 20 ngày rồi có thể cho tắm lặp lại như trên.
    2/ Thời điểm thích hợp để cho bé tắm nắng:
    – Thời điểm thích hợp để cho bé tắm nắng là từ 6 – 9h sáng và sau 5h chiều. Từ 6 – 9h sáng là lúc tia hồng ngoại và tia cực tím phát ra từ mặt trời tương đối yếu nên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể bé. Còn sau 5h chiều là khoảng thời gian thành phần X-quang trong tia cực tím nhiều, có thể giúp cơ thể hấp thu canxi, phốt pho, hỗ trợ sự phát triển của xương.
    – Khoảng thời gian từ giữa trưa đến 4h chiều tuyệt đối không nên cho bé ra nắng, bởi lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mạnh nhất, vì thế dễ gây tổn thương cho da.
    – Tắm đúng cách: Sau khi sinh 10 ngày là mẹ đã có thể bắt đầu cho bé tắm nắng. Với bé sơ sinh, không nhất thiết phải cho bé ra ngoài trời, mẹ có thể cho bé tắm nắng buổi sớm bên cửa sổ nhưng cần mở cửa kính để hấp thụ tốt nhất.
    – Vào mùa lạnh, có thể tắm nắng cho bé từ 9 – 10h sáng nhưng tốt nhất là khoảng từ 15 – 17h chiều vì buổi sáng lạnh, bé dễ mắc bệnh về đường hô hấp.
    3/ Những lưu ý khi mẹ cho bé tắm nắng:
    – Tránh tắm nắng cho bé nơi gió lộng.
    – Mẹ và bé nên cùng tắm nắng để tạo cảm giác thân thương, gần gũi (nựng nịu, cho bé bú; đến thời điểm phát triển phù hợp, tập cho bé ngồi, đỡ tay cho bé đi, chơi đùa cùng bé…), giúp bé thích thú khi bé tắm nắng.
    – Sau khi tắm nắng cho bé phải kịp thời lau khô mồ hôi, cho bé uống một chút nước bổ sung.
    – Không nên cho bé phơi nắng qua cửa kính vì như thế sẽ không có tác dụng.
    Dù việc bổ sung vitamin D là cần thiết cho sự phát triển của bé nhưng nếu bổ sung không đúng cách cũng có thể dẫn tới thừa vitamin D, gây mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau nhức xương khớp,… Thậm chí là tổn thương thận, tăng huyết áp và tử vong. Chính vì vậy, mẹ hãy cho bé tắm nắng đúng cách để bổ sung vitamin D tự nhiên, hạn chế việc cho bé uống vitamin D tổng hợp vì có thể dẫn đến tình trạng thừa vitamin D.
    Chúc bé khoẻ mẹ vui ^^
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Duong Yen
    Đang tải...


  2. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    cảm ơn bài viết của chủ top, nhà mình sáng sớm 2 bà cháu thường dắt nhau đi chơi, tắm nắng hấp thụ vitamin D cho con phát triển đầy đủ :)
     
    Duong Yen thích bài này.
  3. Kiếm Tiền Nuôi Con

    Kiếm Tiền Nuôi Con Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/7/2020
    Bài viết:
    2,763
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    98
  4. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Bài viết rất hữu ích. Cảm ơn bạn.
     

Chia sẻ trang này