Toàn quốc: THUỐC NAM: Tiêu giảm mỡ bụng - Chữa Máu nhiễm mỡ, Gan nhiễm mỡ, Phục hồi chức năng Gan

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi nguyenchau_ntb, 31/5/2015.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Nguyên nhân trẻ nhỏ bị men gan cao và cách phòng tránh
    Thực tế tình trạng men gan cao không chỉ xảy ra ở người lớn mà kể cả trẻ nhỏ, đồng thời tác hại của nó cũng vô cùng nguy hiểm.

    Vì sao trẻ nhỏ bị viêm gan cao?

    Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều bệnh lý làm cho men gan tăng cao ở trẻ nhỏ mà nguyên nhân chủ yếu do bẩm sinh hoặc rối loạn chuyển hóa hoặc di truyền từ mẹ sang con lúc mang thai.

    Trong đó:

    - Khi trẻ còn nhỏ, sinh lý chưa phát triển hoàn thiện cộng thêm quá trình chuyển hóa cơ thể chưa ổn định dẫn tới chưa có sự thanh lọc các loại độc tố ra ngoài, chưa kể khi trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm sẽ gây ra các bệnh về gan như men gan cao, gan nhiễm virus.

    - Trẻ uống nhiều kháng sinh ngay từ nhỏ cũng dẫn tới men gan cao.

    - Trẻ bị rối loạn đông máu xuất huyết và nội huyết.




    - Trẻ bị béo phì dẫn tới gan nhiễm mỡ, men gan cao.

    - Trẻ uống sữa công thức cũng gây men gan cao do sữa công thức thiếu chất antitrypsin, chất này làm gan không chuyển hóa được hết các chất trong sữa và gây tích tụ gây nguy hiểm cho gan của trẻ.

    Khi bị men gan cao, trẻ thường sẽ có hiện tượng sốt và nổi mẩn ngứa ngáy, bệnh thường nặng hơn về đêm gây khó chịu và bất tiện cho cuộc sống của trẻ.

    Chưa kể, nếu để bệnh kéo dài có nguy cơ gây suy gan và khi trưởng thành sẽ bị ung thư gan. Vì vậy, khi thấy trẻ có dấu hiệu bị men gan cao như vàng da, nổi mẩn ngứa thì cần cho trẻ đi khám ngay để phòng bệnh và điều trị kịp thời.

    http://media.**********/thumb_x580x/2016/6/30/193/1467248256-men-gan-cao-phunutodayvn.jpg

    Cách phòng tránh men gan cao ở trẻ em

    - Khi mang thai, người mẹ cần ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, điều độ khoa học để cung cấp đủ dinh dưỡng cho con, giúp mẹ khỏe con khỏe.

    - Mẹ cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu và kéo dài trên 2 năm. Hạn chế tối đa việc sử dụng sữa công thức trong trường hợp mẹ không thể cho trẻ bú sữa mẹ vì phải điều trị bệnh hiểm nghèo chẳng hạn. Sữa công thức không chỉ ảnh hưởng tới men gan ở trẻ mà còn ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ.

    - Xây dựng chế độ ăn uống nghỉ ngơi điều độ cho trẻ, luôn giữ cân nặng ở mức trung bình và giảm tối đa tình trạng béo phì.

    - Cho trẻ tham gia luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.
     
  2. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Con gái dễ bị ung thư vú nếu cha béo phì
    Cha bị béo phì có thể làm gia tăng rủi ro mắc ung thư vú ở con gái. Các nhà khoa học cho rằng béo phì có thể đang ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của người đàn ông.
    [​IMG]
    Các nhà nghiên cứu cho rằng béo phì có thể ảnh hưởng đến tinh trùng của người cha - Ảnh: Shutterstock

    Đây được cho là nghiên cứu đầu tiên phát hiện mối liên hệ giữ tình trạng béo phì của người cha với nguy cơ ung thư ở con cái, theo Daily Mail.
    Nghiên cứu do nhóm khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown của Mỹ thực hiện. Các chuyên gia phát hiện béo phì có thể làm thay đổi ADN trong tinh trùng của người bố, gây ảnh hướng đến sức khỏe của con gái sau này.
     
  3. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    56.000 người bị ung thư do thừa cân, thừa mỡ trong 20 năm tới
    Theo Telegraph, thêm 7,6 triệu trường hợp mắc bệnh liên quan đến thừa cân hoặc béo phì được chẩn đoán ở Anh trong vòng 20 năm tới. Hiện nay khoảng 18.000 người Anh phát triển ung thư vì quá béo và con số này sẽ hơn gấp 3 lần vào năm 2035.

    [​IMG]
    Ảnh: Alamy.

    Ông Alison Cox, Giám đốc Phòng Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết những con số này đã thật sự gây sốc và đặt ra những thách thức cho y tế tương lai. Nếu không có hành động nhanh chóng, thế hệ tiếp theo sẽ phải đối mặt với tình trạng bệnh tật nhiều hơn và tuổi thọ sẽ ngắn lại.

    Các cơ quan y tế đang kêu gọi cấm quảng cáo đồ ăn vặt trên truyền hình, giới hạn ngành công nghiệp thực phẩm nhiều chất béo và nhiều đường. Theo các chuyên gia, trẻ con rất dễ bị hấp dẫn bởi những quảng cáo thực phẩm không lành mạnh và xu hướng sử dụng sẽ ngày càng tăng cao.

    Ứơc tính khoảng 40 triệu người trưởng thành sẽ thừa cân, béo phì vào năm 2035. Cũng như ung thư, các nhà nghiên cứu dự đoán sẽ có 4.620.000 trường hợp mới của bệnh tiểu đường loại 2 và 1,63 triệu trường hợp mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra còn chưa tính tới các trường hợp liên quan giữa béo phì và các bệnh khác như huyết áp, gan, viêm xương khớp, thận mãn tính... Béo phì cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, các rối loạn ăn uống...
     
  4. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    8 bữa ăn học đường ngon, bổ, khỏe, hạn chế béo phì
    Số người thừa cân béo phì ước tính đang chiếm 30% dân số toàn cầu, tương đương 2,1 tỉ người.
    Đáng báo động là tốc độ gia tăng thừa cân béo phì và số người thừa cân béo phì tại các nước đang phát triển vượt xa các nước phát triển, kéo theo gánh nặng bệnh tật.

    Trước “mối đe dọa” to lớn từ thừa cân béo phì, Tổ chức Y tế thế giới, các chuyên gia y tế trên toàn cầu đều khuyến cáo mỗi người cần chủ động kiểm soát cân nặng thông qua duy trì lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý, năng động, thực hành các phương pháp giảm cân khoa học để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

    Tại Mỹ, một tổ chức gọi là Sweetgreen đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu về dinh dưỡng khỏe mạnh và an toàn.

    Hiện có 8 quốc gia trên thế giới áp dụng theo tiêu chuẩn của Sweetgreen, xây dựng bữa ăn trưa cho học sinh bán trú theo tiêu chí ngon, bổ, khỏe, đủ dinh dưỡng, giúp trẻ hạn chế nguy cơ béo phì cũng như ngược lại là thiếu dinh dưỡng, với thành phần thực phẩm đa dạng, hạn chế đồ chế biến sẵn.

    1. Pháp

    Giả sử tất cả trẻ em Pháp đều ăn pho mát, đây là món ngon.

    Nhưng theo chương trình Sweetgreen, sẽ có một thay thế, bữa trưa của các em gồm trái cây (táo và kiwi), rau (đậu xanh và cà rốt), pho mát (Brie) và thịt tươi nấu chín (thịt bò).

    Đậu xanh là một nguồn tuyệt vời của protein, vitamin và chất xơ, mặc dù trong cà rốt có chứa đường nhưng nó cũng chứa các vitamin và chất xơ.

    Kiwi và táo nhiều vitamin C và đường nhưng là đường fructose.

    Pho mát Brie là một nguồn tuyệt vời của vitamin K và là chất dinh dưỡng được công nhận rất quan trọng trong khẩu phần ăn của Pháp; thịt bò cung cấp protein cho trẻ.

    2. Tây Ban Nha

    Chế độ ăn của người Địa Trung Hải là khỏe mạnh. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi đất nước Tây Ban Nha áp dụng chế độ ăn này vào học đường.

    Họ sử dụng dầu ôliu, nhiều tỏi, hải sản tươi sống và rất nhiều trái cây và rau cải tươi.

    Chế độ Sweetgreen được áp dụng ở Tây Ban Nha cho bữa ăn trưa bao gồm tôm xào với cơm gạo lứt, ớt bằm và bắp cải, một ít xúp lạnh Garpacho và 1/2 quả cam, thêm một cuộn bánh từ bột lúa mì để bổ sung chất xơ.

    3. Thái Lan

    Thực phẩm Thái Lan nói chung là lành mạnh, dù chứa một tỉ lệ phần trăm cao của carbohydrate gồm gạo và mì.

    Bí quyết không cho trẻ ăn vặt, với gạo hoặc mì và rau, những đứa trẻ có đủ protein và các vitamin quan trọng.

    Kết quả thật thú vị khi một cuộc khảo sát được thực hiện gần đây với học sinh trung học ở Thái Lan để bình chọn những món ăn gì tốt nhất cho bữa ăn trưa trường học, đó là gà rán ăn với cơm, xúp trứng với hoành thánh, hoặc gà luộc với cơm, gà nấu sả, xúp mì ống. Tốt hơn nhiều so với bánh mì kẹp thịt và thức ăn nhanh khác.

    4. Ý

    Ai cũng nghĩ rằng Ý là một quốc gia chỉ biết ăn mì ống spaghetti, thật ra họ vừa ăn mì ống vừa ăn nhiều rau cải và trái cây tươi, họ cực kỳ ý thức về việc ăn uống khỏe mạnh và lựa chọn các thực phẩm hữu cơ.

    Trong thực tế có một đạo luật ở Ý buộc các trường học, bệnh viện và các tổ chức công cộng khác phải sử dụng cả hai loại sản phẩm hữu cơ và được nuôi trồng tại địa phương đó.

    Thực đơn học đường Ý gồm cá nướng với rau cải xoong, mì ống với nước xốt cà chua (tự chế biến tại nhà không thêm đường và phụ gia), món rau trộn Caprese, bánh mì baguette và nho tươi.

    5. Phần Lan

    Chế độ Sweetgreen cung cấp thực đơn gồm xúp đậu, củ cải, salad cà rốt, bánh mì hoặc bánh tráng (pan cake) và tráng miệng bằng những quả việt quất tươi ngon.

    6. Brazil

    Ý tưởng ăn trưa ở trường học Brazil gồm đậu đen cơm nấu chung với rau củ, rau trộn xanh với cà chua chung với món thịt heo xào; nếu trẻ thích ăn ngọt thì đã có món bánh pudding chuối hoặc chuối nướng để tạo thêm chút hương vị ngọt ngào.

