Hà Nội: Thuốc nam trị mề đay, mẩn ngứa khỏi bệnh vĩnh viễn

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi sinaekr, 9/7/2012.

  1. mebekhanh

    mebekhanh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/7/2006
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    43
    Mình có anh rể thời tiết mùa hè là cứ nổi mề đay, như vậy uống là khỏi à bạn?
     
  2. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Dạ dị ứng thời tiết khỏi c ạ nhưng chữa lâu hơn dị ứng thức ăn
     
  3. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Nhà thuốc nay làm việc cả ngày ạ
     
  4. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,539
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313
    tuần mới đắt hàng mẹ nó nhé
     
  5. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Hàng năm đàn ông, phụ nữ và trẻ em lên núi để tìm nấm Yarsagumba. Dù chưa có bằng chứng khoa học, các thầy thuốc người Hoa và người Tây Tạng coi loại nấm nhỏ này là thuốc bổ có tác dụng tăng cường sinh lực.
    Người ta bắt đầu khai thách nấm Yarsagumba từ 30 năm trước. Tshewang Lama, một người dân Nepal sống ở ngôi làng gần biên giới Tây Tạng, từng chứng kiến một số sĩ quan quân đội Hồng Kông ở ngôi làng Tây Tạng gần đó sắc nấm Yarsagumba cho binh sĩ uống để làm tăng khả năng miễn dịch, chữa bệnh lao, kiệt sức, liệt và ung thư. Lama đã dùng loại nấm này để chữa chứng rối loại giấc ngủ và một số vấn đề sức khỏe khác. Từ đó, ông trở thành một trong những người thu hái nấm đầu tiên.
    Nhu cầu sử dụng nấm ở Hồng Kông đang tăng nhanh. Năm nay người dân được trả 6 USD cho một cây nấm bằng quả ớt khô – mức giá cao gấp đôi năm ngoái. Ở Kathmandu, thủ đô của Nepal, giá của nấm chất lượng cao lên tới 31.000 USD/kg.
    Khi 70% thu nhập của người dân dưới chân dãy núi Himalaya tới từ hoạt động bán nấm, sinh kế của của họ đang trở nên bấp bênh vì số lượng nấm đang giảm mạnh.
    Cứ tới tháng 5 và 6 hàng năm, hàng nghìn người dân Nepal di chuyển bằng xe la hoặc xe bò tới những vùng đồng cỏ cao để tìm kiếm những cây nấm nhỏ xíu chồi lên từ mặt đất.


    [​IMG]
    Hàng nghìn người dân Nepal tìm kiếm nấm Yarsagumba trên những vùng đổng cỏ trên dãy núi Himalaya vào tháng 5 và 6 hàng năm. Ảnh: C.L.Chowdhary.

    Uttam Babu Shrestha, người có bằng của Đại học Massachusetts tại Mỹ, kể rằng cách đây 10 năm, người dân thu được vài kg trong mỗi chuyến như thế, nhưng ngày nay họ chỉ lượm được rất ít nấm. Sau một mùa thu nấm, nhiều người trở về với một nhúm nấm.

    “Săn lùng quá mức, thu hoạch trước khi nấm trưởng thành, phá hủy môi trường sống là nguyên nhân khiến số lượng nấm giảm dần. Thậm chí biến đổi khí hậu cũng có thể là một nguyên nhân. 2012 là năm tồi tệ nhất. Nhiều người tìm nấm ở Dolpa (khu vực gần biên giới Tây Tạng) trở về tay không. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì loài nấm đó sắp tuyệt chủng”, Shrestha nhận định.
    Khoảng 50.000 người tại Dolpa tìm nấm hàng năm. Năm ngoái họ mang về nhà 1.170 kg nấm.

    Shrestha cho biết tình trạng vứt rác, tiểu tiện bừa bãi, hành vi đốn cây để nấu ăn và sưởi ấm đang làm thay đổi môi trường trên những ngọn đồi, nơi nấm Yarsagumba mọc.
    Các quan chức Nepal cho biết chính phủ thu được 132.000 USD từ xuất khẩu nấm trong năm 2011. Con số này có thể thấp hơn nhiều so với thực tế, vì dân làng thường bán thẳng nấm sang Tây Tạng mà không kê khai với nhà chức trách.

    Nhà làm phim Dipendra Bhandari, người thực hiện bộ phim tài liệu về hoạt động thu hái nấm mang tên “Hành trình tới Yarsa”, nói rằng trẻ em ở các ngôi làng xa xôi thường theo bố mẹ chúng đi hái nấm khi chúng được nghỉ học trong 2 tháng. Theo Bhandari, việc khá nguy hiểm vì người thu hái nấm có thể bị ốm hoặc chết trong hành trình dài. 7 người mất mạng khi tranh chấp nấm với người địa phương ở vùng phía tây Nepal vào năm 2009. Trước đó 2 năm, ít nhất 16 người đã tử vong khi bão tuyết ập xuống và chôn vùi lều trại của họ.

    Ông Lama cho rằng chính phủ nên kiểm soát hoạt động buôn bán và khai thác, đồng thời thúc đẩy hoạt động của các thể chế địa phương để bảo đảm an toàn và quyền lợi của người thu hoạch nấm.
     
  6. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Tránh lạm dụng thuốc

    Những vết mẩn ngứa mề đay không chỉ mang tới cảm giác khó chịu cho người bệnh mà còn mang tới những cản trở cho công việc, cuộc sống. Chính bởi vậy, việc làm sao để cắt nhanh cơn ngứa luôn là tìm kiếm hàng đầu của người bệnh. Đây chính là lý do các loại thuốc điều trị chiếm được sự tin dùng.

    Tuy nhiên, việc lạm dụng các thuốc chống dị ứng, kem bôi mà không theo chỉ dẫn của bác sỹ sẽ gây ảnh hưởng tới da và chức năng gan thận. Hơn nữa, điều này càng khiến các độc tố tích tụ trong cơ thể nhiều hơn dẫn đến việc dễ bị tái phát những lần sau và mức độ sẽ nặng hơn.
     
  7. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    SKĐS - Trong những ngày qua, tại nhiều cơ sở y tế đã tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân đến điều trị trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng chỉ vì những thói quen ăn, uống nguy hại.
    Trong những ngày qua, tại nhiều cơ sở y tế đã tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân đến điều trị trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng chỉ vì những thói quen ăn, uống nguy hại. Mặc dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng đã có trường hợp gia đình phải xin về... Từ thực tế này, cơ quan quản lý cũng như các bác sĩ đã tiếp tục khuyến cáo người dân hãy biết bảo vệ sức khỏe của mình, không vì những món ăn “khoái khẩu”, vì chén rượu mà rước họa vào thân...

