Khác: Thư Gửi Những Bà Mẹ Đang Lo Lắng Khi Mang Bầu Bé Thứ Hai

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi xì tóp, 24/11/2015.

  1. xì tóp

    xì tóp Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/12/2014
    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    143
    Điểm thành tích:
    83
    Hôm nay, khi tôi và đứa con gái út vào hiệu sách gần nhà thì gặp hai bà mẹ, họ cũng dắt theo cả con nhỏ. Ba đứa trẻ làm quen và nhanh chóng hòa nhập chơi cùng với nhau. Không quá khó để nhận ra trong số đó có một bà mẹ đang mang thai. Khi tham gia vào cuộc nói chuyện ấy, tôi có hỏi là khi nào sẽ sinh. Theo lời kể, đứa bé được dự tính sẽ chào đời khoảng bốn tuần trước khi đứa con đầu của cô ấy được 2 tuổi.

    Bà mẹ không giấu nổi sự hào hứng và niềm hạnh phúc, khiến người khác cũng cảm thấy vui lây. Tôi không ngần ngại thốt lên:“Điều đó thật tuyệt. Như thế hai đứa nhà em sẽ rất gần gũi với nhau đấy”nhưng cũng nhận ra chút gì đó lưỡng lự và lo lắng khi cô ấy nói rằng:“Vợ chồng em đã dự tính điều đó nhưng chúng nó cũng quá gần tuổi nhau”.

    Cô ấy hỏi về đứa con còn lại của tôi và tôi nói với cô ấy rằng hai đứa nhà tôi cách nhau tới 5 tuổi. Chúng tôi tiếp tục cuộc nói chuyên một cách vui vẻ về những đứa con và khi rời khỏi đó tôi chỉ hi vọng rằng người mẹ đang mang thai sẽ hạnh phúc với những thay đổi sắp tới trong cuộc sống của cô ấy khi có thêm đứa con thứ hai. Tôi không hay đưa ra lời khuyên đặc biệt là với người lạ nhưng tôi ước mình có thể biết được những điều sau đây trước khi trở thành mẹ của hai đứa trẻ:

    1. Bạn có thể yêu thương hai đứa theo hai cách khác nhau

    Tôi đã nghe được điều này từ nhiều bậc cha mẹ khác và tôi cũng đã rất lo lắng. Trước kia, tôi dành hoàn toàn tình yêu thương của mình cho đứa con trai đầu lòng nhưng điều tôi đã học được ở đây là tình yêu nó như hàm số mũ vậy. Tôi cũng nhận ra rằng dù đều yêu hai đứa con nhưng cách tôi dành tình yêu cho mỗi đứa khác hẳn nhau. Tôi không bao giờ hiểu nổi tình yêu lại có nhiều cảm giác như vậy.

    2. Con lớn tức giận với em của mình là điều rất bình thường

    Tôi đã không nhận ra điều này và mặc dù con trai lớn nhà tôi rất háo hức chờ đón sự xuất hiện của cô em gái nhưng chỉ khoảng hai tuần sau thì ông anh đã không còn mấy mặn mà với cô em và chỉ muốn quay về như lúc chưa có em. Khi con gái tròn 1 tháng tuổi, anh lớn đã từng đánh vào tay chỉ vì em khóc mãi không thôi. Sự tức giận hay dỗi hờn này là rất bình thường và trong hầu hết các trường hợp thì biểu hiện này sẽ hết sau một khoảng thời gian nhất định.

    3. Dù khoảng cách tuổi giữa hai đứa con có thế nào thì đó vẫn sẽ là thử thách

    Tôi đã được nghe rất nhiều về vấn đề khoảng cách tuổi tác lí tưởng giữa hai đứa con và tôi tự hỏi rằng liệu nó có thực sự tồn tại. Ví dụ, con lớn nhà tôi lớn hơn em nó 5 tuổi và trước đây con trai đầu ngủ rất ngoan nhưng từ khi có thêm em gái thì bất cứ lúc nào em thức giấc hay quấy thì anh cũng dậy theo, ngay cả vào ban đêm. Hậu quả tất yếu là tôi bị kiệt sức vì mất ngủ với cả hai đứa con. Đó chỉ là một trong số nhiều khó khăn mà các mẹ sẽ phải trải qua.

    http://********/UploadedMirror/ngocpham/giao-duc/tre-choi-voi-em.jpg

    4. Nếu cảm thấy có lỗi thì hãy nhớ rằng bạn không phải là người duy nhất như vậy

    Tôi đã cảm thấy rất áy náy sau khi sinh đứa thứ hai. Có thể là do các kích thích tố gây nên cảm giác ấy nhưng thực tế thì tôi không còn được dành cả ngày trọn vẹn cho con trai mình như trước nữa. Tôi cảm thấy có lỗi vì có quá nhiều sự thay đổi trong cuộc sống sau khi sinh bé thứ hai, cảm giác như mình thất bại vậy. Tôi hi vọng những người mẹ vừa có thêm đứa con thứ hai như tôi sẽ không cảm thấy như vậy, điều đó là không nên. Nhưng nếu bị như vậy hãy nhớ rằng bạn không đơn độc đâu, rất nhiều bà mẹ khác cũng giống như bạn thôi.

