Thuốc Acetylcysteine Cải Thiện Tình Trạng Viêm Đường Hô Hấp Cấp

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 6/10/2020.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Thuốc Acetylcysteine là một loại thuốc dùng để điều trị viêm phế quản cấp và giải độc do dùng quá liều paracetamol. Cơ chế tác động làm tiêu chất nhầy và dịch đàm, thuộc nhóm thuốc tác dụng trên đường hô hấp.

    NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ THUỐC ACETYLCYSTEINE
    ♦ Tên thuốc: Acetylcysteine

    ♦ Tên biệt dược: Acetylcysteine 200g, Acemuc, Acehasan 100,…

    ♦ Phân nhóm: Thuốc tác dụng trên đường hô hấp

    ♦ Thành phần chính: N-Acetylcysteine, dẫn xuất của amino axit gốc tự nhiên N-acetyl.

    ♦ Bào chế: Dạng thuốc bột pha dung dịch uống, cốm, viên nén sủi bọt, bột uống, viên nang, bột pha uống, thuốc hít, thuốc nhỏ mắt, thuốc tiêm.

    ♦ Đóng gói: Viên nén 200mg, gói 200mg, dung dịch 20%, dung dịch 10%, Acetylcystein 5%, hypromellose 0,35%

    [​IMG]

    Thuốc Acetylcysteine viên nén 200mg, vỉ 10 viên

    THUỐC ACETYLCYSTEINE: THÀNH PHẦN, CÔNG DỤNG VÀ CHỈ ĐỊNH ĐIỀU TRỊ
    Để biết cụ thể hơn các thông tin về thuốc Acetylcysteine, bệnh nhân cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Thận trọng tham khảo ý kiến từ bác sĩ để sử dụng đúng liều lượng, phù hợp với sức khỏe của bản thân, phòng ngừa tác dụng phụ không mong muốn.

    Thành phần
    Thuốc Acetylcysteine có thành phần chính là N-Acetylcysteine (200mg/gói). Ngoài ra, thuốc cũng có hàm lượng khác nhau như:

    ► Viên nang, thuốc uống: 100mg, 200mg

    ► Dạng bột, thuốc uống: 100mg, 200mg

    ► Dạng dung dịch: 10% (100 mg/mL), 20% (200 mg/mL).

    Công dụng và chỉ định điều trị
    Tác dụng chính của Acetylcysteine là làm tiêu chất nhầy và dịch đàm trong các bệnh viêm phổi khác nhau. Điển hình như: Viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản, khí phế thũng mãn tính. Thuốc tác động vào lượng đàm tích tụ trong phổi bằng cách làm loãng chất nhầy, khiến chúng dễ dàng di chuyển ra phổi hơn.

    Bên cạnh đó, Acetylcysteine cũng được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng ngộ độc gan do quá liều Paracetamol. Bằng cách duy trì và khôi phục nồng độ Glutathione trong gan, từ đó ức chế chuyển hóa Paracetamol gây ngộ độc gan.

    [​IMG]

    Thuốc Acetylcysteine giúp giảm tình trạng bệnh viêm phổi

    CHỐNG CHỈ ĐỊNH, LIỀU DÙNG VÀ CÁCH DÙNG ACETYLCYSTEINE
    Chống chỉ định
    Thuốc Acetylcysteine được khuyến cáo chống chỉ định đối với các trường hợp sau:

    ♦ Bệnh nhân có tiền sử bệnh hen suyễn

    ♦ Bệnh nhân có tiền sử quá mẫn cảm hoặc dị ứng với Acetylcysteine.

    ♦ Hướng dẫn cách dùng thuốc và liều lượng

    ♦ Đối với mỗi dạng bào chế thuốc khác nhau sẽ có cách dùng và liều lượng cho từng trường hợp tương ứng. Bệnh nhân nên trao đổi cụ thể với bác sĩ điều trị để có cách dùng thuốc đúng cách. Ngoài ra, cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

    Cách dùng
    ► Khi dùng thuốc làm tiêu chất nhầy, phun mù hoặc trực tiếp nhỏ vào khí quản loại dung dịch Acetylcysteine 10 - 20%.