    Mất mạng vì món ăn “khoái khẩu”: tiết canh

    Mặc dù Bộ Y tế và các phương tiện thông tin đại chúng đã tích cực tuyên truyền về tác hại khôn lường của thói quen sử dụng món ăn “khoái khẩu” tiết canh của nhiều người, thế nhưng tại BV Bệnh Nhiệt đới TW, mấy ngày qua, BV đã tiếp nhận đến 3 trường hợp mắc liên cầu lợn vì ăn tất niên tiết canh, trong đó có một trường hợp bệnh nhân gia đình xin về.

    [​IMG]Cấp cứu và điều trị một trường hợp bị nhiễm liên cầu lợn do ăn tiết canh.

    Theo thông tin của BS. Nguyễn Trung Cấp, phụ trách Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới TW) cho biết, bệnh nhân 63 tuổi, ở Nam Định nhập viện sáng mùng 2 Tết trong tình trạng sốt, tiêu chảy, xuất huyết, sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng và gia đình xin về sau gần 1 ngày nằm viện.

    Trước đó, ngày 30 Tết bệnh nhân này ăn tiết canh, uống rượu. Sau đó, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, tiêu chảy, xuất hiện các ban hoại tử trên da, được gia đình đưa vào BVĐK Nam Định, rồi chuyển lên BV Bệnh Nhiệt đới TW.

    Hai trường hợp còn lại đều là thanh niên 37 tuổi ở Ninh Bình và Bắc Ninh lần lượt được chuyển đến BV mới đây trong tình trạng hôn mê, viêm màng não mủ do liên cầu lợn. Họ đều ăn tiết canh vào ngày cuối năm, 28 và 29 Tết. Hiện tình trạng bệnh cả hai bệnh nhân đã được khống chế. Tuy nhiên, BS. Cấp cho biết, để điều trị ổn định họ sẽ phải nằm viện cả tháng, với chi phí điều trị vài chục triệu nếu không có bảo hiểm y tế.

    Suy thận vì uống rượu mật cá trắm để bồi bổ sức khỏe

    BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, ngày mùng 4 Tết, bệnh nhân Lê Đình Đ. (58 tuổi ở Thanh Liêm, Hà Nam) đã phải vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc vì ngộ độc mật cá trắm đen. Gia đình bệnh nhân Đ. cho biết, bệnh nhân này đã dùng mật cá trắm đen pha vào rượu uống để bồi bổ sức khỏe.

    Tuy nhiên, sau khi uống rượu mật cá được khoảng 7 giờ đồng hồ, ông Đ. có biểu hiện đau bụng, nôn nhiều, tiểu ít, nhưng vì ngày Tết nên ông Đ. cố chịu đau gần 4 ngày ở nhà vì “kiêng kỵ” đầu năm không đến viện. Đến khi đau quá không chịu được, ông Đ. mới đến Trung tâm Chống độc. Vừa vào viện, ông Đ. đã phải chạy thận cấp cứu vì suy thận.

    [​IMG]Cấp cứu một ca ngộ độc rượu. Ảnh: Trần Minh

    Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, nếu bệnh nhân Đ. đến bệnh viện muộn hơn và không được chạy thận lọc độc thì có thể nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí có thể tử vong.

    Về việc sử dụng mật cá trắm để chữa bệnh của nhiều người, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay đang có hiện tượng người dân sử dụng mật cá trắm để điều trị nhiều loại bệnh như nhức mỏi, giảm thị lực, hen, mề đay... dưới hình thức nuốt sống trực tiếp hoặc pha trộn túi mật với nước, rượu hoặc mật ong. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

    Để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng mật cá trắm dưới bất kỳ hình thức và mục đích nào.



    Gặp mặt đầu xuân, du lịch lễ hội: Tuyệt đối tránh xa rượu không có nguồn gốc

    Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, tính từ ngày 26/1 - 2/2/2017, ngành y tế đã ghi nhận tổng số ca khám rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn và rượu là 3.199 trường hợp, trong đó 808 trường hợp được xác định nguyên nhân do bia rượu.

    Liên quan đến ngộ độc rượu, ngày 5/2, BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, riêng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhập 13 ca ngộ độc rượu, trong đó có 3 ca rất nặng (1 ca ở Vĩnh Phúc, 1 ca ở Hưng Yên, 1 ca ở Hà Nội). Trong số 3 ca ngộ độc nặng trên, có 2 ca người nhà xin về tử vong, còn 1 ca đã cứu sống được nhưng bị tổn thương mắt, hiện vẫn đang điều trị. Đáng chú ý, nhiều ca ngộ độc rượu nặng năm nay có liên quan đến rượu chứa methanol.

    Qua các ca ngộ độc rượu này, BS. Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, người dân tuyệt đối không nên uống các loại rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt là những ngày tới đây, khi mùa lễ hội cũng như việc gặp mặt đầu năm triền miên. Hơn nữa, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các địa phương cần phải quản lý chặt các nguồn rượu, đặc biệt là các loại rượu cồn công nghiệp, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
     
  8. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Kiêng thực phẩm giàu đạm

    Với những người thường xuyên bị dị ứng, mề đay cũng đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu, công năng miễn dịch suy giảm và tăng mẫn cảm.

    Những thực phẩm giàu đạm như hải sản (tôm, cua, cá biển); thịt bò; thịt gà… là một trong những tác nhân làm khởi phát tình trạng dị ứng, mề đay ở nhóm đối tượng này.
     
  9. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Người bị mề đay cấp tính nên ăn nhẹ, giảm muối trong khẩu phần ăn, trường hợp nặng có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (1 phần giấm 2 phần nước) để thoa hay tắm. Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin (phenergan) thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Mỡ corticoides ít hiệu quả, có thể gây một số tác dụng phụ (nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn). Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc giúp giảm triệu chứng, và nên sử dụng theo chỉ định của bác sỹ.
     
  10. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Người bị mề đay cấp tính nên ăn nhẹ, giảm muối trong khẩu phần ăn, trường hợp nặng có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (1 phần giấm 2 phần nước) để thoa hay tắm. Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin (phenergan) thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Mỡ corticoides ít hiệu quả, có thể gây một số tác dụng phụ (nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn). Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc giúp giảm triệu chứng, và nên sử dụng theo chỉ định của bác sỹ.
     