    5. Hãy nhận sư trợ giúp khi mọi người muốn giúp bạn

    May mắn là có những người sẵn sàng giúp tôi trông con trai, đưa con đi đâu đó chơi để tôi có thể toàn tâm chăm sóc cho cô công chúa mới sinh. Con gái út rất hay khóc và khi tôi cần nghỉ ngơi thì cũng là lúc anh trai lớn cần nghỉ. Nếu có ai đó có nhã ý muốn giúp bạn trông con hay giúp bạn làm gì đó trong khoảng thời gian này, hãy thành tâm nhận sự giúp đỡ. Điều đó sẽ khiến khoảng thời gian đầulàm mẹcủa hai đứa trẻnhẹ nhàng hơn rất nhiều.

    6. Duy trì lịch trình của đứa con đầu

    Một người bạn khuyên nên làm như thế nhưng lúc đầu tôi không nghe và quyết định để con trai ở nhà cùng với mình và con gái nhưng con thực sự cần được định hướng theo phương pháp và lịch trình ở trường mầm non vì vậy sau hai tuần ở nhà tôi cho con theo học lớp buổi sáng. Tôi cũng cho con mình đủ thời gian để có thể phát huy, duy trì tính cách riêng của nó ngoài vai trò làm “anh cả” bấy lâu nay.

    7. Việc có đứa con thứ hai cũng mang đến sự thay đổi trong mối quan hệ vợ chồng

    Khi có hai đứa con, vợ chồng tôi cảm thấy khó gắn kết hơn trước kia. Khi chúng tôi thực hiện lịch trình và thay đổi động lực, không khí trong gia đình, chúng tôi phải cố gắng rất nhiều. Năm đầu tiên làm phụ huynh của hai đứa trẻ thật sự là một khoảng thời gian khó khăn. Mỗi người đã phải cố gắng rất nhiều để có thể đối tốt với người còn lại và sau bao “giông tố” thì chúng tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn rất nhiều

    8. Đừng so sánh bản thân với những bà mẹ khác

    Tôi có những người bạn là mẹ của ba, bốn, thậm chí năm đứa trẻ. Khi tự đánh giá việclàm mẹcủa hai đứa con, tôi cảm giác như mình thất bại vì họ có nhiều hơn hai đứa, phải chăm sóc lo lắng nhiều hơn nhưng họ vẫn làm được một cách dễ dàng đó thôi, tại sao mình có hai con lại không thể làm tốt. Nhưng sự thật là chẳng có gì dễ dàng ở đây cả, tất cả họ đều đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn cả.

    9. Đừng quên mất bản thân mình

    Nếu có thể, hãy nghỉ ngơi, đi bộ, chạy nhẹ nhàng, tắm thư giãn, đọc sách… Ắt hẳn bà mẹ nào cũng cảm thấy những điều ấy là không thể khi có hai đứa con nhưng bạn cần tạo ra thời gian nghỉ ngơi cho mình theo cách mà bạn có thể.

    10. Điều cuối cùng, hãy tận hưởng khoảng thời gian này

    Cho đến thời điểm này tôi nghiệm ra rằng những khoảnh khắc đẹp nhất, tuyệt vời nhất của cuộc đời tôi là khoảng thời gian của năm vừa qua, khi được chứng kiến hai đứa con của mình yêu thương lẫn nhau, dành tình cảm cho nhau. Mỗi lần nhìn thấy sự hào hứng trên khuôn mặt chúng mỗi khi gặp nhau, tôi biết rằng những thay đổi khi trở thành cha mẹ của hai đứa con mặc dù khó khăn nhưng rất xứng đáng.

    Vài nét về tác giả:

    Trên đây là những dòng chia sẻ của bà mẹ 2 con - M. Blazoned đang sinh sống ở Mỹ. Ngoài thời gian đi làm cô thường xuyên viết blog và chia sẻ những thông tin hữu ích về việc nuôi dạy con. Cô thường có nhiều bài viết được đăng tải trên trang huffingtonpost và được nhiều mẹ chia sẻ.

    (Nguồn: huffingtonpost)
    Theo Trung Đức / Trí Thức Trẻ

    NGuồn : Afamily
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi xì tóp
    Đang tải...


Chia sẻ trang này