Thực Phẩm Cho Trẻ Khi Viêm Họng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 14/10/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Nếu bé đang bị viêm họng và trong quá trình điều trị, bố mẹ hãy chú ý thực đơn hàng ngày nên ăn và nên kiêng những món được kể như sau.


    Thực phẩm trẻ nên ăn khi bị viêm họng
    Viêm họng thường điển hình với triệu chứng đau rát cổ họng, đặc biệt khi ăn uống, nuốt nước bọt. Cha mẹ nên cho bé bổ sung những loại thực phẩm dưới đây.

    1/ Cháo, súp
    Những món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa là lựa chọn hàng đầu khi trẻ bị ốm, cụ thể như viêm họng. Cổ họng đau, khó nuốt khiến các em nhỏ mệt mỏi, trở nên biếng ăn. Vì thế bạn hãy chế biến một vài món cháo, súp, đồ ăn nghiền nát để giúp cho bữa ăn dễ dàng hơn.

    Bạn có thể tham khảo cháo tía tô, súp rau củ,… Trong món ăn nên băm một ít tỏi đề làm dịu cơn đau họng, kháng khuẩn và cải thiện hệ miễn dịch cho trẻ. Lưu ý, nên cho bé ăn khi cháo còn ấm, không quá nóng cũng không quá nguội.

    2/ Các loại rau củ
    Hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất trong các loại rau củ rất cần thiết cho sức khỏe của bé trong thời gian điều trị viêm họng. Ăn nhiều rau củ giúp ngăn ngừa các biến chứng bệnh trở nặng và tăng đề kháng hiệu quả. Nếu trẻ còn nhỏ, bạn có thể nghiền hoặc xay để cho uống.

    Trong số các loại rau củ, cha mẹ nên chọn khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, rau ngót,… Những món ăn đơn giản nhưng đủ chất sẽ giúp làm dịu vùng họng, giảm ho và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

    [​IMG]

    3/ Thực phẩm giàu kẽm
    Bổ sung các món ăn chứa thực phẩm giàu kẽm là việc cần thiết để giúp trẻ nhanh khỏi bệnh viêm họng. Kẽm có tác dụng tăng sản sinh tế bào tốt, hỗ trợ miễn dịch, chống nhiễm khuẩn khi bị các bệnh về hô hấp, viêm niêm mạc họng,…

    Một số thực phẩm giàu kẽm có thể kể như: ngao, sò, củ cải trắng, thịt bò,… Bạn có thể kết hợp chúng để làm đa dạng bữa ăn, giúp trẻ hấp thụ tốt và điều trị thuận lợi bệnh viêm họng.

    4/ Nhóm thực phẩm kháng viêm
    Để cải thiện tình trạng bệnh viêm họng cho trẻ, ba mẹ nên kết hợp những loại có tính kháng viêm tốt. Chẳng hạn như nghệ, gừng, mật ong, bạc hà, tỏi,… Chúng có công dụng kháng sinh, chống lại các tác nhân gây bệnh, giảm ho, tiêu đờm, thông mũi họng.


    Những thực phẩm có hại không nên cho trẻ dùng
    Khi bé nhà bạn bị viêm họng, nên hạn chế tối đa việc có mặt của những loại thực phẩm sau trong bữa ăn hằng ngày:

    1/ Đồ ăn chiên dầu mỡ, món cay nóng
    Các loại đồ ăn nhanh, chiên nhiều dầu mỡ là món khoái khẩu của nhiều bạn nhỏ. Tuy nhiên chúng sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn, sản sinh đờm, làm ho nhiều hơn và đau rát họng nghiêm trọng. Những món cay nóng còn kích thích cổ họng làm cho niêm mạc họng bị sưng đỏ, nóng rát.

    Vì thế khi chế biến món ăn cho trẻ nhỏ bị viêm họng, cha mẹ nên lưu ý tránh thêm các loại gia vị cay nóng và chiên nhiều dầu ăn. Không nên cho trẻ ăn những món fast food dù chúng rất hấp dẫn đối với trẻ.

    2/ Đồ quá ngọt
    Thực phẩm chứa quá nhiều đường, nước có gas, được khuyến cáo không dùng cho trẻ bị viêm họng. Chuyên gia Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu cho biết những thực phẩm này sẽ gây tổn thương niêm mạc họng và làm cho tình trạng trào ngược axit thêm nặng nề.

    Cha mẹ có thể thay thế nước ngọt bằng các loại nước ép từ trái cây tươi nếu bé thích. Nếu dùng nước ấm để pha thì sẽ tốt cho cổ họng của bé. Bánh kẹo quá ngọt cũng không nên dùng.

    [​IMG]

    3/ Thực phẩm quá cứng, khó nuốt
    Thay vì cháo hoặc món ăn lỏng dễ nuốt thì một số phụ huynh sai lầm khi cho trẻ ăn những thực phẩm cứng, khó tiêu hóa. Chẳng hạn như bánh quy loại cứng, cơm cháy, hạt khô,… Chúng làm cho cổ họng trẻ bị khó chịu, ho nhiều hơn và đau rát.

    Nhóm đồ ăn này khiến cho niêm smạc họng của trẻ chịu áp lực lớn và dễ dàng bị tổn thương, viêm nhiễm nặng. Vì thế bố mẹ nên kiểm soát để bé không dùng đến trong thời gian bị viêm họng.

    4/ Thực phẩm để lạnh
    Hầu hết trẻ thích ăn đồ lạnh, như kem, nước uống ướp lạnh, bỏ đá,… Chính những thực phẩm này là nguyên nhân làm viêm họng ngày càng nặng, khó thuyên giảm. Cổ họng sẽ sưng tấy lên, những cơn đau rát trầm trọng và không ít trường hợp dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/cha-me-can-biet-tre-viem-hong-nen-an-gi-kieng-gi.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này