  11. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Những tác hại nếu không kiêng kỵ khi uống thuốc

    Những thức ăn uống nói trên phần nhiều sinh phong, động huyết, hóa nhiệt, nhất là hải sản, thịt thủ lợn, đầu gà, nấm hương, nấm ăn, rau hương xuân, ớt, thức ăn dầu mỡ ăn vào sẽ sinh đờm, động hỏa, hao tán khí huyết; nếu xét thấy bệnh thuộc chứng dương, chứng nhiệt thì càng cần kiêng kỵ nghiêm ngặt. Tuy vậy, không phải người bệnh nào cũng đều nhạy cảm đối với các đồ ăn nói trên, nhưng nếu phát bệnh nên kiêng và kiểm tra loại nào dễ làm cho bệnh phát, ví dụ có một số người uống rượu vào là phát bệnh mề đay, do vậy phải kiêng rượu nghiêm ngặt.
    Khi kiêng kỵ trong ăn uống, người có bệnh mề đay còn phải phân biệt loại nào cần kiêng kỵ đối với bệnh cấp tính và kiêng kỵ đối với bệnh mạn tính.
     
  12. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Cách chữa bệnh mề đay mãn tính bằng các bài thuốc dân gian
    Bên cạnh phương pháp điều trị bằng Tây y và Đông y thì các bài thuốc dân gian cũng là một phương pháp điều trị mề đay mãn tính được nhiều người truyền tai nhau cho đến tận bây giờ.

    Một số bài thuốc dân gian trị mề đay mãn tính hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như sau:

    - Cây đinh lăng
    Cây đinh lăng có công dụng trị được rất nhiều bệnh, từ rễ cây, thân và cành cho đến lá đều được xem như là một vị thuốc quý. Trong đó lá cây đinh lăng có tác dụng trị bệnh mề đay và các trường hợp dị ứng da rất tốt.

    [​IMG]

    Cách làm: Chuẩn bị lá cây đinh lăng đem rửa sạch khỏi bụi bẩn rồi phơi khô. Với những lá đinh lăng khô bạn có thể nấu nước uống hoặc ngâm rửa sẽ thấy những nốt mẩn ngứa của mề đay mãn tính thuyên giảm đáng kể.

    - Lá khế
    Với tính lạnh và vị chát, lá khế giúp tán nhiệt độc rất hiệu quả, được dùng trong điều trị chứng lở ngứa, mề đay, ung nhọt...

    Cách làm: lấy 1 nắm lá khế chua, đem rửa sạch, để ráo nước rồi đem đảo trên chảo nóng cho đến khi lá héo đi. Đợi lá nguội 1 chút cho âm ấm, bạn vơ tất cả chỗ lá đó sáp lên vùng da bị mề đay và chà nhẹ liên tục. Phương pháp này không những cắt nhanh cơn ngứa mà kiên trì thực hiện cũng có thể trị khỏi bệnh mề đay mãn tính.

    Tuy nhiên nên chú ý nhiệt độ của lá trước khi áp lên da, vì da bị mề đay mãn tính thường rất nhạy cảm và dễ bị bỏng.

    Lưu ý: Các loại thuốc , bài thuốc được dựa trên tình trạng bệnh cụ thể của từng bệnh nhân, độc giả không nên tự ý dùng, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, người có chuyên môn.
     
  13. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Cơ chế sinh bệnh theo YHCT bệnh mề đay có thể là:
    1. Cảm thụ phong hàn: hoặc phong nhiệt, uất tích tới bì phu khiến dinh
    vệ bất điều hoà.
    2. Do trường vị thấp nhiệt lại cảm lạnh phong tà uất tới cơ bì, hoặc ăn chất tanh lạnh, ký sinh trùng đường ruột gây thấp nhiệt nội sinh.
    3.Bẩm thụ cơ thể suy nhược, khí huyết bất túc, hoặc do bệnh lâu ngày khí huyết hao tổn, huyết hư sinh phong, khí hư nên vệ khí không giữ được bên ngoài, phong tà xâm nhập gây nên bệnh.
    4. Tình chí nội thương, 2 mạch xung nhâm mất sự điều hoà, can thận bất túc, da cơ thiếu dinh dưỡng sinh phong, sinh táo gây ra bệnh.
    Như vậy, theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh mề đay chủ yếu là do phong hàn (bên ngoài) hợp với huyết nhiệt (bên trong) và một số thức ăn không thích hợp với cơ thể như tôm, cá…
     
  14. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Nghề Y và nghiệp Y
    Trong những năm vừa qua, ngành Y đã xảy ra biết bao là biến cố, người ngành y lo âu buồn tủi và đã có nhiều người trở nên tiêu cực như không muốn con cái mình nối nghiệp. Vậy nhưng như dòng đời xô đẩy, người ta vẫn không bỏ được nghề, trường Y vẫn điểm cao vút và dòng người xếp hàng vào biên chế vẫn kéo dài. Tại sao thế nhỉ, thật là khó lý giải, yêu bởi vì ghét quá, tuy giận mà thương mà đã trót đa mang nên phải đèo bòng. Suy cho cùng, ngành Y là một ngành tuyệt vời trên mọi ngành khác. Trong thế giới muôn loài thì con người là vạn vật chí linh và trong thế giới con người thì ngành Y là ngành khoa học toàn năng nhất. Vật lý với chụp cộng hưởng từ là để phục vụ cho Y học, Sinh hóa sinh lý để đo các chỉ số sinh học của con người, vi sinh để theo dõi sự nhiễm trùng và sốt virus, toán thống kê để làm đề tài NCKH, giải phẫu bệnh và thế giới vi mô để tìm ra tác nhân gây bệnh. Học ngành y là để thấu hiểu, để cảm thông chia sẻ và cứu nhân độ thế, người làm y hiểu rõ đường đi của từng li ti huyết quản, người làm y hiểu rõ đường đi và sự chuyển hóa của đồ ăn thức uống vào từng ngóc ngách tế bào. Người làm y nhận thấy, cảm thấy từng nơ ron thần kinh chuyển động và từng nhịp tim run rẩy trong cơn đau thắt của động mạch vành. Trong khi các nàng thơ ca tụng làn mây suối tóc thì nhà Y nghĩ tới Phế chủ bì mao. Trong khi người đời phung phí sức khỏe vào hoan lạc thì nhà Y bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu, tập khí công dưỡng sinh. Làm nghề Y, trước tiên là để hiểu mình, biết lắng nghe cơ thể nói, làm nghề y là để bảo vệ bố mẹ vợ con mình, bạn bè và đồng loại. Nghề Y là sứ mệnh cuộc đời. Cứu được người như xây bảy tầng tháp cổ, cứu được người là nhất bút tả thiên thanh. Trước ca bệnh hiểm nghèo, người bệnh và người nhà họ nhìn người Y như một thiên thần với ánh mắt tin yêu thán phục, hoài nghi và lo âu. Dù bao nhiêu bất công xảy ra chăng nữa thì nhà Y vẫn không thể khoanh tay, dù bị đối xử tàn tệ thì người Y vẫn chữa bệnh trên tinh thần và khả năng tốt nhất, Người Y chỉ có cứu người, ngay cả những kẻ đã hại mình mà không bao giờ cũng như không thể trả thù mặc dù rất hận kẻ đó mà cách tốt nhất là vẫn chữa hết sức mình. Nghề Y là vậy đó, dù ghét ghen đố kỵ nhưng người ta vẫn không thể không cầu cứu khi sa cơ. Vậy nên người Y ngành Y mãi mãi trường tồn. Con người ta người hiền kẻ ác, người quân tử, kẻ tiểu nhân, người giàu có, kẻ nghèo hèn khi đứng trước bệnh tật đều trở nên ngoan ngoãn dễ thương. Steven Job tuyệt vọng bên giường bệnh, Xuân Quỳnh ứa nước mắt khi nhìn 4 bức tường trắng toát. Sức khỏe là vưu vật trời ban tặng và sức khỏe gắn liền với nền Y tế và nhân viên y tế, Số phận cuộc đời ta đã gắn vào nghiệp Y khoa. Tình yêu nghề nghiệp và khoa học y hoc quá xứng đáng cho một đời người chứ không phải là một đại gia nhiều tiền, bởi vì TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
    Thày: Kieu Xuan Dung
     
