Thuốc Làm Chậm Kinh Nguyệt Là Gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 27/5/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Các loại thuốc trì hoãn kinh nguyệt là cứu cánh cho chị em khi chưa muốn ngày đèn đỏ làm ảnh hưởng đến kế hoạch, hoạt động của mình. Nhưng uống thuốc làm chậm kinh có ảnh hưởng gì không cũng là điều băn khoăn mà phái đẹp muốn được giải đáp để yên tâm khi tiến hành.

    TÌM HIỂU VỀ THUỐC LÀM CHẬM KINH
    Thuốc làm chậm kinh là gì?
    Thuốc chậm kinh, hay còn gọi là thuốc trì hoãn kinh nguyệt, là những loại thuốc được điều chế để làm ngày hành kinh của chị em phụ nữ đến chậm hơn chu kỳ bình thường. Chúng thường chứa thành phần chính là hormone progesterone, cũng có loại chứa thành phần tương tự thuốc ngừa thai.

    Rất nhiều chị em đã dùng đến thuốc làm chậm kinh bởi vì các trường hợp cần gấp phải đẩy lùi ngày đèn đỏ lại để thực hiện các dự định, công việc hoặc chuyến du lịch của mình. Cũng có người dùng phương pháp dân gian, thực hiện tại nhà. Tuy nhiên uống thuốc là đơn giản hơn cả.

    [​IMG]
    Cách uống thuốc làm chậm kinh
    Nếu bạn lần đầu sử dụng đến các loại thuốc làm chậm kinh nguyệt thì cần tìm hiểu kỹ về cách dùng, liều dùng. Tốt nhất là hãy đọc kỹ hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn, có hiệu quả.

    Thông thường thuốc chậm kinh được chỉ định uống trước ngày có kinh khoảng 3 – 4 ngày. Và bạn phải uống liên tục trong những ngày tiếp theo cho đến ngày mà bạn muốn kinh nguyệt trở lại. Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ, bác sĩ sẽ nói về chúng khi biết tình hình sức khỏe, cơ địa và một số vấn đề đặc biệt của bạn.

    Cơ chế tác dụng của thuốc làm chậm kinh nguyệt
    Thành phần chính của thuốc chậm kinh là hormone progesterone, chất này được sản sinh ra ở nửa chu kỳ sau của ngày kinh thông thường. Nếu progesterone suy giảm, niêm mạc tử cung bong ra thì sẽ hình thành kinh nguyệt.

    Nếu chị em uống thuốc chứa progesterone vào thì progesterone từ bên ngoài sẽ ngăn chặn nội mạc tử cung bong tróc để chảy máu, tức là trì hoãn ngày có kinh nguyệt. Từ đó mà thuốc có tác dụng làm chậm kinh như chị em mong muốn.

    Thường thì chị em sẽ có kinh lại ngay sau khi dừng thuốc, hoặc ít nhất một ngày. Tất nhiên sẽ có trường hợp không giống như vậy hoàn toàn.

    UỐNG THUỐC CHẬM KINH ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG?
    Không thể phủ nhận hiệu quả và sự tiện lợi của thuốc chậm kinh nguyệt. Nhưng thỉnh thoảng bạn sử dụng thì không sao, nếu lạm dụng thì sẽ không còn tác dụng như mong muốn mà thay vào đó là các vấn đề bất thường, có hại cho sức khỏe sinh sản của chị em.

    Thuốc làm chậm kinh nguyệt gây ức chế chu kỳ sản sinh hormone của cơ thể. Như vậy bạn đã can thiệp vào sự phát triển, tuần hoàn trong chu kỳ bình thường của mình. Đó là việc chỉ nên áp dụng cho tình huống hết sức cần thiết và không thể lựa chọn khác được, chứ không nên lạm dụng.

    [​IMG]
    Một số tác dụng phụ của thuốc trì hoãn kinh nguyệt:

    + Tăng cường các triệu chứng khó chịu, mệt mỏi của ngày hành kinh, chẳng hạn như đau bụng, đau lưng, buồn nôn,…

    + Chướng bụng, móc mụn trứng cá và thay đổi tâm trạng nhiều hơn chu kỳ kinh bình thường, vì sự mất cân bằng hormone

    + Đôi khi dừng thuốc rồi nhưng mấy ngày sau vẫn chưa thấy kinh nguyệt, chứng tỏ cơ thể bạn đã phản ứng không ổn khi uống thuốc

    Nếu tình trạng không đáng kể thì chị em nghỉ ngơi có thể lấy lại sức khỏe, cân bằng sau đó. Nhưng chúng nghiêm trọng và không thuyên giảm thì hãy đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để khám và điều chỉnh vấn đề kịp thời nhé. Bên cạnh đó chị em nên thận trọng, không lạm dụng hay sử dụng quá nhiều lần những loại thuốc chậm kinh.

    THUỐC CHẬM KINH CÓ TÁC DỤNG NGỪA THAI KHÔNG?
    Bên cạnh đó nhiều chị em nhầm tưởng thuốc chậm kinh có thể ngừa thai. Tuy nhiên đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm nhé. Và sự hiểu biết sai lệch này cũng dẫn đến các trường hợp mang thai ngoài ý muốn vì chị em chủ quan không đề phòng.

    Thuốc ngừa thai có tác dụng ngăn ngừa quá trình rụng trứng, nếu đã rụng trứng thì nó sẽ không cho tình trùng gặp trứng để thực hiện thụ tinh. Còn thuốc chậm kinh nguyệt chỉ hoạt động có tác dụng ở niêm mạc tử cung, không ảnh hưởng hay liên quan gì đến rụng trứng cả, nên nó không ngừa thai.

    MỘT SỐ ĐIỀU LƯU Ý KHI DÙNG THUỐC CHẬM KINH NGUYỆT
    Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu khuyên chị em lưu ý một số điều quan trọng khi sử dụng thuốc chậm kinh nguyệt nói chung:

    + Không phải lúc nào thuốc cũng luôn có tác dụng giúp chị em trì hoãn ngày kinh nguyệt như ý. Đôi khi vì lý do sức khỏe, hay địa hay bệnh lý nào đó làm biến đổi tính chất của nó.

    + Nếu sau 10 – 15 ngày dùng thuốc mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại thì bạn nên đi khám bác sĩ. Bên cạnh đó ngày đèn đỏ không tới sau khi ngưng uống thuốc thì cũng là dấu hiệu đáng lo ngại.

    [​IMG]
    + Thuốc làm chậm kinh nguyệt chỉ có nhiệm vụ đẩy lùi ngày hành kinh về sau, chứ không thay thế thuốc ngừa thai. Chị em muốn ngừa thai thì nên hỏi mua rõ ràng, khi dùng thuốc chậm kinh thì quan hệ tình dục phải có biện pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

    + Dùng thuốc chậm kinh có thể gặp phải tác dụng không mong muốn, vì thế chị em không lạm dụng. Bạn chỉ nên dùng thuốc khi thật sự quá cần thiết.

    Bên cạnh những kiến thức vừa được chia sẻ về vấn đề uống thuốc làm chậm kinh có ảnh hưởng gì không thì chị em có thắc mắc gì hãy để lại tin nhắn ở khung chat bên dưới

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này