Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi mencudau, 6/7/2013.

  1. mencudau

    mencudau Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    PNO - Với sản phụ mới sinh con, những điều tốt nhất có thể làm cho bé và bản thân mình chính là có một khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, sẽ giúp bà mẹ sớm lấy lại sức lực và năng lượng sau khi vượt cạn.
    Dù cơ thể sẽ tự bổ sung thêm những chất dinh dưỡng vào trong sữa mẹ, nhưng để đảm bảo bé hấp thụ được đầy đủ chất, cách tốt nhất là người mẹ nên ăn uống nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sữa mẹ.
    1. Cá hồi
    [​IMG]
    Cá hồi hay một số loại cá giàu chất béo khác là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho những bà mẹ mới sinh con. Trong những loại cá, có chứa rất nhiều DHA – là chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống thần kinh của bé. Sữa mẹ có DHA nhưng tỉ lệ chất này càng cao ở những bà mẹ có khẩu phần ăn dinh dưỡng. DHA có trong cá hồi còn giúp ngăn bệnh trầm cảm sau khi sinh ở phụ nữ.

    Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan quản lý Dược-Thực phẩm của Mỹ (FDA), bà mẹ cho con bú chỉ nên ăn khoảng dưới 4 kg loại cá này một tuần để giảm việc hấp thụ thủy ngân. So với cá mập, cá kiếm hay cá thu thì cá hồi là loại có chứa thủy ngân thấp nhất.
    2. Các sản phẩm chế biến từ sữa ít béo
    [​IMG]
    Sữa, sữa chua, phô mai hay các sản phẩm làm từ sữa giúp cung cấp protein, vitamin B, vitamin D và là nguồn cung cấp canxi rất dồi dào. Điều này không chỉ giúp cho việc phát triển xương của bé khi bú sữa mẹ mà còn cung cấp đầy đủ canxi mà cơ thể người mẹ cần. Cần ít nhất 3 ly sữa trong khẩu phần hằng ngày của sản phụ mới sinh con.

    3. Thịt bò nạc
    [​IMG]
    Đây là thực phẩm có chứa nhiều chất sắt giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Việc thiếu sắt làm giảm nguồn năng lượng của sản phụ khiến họ khó có thể đáp ứng những nhu cầu mà em bé mới sinh cần. Nếu sản phụ còn trong diện chăm sóc thì nên bổ sung thêm chất đạm và vitamin B12. Thịt nạc bò là nguồn cung cấp dồi dào hai loại dinh dưỡng này.

    4. Những cây họ đậu
    [​IMG]
    Cây họ đậu, đặc biệt các loại màu đen là nhóm thực phẩm tuyệt vời đối với những người cho con bú. Không chỉ giàu chất sắt, nó còn là nguồn protein thực vật chất lượng mà lại vừa túi tiền.

    5. Gạo lứt
    [​IMG]
    Nếu bạn cố giảm cân sau khi sinh, bạn có thể sẽ cắt giảm rất nhiều sự tiêu thụ carbonhydrate. Nhưng nếu giảm cân quá nhanh cũng sẽ làm giảm việc sản sinh ra sữa cho bé và gây ra cảm giác thờ ơ mệt mỏi ở người mẹ. Vì vậy, tốt nhất nên kết hợp các loại lương khô như gạo lứt vào khẩu phần ăn hằng ngày để giúp duy trì năng lượng cơ thể luôn dồi dào. Loại thực phẩm như gạo lứt cũng sẽ cung cấp calo cần thiết cho việc tạo ra nguồn sữa mẹ với chất lượng tốt nhất.

    6. Cam
    [​IMG]
    Đây cũng là loại thực phẩm dinh dưỡng giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể của phụ nữ mới sinh con. Những người còn trong tình trạng phải chăm sóc sau sinh lại càng cần nhiều vitamin C có trong cam hay những loại trái cây họ chanh khác hơn cả phụ nữ mang thai.

    7. Trứng
    [​IMG]
    Lòng trắng trứng là một trong số ít nguồn tự nhiên cung cấp vitamin D, một loại dinh dưỡng thiết yếu giúp cho xương của mẹ khỏe mạnh và xương bé phát triển. Ngoài ra, nó còn cung cấp lượng protein mà cơ thể cần hằng ngày.