  15. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    10 sự thật về cơ thể con người
    1. Mỗi người có một vân lưỡi riêng biệt: Giống như dấu vân tay, mỗi người đều sở hữu một vân lưỡi riêng biệt, không ai giống ai.

    2. Số lượng vi khuẩn trong miệng chúng ta bằng số người đang sống trên Trái đất, thậm chí còn nhiều hơn: Theo giáo sư William Wade thuộc Viện Nha khoa, trường King’s College London, miệng của một người khỏe mạnh chứa vô vàn vi trùng, virus, nấm, sinh vật đơn bào và vi khuẩn. Vi khuẩn chiếm số lượng đông đảo nhất – khoảng 100 triệu vi khuẩn/ml nước bọt.

    3. Móng tay giòn, dễ gãy, không có mảnh khuyết trắng cho thấy cơ thể đang mệt mỏi: Ở người khỏe mạnh, móng tay có màu trắng hồng, bóng và luôn luôn có khuyết trắng ở gốc móng (khoảng 3mm). Móng tay không có khuyết trắng cho thấy cơ thể đang bị mệt mỏi. Nếu khuyết trắng đó quá lớn (vượt quá 3mm) thì có thể do tăng huyết áp, hoặc tuyến giáp hoạt động thái quá.

    4. Số lượng nhóm máu không phải chỉ dừng ở 4 nhóm máu như chúng ta vẫn biết, con số thực tế là 29: Nhóm máu hiếm nhất là O-Bombay, nhóm này xuất hiện phổ biến ở một nhóm gia đình ở Nhật.

    5. Mỗi ngày, tế bào máu trong cơ thể di chuyển một quãng đường dài tới 19.312 km: Cơ thể bạn chứa trung bình 5,6 lít máu và chúng được tuần hoàn khoảng ba lần trong cơ thể bạn mỗi phút. Trong một ngày, tế bào máu trong cơ thể bạn di chuyển với quãng đường tổng cộng hơn 19.312 km.

    6. Trung bình, mỗi người tiêu hóa khoảng 35 tấn lương thực trong cuộc đời của mình: Và con số này theo các chuyên gia tương đương trọng lượng của 6 chú voi.

    7. Vận tốc khi hắt xì hơi lên tới 161km/h: Luồng khí sản sinh ra khi con người hắt xì có thể đạt vận tốc lên tới 161 km/giờ. Bạn không nên nhịn hắt xì hơi, bởi đôi tai sẽ phải gánh chịu một lực tác động rất lớn. Điều này có thể dẫn đến các nguy cơ mắc bệnh xoang.

    8. Trái tim đập 35 triệu nhịp/ năm: Ở người trưởng thành, thông thường mỗi phút tim có thể đập trung bình từ 60 đến 100 nhịp. Và nếu nhân lên trong một năm, số nhịp mà trái tim đập sẽ khoảng 35 triệu – một con số khổng lồ.

    9. Mắt người có thể phân biệt đến 10 triệu màu sắc khác nhau: Mắt người được cấu thành từ hơn một triệu các bộ phận có từng chức năng riêng. Mỗi mắt chứa 107 triệu tế bào cảm nhận ánh sáng, bao gồm 7 triệu tế bào hình nón giúp mắt có thể nhìn và phân biệt đến 10 triệu màu sắc khác nhau. Nhưng thật tiếc, bộ não của chúng ta lại không thể nhớ hết được chúng.

    10. Mỗi ngày cơ thể con người mất khoảng 1 triệu tế bào da: Các nhà khoa học ước tính mỗi người có khoảng 1,6 nghìn tỷ tế bào da và cứ sau mỗi giờ khoảng 30.000 – 40.000 tế bào sẽ chết. Như vậy, trong khoảng 24 giờ, bạn sẽ mất khoảng 1 triệu tế bào da. Một người trung bình sẽ mất khoảng 18 kg da trong toàn bộ cuộc đời.
     
  16. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Các việc nên làm để kiểm soát chứng bệnh Huyết Áp Cao:

    Uống thuốc Huyết áp theo chỉ định của Bác sĩ. Sau đó tiến hành như dưới đây:

    1. Máy đo Huyết Áp: máy đo Huyết Áp rất quan trọng, với người bị bệnh Huyết Áp (cao và thấp). Người bệnh nên mua một máy đo Huyết Áp điện tử, để kiểm tra huyết áp hàng ngày. Cần đọc kỹ hướng dẫn xử dụng, như: cách đo đúng. Nếu xử dụng sai cách, kết quả sẽ không chính xác. Định kỳ thay pin, cần mua pin loại tốt, khi pin yếu kết quả đo sẽ không chính xác.

    2. Cách đo kiểm soát Huyết Áp và lập sổ theo dõi:

    - Mua một quyển sổ nhỏ, để ghi chép kết quả đo huyết áp hàng ngày.

    - Tiến hành đo ngày 5 - 7 lần. Đo trước và sau mỗi bữa ăn và buổi tối trước khi ngủ.

    - Trước khi ăn sáng, ăn trưa, ăn tối đều đo, ghi chép cẩn thận.

    - Sau khi ăn 15 phút - 30 phút, đo lại huyết áp. Ghi chép cẩn thận để so sánh với kết quả trước khi ăn.