    7. Hàn Quốc

    Hàn Quốc không chấp nhận thức ăn nhanh của phương Tây. Món ăn truyền thống Hàn Quốc được đóng gói cho trẻ đến trường gồm protein (thịt và đậu hủ), một số rau xanh và gạo, tất cả được đặt cẩn thận trong một hộp cơm bằng kim loại được đặt trên một lò sưởi trong phòng học. Cha mẹ có thể đóng gói các loại thực phẩm trong các vật chứa khác nhau và đảm bảo rằng phải đạt cả hai yếu tố, lành mạnh và đẹp mắt.

    8. Hi Lạp

    Giống như Tây Ban Nha, Hi Lạp là một quốc gia theo chế độ ăn Địa Trung Hải từ xa xưa và như vậy kết quả dinh dưỡng của họ rất tốt. Một số thực phẩm phổ biến gồm cà chua và dưa chuột trộn salad, thịt gà nướng và cơm orzo (một loại lúa đại mạch), protein là món thịt cừu băm nhỏ ướp bạc hà và gạo cuộn trong lá nho nướng, tráng miệng với cam tươi hoặc nho kèm một ly yaourt trộn thêm một hạt lựu hoặc dâu tươi.

    Tại Việt Nam, theo điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia, hiện có gần 7 triệu người bị thừa cân, béo phì, chiếm hơn 8% dân số. Gánh nặng xã hội và chi phí điều trị y tế cho béo phì là rất lớn.

    Các nghiên cứu y khoa cho thấy béo phì “đóng góp” 44% vào gánh nặng đái tháo đường, 23% thiếu máu cơ tim, 7- 41% các trường hợp ung thư.

    Đã có nhận định rằng: “Chỉ trong 5 năm nữa, có thể béo phì sẽ thay vị trí của thuốc lá để trở thành nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư”.

    Điều tra gần đây của Hội đồng các nhà khoa học quốc tế do Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe (IHME) - Đại học Washington, nghiên cứu trên 188 quốc gia, cảnh báo Việt Nam là nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về số người thừa cân và béo phì ở trẻ em và thiếu niên. Tỉ lệ thừa cân và béo phì ở trẻ em 6-11 tuổi là 12% ở TP.HCM và 4% ở Hà Nội.
     
  5. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Gan nhiễm mỡ - bệnh từ những thói quen xấu
    Cuộc sống bận rộn, thói quen ăn uống bừa bãi và ít vận động là một trong những thực trạng khiến tỉ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở nam giới.
    Gan nhiễm mỡ - bệnh của thời đại

    Gan nhiễm mỡ là hiện tượng khi lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. 25% người mắc bệnh này bị xơ gan. Căn bệnh này không phân biệt lứa tuổi hay giới tính và thường được tìm thấy ở những người có lối sống thiếu vận động, ăn uống hợp lý, thừa năng lượng.

    Thông thường bệnh được chia làm hai dạng chính: rượu bia và không rượu bia, trong đó có đến 90% người uống rượu, bia bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

    Thời gian đầu, gan nhiễm mỡ không làm ảnh hưởng gì đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể cũng như hoạt động sống hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được khắc phục sớm, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, gây tổn thương nghiêm trọng: làm giảm chức năng gan, phá hủy tế bào gan gây xơ gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan…

    Biểu hiện lâm sàng không rõ ràng là một trong những lý do khiến căn bệnh này trở nên đáng sợ. Các bệnh nhân thường được phát hiện ở tình trạng gan to, hoặc có sự bất thường nhẹ về chỉ số men gan khi đi khám bệnh định kỳ.

    [​IMG]
    Vàng da và mắt là biểu hiện hiếm hoi dễ nhận thấy của gan nhiễm mỡ
    Chỉ số men gan phản ánh thế nào về tình trạng gan nhiễm mỡ?

    Theo cơ chế sinh học tự nhiên của gan, mỗi ngày có tế bào già và chết đi, có tế bào mới được sinh ra, khi các tế bào này chết đi sẽ phóng thích một lượng enzym vào máu, gọi là men gan, chỉ số này luôn tồn tại ở một mức nhất định trong máu. Tuy nhiên, khi tế bào gan bị tổn thương nhiều thì lượng enzym phóng thích vào máu càng nhiều, dẫn đến men gan tăng. Như vậy khi thấy tăng men gan tức là gan đang bị tổn thương vì nguyên nhân nào đó.

    Mặt khác, gan nhiễm mỡ có thể là một hậu quả của rất nhiều bệnh, kể cả do uống nhiều rượu, các bệnh về chuyển hoá, do sử dụng thuốc và các rối loạn về dinh dưỡng. Đặc biệt, bệnh lý này thường xảy ra sau khi bệnh nhân uống một lượng rượu trung bình hơn 2 cốc/ngày khiến các tế bào gan bị phá huỷ. Điều này lý giải lý do vì khi bị gan nhiễm mỡ, nồng độ men gan trong máu của bệnh nhân tăng cao.

    [​IMG]
    Gan nhiễm mỡ là hậu quả của nhiều bệnh, trong đó phổ biến do rượu bia khiến tế bào gan bị tổn thương dẫn đến men gan tăng
    Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn có một số trường hợp khi gan nhiễm mỡ nhưng nồng độ men gan vẫn ở mức bình thường.

    Làm gì để ngăn chặn gan nhiễm mỡ?

    Gan nhiễm mỡ hầu như không có triệu chứng và đa phần do tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Do đó, việc duy trì kiểm tra sức khỏe thường xuyên rất quan trọng. Khi có kết quả xét nghiệm cho thấy men gan cao đi kèm với các biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, vàng da,… thì người bệnh cần trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để xác định tình trạng lá gan của mình.

    Song song với đó, chúng ta cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và chú ý đến những loại thức ăn được xếp vào “danh sách” ăn kiêng như thức ăn nhiều dầu, mỡ, gan động vật, lòng đỏ trứng, bơ, các đồ ăn cay, nóng, đồ uống chứa các chất kích thích như rượu, bia, cafe...

    [​IMG]
    Duy trì liệu pháp tập luyện và dinh dưỡng phù hợp cho người bị gan giúp loại bỏ tình trạng mỡ ứ đọng trong từ 1 – 4 tuần
    Ngoài ra, mỗi người cũng cần giữ cho mình một chế độ tập luyện thể dục thể thao hằng ngày phù hợp với bản thân để có một sức khỏe tốt nhất.

    Đồng thời, một số sản phẩm bổ trợ sức khỏe lá gan có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên với kết quả thử nghiệm lâm sàng rõ ràng cũng nên được cân nhắc sử dụng để bảo vệ lá gan, hỗ trợ việc điều trị cũng như giúp hạ men gan.
     
  6. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ đe dọa cuộc sống hiện đại

    GAn nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ là những căn bệnh rất dễ mắc phải trong cuộc sống hiện đại nếu bạn không biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình.


    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    Từ bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây ung thư gan

    Gan nhiễm mỡ được hiểu đơn giản là gan bị một lượng mỡ thừa tích tụ khiến quá trình chuyển hóa acid béo tại gan bị rối loạn, làm ảnh hưởng đến sự đào thải mỡ ở gan. Bệnh này khi bị ở mức độ nhẹ thường người bệnh không thể tự phát hiện ra được. Kết quả chỉ chính xác khi làm các xét nghiệm máu, sinh thiết tế bào gan.

    Trong một lần kiểm tra sức khỏe định kỳ do cơ quan tổ chức, anh Huy Hoàng (32 tuổi – Cửa Nam – Hà Nội) phát hiện ra mình bị gan nhiễm mỡ. Anh chia sẻ: “Tôi thực sự bất ngờ với chỉ số xét nghiệm này. Từ ngày biết mình bị bệnh, tôi tuyệt đối kiêng rượu, mong sao chỉ số xét nghiệm tôi sớm trở lại bình thường, chứ không thì cũng mệt mỏi lắm”. Anh Hoàng nghĩ lại, đúng là thời gian gần đây, anh thấy mệt mỏi, chán ăn nhưng không nghĩ mình có vấn đề về gan như vậy. Anh chỉ nghĩ, thời tiết nắng nóng nên cơ thể mới như thế.

    Bệnh gan nhiễm mỡ thường xảy ra với những trường hợp uống nhiều rượu bia, những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, béo phì, suy gan mạn tính, viêm tụy mạn tính…

    Một số người quan niệm, chỉ những người béo phì mới bị gan nhiễm mỡ, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng bởi bệnh này có thể tấn công cả những người thiếu chất, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin và protein… Ở những người này, gan sẽ không sản sinh ra các chất chuyển hóa cần thiết để đưa mỡ ra khỏi gan và cũng có thể mắc gan nhiễm mỡ như thường.

    Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được chạy chữa kịp thời sẽ có nguy cơ tiến triển thành bệnh xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan.

    Bệnh máu nhiễm mỡ kéo theo hàng loạt các bệnh lý nguy hiểm

    Bên cạnh bệnh gan nhiễm mỡ còn có bệnh máu nhiễm mỡ cũng vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Bệnh máu nhiễm mỡ có thể kéo theo hàng loạt các bệnh lý khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

    Cuộc sống hiện đại ngày nay, không ít người trẻ tuổi mắc căn bệnh này do thường xuyên áp dụng một chế độ ăn uống phản khoa học, một lịch làm việc, sinh hoạt không cân bằng… Nhiều người mắc bệnh do nghĩ, bản thân ít tuổi, sức khỏe dẻo dai thì làm sao mà mắc bệnh được. Nhưng thực tế, bệnh tật không loại trừ ai. Giống như trường hợp của bạn Tùng Lâm (sinh viên năm 3 đại học Xây dựng – Hà Nội), chủ quan với sức khỏe của mình, làm sức khỏe suy giảm nhiều khi tuổi còn rất trẻ. Bạn Lâm tâm sự: “Còn thanh niên nên em cũng không coi trọng việc giữ gìn sức khỏe, ăn uống vô tội vạ, thích gì ăn nấy, lại lười vận động nên giờ phải gánh chịu hàng loạt bệnh”. Lâm chia sẻ trong nỗi buồn chán vì bệnh tật, vì mới đang là sinh viên mà Tùng Lâm đã mắc bệnh máu nhiễm mỡ, tiểu đường. Từ đó, Lâm phải áp dụng chế độ ăn kiêng chặt chẽ để kiểm soát lượng đường và mỡ trong máu. Hàng tháng, Lâm phải đi viện làm xét nghiệm máu để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa

    Bệnh mỡ máu cao làm lượng Triglycerides cũng tăng cao. Triglycerides là một loại mỡ đặc biệt được dự trữ thành năng lượng để cơ thể sử dụng. Triglycerides cao dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh như: viêm tụy, tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ, suy giảm trí nhớ… Đây là loạt bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà mọi người cần chú ý.

