Thông tin: Thuê Nhà Ở Nhật Và Những Điều Bạn Cần Biết

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi konohasenpai, 30/4/2018.

  1. konohasenpai

    konohasenpai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/4/2018
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

    Người ta thường nói “an cư lạc nghiệp”. Mặc dù không có ý định định cư tại Nhật nhưng trong thời gian du học hay xuất khẩu lao động nhật bản, chúng ta cũng phải tìm cho mình được một chỗ ở ổn định để có thể yên tâm học tập và làm việc. Vậy để thuê được một chỗ ở tốt tại Nhật Bản, bạn cần phải biết những gì? Những thông tin dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời


    Quy trình thuê nhà ở tại Nhật

    Quy trình thuê nhà ở tại Nhật và Việt Nam có rất nhiều điểm khác nhau. Nếu như ở Việt Nam, chúng ta chỉ cần tìm một căn phòng ưng ý và thỏa thuận về giá cả là có thể dọn đến sống thì tại Nhật Bản, để có được một không gian riêng cho bản thân, bạn sẽ phải qua công ty môi giới. Và công ty môi giới đó phải có người từng tốt nghiệp liên quan đến chuyên ngành địa ốc.


    Ngoài ra nhà ở tại Việt Nam và Nhật cũng có nhiều khác biệt. Cụ thể tại Việt Nam, nếu thuê phòng trọ, ngoài giường, bàn ghế, tủ hoặc cùng lắm là thêm bình nóng lạnh, điều hòa. Nhưng tại Nhật, bạn sẽ có đầy đủ mọi món đồ nội thất từ giường ngủ, tủ quần áo, bàn ghế đến máy giặt, tủ lạnh, máy sưởi và cả bếp nấu ăn. Rất tuyệt vời phải không nào.


    Tương tự như việc mua nhà ở tại Việt Nam, trước tiên bạn cần phải tham khải nhiều công ty môi giới khác nhau. Mục đích là việc này là giúp bạn chọn cho mình được một công ty tốt nhất sau khi so sánh về chất lượng, giá cả,… Tùy vào nhu cầu của bạn mà họ sẽ đưa ra những lựa chọn phù hợp. Bạn sẽ được dẫn đến xem từng căn nhà, đến khi bạn vừa ý, 2 bên sẽ tiến hành thương lượng về giá cả và những điều khoản liên quan.


    Những loại giấy tờ mà bạn cần có để thuê nhà:

    + Thẻ người nước ngoài

    + Thẻ thông báo số

    + Thẻ chứng nhận bảo hiểm y tế quốc dân

    *** Lưu ý: Hợp đồng thuê nhà sẽ được viết hoàn toàn bằng tiếng Nhật. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi và tránh xảy ra những sai sót không đáng có, bạn nên đi cùng người thành thạo tiếng Nhật mà bạn có thể tin tưởng hoặc cùng người dám hộ.

    Chi phí thuê nhà ở Nhật Bản
    Có thể bạn chưa biết nhưng Nhật Bản là quốc gia có chi phí sinh hoạt hàng tháng thuộc dạng “hổ báo” nhất hành tinh. Ngoài ra việc có đủ mọi món đồ nội thất cũng là một nguyên nhân dẫn đến chi phí thuê nhà ở đây đắt gấp 5 – 10 lần so với Việt Nam.

    Nếu thuê nhà ở các thành phố lớn, bạn sẽ phải bỏ ra từ 50.000 – 60.000 yên/tháng cho một căn hộ đơn khoảng 10m2. Với các tỉnh lẽ, số tiền này sẽ được giảm xuống khoảng 40.000 yên/tháng, bù lại thời gian di chuyển của bạn sẽ lâu hơn.

    Bên cạnh việc chuẩn bị tiền nhà cho tháng đầu tiên thi khi mới chuyển đến, bạn sẽ còn phải bỏ ra một khoản tiền kha khá gọi là tiền đặt cọc, tiền lễ chủ nhà,…nâng tổng số tiền mà bạn phải chuẩn bị cho một lần chuyển nhà lên 140.000 – 160.000 yên.

    Xem thêm chi phí xuất khẩu lao động nhật bản


    ***Một số lưu ý khác khi thuê nhà ở Nhật

    + Hợp đồng thuê nhà ở Nhật thường kéo dài trong vòng 2 năm. Khi hết hạn hợp đồng, nếu muốn tiếp tục ở lại, bạn sẽ phải gia hạn hợp đồng kèm theo một khoản phí bằng khoảng 1 tháng tiền nhà.

    + Trường hợp muốn chuyển nhà khi chưa hết hợp đồng, bạn sẽ phải thông báo cho công ty môi giới trước 1 tháng. Ngoài ra bạn còn phải bồi thường theo điều khoản hợp đồng đã ký kết.


    Có thể thấy rằng việc thuê nhà riêng tại Nhật là khá phức tạp và đắt đỏ. Trong khi đó, các thực tập sinh, du học sinh lại thường được được công ty, nhà trường cho thuê ký túc xá rất an toàn và giá thành rẻ. Vì vậy mà lời khuyên mình đưa ra là các bạn nên ở ký túc xá cho tiết kiệm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi konohasenpai
    Đang tải...


Chia sẻ trang này