    - Trước khi ngủ vào buổi tối, đo lại huyết áp, ghi chép cẩn thận.

    · Sau 7 - 10 ngày ta so sánh kết quả đo:

    - Nếu kết quả Huyết áp sau khi ăn, lại cao hơn trước khi ăn: người bệnh cần hạn chế ăn chất Đạm, Đường, Dầu Mỡ tối đa. Tức là giảm ăn thịt, cá, trứng, đường, cơm, dầu mỡ, muối... ăn nhiều rau củ luộc.

    - Nếu kết quả Huyết áp sau khi ăn, bằng kết quả trước khi ăn: người bệnh hạn chế ăn chất Đạm, Đường, Dầu Mỡ vừa phải.

    - Nếu kết quả Huyết áp sau khi ăn, lại thấp hơn trước khi ăn: người bệnh cần ăn tăng chất Đạm, Đường. Tức là cần ăn thêm thịt, cá, cơm... có thể bổ sung thêm mật ong... vì đây là loại Huyết áp cao do suy nhược cơ thể, chân tay lạnh. Cơ co lại, mạch máu co lại, gây tăng Huyết áp. Khi cơ thể được bổ sung chất Đạm, Đường (sau khi ăn cơm) thì cơ thể ấm lên, giãn cơ, giãn mạch máu, giảm Huyết áp.

    - Khi đo huyết áp trước và sau khi ăn, cũng rất hữu ích: nếu sau ăn Huyết áp vọt cao, ta cần loại bỏ thức ăn gây tăng Huyết áp. Nếu sau khi ăn thức ăn nào đó, Huyết áp lại hạ xuống, thì cần bổ xung thêm thức ăn đó.

    - Đo Huyết Áp buổi tối trước khi ngủ: do thuốc hạ áp của Tây Y, chỉ có tác dụng khoảng dưới 20 giờ. Nên đêm và sáng là thuốc hết tác dụng, hôm sau lại phải uống thuốc. Đêm xuống, nhiệt độ hạ thấp, mạch máu co lại, gây tăng huyết áp, đây cũng là nguyên nhân gây tăng Huyết áp về đêm. Đây là lý do người Huyết áp cao hay bị tai biến về đêm. Đo Huyết áp buổi tối trước khi ngủ, để phòng khi thuốc hết tác dụng, Huyết áp vọt cao rất nguy hiểm.

    Như vậy máy đo Huyết áp rất quan trọng, với những người bệnh Huyết áp cao hoặc thấp.

    - Cách đo Huyết áp trên 250mmHg: rất nhiều người mua máy đo Huyết áp, nhưng khi Huyết áp tăng lên trên 250mmHg không đo được, phải nhờ bác sĩ đo. Cách đo là dùng tay ấn và giữ phím Star (phím đo) đến khi máy đo chạy đến hết ngưỡng đo đã thiết kế. Cách đo đã được ghi ở tài liệu hướng dẫn.

    3. Kiêng cữ trong ăn uống, sinh hoạt:

    Sau khi lập sổ theo dõi và đo Huyết áp như trên đã hướng dẫn, nếu Huyết áp cao nhiều ta cần hạn chế ăn chất Đạm, Đường, Mỡ.

    - Chất đạm: các loại thịt, thủy - hải sản (cá, tôm...), trứng...

    - Đường: giảm bớt cơm, hạn chế ăn chất ngọt như: bánh, kẹo, sữa có đường, nước ngọt...

    - Dầu, Mỡ: hạn chế bớt dầu thực vật, mỡ động vật. Nên ăn rau củ luộc, nấu canh.

    - Gia vị: không ăn các loại gia vị gây tăng Huyết áp: gừng, tỏi, giềng, hành, hạt tiêu, ớt, sa tế, mù tạt...

    - Không ăn mặn: giảm mắm, muối trong ăn uống. Chất mặn làm tăng Huyết áp.

    - Không nên tắm nước lạnh: nước lạnh gây co mạch, gây tăng Huyết áp đột ngột.

    Không tắm nước quá nóng: nước quá nóng làm tăng Huyết áp. Đây là lý do người Huyết áp cao hay bị tai biến sau khi tắm. Người Huyết áp cao nên tắm nước ấm nhẹ.

    4. Thể dục:

    - Người bệnh huyết áp cao không nên tập thể dục, thể thao nặng như: chạy nhảy, vận động mạnh sẽ làm Huyết áp tăng cao, gây nguy hiểm.

    - Tập thể dục nhẹ nhàng, vận động cơ thể nhẹ nhàng, đi bộ bước ngắn, nhẹ nhàng... Huyết áp sẽ giảm xuống, rất có lợi cho người bệnh.

    - Tập hít thở sâu nhẹ nhàng, cũng rất tốt cho người Huyết áp cao.

    5. Bấm huyệt hỗ trợ:

    Khi Huyết áp quá cao, tùy cơ địa từng người mà có thể xảy ra tai biến. Khi Huyết áp cao quá, dù uống thuốc Tây hạ áp, thời gian thuốc có tác dụng cũng phải trên dưới 10 phút. Bấm huyệt đúng cách, sẽ làm Huyết áp hạ nhanh sau 1 - 2 phút.

    - Vuốt mạnh động mạch Cảnh, từ cạnh hàm xuống chân cổ, 30 lần. Vuốt tiếp mặt trong cánh tay, từ nách xuống đến cổ tay, 30 lần. Sau đó đổi bên.

    - Bấm huyệt Hợp Cốc ở hai tay, tay trái trước, tay phải sau. Cần bấm mạnh 30 - 40 lần.

    - Bấm huyệt Lạc Chẩm ở hai tay. Bấm mạnh 30 - 40 lần.

    - Bấm huyệt Ế Phong sau dái tai, bấm cả hai bên. Bấm mạnh 30 lần.

    6. Thuốc Đông Y phòng ngừa Xuất Huyết Não...

    Ngày nay dưới ánh sáng khoa học, tác dụng của thuốc Đông Y được sáng tỏ. Dùng thuốc Đông y để ngăn ngừa rất quan trọng, giúp làm giảm Xuất Huyết Não, Xuất Huyết Võng Mạc... ở người Huyết Áp Cao rất tốt.

    - Hoa Hòe sao vàng sậm: 20g - Pha trà uống hàng ngày, giúp ngăn chặn xuất huyết não ở người Huyết áp cao.