    Lưu ý cần ghi nhớ để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ

    Đầu tiên, muốn có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần lập ra cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc và luyện tập thể thao một cách khoa học.

    Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, không nên ăn quá nhiều mỡ, đường và nội tạng động vật.

    Áp dụng chế độ ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng lưu ý không kiêng khem thái quá làm cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng. Tăng cường ăn đạm thực vật, cá và bổ sung các loại vitamin cần thiết.

    Không vì bệnh tật mà áp dụng chế độ ăn kiêng, giảm béo phản khoa học bởi đó là điều kiện để hình thành bệnh gan nhiễm mỡ.

    Hạn chế tối đa việc uống rượu bia, nhất là đối với những người đã mắc bệnh về gan, mỡ máu.

    Có lịch khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm các bệnh trong cơ thể.



    Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1515860#ixzz4DG1RgPMa
    doc tin tuc xaluan.com
     
  7. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Nguyên nhân chất béo tích tụ ở từng vùng trên cơ thể
    Béo bụng là do tiêu thụ nhiều đường, carbs tinh chế, trong khi mỡ ở vùng lưng là kết quả của di truyền hoặc mặc áo ngực quá chật.

    Mỗi vùng trên cơ thể có đặc điểm khác nhau vì vậy nguyên nhân dẫn đến việc tích mỡ cũng không tương đồng.

    Bụng
    Theo Live Strong, khu vực phổ biến nhất thường tích tụ chất béo là vùng bụng. Đặc biệt, nam giới có xu hướng bị béo bụng cao hơn nữ giới. Nguyên nhân là do kết quả tích tụ của việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, đường và carbohydrate tinh chế. Béo bụng cũng phản ánh các chất béo tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể.

    Béo bụng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường loại 2, cao huyết áp, chứng ngưng thở khi ngủ, triglyceride cao. Bạn nên tránh thực phẩm chứa insulin như đường, bánh mì trắng, mì ống...

    Hông, đùi
    Đây lại là khu vực phụ nữ dễ tích tụ mỡ hơn nam giới. Các chất béo dư thừa ở vùng này không gây hại của sức khỏe như béo bụng vì chúng nằm ngay dưới da. Ngoài ra, những người có thân hình quả lê cũng thường bị béo vùng hông, đùi.

    Mỡ tích tụ ở vùng hông, đùi cũng là kết quả của nồng độ estrogen cao quá mức trong cơ thể. Vì vậy, bạn nên tránh tiêu thụ các thực phẩm kích thích estrogen như chất dẻo, các sản phẩm đậu nành, sữa, cà phê...

    [​IMG]
    Mỡ tích tụ phổ biến nhất là ở vùng bụng. Ảnh: Steadystrength.

    Bắp chân
    Không chỉ có đùi tích lũy mỡ, bắp chân cũng là một trong những bộ phận cần được chú ý. Đôi chân trở nên nặng nề, mệt mỏi khi bạn đi lại và hoạt động cả ngày nên dễ phát sinh hiện tượng sưng phù. Lúc này chất béo có xu hướng tích tụ ở đây.

    Cánh tay
    Thực chất, cánh tay là nơi ít bị tích mỡ nhất, tại đây có khá ít tế bào mỡ. Chỉ khi bạn đã tăng cân quá mức, mỡ đã tích tụ ở khắp các vùng khác trên cơ thể tới mức quá tải thì mới bắt đầu tích tụ ở cánh tay.

    Hàm lượng testosterone thấp và insulin dư thừa cũng gây tích tụ chất béo ở cánh tay. Ăn bơ, dầu cá hồi có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này, đồng thời tránh ăn thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa.

    Lưng
    Những người có vùng mỡ thừa ở sau lưng thường là do yếu tố di truyền, hoặc do mặc quần áo quá chật. Đặc biệt là khi bạn thường xuyên mặc áo ngực quá chật, điều này sẽ làm ngăn cản sự lưu thông máu và khiến cơ phát triển không đồng đều, từ đó mỡ thừa tích trữ nhiều hơn sau lưng.

    Mỡ ở lưng là kết quả của nồng độ insulin cao và nồng độ thyroxine thấp, một hormone tuyến giáp có vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất và đốt cháy calo của cơ thể. Bạn có thể đốt cháy mỡ lưng bằng cách tiêu thụ sò biển, hải sản, các loại rau lá xanh đậm như rau cải xoăn, rau bina...

    Phương Mai
     
  8. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    8 nguyên nhân gây béo bụng khiến bạn 'té ngửa'
    Những thói quen tưởng chừng rất bình thường nhưng lại là nguyên nhân làm những mảng mỡ bám quanh bụng bạn cứ theo đó mà tăng lên.

    Mỡ bụng luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của không chỉ chị em mà cả cánh mày râu. Những thói quen trong cuộc sống ngỡ như là bình thường nhưng chúng góp phần làm tăng size vòng eo và gia tăng mỡ bụng cho bạn.

    Tác hại của mỡ bụng có lẽ không cấn phải nói nhiều nữa. Không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây cảm giác khó chịu cho bạn. Đi cùng với đó là hàng loạt những bất tiện trong việc lựa chọn quần áo, làm những việc khác và gia tăng nguy cơ bệnh tật cho bạn.

    Cùng điểm lại những nguyên nhân gây béo bụng và các giải pháp đi kèm.

    http://anh.*********/upload/4-2014/images/2014-11-10/1415615418-nguyen-nhan-gay-beo-bung--9-.jpg​


    Béo bụng không chỉ là nỗi kinh hoàng của phụ nữ mà cả đàn ông

    1. Tiêu thụ quá nhiều thức ăn ít chất béo

    Nghe có vẻ lạ, nhưng đây là sự thật. Không phải bạn chỉ ăn các loại thức ăn giàu chất béo mới là nguyên nhân làm tích mỡ bụng. Các loại thực phẩm ít chất béo thường chứa rất nhiều đường, đây mới là lý do làm tăng mỡ bụng ghê gớm.

    Giải pháp: Thường xuyên kiểm tra hàm lượng chất béo của thực phẩm bạn đang ăn. Tránh những loại thực phẩm chế biến quá ít chất béo.

    http://anh.*********/upload/4-2014/images/2014-11-10/1415614399-nguyen-nhan-gay-beo-bung--4-.jpg​


    Các loại thức ăn từ đậu, các loại hạt, trứng và sữa là các loại thức ăn tốt cho sức khỏe của bạn và không gây tích mỡ thừa ở bụng

    2. Thiếu ngủ

    Khi bạn không ngủ đủ giấc, hormon căng thẳng có tên Cortisol sẽ gia tăng trong cơ thể bạn. Cortisol gây cảm giác thèm đường cho bạn và khiến bạn ăn nhiều thức ăn giàu calo. Ngủ đủ giấc giúp kiểm soát mỡ bụng và sự thèm ăn của bạn.

    Giải pháp: Giữ mức độ cortisol đúng tầm kiểm soát bằng cách ngủ ít nhất 7-9 giờ mỗi đêm.

    http://anh.*********/upload/4-2014/images/2014-11-10/1415614399-nguyen-nhan-gay-beo-bung--7-.jpg​


    Không phải ngủ nhiều, mà là nếu bạn không ngủ đủ giấc, đó mới là nguyên nhân gây béo bụng

    3. Thiếu Protein

    Nếu bạn muốn cân bằng lượng đường trong máu và làm giảm nồng độ insulin trong sự trao đổi chất của cơ thể, hãy ăn nhiều protein hơn. Protein giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn và không ăn các loại thức ăn nhẹ.

    Giải pháp: Hãy ăn khoảng 20- 25 gram protein mỗi bữa ăn. Nếu bạn đang tập gym, hãy bổ sung thêm 10 gram nữa vào bữa ăn của mình.

    http://anh.*********/upload/4-2014/images/2014-11-10/1415614399-nguyen-nhan-gay-beo-bung--3-.jpg​
    Xây dựng chế độ ăn đủ chất, đặc biệt là protein để bạn không bị tích mỡ thừa

    4. Uống nước soda

    Nghiên cứu cho thấy rằng những người uống dù chỉ một lon soda mỗi ngày tăng cân nhanh hơn so với những người chỉ uống một lon mỗi tuần.

    Giải pháp: Hãy uống một ly sinh tố hoặc một ly nước trái cây tươi nếu nước lọc không đáp ứng vị giác của bạn. Điều này sẽ giúp giữ bạn không làm bạn với nước ngọt nữa.

    http://anh.*********/upload/4-2014/images/2014-11-10/1415614399-nguyen-nhan-gay-beo-bung--5-.jpg​

    Nước ngọt có lượng đường rất lớn trong đó khiến bạn gia tăng mỡ thừa nhanh hơn

    5. Ăn nhiều bữa lớn

    Nhiều người ăn kiêng đều biết nguyên tắc để giảm cân là chia ra thành những bữa nhỏ trong ngày. Nếu ăn cùng lượng thức ăn đó trong một bữa chính thì rất có thể bạn sẽ ăn hết cho đỡ lãng phí đồ ăn.

    Giải pháp: Sử dụng bát, đĩa nhỏ hơn để tiêu thụ ít thức ăn hơn. Chia lượng thức ăn được ăn trong một ngày thành nhiều bữa nhỏ để có cảm giác ăn nhiều nhưng thực tế chỉ là đủ.
    http://anh.*********/upload/4-2014/images/2014-11-10/1415614399-nguyen-nhan-gay-beo-bung--6-.jpg​

    Thử tưởng tượng nếu bạn ăn cùng lượng thức ăn này trong một bữa ăn thì tổng lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể sẽ là bao nhiêu?



    6. Ăn đêm

    Khi chúng ta ngủ, cơ thể chúng ta có xu hướng ngừng hoạt động các hệ thống sinh học. Hệ tiêu hóa của chúng ta là một trong số đó. Khi bạn ăn muộn, cơ thể bạn sẽ không đốt cháy tất cả những calo bạn cần tiêu thụ. Ngoài ra, nằm xuống với đầy thức ăn trong dạ dày, bạn có thể dẫn đến chứng khó tiêu và bệnh acid reflux.