    ► Khi dùng làm thuốc giải độc quá liều Paracetamol, có thể uống loại dung dịch Acetylcysteine 5%, viên nén 200mg. Ngoài ra, có thể sử dụng qua đường tiêm tĩnh mạch để điều trị.

    ► Các triệu chứng do thiếu màng mỏng nước mắt, sử dụng thuốc nhỏ mắt Acetylcysteine 5% để làm giảm nhẹ triệu chứng này.

    [​IMG]

    Uống thuốc Acetylcysteine đúng cách giúp điều trị bệnh hiệu quả

    Liều dùng
    ► Khi làm thuốc tiêu chất:

    ♦ Phun mù 3 - 5 ml dung dịch 20% hoặc 6 - 10 ml dung dịch 10% qua đầu vòi phun. Liều dùng từ 3 - 4 lần mỗi ngày. Ngoài ra, có thể phun mù 1 - 10 ml dung dịch 20% hoặc 2 - 20 ml dung dịch 10%, cách 2 - 6 giờ/ lần.

    ♦ Nhỏ trực tiếp vào khí quản từ 1 - 2 ml dung dịch 10 - 20%, mỗi giờ/lần. Khi đờm loãng, có thể phải phải sử dụng đến máy hút.

    ♦ Uống với liều 200mg, 3 lần/ngày dưới dạng bột hòa tan trong nước. Đối với trẻ em dưới 2 tuổi, uống 200mg/ ngày chia ra 2 lần trong ngày. Trẻ em từ 2 - 6 tuổi uống liều 200mg với 2 lần mỗi ngày.

    ♦ Khi điều trị khô mắt tiết nhầy bất thường: Dùng dưới dạng dung dịch 5% cùng với hypromellose. Liều khoảng 1 - 2 giọt, 3 - 4 lần/ngày.

    ► Giải độc quá liều Paracetamol:

    ♦ Tiêm truyền tĩnh mạch: Sử dụng 150mg dưới dạng dung dịch 20% trong 200ml Glucozơ 5%. Tiêm tĩnh mạch trong vòng 15 phút, sau đó truyền nhỏ giọt tĩnh mạch 50mg trong 500 ml Glucose trong 4h tiếp theo. Trong 16h tiếp theo, sử dụng 100mg trong 1 lít Glucose 5%. Khi sử dụng cho trẻ em cần thay đổi liều lượng theo quy định.

    ♦ Uống: Đối với liều đầu tiên, cần sử dụng 140mg hoặc dung dịch 5%. Sau 4h uống 1 lần với liều 70mg. Tổng cộng số lần uống thêm là 17 lần.

    [​IMG]

    Sử dụng đúng liều Acetylcysteine sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh

    XỬ LÝ KHI THIẾU LIỀU/QUÁ LIỀU VÀ CÁCH BẢO QUẢN THUỐC ACETYLCYSTEINE
    Cách xử lý khi dùng thiếu liều/quá liều
    Thiếu liều: Khi các bạn quên dùng một liều thuốc, hãy cố gắng dùng càng sớm càng tốt. Có thể điều này không gây nguy hiểm nhưng sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Tuy nhiên, nếu thời gian giữa 2 liều dùng đã gần nhau, hãy dùng liều kế tiếp. Tuyệt đối không dồn gấp đôi liều đã quy định.

    Quá liều: Nếu đã uống quá liều theo quy định, điều này sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Vì thế, hãy nhanh chóng gọi ngay Trung tâm cấp cứu 115 để được hỗ trợ hoặc đến trạm y tế gần nhất.

    Cách bảo quản thuốc Acetylcysteine
    Để mang lại sự hiệu quả và đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bệnh nhân cần bảo quản đúng cách theo quy định của nhà sản xuất. Cụ thể như sau:

    ♦ Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng trực tiếp và nơi ẩm ướt. Nhiệt độ bảo quản từ 15 - 30 độ C.

    ♦ Đối với loại dung dịch, ngay khi tiếp xúc với không khí cần được bảo quản ở 2 - 8 độ C. Sau khi bảo quản phải sử dụng trong vòng 96 giờ.
    Xem thêm:
    https://dakhoahoancautphcm.vn/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này