Thông tin: Thực hư "axit độc" kết hợp Canxi gây sỏi thận !

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi lenam88, 3/8/2013.

  1. lenam88

    lenam88 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/2/2013
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Hỏi:
    Em vừa đọc 1 bài báo trên yahoo nói trong rau trái tự nhiên chứa “Axit oxalic” nguyên nhân gây ra sỏi thận và bị cấm dùng trong chế biến thực phẩm là sao ? Em và gia đình vẫn dùng rau trái tự nhiên bình thường mà có bị gì đâu. Đặc biệt là ba em từ nhỏ đến lớn thường xuyên ăn rau trái cây tự nhiên rất nhiều vì ba em thích, năm nay ba em đã 55 tuổi mà có bị gì đâu . Em cũng thường xuyên nghe nói ăn rau trái tự nhiên tốt mà sao bây giờ lại bảo ăn nhiều dễ bị sỏi thận ?

    Huỳnh Minh Thành, 19 tuổi, TP. Hồ Chí Minh

    [​IMG]

    Đáp:
    Axit oxalic là một axít hữu cơ tương đối mạnh. Trong công nghiệp axit oxalic được dùng để làm chất tẩy rửa các vết bẩn cứng đầu, lâu ngày. Vì thế trong thực phẩm nó được xếp vào hàng “axit độc”.

    Axit oxalic có thể tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm rau củ quả mà chúng ta hấp thụ hàng ngày như khế, chanh, nho, me, củ cải đường, ca cao, cải bó xôi, lá chè, cải thìa, cần tây, bina, cải xoăn, cải bắp, cải xanh, mướp đắng, súp-lơ, hẹ, các loại đậu.

    Thực phẩm chứa axit oxalic trong tự nhiên thường được chia làm 4 nhóm cơ bản:

    - Thực phẩm nhiều protein: Các thực phẩm như đậu phộng, bơ đậu phộng, đậu nành, đậu hũ, hạt dẻ, hạt thông… đều chứa nhiều oxalat, là chất góp phần tạo nên axit oxalic.
    - Các loại rau, củ: Cây cải thìa, rau diếp, đậu bắp, củ cải đường, bồ công anh, cây mù tạc đều chứa hàm lượng axit oxalic rất cao. Rau cần tây, đậu xanh, tiêu xanh, cà chua, cà rốt, cà tím, khoai lang, quả bí, rau dền.. cũng chứa nhiều axit oxalic.
    - Thực phẩm làm từ lúa mì: Ngũ cốc, bánh mì, bột mì.
    - Nhóm thực phẩm gồm chocolate, trà, cola, nước ép việt quốc, các loại cocktail pha từ r*** mạnh và nước hoa quả, sữa chua.

    Theo GS. TS. Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tích Hội Hóa học TP. HCM, axit oxalic rất có hại cho sức khỏe của con người. Khi ăn vào, axit oxalic có xu hướng kết hợp với các kim loại chứa canxi, sắt, natri, magiê và kali trong cơ thể để tạo thành các tinh thể muối oxalat, chúng là các chất kích thích ruột và thận. Nếu sử dụng lâu dài thực phẩm có chứa axit oxalic, sự kết tủa này sẽ gây ức chế khả năng hấp thụ canxi, làm thất thoát canxi, gây ra sỏi thận hoặc đọng lại các khớp xương.

    Hiện nay các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm phương pháp làm giảm các muối oxalat trong thức ăn. Một vài lời khuyên của chuyên gia:

    - Đối với các loại rau, củ, quả có chứa axit oxalic, trước khi chế biến nên ngâm qua nước ấm để làm giảm hàm lượng axit oxalic.

    - Khi vừa ăn các loại thực phẩm có chứa axit oxalic, tránh uống sữa, bổ sung canxi ngay, nên uống cách ra 1 – 2 giờ đồng hồ.

    - Nên ăn chín, uống sôi, sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, xuất xứ.

    - Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, rau xanh tốt nhưng cũng không nên ăn quá nhiều.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lenam88
    Đang tải...


Chia sẻ trang này