    Trong Hoa Hòe có chất Ru - tin có tác dụng tăng độ bền của thành mạch máu. Chống xuất huyết. Khi hoạt chất Ru - tin kết hợp với Vitamin C, gọi tắt là Ru - tin C có tác dụng chống xơ vữa động mạch, chống xuất huyết rất tốt. Sau khi uống trà Hoa Hòe (sao vàng sậm) 1 tháng trở đi, sẽ ngăn chặn xuất huyết rất tốt. Người Huyết áp cao nên uống thường xuyên, hàng ngày để ngăn chặn tai biến. Đây là kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi đã tư vấn cho rất nhiều người.

    Trong đó có nhiều người sau khi dùng vài tháng (trong đó một số người đã bị tai biến 1 lần), nhiều lần Huyết áp vọt cao từ 230mmHg - 250mmHg vẫn an toàn. Bác sĩ đo cho người bệnh thấy vậy rất hoảng hốt, nhưng người bệnh vẫn an toàn.

    Với người đã bị tai biến mạch máu não một lần, nếu không kiểm soát tốt Huyết áp, sẽ xảy ra tai biến mạch máu não nhiều lần. Mua máy, lập sổ theo dõi, đo như trên, kết hợp điều chỉnh ăn, uống, vận động nhẹ, sẽ giúp kiểm soát Huyết áp ổn định. Đo Huyết áp thường xuyên cũng giúp uống thuốc hạ áp của Tây y tốt hơn.

    Mong rằng kinh nghiệm của tôi sẽ hữu ích cho những người Huyết Áp Cao.
     
  17. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Người bị mề đay cấp tính nên ăn nhẹ, giảm muối trong khẩu phần ăn, trường hợp nặng có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (1 phần giấm 2 phần nước) để thoa hay tắm. Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin (phenergan) thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Mỡ corticoides ít hiệu quả, có thể gây một số tác dụng phụ (nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn). Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc giúp giảm triệu chứng, và nên sử dụng theo chỉ định của bác sỹ.
     
  18. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    [TỔNG HỢP 48 HIỆN TƯỢNG SINH LÝ THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH CHỮA CỰC HỮU ÍCH CHO MẸ]

    ....Dưới đây là tổng hợp 48 hiện tượng sinh lý ở trẻ nhỏ và các cách xử lý cho mẹ:

    1. Lưỡi trắng:

    Rơ bằng nước muối sinh lý hay borate hay denicol, không cần rơ thật sạch đâu – không rơ kháng nấm nếu không cần thiết – Trẻ dưới 1 tuổi không rơ mật ong.

    2. Chảy nước mắt sống, đau mắt:

    – Nhỏ nước muối sinh lý, day góc trong mắt, có thể hẹp lệ đạo

    – Mắt có ghèn xanh: nhỏ tobrex hay neocin, chờ ngủ hãy nhỏ, vì thức nhỏ khóc bù lu bù loa thuốc theo nước mắt chảy ra ngoài

    3. Chàm sữa, khô da mặt do lạnh:

    – Bôi thử các loại giữ ẩm như cetaphil hay atopiclair hay dexeryl hay eucerin hay sudocrem… , đa số trẻ sẽ hết dần sau 6 tháng

    4. Tự nhiên không bú – biếng ăn

    – Rơ miệng, làm sữa mát cho bú , chờ thiu thiu ngủ bú, tìm nơi yên tĩnh bú, có thể ham chơi quên bú.

    – Coi có ép quá không, cho ăn đặc, ăn xa cữ bú, tập tự ăn, nhai bánh, gặm thức ăn, ăn chung người lớn, không vừa ăn vừa chơi.

    5. Tự nhiên khó ngủ, vặn mình, quạy quọ:

    1. đói, 2 nóng nực, 3. giỡn quá trước ngủ, 4. nên uốngvitamin d, 5. hơn 1 tuổi xổ giun, 6. lớn nữa thì bớt tv game.

    Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi vặn mình và nôn trớ là vô cùng bình thường

    6. Vitamin D; uống nếu không phơi nắng:

    vitamin D, loại 1 giọt 400- 500 đơn vị, ngày 1 giọtaquadetrim, d flouretten, sterogyl… nhiều loại lắm, uống tới khi chạy chơi, uống mỗi ngày không có gấp uống liều cao vì liều cao có thể làm biếng ăn.

    7. Không biết sữa mẹ đủ không?:

    Tiểu ít nhất 6 lần, nước tiểu không vàng sậm là đủ.

    8. Phân trẻ nhỏ

    – Đi phân lỏng nhiều nước có nhầy: – Coi lại thức ăn mẹ, cái gì mua ngoài đừng ăn,trái cây lạ đừng ăn, mẹ nên uống trà gừng, con nít thì đi lẹt sẹt – Bú sữa ngoài phân có thể màu xanh do sắt trong phân.

    – Phân đẹp là có màu vàng sậm, hoa cà hoa cải

    – Trẻ sơ sinh bú mẹ hay bú bình đi cầu ra máu: Có thể do nhiễm trùng đường ruột, có thể do dị ứng đạm trong sữa, có thể do bé nuốt máu từ ngực mẹ, khám nếu bị 2 lần liên tiếp, nếu bú mẹ nên xem mẹ có ăn gì liên quan đến bò không.

    – Trẻ bú sữa công thức phân sệt như sinh tố bơ

    9. Nhiều ngày không đi cầu mà phân mềm:

    – Chậm đi cầu, xoa bụng theo chiều kim đồng hồ, chả sao.

    – Trẻ lớn nếu phân cứng ngắc là táo bón thì uống thuốc mềm phân, uống đủ nước, ăn sữa chua.

    10. Ho, xổ mũi:

    – Nhỏ mũi nước muối sinh lý, làm bấc sâu kèn, bôi dầu lòng bàn chân coi lại phòng có hầm, coi lạnh không, cần hút thì nhỏ 2-3 giọt xong mẹ xúc miệng hút cho bé xong nhỏ lại 1 giọt, uống thuốc ho thảo dược astexhay prospan hay tự làm, không bớt đi khám vì hết chiêu rồi

    – Đàm nhiều thì bú nhiều, uống đủ nước để đàm loãng ra và tiêu đi. Uống thuốc long đàm nên có chỉ định của bác sĩ vì tự uống long đàm có thể làm ho thêm.

    – LÀM BẤC LOA KÈN: để lấy nước mũi ra là tốt nhất : lấy khăn giấy, loại giấy không dễ bở nhé, cuốn 1 đầu to, một đầu nhỏ. Đầu hỏ cỡ nào tùy mũi bé, để nhẹ đầu nhỏ vào mũi, nước mũi sẽ ngấm vào giấy rồi kéo nhẹ ra.

    11. Sao ốm lâu

    Chăm sóc tốt chích ngừa cúm, ngủ đủ, bú đủ, đủ nước,ăn đủ, sinh hoạt tránh nóng quá, lạnh quá, không uống nước đá. Nếu có đi nhà trẻ thì về đến nhà nhỏ mũi và thay quần áo ngay.