    Giải pháp: Ngừng ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn thức dậy vào ban đêm và thấy đói, hãy thử ăn một miếng trái cây nhỏ thay vì đường hoặc đồ ăn nhẹ mặn như khoai tây chiên.

    http://anh.*********/upload/4-2014/images/2014-11-10/1415614399-nguyen-nhan-gay-beo-bung--8-.jpg​


    Ăn một miếng trái cây hoặc uống một cốc nước thay vì những đồ ăn ngọt hoặc tinh bột



    7. Ăn uống theo cảm xúc

    Một số người có xu hướng trút sự tức giận buồn bã, thất vọng của họ thông qua việc ăn uống. Mặc dù nó có thể làm cho bạn cảm thấy tốt hơn trong một thời gian ngắn, trong thời gian bạn sẽ đến để ghét và hối tiếc tất cả những thực phẩm bạn ăn ra khỏi thất vọng, giận dữ, đau đớn, hoặc chán chường.

    Các giải pháp: Tìm đến một người bạn, đi bộ hoặc làm một cái gì đó thay vì ăn uống không kiểm soát.



    http://anh.*********/upload/4-2014/images/2014-11-10/1415614399-nguyen-nhan-gay-beo-bung--1-.jpg​


    Nếu bạn không có một cái đầu tỉnh để chống lại sự cám dỗ của đồ ăn thì bạn không thể giảm cân hiệu quả

    8. Ăn nhiều thực phẩm chiên rán

    Thức ăn nhanh hay các loại thực phẩm chiên cung cấp các chất béo no sẽ làm tắc nghẽn động mạch của bạn, cũng như tích lũy mỡ thừa ở khu vực bụng.

    Giải pháp: Nếu bạn phải muốn ăn thức ăn nhanh, hãy lựa chọn cho món salad và uống nước với một chút chanh sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe hơn.
     
  9. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    10 loại thực phẩm giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
    Giảm mỡ bụng là bài toán khó với phụ nữ, tuy nhiên chỉ cần bạn bổ sung những thực phẩm dưới đây thì nó không còn là mối quan tâm quá lớn.

    [​IMG]

    Thực phẩm giàu tinh bột, chất béo từ mùa Tết làm chị em tăng cân và nặng nề khi trở lại công việc thường ngày. Hãy cùng ELLE tìm hiểu về các nhóm thực phẩm vừa giúp giảm mỡ bụng hiệu quả, vừa tốt cho sắc đẹp và làn da của bạn.

    1. Rau xanh



    [​IMG]
    Ăn nhiều rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tăng cường quá trình trao đổi chất.

    Ăn nhiều rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tăng cường quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, bạn nên tránh các loại rau củ giàu tinh bột như khoai tây, khoai lang, củ cải vàng. Chuyên gia dinh dưỡng Lorna Drive đến từ NutriCentre khuyến kích nên ăn nhiều rau cải xoăn, bông cải xanh trong quá trình giảm cân giúp giảm mỡ bụng lại giàu chất xơ và làm đẹp da.

    2. Bánh mì đen



    [​IMG]
    Bánh mì đen được khuyến khích nhờ thành phần làm từ lúa mạch nguyên cám, chỉ số đường huyết thấp, thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường.

    Ăn nhiều bánh mì trắng làm bạn mau tăng cân cũng như dễ mệt mỏi bởi đây là loại thực phẩm nhanh chóng tiêu hóa và chuyển hóa thành đường glucose trong máu, sản sinh ra hormone chất béo insulin làm tăng cảm giác thèm ăn. Trái lại, bánh mì đen được khuyến khích nhờ thành phần làm từ lúa mạch nguyên cám, chỉ số đường huyết thấp, thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường, bánh mì đen có lượng chất xơ gấp 4 lần bánh mì trắng nhưng lại có lượng calo thấp hơn 20%.

    3. Chất béo lành tính



    [​IMG]
    Dầu ô liu tốt cho hệ tim mạch.

    Hãy bắt đầu chế độ ăn uống cùng những loại thực phẩm chứa chất béo tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch như Omega 3, dầu hạt lanh, đậu nành, dầu ô liu và các loại hạt. Ăn các loại thực phẩm chứa nhiều transfat như thức ăn nhanh, đồ rán, nướng, bánh pizza dễ làm bạn béo phì, khả năng mắc các bệnh về tim mạch, mỡ trong máu cao khi về già.

    4. Cá



    [​IMG]
    Thực đơn nhiều cá khiến bạn có thể ăn thoải mái mà không lo tăng cân hay béo bụng.

    Người Nhật có thực đơn ăn uống chứa nhiều cá và rau xanh, đối với trẻ nhỏ, thực phẩm chứa nhiều Omega 3 đặc biệt tốt cho não bộ. Khác với thịt bò, thịt lợn thường giàu cholesterol, cá chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa. Thực đơn nhiều cá khiến bạn có thể ăn thoải mái mà không lo tăng cân hay béo bụng. Bên cạnh đó, cá còn chứa nhiều vitamin D tốt cho xương, một chế độ ăn uống giàu cá là yêu cầu cấp thiết để phòng chống bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư thận cũng như bổ sung nhiều dưỡng chất cho trẻ em trong tình trạng bị còi xương, suy dinh dưỡng.

    5. Quế



    [​IMG]
    Bổ sung quế vào món cháo hay cà phê đen để giảm mỡ bụng.

    Cắt giảm lượng đường trong khẩu phần giúp ngăn chặn vi khuẩn có hại phát triển trong đường ruột của bạn. Bổ sung quế vào món cháo hay cà phê đen, hạn chế sử dụng đường đem lại hiệu quả tích cực trong việc giảm mỡ bụng. 1 thìa mật ong trộn với 1/4 thìa quế hàng ngày trong 3 ngày liên tục là công thức tuyệt vời cho những người mắc các chứng bệnh về hô hấp như ho dai dẳng, cảm lạnh, viêm xoang kéo dài.

    6. Trứng



    [​IMG]
    Các tín đồ của fitness chọn lòng trắng trứng cho thực đơn mỗi ngày.

    “Các axit amin được tìm thấy nhiều trong trứng, có thể giảm cân, giảm mỡ bụng và ổn định lượng đường trong máu”, tiến sĩ chuyên về dinh dưỡng Marilyn Glenville cho biết. Các tín đồ của fitness chọn lòng trắng trứng cho thực đơn mỗi ngày của nhờ lượng protein cao, cung cấp nhiều năng lượng để có sức bền khi tập luyện và rất tốt cho việc ”tăng cơ, giảm mỡ”.

    7. Cần tây



    [​IMG]
    Cần tây rất giàu vitamin C mang lại làn da hồng hào cho phụ nữ.

    Cần tây có khả năng giảm mỡ bụng nhờ thành phần giúp lợi tiểu, hạn chế giữ nước trong cơ thể. Ăn cần tây thường xuyên có thể giảm cholesterol gây tắc động mạch (hay còn gọi là LDL hay cholesterol xấu). Cần tây rất giàu vitamin C mang lại làn da hồng hào cho phụ nữ, làm tăng sức mạnh của hệ miễn dịch. Vitamin C trong cần tây kích thích hệ miễn dịch trong cơ thể hoạt động dồi dào.

    8. Men sống



    [​IMG]
    Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều probiotic, làm phẳng bụng và bổ sung nhiều lợi khuẩn, tốt cho hệ tiêu hóa.

    Sữa chua là loại thực phẩm chứa nhiều probiotic, làm phẳng bụng và bổ sung nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn một hũ sữa chua sau khi ”măm măm” cơm hay bánh mì làm xua tan cảm giác đầy hơi, chướng bụng. ”Bạn nên thử sữa chua men sống và các loại thực phẩm lên men bao gồm bắp cải chua, kim chi, nấm sữa kefir, tương miso”, trích lời chuyên gia dinh dưỡng Lorna Driver.

    9. Quả óc chó



    [​IMG]
    Quả óc chó tốt cho phụ nữ mang thai nhờ hàm lượng Omega 3 cao.

    Bổ sung quả óc chó vào thực đơn giúp bạn duy trì trọng lượng lý tưởng theo thời gian. Quả óc chó tốt cho phụ nữ mang thai nhờ hàm lượng Omega 3 cao, cải thiện tình trạng mất ngủ nhờ khả năng làm cho cơ thể sản sinh hormone Melatonin, thông báo với não bộ rằng cơ thể đã hoàn thành công việc, cảm thấy mệt mỏi và cần một giấc ngủ ngon.

    10. Thảo mộc



    [​IMG]
    Một số loại thảo mộc như bạc hà, gừng thực sự hỗ trợ hệ tiêu hóa.

    Một số loại thảo mộc như bạc hà, gừng thực sự hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nếu bữa trưa bạn ăn quá no, hãy đun một nắm bạc hà cùng 1 lít nước rồi chắt lấy nước uống, dùng mỗi ngày 2 tách để chữa đầy hơi. Bạc hà còn có công dụng khá hay ho là cải thiện chứng chán chán ăn, giải cảm, hạ sốt.
     
  10. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Mách bạn cách ăn uống để bụng không chảy xệ vì…. mỡ
    27/06/2016 15:56 GMT+7
    Thức ăn nhanh và đồ ăn béo ngậy thường hấp dẫn nhiều người. Nhưng nếu thực sự nghiêm túc với việc loại bỏ vòng eo phì nhiêu của mình, bạn cần từ bỏ những món ăn quá nhiều calo, thay thế vào đó nằng những thực phẩm khác giúp tiêu hao mỡ bụng.

    Tại sao mỡ lại tích ở bụng?

    Thay đổi nội tiết tố: phụ nữ có mỡ bụng chủ yếu là do sự thay đổi một số hoóc môn trong cơ thể sau giai đoạn tiền mãn kinh. Cùng với sự thay đổi các nội tiết tố, việc trao đổi chất cũng khiến cho phái yếu tích trữ mỡ ở bụng.

    [​IMG]
    Gien: nếu béo phì có sẵn trong gien của bạn, thì nó sẽ xảy ra và bạn chẳng làm gì được.

    Quá nhiều calo: lượng calo dư thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo. Lượng thức ăn thừa gây khó khăn trong việc đốt cháy calo, dẫn đến béo phì.

    Stress: bản chất mỗi người sẽ ăn nhiều khi bị căng thẳng, điều đó dẫn đến tích nhiều chất béo.

    Thiếu ngủ: gây ra chứng khó tiêu dẫn đến đầy hơi và chướng bụng, khiến bụng bạn bị chảy xệ.

    Chất béo tích ở bụng như thế nào?

    Carbohydrate, thực phẩm giàu protein và chất béo làm việc như một chất xúc tác để cung cấp năng lượng và thực hiện nhiều chức năng. Lượng chất thừa chứa trong chất béo sẽ tích lại trong các bộ phận cơ thể.

    Cùng với thực phẩm béo, các tế bào chất béo phân bố trong cơ thể và tích lại ở các múi cơ. Chúng thường tồn tại ở thắt lưng, vùng hông và ngực. Khi không còn chỗ cho những tế bào đó, chúng sẽ bắt đầu tích lại trong các cơ dẫn đến hiện tượng chảy xệ.

