Thông tin: Thường Xuyên Ngủ Muộn Sẽ Nguy Hiểm Như Thế Nào Đối Với Sức Khỏe Của Bạn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi wheyshop, 25/9/2020.

  1. wheyshop

    wheyshop Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/4/2019
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Tác hại của việc ngủ muộn không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ béo phì. Vậy làm cách nào để bản thân không bị thức khuya gây béo phì?


    Khi cuộc sống ngày càng bận rộn và hiện đại hơn với công nghệ, bạn sẽ cảm thấy rằng “mình không thể hoàn thành mọi việc” nếu không thức khuya. Bạn có thể phải ở lại muộn và cố gắng hoàn thành thời hạn hoặc suy nghĩ về giải pháp cho các vấn đề đe dọa tính mạng.

    Bạn cũng có thể thức lâu và dành thời gian cho những sở thích cá nhân. Sau một ngày bận rộn, bạn có thể thư giãn với các bộ phim, giải trí hoặc trò chơi điện tử. Khi tập trung vào việc giải trí, bạn thậm chí có thể bận tâm đến mức quên cả giấc ngủ và bỏ qua những ảnh hưởng nghiêm trọng của việc ngủ muộn.

    Vậy là bạn bị chậm tăng cân? Câu trả lời là có. Thói quen thức khuya không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh tim, ung thư và suy giảm hệ miễn dịch mà còn tăng nguy cơ béo phì. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân ngủ muộn gây béo phì và tập thói quen ngủ sớm để bảo vệ sức khỏe nhé!

    Thói quen thức khuya dễ tăng cân

    Theo một nghiên cứu từ Đại học California, Berkeley (Mỹ), thanh thiếu niên và người lớn thường xuyên ngủ muộn có nguy cơ tăng cân cao hơn so với những người càng lớn tuổi càng ngủ sớm. Nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa giấc ngủ và chỉ số khối cơ thể (BMI).

    BMI là đơn vị đo lường cân nặng của một người tính bằng kilôgam (kg) chia cho bình phương chiều cao của người đó tính bằng mét (m). Phạm vi BMI khỏe mạnh ở người lớn là từ 18,5 đến 24,9.

    Nghiên cứu của Berkeley đã xem xét các tác động và hành vi của thanh thiếu niên lên đến ba giai đoạn - bắt đầu dậy thì, tuổi đại học và tuổi trưởng thành. Các nhà nghiên cứu đã so sánh thời gian ngủ và chỉ số BMI của thanh thiếu niên từ năm 1994 đến năm 2009. Kết quả nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên đi ngủ sớm hơn có cân nặng khỏe mạnh hơn sau khi bước vào tuổi trưởng thành. .

    Trong một nghiên cứu khác, trẻ em 4-5 tuổi ngủ ít hơn vào ban đêm, dẫn đến thiếu ngủ, tăng nguy cơ béo phì theo thời gian. Tỷ lệ béo phì ở trẻ ngủ ít hơn 9,5 giờ vào ban đêm cao hơn ở trẻ đi ngủ lúc 21h với giấc ngủ đầy đủ.

    Kết quả các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ muộn là một trong những nguy cơ dẫn đến béo phì. Đây là nguyên nhân sâu xa của việc tăng cân từ những thói quen trong cuộc sống hàng ngày mà bạn có thể không nhận biết được.

    Nguyên nhân của việc ngủ muộn là do béo phì

    Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trưởng thành không ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm sẽ tăng nguy cơ béo phì. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân ngủ muộn gây béo phì dưới đây nhé.

    Hormone căng thẳng gây béo phì

    Ngủ đủ giấc không chỉ giúp ngăn ngừa béo phì và thừa cân mà còn ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, trầm cảm và các rối loạn mãn tính khác. Khi bạn ngủ, cơ thể được sửa chữa và phục hồi. Nếu bạn thường xuyên không ngủ đủ giấc, các hormone căng thẳng và các yếu tố gây viêm khác sẽ được giải phóng để đối phó với căng thẳng mãn tính.

    Một trong những hormone căng thẳng được giải phóng là hormone cortisol. Cortisol làm cho glucose (đường) được giải phóng vào máu để nuôi dưỡng não và thúc đẩy chức năng não tốt hơn. Tuy nhiên, tác dụng phụ của cortisol có thể khiến bạn tăng cân và cuối cùng là gây béo phì.

    Căng thẳng mãn tính khiến cơ thể tiết ra nhiều cortisol và kích thích sự thèm ăn một cách đáng kể. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người giải tỏa căng thẳng bằng cách ăn nhiều hơn bình thường và gây tăng cân.

    Ngủ muộn làm tăng cảm giác thèm ăn

    Thật vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể dẫn đến ăn quá nhiều. Đối với những người đang cố gắng giảm cân, ngủ đủ giấc sẽ làm tăng cơ hội thành công. Tùy thuộc vào độ tuổi, trẻ có thể cần ngủ nhiều hơn với khoảng thời gian từ 10 giờ trở lên mỗi đêm.

    Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ ngon miệng, nhất là đối với thức ăn nhanh, thức ăn giàu chất béo và carbohydrate. Thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh và đường bổ sung khiến bạn thèm ăn và ăn quá mức nhu cầu calo hàng ngày.

    Nếu bạn thường xuyên thức khuya và có thói quen ăn trước khi ngủ thì bạn sẽ dễ bị thức khuya và sợ hãi vì thói quen ngủ nướng. Một số người còn có thói quen thức khuya “cày” phim, thậm chí vừa ăn vừa xem phim vào sáng sớm sẽ làm tăng nguy cơ béo phì.

    Thói quen ngủ đủ giấc và ngủ sớm là quy tắc cực kỳ quan trọng nếu bạn đang giảm cân.


    Hãy truy cập ngay https://wheyshop.vn/ - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng tốt nhất hiện nay
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi wheyshop
    Đang tải...


  2. tranhang123hn

    tranhang123hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/6/2020
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Bài viết rất hữu ích, cảm ơn bạn
     
    Phương COSMETIC thích bài này.
  3. Phương COSMETIC

    Phương COSMETIC Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/8/2016
    Bài viết:
    2,051
    Đã được thích:
    352
    Điểm thành tích:
    173
    bài này hay nè, nhất là các bạn ưa chạy dealine hay thức xem Face watch á
     

Chia sẻ trang này