    12. Cử động bất thường, chậm đi chậm nói: Quan trọng nhất của bé là tiếp xúc lanh lẹ, tiếp xúc bằng ánh mắt.

    13. Bú sữa ngoài mà phân cứng:

    Pha sữa ngoài đừng pha đặc, đánh tơi sữa lên rồi gạt ngang.

    14. Xổ giun cho trẻ dưới 2 tuổi:

    Mebendazol 500mg 1v uống, trước kia thì 2 tuổi giờtổ chức y tế thế giới khuyên sau 1 tuổi/ zentel 200 mg cho trẻ 1-2 tuổi, 400mgcho trẻ trên 2 tuổi. Người bán thuốc tây nói gì kệ, 6 tháng xổ 1 lần.

    15. Đổ mồ hôi:

    – Mồ hôi ở trẻ thường do thời tiết và khả năng điều tiết mồ hôi chứ không liên quan đến dinh dưỡng, rụng tóc hình vành khăn MÀ ĐỦ CÂN thì không thiếu chất.

    – Trẻ nhỏ khi bú đổ mồ hôi là bình thường vì bú là lao động.

    16. Tiểu rùng mình, tiểu lắt nhắt:

    Coi có hẹp bao qui đầu không nếu là bé trai.

    17. Tự nhiên phát sốt:

    – Uống hạ sốt nếu trên 38,5 , sốt trên 48 h hay lừ đừ, nôn ói nhiều thì đi khám

    – Thuốc uống tác dụng nhanh, liều thuốc là paracetamol 10-15 mg cho 1 ký cân nặng.

    18. Sảy:

    Thử nabica 500mg 1v pha 10ml nước sạch bôi (haynatribicarbonate gói 5g tương đương 10 viên).

    19. Hạch sau tai: không đau không to nhanh thì kệ, có thể nổi hồi nào không hay, có thể mới sốt hay cảm xong nổi, lớn sẽ hết.

    20. Tự nhiên phát hiện hạch nách trái hay vùng hỏm đòn trái:

    – Do sau chích ngừa lao thôi: mềm nhiều thì rạch, cứng thì không cần làm gì theo dõi thôi, không cần uống thuốc gì cả.

    – Mưng mủ và tạo sẹo sau chích ngừa lao ở vai trái là dấu hiệu tốt, thường 1-5 tháng mới có, chỉ cần rửa nhẹ nhàng thôi.

    21. Rốn không sạch: rửa sát chân rốn, rửa còn 70 độ, bôi betadin hay milian, không bớt thì khám, nếu rốn rỉ máu kéo dài nên khám xem có thiếu vitamin K không.

    – Rốn lồi cũng không đáng lo, đa số các trẻ sẽ hết sau 1 tuổi , chả cần làm gì .

    – Rốn còn lõi rốn. Mua bạc nitorat về chấm là hết. Sau đó bôi thuốc đỏ cho nhanh khô.

    22. Sốt phát ban: sốt 1-2-3 ngày , có khi sốt cao, sau đó hạ sốt ra lấm tấm đỏ ở da, tươi tắn lên: sốt phát ban thôi, ra ban thì 3 ngày hết, không cần uống thuốc, không kiêng tắm, không kiêng ăn , đừng để lạnh quá thôi.

    23. Tiểu xón, tiểu lắt nhắt, tự nhiên thấy tã có màu như máu: có thể hẹp bao qui đầu, rửa sạch, nắm phần da qui đầu day nhẹ vài lần xong lận nhẹ xuống, không hiệu quả thì đi nong.

    24. Thủy đậu thì nên chích 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 3 tháng, chứ chích 1 mũi vẫn có thể bị.

    25. Chỉ có thủy đậu và sởi hay sởi Rubella hay sởi quai bị rubella 1 tháng thôi, còn lại tất cả VACCIN khác không cần phải chờ 1 tháng, cách bao lâu cũng được, các nhà khoa học của thế giới đều khuyên như vậy. Mua 2 cuốn sổ chích ngừa riêng, chích dịch vụ 1 cuốn, chích tcmr 1 cuốn nếu bị không cho chích thì đi nơi khác. Vì 1 tháng chỉ chích được 1 mũi thì bé sẽ mất cơ hội chích ngừa. – Bệnh nhẹ có thể chích ngừa được – có sốt không chích.

    Sau chích ngừa nếu sưng đỏ thì chườm mát (dùng khăn sạch, dầy, quấn cục đá bên trong chườm). Chỉ uống thuốc hạ sốt khi sốt hay đau không uống ngừa. Lâu ngày còn sưng mà không đau thì xoa thôi, từ từ tan .

    26. Vàng da do ăn nhiều cà rốt bí đỏ: Tự nhiên phát hiện vàng da ở lòng bàn tay, bàn chân, cánh mũi, thường nhìn nghiên thấy rỏ hơn: là do ăn nhiều cà rốt, bú đỏ, đu đủ, ngưng vài tháng sẽ hết.

    27. Vàng da ở trẻ nhỏ:

    – Nếu trẻ dưới 15 ngày tuổi, vàng da ngày càng tăng nhất là vàng tới ngực nên khám chiếu đèn, nặng nữa bác sĩ sẽ thay máu.

    – Nếu trên 15 ngày tuổi thì không lo gì, bú tốt lên cân thì thường 3 tháng sẽ hết dần,

    28. Mọc răng: trẻ chậm mọc răng không liên quan nhiều đến dinh dưỡng, có bé mọc sớm có bé mọc muộn, có bé mọc nhiều răng, có bé mọc vài cái, 6-9-11 tháng, nhiều trẻ hơn 12 tháng mới mọc, bú tốt, cân tốt, ăn dặm tốt thì chả sao từ từ sẽ mọc.

    29. Ráy tay: có thể làm bé lắc đầu gải tai, nhỏ tai bằng nước muối sinh lý rồi bé tự đẩy ra, nhỏ 1 lần 2-3 giọt ngày 2-3 lần, khi khó ra thì khám tai mũi họng , bác sĩ sẽ lấy ra, không tự lấy.

    30. Nhiều bé tự nhiên gồng, lên gân: nếu lanh lẹ thường là do phấn kích do quá vui, giải thích cho trẻ đừng làm vậy, sẽ hết thôi.

    31. Nhiều bé lắc đầu, lắc mình khi chơi hay trước khi đi ngủ: đó là phản xạ hay trò chơi của bé, nếu kéo vành tai lên không đau thì kệ, chả sao.

