Thông minh khi dùng thực phẩm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi lion queen, 25/9/2009.

  1. lion queen

    lion queen I'm fine without you

    Tham gia:
    9/6/2009
    Bài viết:
    32,934
    Đã được thích:
    7,892
    Điểm thành tích:
    3,063
    Mình đọc bài viết trên báo Tuổi trẻ hôm nay thấy bài này cũng hay, post lên mọi người cùng đọc nhé!
    TT - Những cách thức bảo vệ sức khỏe khi dùng thực phẩm cùng danh mục thực phẩm bổ dưỡng có khả năng chữa bệnh.

    Với thực phẩm quá hạn sử dụng cần kiên quyết loại bỏ vì hai lý do: nhiễm vi trùng, nhiễm độc chất hoặc cả hai. Trong đó nhiễm độc chất gây nhiều tác hại và để lại hậu quả nghiêm trọng hơn.

    Chúng ta thường nhanh chóng để ý đến các độc chất có sẵn như độc tố cá nóc, nhựa cóc, độc tố trong các loại cây thuốc, nấm độc... nhưng lại hay bỏ quên, ít khi lưu ý đến các chất độc tạo ra trong quá trình chế biến, bảo quản thức ăn...

    Để là người tiêu dùng khôn ngoan

    Trong thực tế, vì không thể loại trừ hẳn nên sự hiện diện của độc chất trong thực phẩm thường được chấp nhận với một “giới hạn cho phép”. Nhưng người tiêu dùng khôn ngoan cần chủ động bảo vệ mình bằng một số biện pháp tương đối dễ thực hiện như:

    - Chiên rán đúng cách để chất độc acrylamide không hoặc sản sinh ít, vì Cơ quan nghiên cứu ung thư thế giới (IARC) cảnh báo acrylamide gây ung thư cao cho người.

    - Chọn lựa sản phẩm nước tương sản xuất theo quy trình công nghệ thủy phân tốt, chứa ít chất độc 3-MCPD.

    - Chế biến dưa muối đúng cách để tiết giảm chất nitrite và nitrosamine sản sinh.

    - Kiểm soát hàm lượng aflatoxin - là thủ phạm hàng đầu gây ung thư gan - dưới mức cho phép khi làm tương, chao với nguyên liệu khô như đậu phộng, đậu nành (bảo đảm không ẩm mốc)....

    Với các loại thực phẩm đông lạnh quá hạn sử dụng và ô nhiễm, không thể nghĩ đơn giản đem cho xử lý chiếu xạ, đun nấu... diệt khuẩn là xong. Các tia xạ chỉ diệt được những vi khuẩn gây bệnh, tuyệt nhiên không có tác dụng phá hủy các độc chất trong thực phẩm và các độc tố do vi khuẩn sinh ra. Lấy ví dụ đơn giản là bệnh ngộ độc thịt (botulism), vi khuẩn Clostridium botulisnum sẽ tiết ra độc chất botox, độc tố này vẫn còn nguyên tác dụng sau khi đã chiếu xạ thực phẩm.

    Ăn uống là con đường chính để nạp năng lượng cho cơ thể. Nhưng nếu chúng ta dùng những thực phẩm kém chất lượng, nhiễm độc chất thì thay cho bồi dưỡng chúng ta lại đầu độc chính mình.

    Danh mục thực phẩm “vàng”