    8. Bánh mỳ
    [​IMG]
    Axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi trong những giai đoạn đầu mang thai. Đây cũng là loại dinh dưỡng quan trọng trong sữa mẹ cần cho sức khỏe của bé cũng như sản phụ. Bánh mì làm từ lương khô hay mì ống có chứa rất nhiều axit loại này. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp chất xơ và sắt cho cơ thể.

    9. Các loại rau lá xanh
    [​IMG]
    Lượng vitamin A dồi dào có trong các loại rau này là thứ mà bé cần từ sữa mẹ. Đây còn là nguồn cung cấp canxi, vitamin và sắt. Quan trọng hơn, nhóm rau thực phẩm này có nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch.

    10. Nước

    [​IMG]
    Nước chính là nguồn năng lượng lớn nhất bị mất đi, đặc biệt là ở những phụ nữ mới sinh đang cho con bú. Đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ nước sẽ giữ cho năng lượng cơ thể dồi dào và sản sinh ra nhiều sữa cho con bú.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mencudau
    Đang tải...


  2. mencudau

    mencudau Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Thực phẩm xanh

    PNCN - Thực phẩm màu xanh tươi không chỉ nhìn mát mắt mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt chứa nhiều vitamin giúp cơ thể tăng cường sức sống và là thực phẩm ăn kiêng rất hiệu quả.

    Thực phẩm màu xanh chủ yếu là các loại rau quả màu xanh như bông cải, cải xoong, bó xôi, đậu, dưa leo, ớt chuông, măng tây, bơ, kiwi, trà xanh, tảo biển… rất dễ tìm. Ngoài tác dụng dinh dưỡng và chống lão hóa, thực phẩm màu xanh còn giúp giảm trạng thái căng thẳng, giữ tinh thần ổn định, vì vậy đừng quên thực phẩm màu xanh trong bữa ăn hàng ngày.
    [​IMG]
    Bông cải xanh

    Bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng chất xơ, vitamin và một số hoạt chất có khả năng giải độc cao, rất tốt cho phụ nữ mọi lứa tuổi, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và ngăn ngừa loãng xương. Món ăn từ bông cải xanh không mất nhiều thời gian chế biến, từ luộc, xào, trộn xà lách, nấu canh, nấu lẩu đều ngon. Thử xào bông cải xanh với sò điệp, ăn nhiều thức ăn hơn cơm vẫn không sợ béo phì. Cồi sò điệp tươi rửa sạch ướp tỏi băm, bột nêm và ít bột bắp. Bông cải xanh cắt nhỏ, cà rốt cắt miếng đem chần sơ để ráo, nấm rơm chẻ đôi. Bắc chảo xào sơ sò điệp rồi trút ra đĩa, sau đó xào hỗn hợp rau còn lại rồi cho sò điệp vào trộn đều, nêm gia vị rồi dọn ra dùng ngay. Muốn giảm cân hãy trộn món xà lách bông cải, thịt gà phi lê đem luộc chín xé miếng, bông cải luộc chín để ráo, cà chua cắt đôi bỏ hạt đem áp chảo đến khi vàng đều hai mặt. Khuấy tan nước chanh, tiêu, muối, đường làm nước xốt, cho bông cải, thịt gà và cà chua vào tô lớn, rưới nước xốt lên dùng ngay.

    Trà xanh

    Trà xanh có thể nấu nước uống hàng ngày, không những tốt cho sức khỏe mà còn làm da căng mịn và tươi sáng. Sử dụng trà xanh trong chế biến món ăn, hương thơm và vị chát của trà tạo sự hấp dẫn đặc biệt. Thử đổi khẩu vị với tôm rang trà xanh, rất dễ làm. Tôm ướp hành tím băm, bột nêm, nước mắm và đường. Bắc chảo dầu lên, cho lá trà xanh đã vò hơi giập vào chiên sơ rồi vớt ra, sau đó cho tôm vào rang đến khi cạn nước, nêm nếm gia vị vừa ăn, trộn lá trà đã chiên khi nãy vào, dùng với cơm trắng. Ngày nay, nhờ có bột trà xanh tiện dụng nên có thể làm bánh, nước giải khát, kem… Một ly sinh tố trà xanh để giải khát trong những ngày nắng nóng thật tuyệt vời. Chỉ cần chuẩn bị sữa chua, mật ong, bột trà xanh và nước đá, cho tất cả vào máy xay sinh tố xay nhuyễn là có ngay một thức uống ngon lành.
    [​IMG]
    Măng tây

