Thương lắm nông dân ơi. Cám cảnh ngận ngùi xót xa

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi toanpclap, 18/2/2011.

  1. toanpclap

    toanpclap Thành viên mới

    Tham gia:
    2/2/2011
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    (Website Hội NDVN)- Tết chưa đến dư luận đã được nghe doanh nghiệp này thưởng tết 500 triệu, công ty kia 100 triệu hay nơi ít thì cán bộ cũng được vài chục triệu “tiêu tạm”. Nghe mà người nông dân thấy ngậm ngùi.
    Không ngậm ngùi sao được khi tết là lúc người người, nhà nhà mừng vui đón xuân, các thành viên cùng nhau sum họp, các công chức Nhà nước có khi kéo dài tết tới tận rằm còn bà con nông dân có người mùng 2 tết đã ra đồng!.
    Tết đến người ta đua nhau mua xe hơi, sắm tivi LCD thay cho cái tivi sợi đốt còn người nông dân cái tivi đen trắng nhiều gia đình chưa chắc đã có, mơ gì cái màn hình mỏng như quyển tạp chí.



    Không ngậm ngùi sao được khi cũng là những người lao động, tạo ra của cải cho xã hội, thậm chí là lao động cực nhọc, đủ cả 365 ngày chứ đâu có thứ 7, chủ nhật, ngày lễ… mà nông dân lại chẳng có lương, có thưởng, ốm đau ai có bảo hiểm y tế là sung sướng lắm rồi.
    Thế cho nên đối với họ, cái từ “cán bộ Nhà nước” nó lung linh lắm. Nhịn ăn, nhịn mặc, đầu tắt mặt tối, cố sống cố chết cho con ăn học thành người, để một ngày con họ được nhận vào một cơ quan hoặc doanh nghiệp nào đó, cho dù lương 3 cọc 3 đồng, nhưng nếu so với nông dân thì cũng còn “tươm” chán!



    Theo tính toán của Tổng cục thống kê năm 2009, bình quân thu nhập đầu người của cư dân nông thôn là 726.000 đồng/tháng, khu vực Trung du miền núi còn thấp hơn với 657.000 đồng/người/tháng; trong đó dành cho chi tiêu sinh hoạt hết 548.000 đồng/người/tháng. Vị chi mỗi tháng người nông dân chỉ còn từ 69.000-178.000 đồng/người. Trong một tháng ấy, có biết bao đám cưới, đám tang, ốm đau mà người nông dân phải giật gấu vá vai để chi tiêu cho hợp lý. Đó là chưa kể nhà nào có con học trung cấp, đại học thì chỉ còn nước đi vay ngân hàng.
    Cũng may thấy được khó khăn ấy, Nhà nước đã có chính sách cho sinh viên vay vốn đi học thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Sau 2 năm thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên (2008-2009), doanh số cho vay đạt 13.517 tỷ đồng với 1.335 nghìn học sinh, sinh viên được vay vốn, với mức 800.000 đồng/tháng. Số sinh viên này, chủ yếu là con nông dân bởi con nhà thành phố, tiền ấy chỉ đủ đổ xăng!.
    Nhưng nói thế cũng không có nghĩa nông dân không thích tết, họ cũng thích lắm chứ nếu năm ấy trời lạnh đủ độ để hoa đào, hoa mai chăm sóc cả năm nở hoa đúng cữ; nếu trời đừng có rét đậm, rét hại để đàn bò đừng lăn ra chết; để đàn gà đừng bị cúm H5N1; để đàn lợn đừng bị lở mồm, long móng mới có tiền cho cả nhà ăn tết. Họ đâu có mong gì cho mình, vậy mà nhiều khi ông trời không thương vẫn giáng xuống đầu người nông dân bao tai ương, thử thách.
    Cách đây chưa lâu, Thủ tướng có phát quà cho nông dân thuộc diện nghèo mỗi hộ 200 ngàn ăn tết, vậy mà những cán bộ công bộc của dân vẫn “dũng cảm” ăn chặn tiền của họ để làm giàu cho mâm cơm tết nhà mình. Nghĩ cũng ngậm ngùi, cay đắng!
    Thôi thì, nghèo ăn tết kiểu nghèo, nông dân ăn tết kiểu nông dân, và dù có thế nào thì những đứa con đủ lông đủ cánh cũng sẽ biết đường về nhà quây quần với mẹ cha, như vậy cũng đủ vui lắm rồi…


    T.H
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi toanpclap
    Đang tải...


  2. Caytretramdot

    Caytretramdot Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/7/2010
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Thương lắm nông dân ơi. Cám cảnh ngận ngùi xót xa

    Ai ở trong hoàn cảnh đó thì mới hiểu thấu được nỗi khổ cực của người nông dân ,một nắng hai xương ...
     

Chia sẻ trang này