Kinh nghiệm: Tiếp Thị Bằng...chuột

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi RiverSea143, 17/2/2016.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Nếu bạn bị bế tắc trong việc bán hàng, hãy liên tục suy nghĩ, sáng tạo ra các biện pháp bán hàng mới nhằm thay đổi tình thế cho dù ý tưởng có điên rồ hay kì dị đến đâu thì bạn cũng có thể thử. Tỉ như câu chuyện sử dụng những thói quen của con Chuột để áp dụng vào việc tiếp thị bán hàng như câu chuyện dưới đây:

    [​IMG]

    Micheal là ông chủ cửa hàng bán lẻ tại một thị trấn ở Mỹ. Do kinh tế của đất nước rơi vào khó khăn nên tình hình buôn bán của cửa hàng gần đây không được khả quan. Ông chủ Micheal đã tốn rất nhiều công sức để cải thiện sức mua của cửa hàng nhưng mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ.

    Trong gian chứa đồ của cửa hàng vẫn còn tồn đọng rất nhiều hàng hóa chưa bán ra được. Rồi một ngày ông chủ Micheal phát hiện trong không gian tưởng chừng vô cùng chật chội đó lại trở thành thiên đường cư trú cho lũ chuột, to cũng có và nhỏ cũng chẳng thiếu. Khó chịu bởi tác hại do lũ chuột gây ra, ngày nào ông chủ Micheal cũng đều vào phòng chất hàng hóa đặt bẫy hoặc hun chuột. Lâu dần ông lại phát hiện được một thói quen rất đặc biệt của lũ gặm nhấm này: chúng sống theo bầy đàn và chưa thấy con nào sống đơn lẻ một mình. Trong đầu của ông bỗng lóe lên một phương án làm ăn mới cũng chính từ thói quen bầy đàn từ lũ chuột tại nhà kho.

    Một ngày mới, trong cửa hàng bán lẻ của ông chủ Micheal bỗng đông khách lạ thường. Mọi người đến đây không những chỉ mua hàng mà còn hiếu kỳ xem lũ chuột biểu diễn. Quả là ông chủ cửa hàng có chiêu tiếp thị và khuyến mại thật độc đáo. Phía trên cửa hàng, Micheal cho đặt một tấm gỗ có đục 4 lỗ khá lớn. Lần lượt trên mỗi lỗ có ghi:

    Giảm 10%,
    Giảm 20%,
    Giảm 30%
    Giảm 40%.

    Sau tấm gỗ đặc biệt này là một bình đựng khoảng dăm ba con chuột mà ông chủ bắt được trong nhà kho. Khi khách vào mua hàng, lũ chuột sẽ được thả ra cho chạy vào các lỗ. Lỗ nào có nhiều chuột chạy vào nhất thì khách hàng sẽ được giảm giá theo tỉ lệ phần trăm được ghi ở phía trên. Kiểu tiếp thị và bán hàng này của Micheal đã nhanh chóng thu hút được một lượng khách đông đảo hiếu kỳ đến mua hàng.

    Một điều đặc biệt nữa là tất cả khách hàng cũng đều chỉ được giảm giá từ 10% đến 20%. Đơn giản là bởi không có con chuột nào khi được thả ra lại chạy vào các lỗ có ghi “giảm giá 30% hay 40%”. Mọi người đều lấy làm ngạc nhiên và dò hỏi ông chủ:
    “Có phải ông đã huấn luyện lũ chuột hay không?”.
    Khi nhận được câu hỏi kiểu này, ông chủ Micheal đều vui vẻ, hóm hỉnh trả lời:
    “Tôi mà giỏi đến vậy sao, nếu thế thì tôi đã trở thành một huấn luyện viên nổi tiếng thế giới rồi, chứ không phải bán hàng ở đây nữa”.

    Vậy vì sao lũ chuột lại chỉ chạy vào những lỗ 10% và 20% mà không phải 30% hay 40%. Đương nhiên đó chính là chủ ý của ông chủ cửa hàng. Sau khi phát hiện ra đặc tính bầy đàn của lũ chuột, Micheal nghĩ ra một cách: ông lấy phân của lũ chuột bôi ra phía đằng sau lỗ 10% và 20%. Khi lũ chuột được thả ra, ngửi thấy mùi phân của đồng loại, chúng sẽ nhất loạt chạy về phía đó mà không cần bị xua đuổi hay qua lớp huấn luyện nào.

    Đương nhiên điều này chỉ có ông chủ thông minh của cửa hàng mới biết được, còn khách hàng thì không thể nào hiểu nổi vì sao lũ chuột lại “thông minh” đến như vậy? Dù sao, mỗi lần đến mua hàng, được xem lũ chuột biểu diễn, lại còn được giảm giá từ 10% đến 20% là tất cả khách hàng đều mãn nguyện và vui vẻ rồi.

    Cũng từ đó, cửa hàng bán lẻ của ông chủ Micheal trở thành điểm đến thường xuyên và thu hút khách nhất của thị trấn nhỏ này. Chả mấy chốc cái tên Micheal đã nổi tiếng khắp vùng và điều đáng quan tâm và tự hào nhất của ông là không bao giờ phải chất quá nhiều hàng tồn đọng trong nhà kho nữa.

    Nguồn: Hải Hiền – VietNamNetJobs

    ———–

    Lời bình:

    Trong cuộc sống có nhiều điều thú vị, bản thân chúng ta có thể không nghĩ ra cách giải quyết tốt nhất nếu chưa bị dồn vào chân tường!

    Câu chuyện trên không biết có thật hay không? Nhưng nếu đúng thì đây là một cách tiếp thị quá độc đáo, không thể phủ nhận. Các bạn có thể không dùng… chuột để tiếp thị! Nhưng phương sách này vẫn có thể áp dụng bằng con vật khác, biết đâu lại hay hơn đấy chứ? Mèo, chó, chim, cá,…

    Chỉ cần có óc quan sát và một chút sáng tạo, chúng ta có thể làm nên một chiêu thức tiếp thị độc đáo không đụng hàng… Thật tuyệt!

    Nguồn: https://hai2hai.wordpress.com/2016/02/17/tiep-thi-bang-chuot/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi RiverSea143
    Đang tải...


  2. brightmoon_189

    brightmoon_189 Hội rắn 89

    Tham gia:
    17/9/2011
    Bài viết:
    1,360
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    103
    có con gì khả thi như này mà k phải chuột k nhỉ, nhìn chuột là em đã hãi rồi, và chắc cũng nhiều khách giống em
     
    RiverSea143 thích bài này.
  3. nguyen khiem

    nguyen khiem Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/2/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Như ông chủ này thì mau giàu rồi, có 1 phương án tạo nguồn thu nhập nhờ hiệu ứng đám đông
    vậy mình làm sao đầu tư 1 công việc tạo được hiệu ứng như vậy?
    Mình sẵn sàng chia sẻ cho những bạn quan tâm khi email đến cho mình : thienrongviet9@gmail.com
     

Chia sẻ trang này