Toàn quốc: Thưởng Thức Sushi Đúng Chuẩn Người Nhật

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi gofoodvn, 13/8/2022.

Tags:
  1. gofoodvn

    gofoodvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/11/2020
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Sushi là một món ăn nổi tiếng của đất nước Nhật Bản và đang dần trở thành món ăn phổ biến tại rất nhiều quốc gia. Việc ăn sushi cũng là một nét văn hoá rất đặc biệt. Nếu nói đơn giản thì rất đơn giản nhưng để ăn đúng cách thì không phải ai cũng biết. Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây để biết mình đã ăn sushi đúng cách chưa nhé.

    “Anh em nhà sushi” đa dạng như thế nào?
    Nhắc đến ăn sushi chắc hẳn ai cũng nghĩ đó là 1 món ăn từ cơm trộn giấm kết hợp với thịt, cá, hải sản và rau củ quả tươi. Nhưng thật bất ngờ là sushi đa dạng hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

    Nếu để kể ra thì phải có đến 10 loại sushi, nhưng phổ biến nhất là 4 loại:

    • Nigirizushi (Sushi nắn tay): Đây là loại phổ biến nhất gồm lớp cơm nắm nhỏ bên dưới và miếng hải sản tươi bên trên;
    • Oshizushi (Sushi nén): Sushi được ép trong khuôn gỗ rồi dùng dao cắt thành các miếng vừa ăn;
    • Gunkanmaki: Sushi có phần cơm được bao bọc bởi lá rong biển bên ngoài;
    • Makizush (Sushi cuộn): Phần nhân đặt giữa phần rong biển và cơm rồi cuộn tròn lại.
    [​IMG]

    Có đến 10 loại sushi khác nhau nhưng chỉ có 4 loại phổ biến mà bạn nên biết

    Cách ăn sushi chuẩn Nhật Bản
    Ăn sushi theo thứ tự màu sắc
    Đây là một quy tắc vừa giúp giữ phép lịch sự cũng như thẩm mỹ món ăn. Theo quy tắc này, người Nhật sẽ ăn sushi theo màu từ nhạt tới đậm giúp tận hưởng trọn vẹn được các phần thịt, cá khác nhau. Các phần thịt màu đậm thường có hương vị mạnh nên để sau cùng để tránh ảnh hưởng hương vị các món ăn vị nhẹ hơn trong phần ăn.

    Ăn sushi bằng tay hay đũa
    Để ăn sushi, người Nhật có 2 cách ăn là dùng tay và dùng đũa

    Với cách ăn sushi bằng đũa:

    • Loại đũa chuẩn được sử dụng phải là đũa gỗ không qua mài bóng. Một đôi đũa gồm 2 chiếc dính liền với nhau và chỉ tách ra khi ăn. Bạn nên lật miếng sushi sang 1 bên để gắp được cả phần cơm và phần thức ăn cùng lúc theo chiều dọc miếng sushi.
    • Chú ý chỉ nên chấm một ít nước tương vào phần thức ăn bên trên rồi thưởng thức. Như vậy sẽ tránh làm món ăn bị mặn quá mà mất đi vị ngon thuần tuý của chúng.
    [​IMG]

    Dùng đũa gắp sushi đúng cách là phải gắp được cả phần thịt cá và phần cơm

    Với cách ăn sushi bằng tay:

    Đây chính là cách mà người Nhật vẫn hay sử dụng để thưởng thức sushi. Cách ăn này sẽ dễ dàng hơn việc gắp sushi bằng đũa nhưng cũng cần có một vài lưu ý nhỏ như:

    • Đối với sushi có cá hoặc tôm, bạn nên dùng ngón cái và ngón giữa để cầm, ngón trỏ đặt lên phần thân miếng sushi để giữ.
    • Khi thưởng thức, hãy để phần cá hoặc tôm được chạm vào đầu lưỡi đầu tiên. Cách ăn này giúp kích thích những nụ vị giác ngay đầu lưỡi của bạn để có thể cảm nhận trọn vẹn mùi vị món ăn đó.
    [​IMG]

    Dùng tay ăn sushi là cách ăn phổ biến tại xứ sở hoa anh đào

    Lưu ý nhỏ khi ăn sushi
    Có 2 lưu ý mà bất cứ tín đồ ăn sushi nào cũng phải biết về cách ăn, cách chấm.

    • Thứ nhất, miếng sushi phải được ăn hết trong 1 lần, không nên cắn 1 miếng rồi bỏ lại vào đĩa. Điều này được coi là bất lịch sự trong văn hoá Nhật Bản.
    • Thứ hai, chỉ chấm phần thịt, cá vào nước tương, không chấm cơm vào nước tương vì nó sẽ khiến miếng sushi bị mặn. Nhiều người có thói quen chấm ngập cả phần sushi hoặc phần cơm trong nước tương vì nghĩ nó giống các món ăn bình thường. Nhưng với sushi thì khác, cách chấm không chuẩn sẽ làm món ăn mất đi vị ngon vốn có của nó. Bạn nhớ lưu ý điều này nhé.
    [​IMG]

    Không nên chấm ngập sushi vào nước tương và nên ăn sushi gọn trong 1 lần ăn

    Những món đi kèm không thể thiếu khi ăn sushi
    Gừng ngâm
    Gừng ngâm hay còn gọi là Gari là món ăn kèm không thể thiếu khi ăn sushi. Sau mỗi miếng sushi bạn nên ăn thêm một lát gừng chua ngâm để thanh lọc vị giác. Việc sử dụng gừng ngâm như vậy sẽ giúp miếng sushi sau không bị lẫn vị với miếng sushi phía trước. Người Nhật thường lựa chọn 2 loại gừng cho món ăn này đó chính là gừng hồng hoặc gừng trắng.

    Mù tạt (wasabi)
    Người Việt chúng ta thường có thói quen khuấy chung mù tạt vào nước tương để chấm sushi. Tuy nhiên, người Nhật không ăn như vậy, cách ăn sushi đúng đó là dùng đũa phết một ít mù tạt (wasabi) lên nhân. Sau đó mới cho vào miệng thưởng thức. Việc thêm mù tạt cũng nên từ từ cho đến khi bạn cảm thấy phù hợp.

    [​IMG]

    Wasabi không nên khuấy cùng nước tương mà nên phết lên sushi rồi thưởng thức

    Ăn sushi là một nét văn hoá rất đặc biệt của người Nhật. Thưởng thức sushi đúng cách chính là thể hiện bạn là một người rất hiểu biết về văn hoá nước bạn đấy. Sau khi nghe những chia sẻ trên đây, chắc hẳn nhiều bạn cũng đang thắc mắc không biết mình đã ăn sushi chuẩn như người Nhật chưa nhỉ. Nhớ lưu lại các thông tin bổ ích mà Gofood chia sẻ trên đây để kiểm chứng ngay vào lần ăn sushi tiếp theo nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi gofoodvn
  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,595
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313

Chia sẻ trang này