    Để làm giảm hiện tượng này bạn cần tập thể dục và có một chế độ ăn uống đúng cách.

    Thanh niên thường chuộng thức ăn nhanh và béo. Nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc loại bỏ vòng eo đáng xấu hổ của mình, thì bạn cần từ bỏ những món ăn nhiều calo đó. Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp đốt cháy mỡ bụng.

    Thực phẩm giúp đốt cháy mỡ bụng

    1. Hoa quả

    Chứa hàm lượng calo thấp, ngược lại rất giàu vitamin và khoáng chất. Đây là một lựa chọn cần thiết để loại bỏ chất béo trong bữa ăn của bạn. Các loại quả như cam, chanh, quýt là phương pháp đốt cháy mỡ tuyệt vời làm tăng sự trao đổi chất với các axit chứa trong hoa quả, giúp đốt cháy calo nhanh hơn so với các loại quả khác. Một số loại quả khác có cùng công dụng như táo, dưa hấu, nho và dâu tây.

    2. Rau củ

    Rất giàu khoáng chất và nước, hàm lượng calo ít hơn hoa quả. Và cũng là bổ sung cần thiết vào bữa ăn giúp bạn giảm bớt mỡ bụng.

    Cải bắp, bông cải xanh, cà chua, rau chân vịt, đậu tương, đậu Hà Lan rất giàu khoáng chất và không chứa bất kỳ chất béo nào.

    3. Yến mạch

    Chứa các chất xơ không hòa tan và một số cacbohydrat kiềm chế cơn đói của bạn, đồng thời cung cấp sức khỏe để luyện tập tốt hơn, giúp giảm lượng chất béo chứa trong cơ thể.

    Yến mạch đứng thứ tư trong danh sách này vì vậy một bát yến mạch với sữa tách kem vào bữa sáng là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

    Khi mua bột yến mạch, hãy cân nhắc kỹ khi chọn một trong những mùi vị của nó, vì hương liệu trong yến mạch có chứa đường và hóa chất. Yến mạch có lượng chất xơ cao nên tốt cho tiêu hóa.

    4. Các loại đậu

    Giàu axit amin, ít calo và chất béo. Luộc sẽ có lợi hơn chiên xào loại thực phẩm này. Bạn hãy tìm cách chế biến hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.

    5. Hạt hạnh nhân và quả óc chó

    Các loại hạt này khiến dạ dày của bạnh no lâu và là những chất béo tốt không làm tăng lượng calo trong cơ thể. Hạt nói chung là nguồn dinh dưỡng đốt cháy mỡ thừa dành cho người ăn chay. Chúng có đầy đủ Omega – 3 giúp tăng cường năng lượng và trao đổi chất.

    6. Trứng

    Là thực phẩm giàu protein nhưng lại chứa ít calo và chất béo. Ăn một quả trứng luộc mỗi ngày sẽ đốt cháy được mỡ thừa. Hơn nữa, ngoài giàu protein, khoáng chất và các chất chống oxi hóa, trứng còn chứa một loại axit amin là leucine, có vai trò làm chất xúc tác tăng lượng chất béo bị đốt cháy. Vì vậy, ăn trứng vào bữa sáng là điều cần thiếu đối với thanh thiếu niên.

    7. Cá

    Cá chép, cá quả, cá hồi, cá thu, cá ngừ rất giàu protein, bao gồm các axit béo có lợi (axit Omega – 3) và các axit đơn béo không bão hòa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và rất tốt cho việc loại bỏ mỡ bụng.

    8. Nước

    Uống nhiều nước để tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa.

    9. Không đồ ngọt

    Những thực phẩm chứa đường phải được xếp cuối danh sách ăn uống của bạn. Hoàn toàn tránh sử dụng, chỉ trừ những dịp cần thiết.
     
  11. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Những điều chưa biết về bệnh béo phì
    (23/04/2014)
    Béo phì là có thể nói là căn bệnh của thời hiện đại, khi xã hội càng bận rộn, công việc căng thẳng. Theo những số liệu thống kê gần đây cho thấy kết quả khám sức khỏe của các công ty đến bệnh viện thì tỉ lệ mắc các vấn đề về chuyển hóa ( rối loạn máu bao gồm sự gia tăng của các thành phần trong bộ ) tăng lên một cách đáng kể.
    Theo công bố Viện Dinh Dưỡng kết quả nghiên cứu về rối loạn mỡ máu ở người trưởng thành độ tuổi từ 25-74 có tỷ lệ gia tăng chiếm 26%. Riêng khu vực thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM tỷ lệ này lên đến hơn 40% ở lứa tuổi trên.

    Béo phì không những làm cho cơ thể nặng nề, chậm chạp, mất dáng vẻ thẩm mỹ mà còn liên quan đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Béo phì có thể là nguyên nhân trực tiếp phát sinh bệnh hoặc là yếu tố thuận lợi làm cho bệnh nặng thêm hoặc là cả hai

    Vậy cơ sở nào để nhận biết bệnh béo phì :

    Theo số liệu của WHO
    • Béo phì bụng :
    - Ở nam : vòng bụng > 102 cm
    - Ở nữ : vòng bụng lớn hơn 188 cm
    • Rối loạn lipip máu :
    -Triglycerid > 150 mg/dl
    - LHL > 160 mg/dl
    -HDL thấp < 35 mg/dl
    Tăng huyết áp 140/90 mmHg
    Đường huyết lúc đói > 110 mmHg.

    Dựa vào chỉ số BMI

    BMI = Cân nặng (kg)/ (chiều cao x chiều cao) (cm)
    - BMI < 18 người gầy.
    - BMI = 18 – 24,9 : người bình thường.
    - BMI = 25- 29,9 : người béo phì độ I
    - BMI = 30- 34,9 : người béo phì độ II
    - BMI > 35 người béo phì độ III

    Các nguyên nhân gây nên béo phì được chứng minh là do chế độ ăn uống và cách sinh hoạt không hợp lí, kèm theo một số yếu tố liên quan khác, một số nguyên nhân như :

    - Về di truyền : béo phì có liên quan đến yếu tố về gia đình rõ rệt, qua khảo sát ở những cha mẹ mắc chứng béo phì, kết quả cho thấy con cái của họ có tỷ lệ thừa cân cao hơn rất nhiều so với nhóm trẻ em mà cha mẹ chúng không bị béo phì. Trong khi đó một số người, họ ăn uống rất hạn chế, hoạt động thể lực cũng nhiều, nhưng họ vẫn bị thừa cân, có lẽ do họ chiu sự di truyền từ cha mẹ, và sự tiêu hao năng lượng của họ ít hơn những người khác, nên rất dễ phát bệnh béo phì hơn. Để kiểm soát thừa cân trong trường hợp này, cần phải có kế hoạch điều trị cụ thể. Đồng thời kết hợp nhiều biện pháp ăn uống, tập luyện và cả việc dùng thuốc nữa ( theo sự hướng dẫn của Bác Sĩ ) .

    - Yếu tố tuổi tác: kết quả về những thống kê về y học, đã xác định tỷ lệ bệnh béo phì ở các nhóm tuổi có sự phân bố khác nhau, phổ biến ở tuổi trung niên có tỉ lệ cao nhất chiểm 25%, tuổi thanh niên là 7,4% và lứa tuổi thiếu niên là 3%. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy béo phì có liên quan đến lượng vận động ở các nhóm tuổi có sự khác nhau, nếu càng ít hoạt động thể lực, thì nguy cơ thừa cân, béo phì sẽ gia tăng.

    - Giới tính và nghề nghiệp : Phụ nữ dễ có nguy cơ thừa cân hơn nam giới, có thể tế bào mỡ của nữ nhiều hơn nam giới. Bên cạnh đó, tính cách của giới nữ thường thụ động hơn nam giới. Nghề nghiệp cũng liên quan đến béo phì, những người làm nghề cấp dưỡng, nghề chế biến thực phẩm, cũng có tỷ lệ béo phì cao hơn những nghề nghiệp khác qua thống kê khảo sát.

    - Do tốc độ công nghiệp hóa: xã hội hiện đại, con người ngày càng bận rộn hơn nên quỹ thời gian của họ sẽ ngắn lại, làm giảm chất lượng của giấc ngủ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì lên rất nhiều lần. Ngoài ra môi trường ô nhiễm: chất thải công nghiệp, xe cộ sẽ tác động đến một số loại Hormone kiểm soát trọng lượng cơ thể( đặc biệt lượng hormone này sẽ tăng lên đáng kể khi chúng ta bị Stress). Thêm vào đó là sự phát triển của thị trường đồ ăn nhanh, và những thực phẩm chế biến sẵn, bia, rượu, thuốc lá.. và việc hạn chế vận động như ngồi lâu một chỗ sau khi ăn ( thường gặp ở giới văn phòng)

    - Thuốc men: Rất nhiều loại thuốc khác nhau, bao gồm thuốc ngừa thai, thuốc chứa hormone, thuốc tiểu đường, thuốc chống suy nhược và thuốc áp huyết cao... Đây là nguyên nhân gây ra sự thay đổi về cân nặng. Sử dụng những loại thuốc này sẽ khiến cân nặng của cơ thể có xu hướng đi lên.

    Cách phòng ngừa:
    Việc đầu tiên cần làm là thay đổi lối sống như:

    + Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia.
    + Tập thể dục: mỗi ngày 30 phút ( đi bộ nhanh ngoài trời)….
    + Thay đổi chế độ ăn : giảm chất béo chứa nhiều acid no (như mỡ động vật, bơ, dầu dừa, phô mai), giảm chất béo chứa nhiều cholesterol ( như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng).

    + Ăn 5 bữa một ngày: bắt đầu bằng một bữa sáng thật no. Càng ăn ít vào bữa sáng thì sẽ càng muốn ăn nhiều vào bữa khác, nhất là ban đêm. Nên chia ra mỗi ngày ăn 3 bữa chính và hai bữa phụ.Việc ăn uống hợp lí sẽ giúp cơ thể không thèm ăn. Nếu chúng ta bắt cơ thể nhịn đói, nó sẽ thôi thúc chúng ta phải ăn.

    + Uống nhiều nước : theo nghiên cứu của y học Đức, thiếu nước sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể đến 30%. Cơ thể chúng ta luôn cần nước, cũng nhờ uống nhiều nước, thận sẽ lọc các chất cặn bã tốt hơn và cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo hiệu quả hơn. Và nếu uống một ly nước trước bữa ăn 10-15 phút sẽ có cảm giác no và ăn ít hơn. Hãy uống 8 cốc nước/ ngày. Một nghiên cứu tiến hành với 240 phụ nữ tại Califonia cho thấy, những người dùng nước lọc thay cho nước ngọt có thể giảm trung bình khoảng 1,5kg/năm so với những người uống nước ngọt. Những người uống hơn 4 cốc nước/ngày có thể giảm thêm 1kg so với những người uống ít hơn.

