Kinh nghiệm: Thương Gia Trung Quốc Và Sự Giàu Có Của Họ - Chuyện Thực Tế

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi trang_si, 20/5/2019.

  1. trang_si

    trang_si Cho đi không giới hạn

    Tham gia:
    25/3/2019
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    171
    Điểm thành tích:
    43
    Bạn mình có 1 lần ghé qua Trung Quốc để tham quan xưởng in và chế tác của họ. Một thương gia đon đả bước ra hỏi thăm và giới thiệu với bạn mình các sản phẩm mà họ đang có.

    Sau 1 lúc xem qua mẫu mã và một phần nữa vì giá thành cao, bạn mình tỏ vẻ chần chừ và muốn đi sang 1 quầy hàng khác.
    Ngay lúc đó, vị thương nhân mới ngỏ ý giúp đỡ và giới thiệu bạn mình đến 1 xưởng in khác, là bạn hàng của ông ta nhưng lại là nơi phù hợp hơn với nhu cầu và khả năng chi trả của bạn mình.

    Sau buổi gặp, vị này tặng bạn mình 1 túi trà – loại thượng hạng của Trung Quốc. (Ở VN thời điểm đó ước tính ra cũng tầm 2 triệu đồng/túi).
    Bạn mình bất ngờ: “Tôi chưa mua hàng gì của các ông, sao lại tặng tôi món quà đắt tiền thế này.”

    Và họ bảo bạn mình: Gặp được nhau đã là cái duyên, dù anh không mua hàng của tôi thì chúng ta vẫn có thể làm bạn. Hãy giữ liên lạc với nhau nhé, khi nào anh cần sự giúp đỡ, anh có thể liên lạc tôi.

    Chả phải nói, bạn mình hôm ấy về đến nhà tâm trạng rất vui. Bạn mình còn nói giờ chưa đủ nhu cầu để mua máy ở chỗ ông ấy, nhưng nếu ai cần nhất định sẽ giới thiệu ngay,

    Đến chuyện của mình, gần đây ở Sài Gòn vừa đón chào thêm sự gia nhập mới của nhà hàng lẩu Haidilao, đây là 1 trong những thương hiệu lẩu rất nổi tiếng ở xứ Trung với doanh thu cao ngất ngưởng và hàng trăm lượt khách ghé đến mỗi ngày.

    Sau khi đọc review rầm rộ ở trên mạng, mình đã đến ăn thử. Ở đây không cho booking (đặt bàn) trước, nên bạn phải đến tận nơi lấy số rồi ngồi đợi. Trong thời gian chờ, nếu mà không quá đông khách, nhân viên sẽ lại bắt chuyện làm quen với bạn và họ còn cho bạn đồ ăn miễn phí (kem, nước uống hoa quả..) và có 1 quầy sơn móng tay miễn phí. Trong lúc lấy số và ngồi đợi thì có chị nhân viên lại làm móng cho mình. Yeah, và mình đã có 1 bộ nail xinh xắn.

    Dịch vụ của họ còn tốt ở chỗ, sau khi sơn móng xong, mình được 1 vé đưa thẳng vào quán, ko phải ngồi đợi nữa luôn.

    Ít có nhà hàng nào lại đối xử với thực khách tốt như vậy, và còn free nhiều loại dịch vụ nữa. Tìm hiểu ở 1 vài báo mạng, mình thấy một số nơi họ còn miễn phí cả massage và đánh giày cho thực khách khi ngồi đợi.

    Một vấn đề được đặt ra là vậy lợi nhuận của họ sẽ thế nào? Vì có thể thấy họ có rất nhiều khoản chi phí phụ, đặc biệt là chi phí cho chất lượng phục vụ?

    Câu trả lời chính là: lợi nhuận của họ quyết định bởi tỷ lệ dọn bàn, hay số lần dọn bàn mới. Trong một buổi tối, tỷ lệ dọn bàn trung bình là 3-5 lần, nếu cao có thể lên đến 6-7 lần đối với mùa đông khách. Tức là một bàn ăn của họ trung bình một buổi tối có thể tiếp 3-5 lượt khách.

    Thậm chí mùa hè là mùa ít khách của lẩu, khi những nhà hàng lẩu khác phải thêm thực đơn ngoài lẩu thì ở Haidilao vẫn có khách.Và để có được tỷ lệ dọn bàn cao như vậy tất cả đều do chất lượng phục vụ của họ quyết định. Vì vậy chất lượng phục vụ đối với họ không chỉ là yếu tố cạnh tranh hàng đầu, còn là một phương thức quảng cáo, phương thức maketing vô cùng hiệu quả.

    Thường thì khách của Haidilao đến một lần rồi cứ tiếp tục đến những lần sau, và sẽ dẫn họ hàng, người thân bạn bè của họ cùng đến nữa.

    Qua câu chuyện trên, mình rút ra được bài học là:
    Trong môi trường kinh doanh, ngoài việc đưa ra các cam kết về chất lượng, còn cần chú trọng nhiều vào khâu quản lí nhân viên và tạo niềm vui cho khách hàng khi đến sử dụng dịch vụ tại tiệm của mình. Như vậy, khách hàng sẽ tiếp tục quay lại và quay lại nữa.
    ---------
    Trang Sỉ sưu tầm từ cô gái có nick facebook là Vy Nie.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trang_si
    Đang tải...


Chia sẻ trang này