Thuốc chữa tiểu đường làm chậm lão hóa, tăng tuổi thọ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi papazon, 5/6/2014.

  1. papazon

    papazon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/3/2014
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    (SKGĐ) Metformin – loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 đã được chứng minh rằng có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ, theo nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia (Anh).

    [​IMG]Metformin thuộc nhóm thuốc được gọi là biguanide, có tác dụng giúp các bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2 kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giảm lượng glucose hấp thụ từ thức ăn và mức độ glucose được sản xuất bởi gan. Nó cũng làm tăng phản ứng tự nhiên của cơ thể với insulin.

    Theo nghiên cứu mới được tiến hành bởi nhóm nghiên cứu của Wouter De Haes đến từ Đại học Công giáo Leuven (KU Leuven) tại Bỉ, Metformin có thể ngăn chặn quá trình lão hóa.


    Để đạt được kết quả này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một loạt các thí nghiệm trên giun tròn Caenorhabditis elegans – đây được coi là mô hình nghiên cứu lý tưởng bởi tuổi thọ của chúng chỉ kéo dài 3 tuần.


    Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, Metformin làm tăng số lượng các phân tử độc hại được sản sinh trong các tế bào của sâu và chúng làm tăng sức mạnh cũng như kéo dài tuổi thọ của chúng.


    Tác giả nghiên cứu cho biết: “Những chú giun được thử nghiệm cho thấy chúng có ít nếp nhăn hơn, sống lâu và khỏe mạnh hơn”.

    Giải thích về cơ chế làm việc của Metformin, các nhà khoa học cho biết, các tế bào của cơ thể lấy năng lượng từ ti thể – các “cường quốc” trong mỗi tế bào kích hoạt dòng điện nhỏ. Quá trình này có thể tạo ra các phân tử ôxy phản ứng cao.

    Các phân tử này có thể gây hại cho cơ thể. Chúng có thể làm hư hại các protein và DNA, gây trở ngại cho chức năng của tế bào bình thường. Nhưng nhóm nghiên cứu cho biết, các phân tử cũng có thể có lợi với số lượng nhỏ.


    Metformin làm tăng lượng ít các phân tử ôxy có hại. Tuy nhiên, điều này làm cho các tế bào mạnh mẽ hơn và có thể kéo dài tuổi thọ cũng như sức khỏe của họ.

    Những phát hiện này hứa hẹn sẽ tìm ra cách chống lão hóa hiệu quả, song các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm được điều này.


     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi papazon
    Đang tải...


Chia sẻ trang này