Thực Phẩm & Phòng Ngừa Bệnh Tim Mạch

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi nikitaoutlet, 7/8/2021.

  1. nikitaoutlet

    nikitaoutlet Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/7/2021
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Những người bị bệnh tim mạch nên kiểm soát trọng lượng cơ thể phù hợp để tốt cho quá trình hồi phục cơ thể sau khi mắc bệnh. Không nên để tình trạng quá gầy hoặc quá béo. Đặc biệt việc thừa cân không chỉ tăng gánh nặng cho tim mà còn dẫn đến bệnh tăng huyết áp. Gây những tổn thương cho động mạch vành, nguy hiểm tới sức khỏe. Bên cạnh việc dùng thuốc, cách phòng ngừa bệnh tim mạch bằng chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp là rất quan trọng mà hiệu quả.

    Dinh dưỡng cho bệnh tim mạch
    Bố trí bữa ăn một cách hợp lý
    Tránh ăn quá nhiều mỡ. Tổng nhiệt lượng hấp thu mỗi ngày không nên quá lớn:

    • Đối với những người trên 60 tuổi: Nam giới một ngày không nên ăn quá 2.000 – 2.500 Kcal, nữ khoảng 1.700 – 2.100 Kcal
    • Trên 80 tuổi: Nam là 1.600 Kcal và nữ 1.400 Kcal.
    Nên chọn các loại thức ăn có hàm lượng mỡ, cholesterol thấp, giàu chất xơ và vitamin, hạn chế ăn các đồ ăn có nhiều đường. Nên ăn các thức ăn như rau, củ quả tươi, lương thực phụ (ngô, khoai, sắn…), ăn hoa quả là chính, thường xuyên ăn các thức ăn có nhiều chất vi lượng như canxi, kali, iod, crom, coban, magiê… bởi chúng có tác dụng hạ huyết áp, bảo vệ tim mạch, ngăn chặn các tai biến về động mạch vành. Đó là sữa, tôm, cua cá, đậu đỗ, hành tỏi, cần tây… Khi ăn nên chọn các loại dầu thực vật như: dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu cải, dầu ngô…

    Thí nghiệm trên những người bị tăng huyết áp ăn mỗi ngày 1g canxi. Sau 8 tuần, người bệnh đã giảm huyết áp và có tác dụng lâu dài. Do vậy người bệnh tăng huyết áp nên ăn những thức ăn giàu canxi.

    Dinh dưỡng để phòng bệnh tim mạch
    [​IMG]
    Thực phẩm & Phòng ngừa bệnh tim mạch
    Các bác sĩ khuyến cáo: để phòng bệnh tim mạch, những người trên 50 tuổi nên ăn uống theo chế độ sau:

    – Hằng ngày uống từ 30 – 50ml rượu vang đỏ (nếu không bị tăng huyết áp).

    – Uống nước chè xanh thường xuyên.

    – Ăn các loại hoa quả tươi, nhất là những loại có màu đỏ càng tốt. Hàng ngày nên ăn cà chua sạch, ăn sống là tốt nhất.

    – Ăn trên 500g rau xanh mỗi ngày.

    – Thường xuyên ăn đậu phụ, ngày 1-2 bìa to.

    – Hạn chế các loại thịt vì ăn thịt nhiều cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều ôxy để chuyển hóa nên dễ mắc bệnh hô hấp và tim mạch. Chỉ ăn khoảng 50 – 100g/ngày hoặc thay bằng cá 150 – 200g/ngày, ăn không quá 3 quả trứng/tuần, nên ăn cách ngày. Tuy nhiên những người thể trạng gầy có thể ăn nhiều hơn so với người béo.

    Đối với bệnh tim mạch, nên ăn cả thịt mỡ và nạc chứ không nhất thiết chỉ ăn thịt nạc. Bởi vì thịt nạc rất giàu axit amin nhưng khi vào cơ thể có thể bị chất dung môi tác động mà biến thành cysteine có nhiều trong máu, làm động mạch co hẹp lại và gây tắc nghẽn mạch. Do vậy, người có thói quen chỉ ăn thịt nạc tạo ra nhiều cholesterol, dễ bị xơ cứng động mạch hơn so với người có thói quen ăn cả thịt mỡ và thịt nạc.

    Các nhà dinh dưỡng học cho rằng, trong thịt mỡ có một chất có thể ngăn cản sự lắng đọng cholesterol trong máu cũng như hạn chế sự tích tụ tiểu cầu, cải thiện dinh dưỡng động mạch não, có tác dụng phòng tăng huyết áp. Ngoài ra khi hầm nhừ thịt mỡ, lượng cholesterol sẽ giảm đi một nửa. Tuy nhiên có thể thay thịt mỡ bằng dầu thực vật. Khi ăn thịt nạc cần ăn thêm các loại rau xanh và thực phẩm giàu vitamin B6, B12 có tác dụng giảm lượng cysteine.

    – Ăn ít cơm, mỗi bữa ăn 1 – 2 bát cơm.

    – Tăng cường ăn bánh mì, nhất là bánh mì đen, khoai tây, ngô, khoai lang…

    Trên đây là một vài kiến thức về dinh dưỡng phòng ngừa bệnh tim mạch. Để đọc thêm các thông tin hữu ích khác, vui lòng đọc tại đây:

    9 triệu chứng bệnh cho người già thường gặp
    Bệnh gút -Triệu chứng và cách đề phòng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nikitaoutlet
    Đang tải...


Chia sẻ trang này