    Loại rau được tôn vinh là vua của các loài rau, gần đây măng tây được trồng nhiều ở nước ta và trở nên phổ biến, được khéo léo kết hợp chế biến thành nhiều món “ta” như món vịt kho măng tây. Thịt vịt rửa với gừng và r*** để khử mùi, sau đó chặt thành từng miếng vừa ăn, ướp với bột nêm, muối, đường, nước tương và tiêu. Măng tây cắt khúc, chần sơ rồi ngâm nước lạnh để giữ màu xanh. Đun dầu sôi, thả thịt vịt và gừng cắt sợi vào đảo nhanh tay cho thịt săn lại, thêm nước vào kho, thịt vừa mềm cho măng vào kho tiếp, nêm nếm lại rồi tắt lửa, ăn với cơm nóng. Nếu có thời gian, bỏ công làm món măng tây xốt thịt gà. Chuẩn bị sẵn đậu hủ cắt miếng chữ nhật, măng tây cắt khúc chần sơ, rong biển ngâm mềm, sau đó xếp măng lên đậu rồi dùng rong biển bọc ngang, lăn qua bột năng đem chiên vàng. Tiếp theo làm xốt gà, thịt gà băm nhuyễn, ớt chuông đỏ và hành tây cắt hạt lựu, bắc chảo xào ớt, hành và thịt gà rồi cho nước dùng vào, nêm nếm vừa ăn, khuấy tan bột bắp cho vào xốt để tạo độ sánh, rưới xốt lên măng dùng nóng.
    [​IMG]
    Cải bó xôi

    Còn được gọi là rau chân vịt hoặc rau bina, là loại rau giúp tăng cường thị lực và là nguồn cung chất sắt cho cơ thể. Dùng cải bó xôi xào với tôm, mực hay đơn giản chỉ xào với tỏi, hoặc nấu canh, trộn xà lách ăn sống. Món canh sườn heo cải bó xôi nấm kim châm vừa giản tiện nhưng lại đầy đủ dưỡng chất, cải bó xôi rửa sạch cắt khúc, đợi sườn heo nấu mềm mới bỏ vào, thêm nấm kim châm rồi nêm nếm vừa khẩu vị là dùng ngay. Tuy nhiên, những người mắc bệnh thận không nên ăn nhiều cải bó xôi, vì trong cải có chứa axit ô-xa-lic không tốt cho thận.


    phụnữ
     
  3. mencudau

    mencudau Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Thực phẩm tăng năng lượng cho thai phụ

    PNO-Hầu hết phụ nữ thường than phiền bị mệt mỏi, yếu ớt và thiếu năng lượng trong thời gian mang thai. Đặc biệt, tình trạng này thường xảy ra trong quý đầu tiên và quý thứ ba của thai kỳ. Trong khi theo các chuyên gia, để đảm bảo sức khỏe thai nhi, các thai phụ cần phải duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

    Theo trích dẫn của trang web sức khỏe Boldsky.com, để chống lại tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng và bảo đảm sức khỏe trong thời gian mang thai, các thai phụ cần thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh dưới đây:

    1. Hải sản:

    Hải sản là nguồn giàu các loại axít béo omega-3 và chất chống oxy hóa, có tác dụng vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, thai phụ chỉ nên tiêu thụ hải sản với mức vừa phải, bởi vì những loại thực phẩm này rất giàu thủy ngân, nên có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi.

    2. Sữa chua:

    Sữa chua được đánh giá là nguồn giàu canxi và vitamin. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa các loại vi khuẩn có ích, có tác dụng chống lại tình trạng mệt mỏi cũng như làm sạch hệ tiêu hóa.

    3. Cải bó xôi:

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cải bó xôi là nguồn phong phú các loại vitamin, khoáng chất và protein cần thiết cho sức khỏe thai phụ. Ngoài ra, loại rau này còn rất giàu axít folic và sắt có thể giúp chị em chống lại tình trạng mệt mỏi khi mang thai.

    4. Chuối:

    Chuối có chứa axít folic được xem là một loại vitamin thiết yếu cho cơ thể thai phụ trước khi sinh. Bên cạnh đó, chuối còn rất giàu axít folic, có tác dụng giúp làm tăng hồng cầu, giảm đau nhức cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

    5. Hạnh nhân:

    Đây là loại hạt được đánh giá lành mạnh vì nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin, có tác dụng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, kiểm soát sự ngon miệng đồng thời cũng rất có ích cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

    6. Cam:

    Các loại trái cây thuộc họ cam quýt đều là nguồn giàu vitamin C và axít folic.Vì vậy, để chống lại sự mệt mỏi, các thai phụ nên thường xuyên tiêu thụ nước cam.