    32. Có cần ăn trứng trước khi tiêm ngừa cúm và sởi không? Không cần vì không có giá trị gì trong phòng ngừa tác dụng phụ của vaccin, từ năm 2011 các nhà khoa học của hiệp hội chích ngừa thế giới thống nhất là không cần.

    33. Tự nhiên bé ngủ xuyên đêm không cần bú: trẻ gần 3 tháng tuổi có thể nạp đủ năng lượng ban ngày và ngủ xuyên đêm. Bài ghim câu 7 cho biết bú bú đủ.

    34. Bé bị té đâp đầu có cần khám ngay hay chụp chiếu gì không? Nếu bé vui vẻ, không ói thì chỉ cần theo dõi thôi, thời gian theo dõi là 72 giờ.

    35. Tự nhiên bé tiêu chảy: thường là do thức ăn nên coi lại thức ăn của bé và thức ăn mẹ. Nếu không có máu thì không quá lo, chủ yếu là đừng để trẻ mất nước. Chỉ cần bú nhiều, uống đủ nước. Khi không tiêu chảy nhiều cũng chưa cần oresol. Thường tiêu chảy cũng 3-5-7 ngày mới hết.

    36. Làm gì khi trẻ co giật do sốt cao:

    Nằm nghiêng mặt 1 bên, nơi thoáng mát, lau mát hạ sốt, nhét thuốc hạ sốt. Không vắt chanh vào miệng. Nếu không cắn lưỡi thì đừng chèn gì vào miệng.

    Tình huống này có thể bị lại cho đến 7 tuổi. Cần có thuốc hạ sốt (loại uống và loại nhét hậu môn) tại nhà. Khi ngờ trẻ sốt cặp nhiệt, uống hạ sốt ngay khi bé sốt từ 38 độ.

    37. Trẻ 18 tháng mới đóng thóp, nếu nghi ngờ thóp rộng hay đóng sớm hay có những vết gờ hay khe hở trên hộp sọ thì đo và theo dõi vòng đầu, quan trọng là lanh lẹ (không có cái bệnh gọi là dính đầu khóa, do đồn lung tung thôi).

    38. Trẻ tập đi sẽ đi không vững, đi “chàng hảng”, 2 hàng, giống như khập khiển, có trẻ 18 tháng mới biết đi, 3 tuổi mới đi thăng bằng như người lớn, quan trọng là lanh lẹ và chơi đùa hòa đồng với trẻ khác.

    39. Có trẻ nhỏ khò khè kéo dài, nếu bú tốt, không ho, không ọc ói nhiều, lên cân tốt thì có thể là mềm đường thở lành tính, lớn dần sẽ tự hết.

    40. Bù sắt: lòng bàn tay nhạt, sướt da đầu ngón tay thì có khả năng thiếu sắt. Thường bù sắt 2 tuần,thị trường có rất nhiều loại thuốc sắt, trẻ dưới 6 th thì mẹ uông sắt cho bé bú. Nhà có người bị tan máu bẩm sinh (thalassemia) thì cẩn thận khi bù sắt.

    41. Trẻ nhỏ có những nốt trắng trên nướu chỉ là nanh sữa: không có cạy nốt này, sẽ tự hết, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe và bú.

    42. Bé cần uống thêm bao nhiêu nước:

    – Sữa là nước rồi: trẻ dưới 6 th không cần uống thêm nước: nếu nghi thiếu nước thì cứ bú mẹ, nếu bú bình thì cứ bú bình.

    – Trẻ hơn 6 tháng mà bú lượng sữa từ 100 ml nhân cho cân nặng trở lên thì cũng không cần thêm nước.

    – Trẻ nhỏ uống nước mát miệng sẽ không chịu uống sữa, uống nhiều nước sẽ không có bụng để uống sữa.

    – Trẻ lớn nữa thì ưu tiên sữa ít nhất 500ml, rồi mới bàn tới nước tùy theo cân nặng.

    – Trẻ sau 3 tuổi trở lên chú ý cho bé uống đủ nước.

    43. Có bé vận động nghe các khớp nghe lục cục cũng chả vấn đề gì, nhưng không có thử nhiều coi khi nào hết kêu. Trẻ lớn sau 3 tuổi có lúc than đau, mỏi chân vào buổi tối thì nguyên nhân là do tăng trưởng, uống đủ 500ml sữa 1 ngày thì chả sao.

    44. Tật nghiêng đầu: Trẻ nhỏ ngay khi biết vận động đầu mà lúc nào cũng nghiêng đầu 1 bên nên khám coi cơ cổ bên nghiêng u cơ cổ không, tật này nên tập sớm và tập rất lâu.

    45. Mẹ bị cảm khi chăm sóc bé: mang khẩu trang, rửa tay, uống đủ nước, xúc miệng nước muối, nhỏ mũi, cần thì uống paracetamol hay ibuprofen được.

    46. Trẻ dính thắng lưỡi có thể làm nuốt khó, lớn có thể nói ngọng, thường 3 th là sẽ bấm (chứ không có mổ gì đâu), khám răng hàm mặt nhi nếu nghi ngờ

    47. Hiện tượng u máu, u huyết thanh ở trẻ nhỏ:

    U huyết thanh ở đầu nguyên nhân chính do quá trình chuyển dạ khó khăn, chèn ép dẫn đến u huyết thanh. Nổi cục mềm ở trên đầu, sẽ tự hết trong vòng vài ngày. Lâu nhất là 1 tháng. U máu thì lâu hơn và trước khi tan thì sẽ cứng dần. U máu to dần lên và cũng sẽ mất dần trong và tháng.

    48. U mạch máu

    U mạch máu thường xuất hiện trên da của trẻ nhỏ với những vùng đỏ như nốt ruồi son sau đó lan rộng da dần dần. Thường bé sẽ tự hết sau khi lớn.

    Nguồn : Hỏi bác sĩ nhi đồng
     
  19. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do tạng phủ suy yếu, chức năng gan thận suy giảm không đào thải được độc tố ra ngoài cơ thể, vinh vệ khí bất hòa, ngoài tà xâm nhập, trong không sơ tiết, khí huyết lưu thông kém, uất tích ở bì phu mà thành bệnh
     
  20. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Bệnh mề đay kiêng tuyệt đối những chất anh tanh, sống, lạnh, cay hăng và đi ra gió lạnh, những yếu tố khách quan này làm cho da dẻ bít lại, độc khí sẽ uất át và chạy vào trong ngũ tạng, làm cho gan không sơ tiết được chất độc ra ngoài lâu ngày sẽ dẫn đến các chứng bệnh khác như sơ gan, ung thư gan....
     

Chia sẻ trang này