    + Ngủ đủ giấc: nếu một ngày không ngủ đủ 7-8 tiếng thì cơ thể sẽ không đủ năng lượng để phục vụ công việc và giảm các giác ngon khi ăn. Các nghiên cứu khoa học cho biết những người thường xuyên ở trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống thì quá trình trao đổi chất càng kém vì vậy muốn giảm béo bụng trước tiên phải đảm bảo giấc ngủ cho mình. Theo các nhà nghiên cửu trường đại học Michigan thì ngủ theeo 1 tiếng mỗi đêm sẽ giúp giảm tới 6kg mỗi năm, vì ngủ đồng nghĩa với không làm gì cả và điều này giúp tiêu hao 6% calo của cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy ngủ quá ít lại làm cảm giác thèm ăn tăng lên và làm cơ thể không thể kiềm chế khi lên cơn đói.

    + Giảm stress: sắp xếp công việc một cách khoa học, dành nhiều thời gian cho gia đình, con cái….

    Quan trọng nhất vẫn là việc kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm ( nhất là sau tuổi 45) để tầm soát bệnh của cơ thể một cách tốt nhất.Và việc giảm cân của bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và hướng dẫn, không nên sử dụng những loại thuốc giảm cân trên thị trường khi không được sự cho phép từ bác sĩ của bạn.

    Theo nguồn : Y Học Phổ Thông
     
  12. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Cách đánh giá tình trạng thừa cân – béo phì
    Việc thường xuyên theo dõi cân nặng và cơ thể sẽ giúp bạn biết được tình trạng sức khoẻ của mình, bởi vì béo quá và gầy quá đều không tốt cho sức khoẻ. Chúng tôi xin giới thiệu các chỉ số hình thể cơ bản để đánh giá tình trang gầy, cân đối, thừa cân hay béo phì của cơ thể.

    Thế nào là thừa cân, béo phì?

    Béo là trạng thái dư thừa cân nặng do cơ thể tích tụ quá nhiều mỡ, khi béo quá mức thì gọi là thừa cân, béo phì. Có nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá thừa cân và thừa cân, béo phì như: Đo lớp mỡ dưới da, đo tỉ trọng mỡ cơ thể, dùng các chất phóng xạ hoặc cân đặc biệt để đo tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể… Nhưng phương pháp thông dụng nhất được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo dùng để đánh giá béo đó là dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI).

    Cân nặng

    BMI = ————

    (Chiều cao)2

    Trong đó: cân nặng tính bằng kg, chiều cao tính bằng m

    Phân loại thừa cân- béo phì ở người lớn theo BMI của Tổ chức Ytế thế giới (WHO) và Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO)

    Phân loại WHOBMI (kg/m2) IDI & WPROBMI (kg/m2)
    Cân nặng thấp (gầy) < 18,5
    Bình thường 18,5 – 24,9 18,5 – 22,9
    Thừa cân ≥ 25 ≥ 23
    Tiền béo phì 25-29,9 23- 24,9
    Béo phì độ I 30-34,9 25- 29,9
    Béo phì độ II 35-39,9 ≥ 30
    Béo phì độ III ≥ 40
    Như vậy, theo phân loại thừa cân béo phì cho cộng đồng các nước châu Á thì người Việt Nam chúng ta chỉ nên có BMI từ 18,5 – 22,9. Thông thường đối với các bạn gái trẻ chỉ số BMI lý tưởng nhất là từ 18,5- 20. Còn đối với phụ nữ trung niên và người lớn tuổi thì chỉ số BMI lý tưởng là 20-22.

    [​IMG]
    Tình trang béo phì ở các nước và việt nam

    Ngoài ra bạn có thể tính nhẩm nhanh cân nặng của mình bằng cách:

    Tính cân lý tưởng: Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia cho 10

    Mức cân tối đa: Bằng số lẻ của chiều cao

    Mức cân tối thiểu: Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 chia cho 10

    Ví dụ bạn cao 160cm (1,6m) thì cân nặng lý tưởng là: 60 x 9: 10 = 54kg

    Cân nặng tối đa cho phép là: 60kg

    Cân nặng tối thiểu là: 60 x 8 :10 = 48kg

    Như vậy nếu cân nặng của bạn vượt quá số lẻ của chiều cao tức là bạn đã bị thừa cân rồi đấy, vượt càng nhiều thì thừa cân, béo phì càng nặng, tuy nhiên cũng không nên để cân nặng nhỏ hơn mức tối thiểu.

    Ngoài ra, việc đánh giá sự phân bố mỡ dư thừa trong cơ thể cũng rất quan trọng trong dự báo các nguy cơ bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường…

    Nếu mỡ phân bố đều toàn thân: mặt, cổ, vai, ngực, bụng, mông, đùi thì gọi là thừa cân, béo phì toàn thân.

    Nếu mỡ tập trung nhiều vùng eo thắt lưng và bụng gọi là vóc người có dạng hình “quả trứng”. Đây là thừa cân, béo phì kiểu “trung tâm” hay còn gọi là thừa cân, béo phì “phần trên”, kiểu “đàn ông”. Kiểu thừa cân, béo phì này có nhiều nguy cơ bệnh tật.

    Nếu mỡ tích tụ nhiều vùng quanh mông, háng và đùi thì gọi là béo kiểu “quả lê” hay thừa cân, béo phì “phần thấp”, béo kiểu “đàn bà”. Kiểu thừa cân, béo phì này ít nguy cơ bệnh tật hơn.

    Chỉ số eo/mông (Waist Hip Ratio WHR) có thể đánh giá sự phân bố mỡ trong cơ thể:

    Vòng eo (cm)

    WHR = ————–

    Vòng mông (cm)

    Vòng eo: đo ngang rốn

    Vòng mông: đo ngang qua điểm phình to nhất của mông.

    Theo Michael Gutkin (1984) nếu WHR của nam giới lớn hơn 0,95 và của nữ lớn hơn 0,85 thì có nhiều nguy cơ bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim.

    Nước ta trong những năm gần đây, do sự thay đổi của nền kinh tế thị trường, đời sống nhân dân ta ngày càng được nâng cao, tình trạng thiếu dinh dưỡng ngày một giảm đi thì ngược lại tình trạng thừa dinh dưỡng đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở các thành phố lớn. Sự dư thừa cân nặng dẫn đến thừa cân, béo phì sẽ kéo theo sự gia tăng các bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, vữa xơ động mạch, sỏi thận, xương khớp, một số bệnh ung thư… Vì vậy mỗi người cần phải có những hiểu biết về thừa cân, béo phì để có một lối sống lành mạnh, một thói quen ăn uống hợp lý nhằm bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Để có sức khoẻ tốt bạn nên luôn giữ cho mình có một cân nặng lý tưởng và một thân hình cân đối thông qua một chế độ dinh dưỡng cân đối, nghiêm túc và lao động, tập luyện hợp lý thường xuyên.

    ThS. Lê Thị Hải
     
  13. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn có biết tình trạng thừa cân, béo phì gây đau lưng
    Nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng một phần là do chế độ ăn uống không đảm bảo tính khoa học. Trong thời đại đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên xào cực nhiều giàu mỡ như hiện nay sẽ gây ra tình trạng béo phì và còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như hệ tim mạch của chúng ta. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, nhất là các bạn trẻ thường yêu thích các loại đồ ăn chiên xào, đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, hamburger, pizza…

    [​IMG]
    Chạy theo các loại thức ăn nhanh nhiều giàu mỡ là lý do khiến bạn bị thừa cân, béo phì

    Ví dụ : Một bạn trẻ ăn một chiếc pizza sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 1500 calo, số calo này có thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết trong một ngày. Tuy nhiên, ngoài pizza, bạn còn cung cấp vô số các loại đồ ăn khác gây ra tình trạng thừa chất dinh dưỡng, trong khi đó lại kết hợp với việc ít vận động sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì. Ở trẻ em tình trạng bệnh béo phì đang tăng lên với mức đáng báo động.

    Cơ thể thừa cân khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, lười vận động, đi lại nặng nhọc khó khăn. Phần xương cột sống chỉ chịu đựng được một trọng lượng, áp lực nhất định. Trong khi đó, cơ thể quá béo sẽ khiến xương cột sống cũng như dây chằng phải làm việc vất vả hơn, chịu sức ép nặng hơn để giữ cân bằng cơ thể, ngoài ra, việc ít vận động cũng khiến phần gân cơ, cột sống bị yếu đi gây ra tình trạng đau lưng.

    Bên cạnh đó, việc hấp thụ nhiều chất béo, hạn chế ăn rau xanh và hoa quả, không cung cấp đủ canxi và vitamin cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng loãng xương, xương bị yếu, khiến bệnh đau lưng càng nghiêm trọng hơn đặc biệt là bệnh đau thắt lưng cột sống.

    Ngoài bệnh đau lưng, thừa cân còn gây ra các vấn đề về khớp gối, hông, gây ra các hiện tượng đau nhức khớp nghiêm trọng.

    Để cải thiện được tình trạng đau lưng do béo phì gây ra, bạn chỉ có một cách duy nhất đó là điều chỉnh lại chế độ ăn uống, tập luyện thể dục hàng ngày của mình để có thể giảm thiểu số cân nặng.

    + Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ăn kiêng, có thể tìm đến bác sĩ để được lời khuyên tốt nhất

    + Tăng cường vận động tập luyện thể dục không chỉ giúp giảm cân, mà còn khiến cơ thể thêm khỏe mạnh hơn từ đó hạn chế cơn đau nhức được tốt hơn.

    + Tránh các chất kích thích, đồ uống có cồn như bia rượu, cà phê, thuốc lá…

    + Tránh tình trạng ăn quá nhanh, nên ăn chậm, nhai kỹ

    + Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt cũ, cần xây dựng một thói quen mới nhằm cải thiện sức khỏe được tốt hơn…

    Tình trạng thừa cân, béo phì sẽ được cải thiện nếu bạn quyết tâm và biết cách chăm sóc sức khỏe tốt, nhờ đó các loại bệnh như huyết áp, tim mạch, đau lưng cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
     
  14. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Phụ nữ có vòng eo trên 89 cm có nguy cơ chết sớm
    Theo phân tích của các nhà nghiên cứu thuộc BV Boston và ĐH Harvard, phụ nữ có chu vi vòng eo 89 cm trở lên nguy cơ chết sớm cao hơn 79% so với phụ nữ vòng eo 71 cm.
    Theo Daily Mail, người có thắt lưng quá lớn sẽ bị rút ngắn tuổi thọ. Nghiên cứu phát hiện, khi loại bỏ ảnh hưởng của hút thuốc, uống rượu, vận động và chỉ số cơ thể (BMI)..., thì người có vòng eo lớn sẽ tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim, hô hấp và ung thư.