    7. Đậu đỏ:

    Hầu hết thai phụ thường bị thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ. Để tăng lượng hồng cầu, các thai phụ nên thường xuyên tiêu thụ đậu đỏ trong thực đơn hàng ngày. Vì loại thực phẩm này được đánh giá là nguồn giàu chất sắt.

    8. Cà rốt:

    Cà rốt có chứa nhiều vitamin A và axít folic rất tốt cho phụ nữ mang thai. Các thai phụ có thể ăn ăn sống hoặc uống nước ép cà rốt đều mang lại lợi ích tương tự trong việc chống lại tình trạng mệt mỏi.

    9. Củ cải:

    Việc thiếu hụt canxi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cũng như tình trạng mệt mỏi của chị em trong thai kỳ. Để duy trì tình trạng khỏe mạnh của cơ thể, các thai phụ nên thường xuyên ăn củ cải, vì loại thực phẩm này là nguồn giàu canxi.

    10. Trái lựu:

    Ngoài vị ngon ngọt, trái lựu còn có tác dụng làm tăng quá trình lưu thông máu, nhờ thế có thể giúp thai phụ chống lại tình trạng mệt mỏi và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể.

    11. Bông cải xanh:

    Bông cải xanh là nguồn phong phú các loại vitamin và protein, rất có ích và hiệu quả trong việc chống lại tình trạng mệt mỏi cho chị em khi mang thai.

    Theo Medicmagic
     
    cunxinh2410 thích bài này.
  4. metinthoi

    metinthoi Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/3/2012
    Bài viết:
    6,790
    Đã được thích:
    1,317
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    Thanks mẹ nó đã chia sẻ thông tin hữu ích..........
     
  5. má mì ^_^

    má mì ^_^ Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/5/2011
    Bài viết:
    7,411
    Đã được thích:
    923
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    hị hị, món ăn duy nhứt nhà ck nấu cho ăn sau sinh là : rau ngot vs thịt nạc thăn ăn cả tháng ~!~
     
  6. cunxinh2410

    cunxinh2410 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/12/2012
    Bài viết:
    621
    Đã được thích:
    101
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    Khi sinh bé xong mình ăn uống bình thường trừ cá mè còn các loại các khác vẫn ăn bình thường hi hi
     
  7. thongoc2212

    thongoc2212 Bỉm giá rẻ -0984.648.696

    Tham gia:
    10/11/2010
    Bài viết:
    9,480
    Đã được thích:
    1,344
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    Hi, mẹ nó giống em, em ăn 1 tháng thịt nạc thăn + bí xanh + rau ngót. giờ sang tháng t2 rồi em chén thêm hoa quả, sữa, chân giò nữa
     
  8. misanguyen

    misanguyen Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/7/2013
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    Nên kết hợp ăn thêm nhiều chất xơ nữa để tốt cho sức khỏe, hồi ấy em dùng kết hợp giữa chế độ ăn uống thể dục hợp lý do ông xã đề ra cộng với đăng ký gói dịch vụ chăm sóc massage của Jamu có 1 tháng mà vòng bụng giảm đi thấy rõ luôn :D
     
  9. mencudau

    mencudau Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    Ngày xưa mẹ chồng em cho em ăn thịt rang nghệ 2 tháng, dau ngót, susu, khoai tây nữa rau thì phong phú hơn nhưng thức ăn mặn duy nhất 1 thứ thôi.
     
  10. hienpham92

    hienpham92 Banned

    Tham gia:
    7/7/2013
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    Cao lá vằng cũng rất tốt cho các mẹ sau sinh ạ :)
     
  11. mekid2010

    mekid2010 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/8/2011
    Bài viết:
    6,376
    Đã được thích:
    1,114
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    Ngày xưa mình đẻ cũng không kiêng nhiều lắm, chỉ kiêng rau cải, cá mè.
     
  12. nohope

    nohope Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/4/2010
    Bài viết:
    1,095
    Đã được thích:
    129
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Thực phẩm cho sản phụ mới sinh

    Mình thì cứ nghĩ ăn uổng đủ chất sẽ tốt cho cả mẹ và con nhưng mà các bà thì ko phải ai cũng nghĩ thế, huhu
     

Chia sẻ trang này