    1


    Táo


    Ngừa bệnh tim mạch


    Chống táo bón


    Cầm tiêu chảy


    Cải thiện khả năng hô hấp


    Làm tăng sự đàn hồi các đĩa đệm của khớp xương

    2





    Chống ung thư


    Ðiều hòa huyết áp


    Tăng thị lực


    Ngừa bệnh Alzheimer


    Làm chậm sự lão hóa

    3


    Actisô


    Kích thích tiêu hóa


    Hạ cholesterol máu


    Bảo vệ tim mạch


    Ổn định đường huyết


    Bảo vệ tế bào gan

    4





    Chữa tiểu đường


    Hạ cholesterol máu


    Chống đột quỵ


    Ðiều hòa huyết áp


    Làm mịn da

    5


    Chuối


    Bảo vệ tim mạch


    Chống ho


    Chống loãng xương


    Ðiều hòa huyết áp


    Cầm tiêu chảy

    6


    Ðậu


    Ngừa táo bón


    Chữa trĩ


    Hạ cholesterol máu


    Chống ung thư


    Ổn định đường huyết

    7


    Củ cải đường


    Ðiều hòa huyết áp


    Chống ung thư


    Chống loãng xương


    Bảo vệ tim mạch


    Chống béo phì

    8


    Dâu xanh


    Chống ung thư


    Bảo vệ tim mạch


    Ổn định đường huyết


    Tăng trí nhớ


    Chống táo bón

    9


    Bông cải xanh


    Chống loãng xương


    Tăng thị lực


    Chống ung thư


    Bảo vệ tim mạch


    Ðiều hòa huyết áp

    10


    Bắp cải trắng


    Chống ung thư


    Ngừa táo bón


    Giúp giảm cân


    Bảo vệ tim mạch


    Chữa trĩ

    11


    Dưa lưới


    Tăng thị lực


    Ðiều hòa huyết áp


    Hạ cholesterol máu


    Chống ung thư


    Tăng cường hệ thống miễn dịch

    12


    Cà rốt


    Tăng thị lực


    Bảo vệ tim mạch


    Ngừa táo bón


    Chống ung thư


    Giúp giảm cân

    13


    Bông cải trắng


    Ngừa ung thư tuyến tiền liệt


    Chữa ung thư vú


    Chống loãng xương


    Làm tan vết thâm bầm trên da


    Ngăn ngừa bệnh tim mạch

    14


    Sơri


    Bảo vệ tim mạch


    Chống ung thư


    Chữa chứng mất ngủ


    Làm chậm sự lão hóa


    Chữa bệnh Alzheimer

    15





    Bảo vệ tim mạch


    Tăng trí nhớ


    Làm chậm sự lão hóa


    Chống ung thư


    Tăng cường hệ miễn dịch

    16


    Tỏi


    Hạ cholesterol


    Ðiều hòa huyết áp


    Chống ung thư


    Kháng khuẩn


    Kháng nấm

    17


    Cam vàng


    Bảo vệ tim mạch


    Giúp giảm cân


    Chống đột quỵ


    Chống ung thư
    tuyến tiền liệt


    Hạ cholesterol

    TS.BS TRẦN BÁ THOẠI - DS LÊ KIM PHỤNG
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lion queen
    Đang tải...


  2. hanoixuan

    hanoixuan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    33
    cảm ơn lion queen chia xẻ thông tin bổ ích (u)

    tôi xin bổ xung một loại hạt là hạt vừng, một trong những thực phẩm thiên nhiên tuyệt diệu có lợi cho sức khỏe, vì :
    - giàu sinh tố : b1, b2, tiền sinh tố A
    - giàu chất khoáng như vôi, sắt, iod
    - dồi dào chất đạm và chất béo chưa bão hòa, giúp phòng chống xơ vữa động mạch

    theo đông y thì ăn vừng bổ não, nhuận trường, giúp làm đen râu tóc, giúp gan thanh lọc độc tố và da dẻ mịn màng.

    Thân mến,
     
  3. lion queen

    lion queen I'm fine without you

    Tham gia:
    9/6/2009
    Bài viết:
    32,934
    Đã được thích:
    7,892
    Điểm thành tích:
    3,063
    Cám ơn mẹ nó nhiều! Mình nghe bà ngoại mình nói vừng tốt lắm. Nhất là vừng đen ấy. Bạn của bà bị ung thư, ăn cơm chỉ ăn với vừng đen thôi mà khỏi nhé! Mình đoán chắc mơi chớm ung thư cộng tinh thần lạc quan nên khỏi. Nhưng đúng là vừng tốt thật. Nhuận tràng nữa!
     
  4. sanhdieu_vt

    sanhdieu_vt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/8/2009
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    các loại thực phẩm này nguyên thủy thì tốt chỉ tiếc là bây jo toàn hóa chất nên chả bít sao cả
     
  5. hanoixuan

    hanoixuan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    33
    Chọn thời điểm ăn hoa quả

    Nếu ăn chuối, bạn nên chọn thời điểm trước bữa cơm. Còn với món dứa, nên dùng tráng miệng sau khi ăn xong là tốt nhất.
    Ăn bưởi sau bữa sáng giúp tỉnh táo
    Bưởi là loại hoa quả rất tốt cho phụ nữ có thai. Trong quả này có các axit thiên nhiên, không những rất cần thiết cho phụ nữ mang thai ở thời kỳ đầu, mà cũng rất tốt cho phụ nữ có thai nói chung. Mặt khác, bưởi cũng có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol, giúp giảm tổn thương cho thành mạch động mạch, duy trì khả năng thành mạch, phòng các bệnh về tim.
    Nhưng trong bưởi có hàm lượng các chất axit khá cao, nên tốt nhất dùng sau bữa ăn. Đặc biệt, bưởi ăn sau bữa sáng có thể nhanh chóng giúp trí não tỉnh táo.
    Không nên ăn táo mèo vào buổi sáng
    Sơn tra dù là quả tươi hay chế phẩm đều có tác dụng tấn ứ, tiêu tích, hóa viêm, giải độc, phòng nóng, hạ nhiệt, kích thích ăn uống. Không nên ăn nó khi đói, đặc biệt đối với người tỳ vị yếu. Người viêm dạ dày và dạ dày dư axit cũng không nên ăn nhiều.
    Dùng chuốitáo tây trước bữa ăn
    Chuối có hàm lượng cali cao, rất có ích cho tim và cơ bắp. Đồng thời chuối có thể giúp trị chứng tiện bí (táo bón), trẻ em tiêu chảy thích hợp ăn trước bữa ăn.
    Còn táo có hàm lượng vitamin C cao, từng được gọi là “viên C tự nhiên”, ăn trước bữa cơm cũng là tốt nhất. Tuy nhiên, người bị đau dạ dày, trướng bụng, tiêu hóa không tốt thì không nên ăn.
    Ăn dứa sau bữa cơm giúp tiêu hóa
    Dứa tươi có chất men anbumin, nếu ăn khi đói, chất men này trong dứa phân giải sẽ làm hại thành dạ dày, một số người quá mẫn còn có thể bị dị ứng. Do vậy, nên ăn dứa sau bữa cơm. Hơn nữa, ăn dứa lúc này còn giúp tiêu hóa tốt hơn.
    Ăn hồng tốt nhất là vào buổi tối
    Trong quả hồng có rất nhiều nhựa, ăn buổi sáng khi đói thì nhựa này kết hợp với axit trong dạ dày tạo ra các chất kết tủa, ảnh hưởng không tốt tới khả năng tiêu hóa. Do vậy, chỉ nên ăn hồng sau bữa cơm hoặc buổi tối.
    (Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

    (u)
     

Chia sẻ trang này