    Vòng eo là thước đo quan trọng của tuổi thọ 1 người. Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ đã tiến hành nghiên cứu khảo sát tình trạng sức khỏe của trên 100.000 bệnh nhân 50 tuổi trở lên (48.000 đàn ông và 56.000 phụ nữ). Kết quả cho thấy, bất kể giới tính hay cân nặng, người có vòng eo lớn hơn dễ bị bệnh và tử vong hơn. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu thuộc BV Boston và ĐH Harvard, phụ nữ có chu vi vòng eo 89 cm trở lên có nguy cơ chết sớm cao hơn 79% so với phụ nữ vòng eo 71 cm.

    [​IMG]Phụ nữ có chu vi vòng eo 89c m trở lên có nguy cơ chết sớm cao hơn bình thường. Ảnh: Returnofkings.com
    Theo báo cáo, độ lớn vòng eo liên quan trực tiếp đến việc tích mỡ nội tạng trong cơ thể, và sự tích mỡ này có thể dẫn đến bệnh tật. Vòng eo và bụng tập trung các cơ quan quan trọng như thận, tuyến tụy, gan... Nếu tích tụ quá nhiều mỡ, sẽ phá hủy hệ thống tuyến tụy, làm tăng nguy cơ cao huyết áp, rối loạn lipid máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường và các bệnh khác.

    Theo tờ American Journal of Epidemiology, xác suất mắc bệnh tim của đàn ông béo bụng so với những người đàn ông khác cao hơn 42%, trong khi phụ nữ là 44%. Trong 8 yếu tố chính gây bệnh tim mạch, ngoài thừa cân và béo phì, còn lại là huyết áp cao, hút thuốc lá, cholesterol cao, tiểu đường, hoạt động thể chất, chế độ ăn và suy dinh dưỡng và hội chứng chuyển hóa.


    Các tài liệu hướng dẫn phòng chống bệnh tim có quy định vòng eo của nam giới không nên vượt quá 85cm, nữ giới không nên quá 80cm. Ngay cả những người ở trong phạm vi bình thường, nếu tích tụ quá nhiều chất béo xung quanh thắt lưng, cũng có nguy cơ cao bị đau tim. Ít vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh và các yếu tố di truyền là nguyên nhân chính khiến eo tích mỡ.

     
  15. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Phòng tránh gan nhiễm mỡ như thế nào
    Gan là cơ quan xử lý độc tố cho cơ thể, tuy nhiên Gan lại rất dễ bị nhiễm độc, đặc biệt trong lối sống hiện đại, số người mắc các bệnh về gan ngày càng gia tăng.

    [​IMG]

    Gan là cơ quan xử lý độc tố cho cơ thể, tuy nhiên bộ phận này lại rất dễ bị nhiễm độc, đặc biệt trong lối sống hiện đại, số người mắc các bệnh về gan ngày càng gia tăng, đó là do những thói quen sinh hoạt không hợp lý, đồ ăn nhanh, thuốc lá, rượu bia,…Và trong đó, gan nhiễm mỡ xuất hiện ngày càng nhiều ở cả nam lẫn nữ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiều thống kê cho thấy, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 10-25% dân số bị gan nhiễm mỡ. Trong đó, những người béo phì, béo bụng, sẽ có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao gấp 4-5 lần so với những người có số cân và vòng bụng ở mức trung bình.

    Tham gia tư vấn cho hôm nay, có PGS-TS. Trịnh Thị Ngọc, đến từ Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Cảm ơn bác sỹ đã bớt chút thời gian đến với chương trình. Đầu tiên xin bác sỹ cho biết gan nhiễm mỡ được gây ra bởi những nguyên nhân nào?...

    Gan nhiễm mỡ thực chất là quá trình tích lũy mỡ quá 5% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ thường xuất hiện ở những người béo phì, những người uống nhiều bia rượu, người tiểu đường, người mắc bệnh viêm gan…Triệu chứng thường không rõ ràng một số ít người cảm thấy mệt mỏi, chán ăn…

    Trước đây hầu hết nhiều người nghĩ bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh lành tính. Nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học người bệnh nếu mắc gan nhiễm mỡ mà không điều trị kịp thời thì 50% có thể chuyển gan xơ hóa, trong số đó có thể biến chứng thành xơ gan và 4% phát triển thành ung thư gan. Và khi đã bị xơ gan hoặc ung thư gan thì việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều. Chính vì thế, cách tốt nhất là phòng tránh gan nhiễm mỡ sao cho hiệu quả nhất, mời quý vị tiếp tục lắng nghe những chia sẻ của PGS-TS. Trịnh Thị Ngọc về vấn đề này….

    Trong các nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ thì nguyên nhân phổ biến gây ra chứng gan nhiễm mỡ là béo phì, do đời sống kinh tế phát triển, nhiều người có thói quen ăn nhiều nhưng lại lười vận động. Vì vậy ăn chế độ ăn hợp lý, hạn chế các món chiên rán, bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ trong rau củ quả, giảm đạm từ thịt và thay thế bằng tôm, cua, cá, ăn uống điều độ, đúng giờ là vô cùng quan trọng.

    Hạn chế bia rượu chính là lời khuyên vàng tiếp theo nếu bạn muốn một lá gan khỏe mạnh. Đặc biệt là đối với nam giới, việc nhậu vào buổi tối, lượng thức ăn đưa vào cơ thể nhiều dễ tích tụ chất béo, dẫn đến lượng mỡ thừa trong gan quá cao, gây ra bệnh.

    Vận động thể lực đều đặn chính là bí kíp tiếp theo để phòng tránh gan nhiễm mỡ. Cuộc sống hiện nay có rất nhiều người vì lý do nào đó ăn bữa sáng và bữa trưa ít nên dồn tất cả vào bữa tối hay thường nhậu nhẹt vào buổi tối khiến cho cơ thể không thể đào thải hết mà vẫn tích tụ lại. Bạn nên kiên trì luyện tập thể thao như đi bộ, chơi các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bơi lội… mỗi ngày 30 phút, duy trì 5 buổi một tuần, vừa giúp cơ thể săn chắc, gọn gàng hơn, vừa phòng gan nhiễm mỡ hiệu quả
     
  16. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Gan nhiễm mỡ không do cồn: 5 dấu hiệu bệnh dễ bị bỏ qua
    Một lá gan khỏe mạnh khi và chỉ khi tỷ lệ chất béo trong gan nằm ở ngưỡng an toàn từ 2 – 4%. Giả sử tỷ lệ này vượt quá 10% trọng lượng của gan, nghĩa là bạn đang mắc phải căn bệnh gan nhiễm mỡ. Và trong trường hợp bạn dùng rất hạn chế hoặc chưa một lần sử dụng các đồ uống có cồn thì chứng bệnh bạn mắc được gọi tên cụ thể là gan nhiễm mỡ không do chất cồn (viết tắt: NAFLD).
    NAFLD thường gặp nhất ở những người thừa cân, béo phì, bệnh nhân tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Mặc dù đây không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, mới nghe đã thấy khủng hoảng giống như ung thư nhưng chúng ta lại không thể xem nhẹ vì theo cảnh báo của các bác sĩ, gan nhiễm mỡ không do cồn chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm gan, xơ gan.[​IMG]

    Người mắc gan nhiễm mỡ không do chất cồn có thể không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh hoặc chỉ nhận thấy một vài triệu chứng khác thường, song những triệu chứng này rất dễ bị bỏ qua hay nhầm lẫn sang bệnh trạng khác như:

    1. Sụt cân không rõ nguyên nhân

    2. Mất tập trung

    3. Đau bụng (với trường hợp trẻ em thường đau ở giữa phần bụng trên phía bên phải)

    4. Cơ thể yếu ớt, mệt mỏi

    5. Da loang lổ, xỉn màu, đặc biệt là phần da vùng cổ và dưới cánh tay.

    Hiện tại, giới khoa học vẫn chưa nghiên cứu ra loại thuốc đặc trị căn bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn. Vì thế, điều duy nhất bạn có thể làm là phòng bệnh hoặc ngăn không cho bệnh tiến triển bằng cách kiểm soát cân nặng, tập thể dục đều đặn kết hợp áp dụng chế độ ăn uống giảm đường và chất béo, tăng cường chất xơ, đồng thời luôn hướng tới xây dựng một lối sống lành mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần.
     
  17. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Nguyên nhân trẻ nhỏ bị men gan cao và cách phòng tránh
    2016-06-30T07:58:17+07:00

    Thực tế tình trạng men gan cao không chỉ xảy ra ở người lớn mà kể cả trẻ nhỏ, đồng thời tác hại của nó cũng vô cùng nguy hiểm.

    Vì sao trẻ nhỏ bị viêm gan cao?

    Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều bệnh lý làm cho men gan tăng cao ở trẻ nhỏ mà nguyên nhân chủ yếu do bẩm sinh hoặc rối loạn chuyển hóa hoặc di truyền từ mẹ sang con lúc mang thai.

    Trong đó:

    - Khi trẻ còn nhỏ, sinh lý chưa phát triển hoàn thiện cộng thêm quá trình chuyển hóa cơ thể chưa ổn định dẫn tới chưa có sự thanh lọc các loại độc tố ra ngoài, chưa kể khi trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm sẽ gây ra các bệnh về gan như men gan cao, gan nhiễm virus.

    - Trẻ uống nhiều kháng sinh ngay từ nhỏ cũng dẫn tới men gan cao.

    - Trẻ bị rối loạn đông máu xuất huyết và nội huyết.





    - Trẻ bị béo phì dẫn tới gan nhiễm mỡ, men gan cao.

    - Trẻ uống sữa công thức cũng gây men gan cao do sữa công thức thiếu chất antitrypsin, chất này làm gan không chuyển hóa được hết các chất trong sữa và gây tích tụ gây nguy hiểm cho gan của trẻ.

    Khi bị men gan cao, trẻ thường sẽ có hiện tượng sốt và nổi mẩn ngứa ngáy, bệnh thường nặng hơn về đêm gây khó chịu và bất tiện cho cuộc sống của trẻ.

    Chưa kể, nếu để bệnh kéo dài có nguy cơ gây suy gan và khi trưởng thành sẽ bị ung thư gan. Vì vậy, khi thấy trẻ có dấu hiệu bị men gan cao như vàng da, nổi mẩn ngứa thì cần cho trẻ đi khám ngay để phòng bệnh và điều trị kịp thời.

    http://media.**********/thumb_x580x/2016/6/30/193/1467248256-men-gan-cao-phunutodayvn.jpg

    Cách phòng tránh men gan cao ở trẻ em

    - Khi mang thai, người mẹ cần ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, điều độ khoa học để cung cấp đủ dinh dưỡng cho con, giúp mẹ khỏe con khỏe.

