Thực Phẩm Cho Người Đau Khớp Gối

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 6/12/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đau khớp gối. Một trong số đó đến từ việc dung nạp thực phẩm, dinh dưỡng không cần thiết khiến cho trọng lượng dư thừa, tăng cân đột ngột làm cho khớp gối bị viêm, đau thường xuyên bởi khớp gối lúc này phải chịu đựng một áp lực quá tải từ trọng lượng cơ thể. Do đó mà một chế độ dinh dưỡng cân đối sẽ giúp người bệnh cải thiện cân nặng cơ thể, giảm áp lực lên khớp gối, từ đó thuyên giảm các triệu chứng viêm đau khớp gối.

    [​IMG]

    Ngoài ra, khi người bệnh đã bị viêm nhiễm khớp gối sẽ tạo ra các gốc tự do - loại phân tử có khả năng phá hủy tế bào. Trong đó, bao hoạt dịch (túi chứa chất dịch khớp nằm giữa sụn khớp, màng hoạt dịch và dây chằng) là bộ phận dễ tổn thương bởi các gốc tự do tương tự như các mô mềm khác trong cơ thể. Mà chất chống oxy hóa lại có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng khoa học giàu các chất chống oxy hóa sẽ giúp cho cơ thể có thể chủ động ngăn ngừa viêm khớp và làm dịu cơn đau ở khớp một cách hữu hiệu.
    Theo một số nghiên cứu trên những bệnh nhân bị viêm đau khớp gối thì người có chế độ ăn uống phù hợp có khả năng phục hồi nhanh. Ngược lại, người không có chế độ ăn uống khoa học thì các triệu chứng bệnh chuyển biến xấu hơn. Người bệnh nên cố gắng ăn ngủ đúng giờ và đầy đủ để đảm bảo năng lượng đủ để nuôi dưỡng xương khớp cũng như tăng cường hệ tuần hoàn máu đến các tế bào xương, giúp xương khớp khỏe mạnh hơn.


    NHỮNG THỰC PHẨM MÀ NGƯỜI VIÊM ĐAU KHỚP GỐI NÊN ĂN

    Những nhóm thực phẩm cần thiết
    Theo ý kiến từ các chuyên gia, người bệnh có chế độ dinh dưỡng cân bằng, phù hợp sẽ giúp triệu chứng đau khớp gối được cải thiện và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Một số nhóm thực phẩm mà người bị viêm đau khớp gối nên ăn gồm:

    • Nhóm thực phẩm giàu Omega 3: Omega 3 là dưỡng chất có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... hay các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,... Vì đây là những thực phẩm có tác dụng giảm đau, chống viêm cực kỳ tốt nên người bị tràn dịch khớp gối được khuyến khích ăn các loại thực phẩm kể trên ít nhất 2 lần/tuần để làm chậm quá trình phát triển bệnh viêm đau khớp gối.
    • Nhóm thực phẩm giàu canxi: Canxi là khoáng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hệ thống xương khớp. Bổ sung canxi thường xuyên giúp duy trì mật độ xương, hạn chế loãng xương, duy trì hàm răng khỏe mạnh,... Vậy nên sử dụng các thực phẩm giàu canxi như phô mai, sữa, tôm, cua,... sẽ phục hồi tổn thương ở ổ khớp và làm chậm quá trình thoái hóa khớp xương.
    • Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Các chất oxy hóa như EGCG, quercetin, flavonoid, beta-caroten, vitamin E, C, lycopene, selen,... đem lại nhiều lợi ích đối với hệ thống xương khớp nói riêng và sức khỏe nói chung. Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa thường xuyên giúp làm giảm số lượng gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ tế bào thần kinh, mạch máu và mô sụn. Hơn nữa tác dụng lớn nhất của các chất oxy hóa là chống viêm - kể cả viêm cấp và mãn tính. Thêm nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn có thể giảm tình trạng viêm đau khớp gối, đồng thời hỗ trợ tái tạo mô sụn và làm chậm quá trình lão hóa.
    • Rau xanh và trái cây: Là nhóm thực phẩm giàu vitamin (C, D,...) và khoáng chất (sắt, axit folic,...) nên trái cây và rau xanh có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, từ đó hạn chế tình trạng thoái hóa khớp, viêm đau khớp gối.
    • Các loại ngũ cốc: Yến mạch, lúa mì, gạo lứt, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt,... là các loại ngũ cốc có tác dụng làm chậm và ngăn chặn quá trình viêm nhiễm khớp, hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh.

    Một vài thực phẩm cụ thể
    Đối với những người bị viêm nhiễm và đau nhức xương khớp nói chung hay khớp gối nói riêng thì việc tìm hiểu và bổ sung các loại thực phẩm sau sẽ góp phần hỗ trợ rất tốt cho việc giảm đau và điều trị bệnh lý.



    Cá hồi
    Là loại thực phẩm giàu dưỡng chất Omega 3 - một loại chất mà khi cơ thể hấp thụ sẽ kích thích quá trình lưu thông máu huyết từ đó giúp hạn chế các cơn đau nhức do bệnh viêm đau khớp gối gây ra.

    [​IMG]



    Xương ống hoặc sườn
    Nước hầm từ xương ống hoặc sườn giàu các hợp chất chondroitin và glucosamin, giúp xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, hàm lượng canxi trong các loại xương này cũng rất cao, có thể giúp người bệnh phòng tránh các bệnh về xương khớp.



    Bông cải xanh (súp lơ xanh)
    Trong bông cải xanh có chứa Sulforaphane có tác dụng trung hòa các enzyme gây tổn thương sụn. Vì vậy, bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn uống là cách giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp sớm nhất. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin K, vitamin C và nhiều hợp chất chống oxy hóa khác, có tác động tích cực lên xương sụn, chống viêm và tăng cường sức khỏe xương khớp.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/viem-dau-khop-goi-nen-an-gi-thuc-pham-cho-xuong-khop-goi.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này