    - Mẹ cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu và kéo dài trên 2 năm. Hạn chế tối đa việc sử dụng sữa công thức trong trường hợp mẹ không thể cho trẻ bú sữa mẹ vì phải điều trị bệnh hiểm nghèo chẳng hạn. Sữa công thức không chỉ ảnh hưởng tới men gan ở trẻ mà còn ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ.

    - Xây dựng chế độ ăn uống nghỉ ngơi điều độ cho trẻ, luôn giữ cân nặng ở mức trung bình và giảm tối đa tình trạng béo phì.

    - Cho trẻ tham gia luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

    Theo KhoeDep
     
  18. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Đàn ông ‘bụng bự’ dễ chết vì bệnh tim hơn người béo phì

    Những người đàn ông gầy nhưng bụng bự có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt, gan nhiễm mỡ...
    Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, "bụng bự" còn mang nhiều nguy cơ gây bệnh cho nam giới.

    Mắc bệnh tim

    Theo nghiên cứu được công bố trong Hiệp hội Tim mạch châu Âu tại Munich, Đức cho biết những người trọng lượng bình thường nhưng nhiều mỡ bụng sẽ có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn cả những người béo phì.

    Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 12.875 người Mỹ trưởng thành trong 14 năm và phân loại những người tham gia thành 3 nhóm dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI nhằm đo mức độ gầy béo, sau đó tiến hành đo thông số vòng bụng và hông.

    [​IMG]
    Đàn ông bụng bự có nguy cơ mắc bệnh tim cao
    Trong suốt thời gian nghiên cứu, 2.562 người tham gia đã chết với 1.138 trường hợp tử vong do bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy những người có chỉ số BMI bình thường nhưng tỉ lệ eo - hông cao có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch và tử vong do những nguyên nhân khác cao nhất so với những nhóm còn lại.

    Nguy cơ tử vong cao thực chất liên quan đến sự tích lũy các chất béo quanh nội tạng nhiều mà điều này có liên kết với sự kháng Insulin và các yếu tố nguy hiểm khác.

    Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

    Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là một nhóm các bệnh mà phổi chặn luồng không khí và làm cho việc thở khó khăn. Những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường có điểm chung là béo bụng. Vòng eo quá khổ cùng thói quen lười vận động sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng, người bệnh sẽ càng khó thở hơn.

    Làm tăng nguy cơ bị đột quỵ

    [​IMG]
    Mỡ bụng làm tăng nguy cơ đột quỵ
    Mỡ bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư, cũng như trực tiếp liên quan tới nguy cơ đột quỵ. Nguyên nhân là do mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch có thể tách ra khỏi thành mạch và trôi nổi dọc theo mạch máu, hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông tồn tại gần não, oxy và máu bị nghẽn, không thể chảy tới não sẽ gây ra đột quỵ.

    Ung thư tuyến tiền liệt

    Đàn ông bụng bự có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nguyên nhân là do lượng mỡ bụng tích tụ, tế bào chất béo trong các mô tăng lên. Lúc này, tế bào miễn dịch chuyên biệt (đại thực bào) có mặt để tiêu diệt.

    Một khi đại thực bào được hoạt hóa bởi sự hiện diện của các tác nhân gây bệnh, nó sẽ phóng thích một loạt cytokine. Các phân tử này phát huy tác dụng trên nhiều loại tế bào miễn dịch khác nhau. Số lượng các đại thực bào trong mô mỡ béo phì tăng lên có thể chiếm 4/10 số lượng tế bào gây ra tình trạng viêm mãn tính dẫn đến sự phát triển của ung thư.

    Gan nhiễm mỡ

    Những người đàn ông bụng bự có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao. Nguyên nhân là do việc sử dụng nhiều rượu bia, lười tập luyện, ăn thừa chất… sẽ khiến cho phần calo thừa tích tụ lại thành cơ thể trữ mỡ đặc biệt là ở phần bụng.

    Tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ làm giảm oxy hóa axit béo ở gan và tế bào gan bị hư hại. Tế bào gan hư hại nhiều sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan đồng thời chèn ép các ống mật nhỏ gây tắc mật, dần dần tạo ra những dải xơ trong gan, cuối cùng là xơ gan.
     
  19. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Gan nhiễm mỡ - Bệnh lý nguy hiểm không thể chủ quan

    Nhiều người cho rằng bệnh gan nhiễm mỡ không nguy hiểm. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ không thể xem thường vì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nặng, đe dọa sức khỏe, tính mạng nếu không được kiểm soát kịp thời.
    Khó kiểm soát nếu biến chứng tăng nặng
    [​IMG]
    BS-CKII Nguyễn Thanh Xuân
    Trưởng Khoa Nghiên cứu và Điều trị viêm gan BV Chợ Rẫy

    Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan, được chia thành 2 loại: gan nhiễm mỡ do bia rượu và gan nhiễm mỡ không do bia rượu. Đây là giai đoạn đầu của một chuỗi bệnh lý gan nguy hiểm khác, mà nhiều bệnh trong số đó nếu xuất hiện sẽ khó có khả năng điều trị, phục hồi. Chẳng hạn, gan nhiễm mỡ do béo phì, tăng mỡ máu kéo dài dễ gây viêm gan mạn và xơ gan; gan nhiễm mỡ do bia rượu có trên 50% trường hợp diễn tiến thành viêm gan, xơ gan, gây biến chứng suy gan…
    Đáng lo ngại, gan nhiễm mỡ là bệnh diễn tiến âm thầm, giai đoạn sớm ít có triệu chứng điển hình, thường được phát hiện khi bệnh đã nặng, gan bị hư hại nhiều. Một số trường hợp có thể gặp các dấu hiệu mơ hồ như cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, vàng da, cơ thể khó chịu, hay buồn nôn... vốn dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh lý khác.
    Gần đây, nhiều nghiên cứu mới về gan cho thấy, chính sự hoạt động quá mức của một loại tế bào nằm ở xoang gan tên là Kupffer có liên quan chặt chẽ đến bệnh gan nhiễm mỡ. Cụ thể, khi bị kích hoạt quá mức bởi các yếu tố độc hại như bia rượu, độc chất, các sản phẩm có hại trong cơ thể… tế bào Kupffer sẽ phóng thích các chất gây viêm gây hại gan, trong đó nếu chất TNF-α chiếm ưu thế sẽ gây ra tình trạng mỡ hóa tế bào gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ. Phát hiện này được đánh giá là đã đưa đến một giải pháp mới trong nỗ lực ngăn ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ của y học hiện đại.
    Chủ động ngăn ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ
    Y học hiện chưa có thuốc đặc trị gan nhiễm mỡ, do đó nếu mắc phải bệnh lý này sẽ khó tránh khỏi các hậu quả nghiêm trọng. Để kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ, cần lưu ý các yếu tố liên quan tới hội chứng chuyển hóa đi kèm như béo phì, đái tháo đường, tăng lipid máu… Người bị gan nhiễm mỡ nên kiểm soát cân nặng, tăng cường vận động, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, không sử dụng bia rượu, thuốc lá.
    Đặc biệt, với sự phát hiện về vai trò của tế bào Kupffer trong bệnh lý gan nhiễm mỡ, giải pháp mới nhằm ngăn ngừa và cải thiện bệnh là làm sao kiểm soát để tế bào này không hoạt động quá khích, không sản sinh nhiều chất gây viêm gây hại gan, cụ thể ở bệnh lý gan nhiễm mỡ là TNF-α để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh từ gốc.
    [​IMG]
    Tinh chất Wasabia và S. Marianum (có trong HEWEL) giúp kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, giảm sản sinh chất gây viêm hại gan, ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ từ gốc. Ảnh: T.K.K

    Qua nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, gần đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra công thức kết hợp tinh chất Wasabia và S.Marianum thiên nhiên, giúp kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát tế bào Kupffer, làm giảm trên 50% các chất gây viêm chỉ sau 24 giờ; nhờ đó, hạn chế quá trình mỡ hóa tế bào gan, cải thiện hiệu quả bệnh lý gan nhiễm mỡ và ngăn chặn nguy cơ dẫn đến viêm gan, diễn tiến thành xơ gan, ung thư gan.
    Hiểu thêm về gan nhiễm mỡ
    - Bất kỳ ai cũng có thể bị gan nhiễm mỡ, tuy nhiên, nam giới thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do hay sử dụng nhiều bia rượu, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường cao…
    - Những đối tượng có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ bao gồm: người thừa cân, béo phì, người nghiện rượu bia, người cao tuổi, người hay ăn nhiều chất đạm, chất ngọt, mỡ, người ít vận động, dinh dưỡng kém, người mắc bệnh viêm gan hay có tiền sử bệnh về gan, người bị bệnh đái tháo đường...
    - Để xác định gan nhiễm mỡ cần làm các xét nghiệm: xét nghiệm máu để đo nồng độ men gan, mỡ trong máu, siêu âm gan, sinh thiết gan, chụp CT hay MRI…
     
  20. nguyenchau_ntb

    nguyenchau_ntb Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    992
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Infographic - Chế độ ăn uống “vàng” để hạn chế máu nhiễm mỡ và các biến chứng

    Máu nhiễm mỡ còn được gọi là rối loạn chuyển hóa lipid máu hay mỡ máu cao, mỡ đóng vào trong mạch máu, tạo thành một mảng xơ vữa. Máu nhiễm mỡ dễ dẫn đến tình trạng tắc mạch máu hoặc làm vỡ mạch máu. Khi mắc bệnh, ngoài việc tập luyện nhẹ nhàng, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc từ dân gian để lại.
    Máu nhiễm mỡ còn được gọi là rối loạn chuyển hóa lipid máu hay mỡ máu cao. Bình thường trong máu có một tỷ lệ mỡ nhất định, được đánh giá bằng chỉ số xét nghiệm cholesterol, triglycerid… Nếu các chỉ số này cao hơn mức cho phép thì gọi là mỡ máu cao. Trong đó, cholesterol cao là chỉ số đặc trưng của bệnh.
    Cholesterol trong máu được tạo thành từ một nhóm các chất béo cần thiết cho cơ thể. Những chất béo này được sản xuất trong gan để ổn định màng tế bào và làm cho chúng thấm các chất dinh dưỡng.
    Khi lượng cholesterol trong máu vượt quá mức bình thường, bệnh nhân có thể có nguy cơ phát triển xơ vữa động mạch bệnh, làm tăng huyết áp, tắc nghẽn mạch máu đặc biệt mạch máu ở não và mạch vành, làm tăng nguy cơ suy tim, đột quỵ về sau.
    [​IMG]
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này