Tiết kiệm chi phí y tế thời "bão giá"

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi stormman188, 16/9/2011.

  1. stormman188

    stormman188 Luyện viết chữ đẹp Hà Nội

    Tham gia:
    31/8/2011
    Bài viết:
    1,034
    Đã được thích:
    187
    Điểm thành tích:
    103
    Trong thời kỳ vật giá leo thang, mọi thứ đều đắt đỏ, việc chi tiêu tiết kiệm thế nào cho hợp lý là một vấn đề đau đầu với các chị em.

    Mặc dù có một vài căn cứ cho rằng chính việc vật giá leo thang lại cải thiện một số vấn đề nhất định về sức khỏe (người ta sẽ sinh hoạt lành mạnh hơn khi không có tiền), nhưng rõ ràng nỗi lo về chi phí y tế vẫn ngày một tăng ở nước ta.

    Dưới đây là 10 lời khuyên giúp chị em tiết kiệm tiền vào chi phí y tế.

    Phòng bệnh hơn chữa bệnh

    Thực tế cho thấy hàng triệu người không biết mình bị tiền tiểu đường. Vì vậy nếu thừa cân, hãy giảm cân để đảm bảo bạn không mắc phải căn bệnh này cũng như bệnh cao huyết áp và các vấn đề sức khỏe tốn kém khác. Phòng bệnh không giải quyết được mọi vấn đề, nhưng nếu không mắc bệnh thì bạn sẽ không phải tốn tiền điều trị, thuốc thang.

    Uống thuốc đầy đủ

    Nếu bạn đang phải uống thuốc thường xuyên, như Statin để giảm cholesterol hay aspirin để chữa đau đầu, hãy uống thật đầy đủ. Nhiều người không tuân thủ nguyên tắc này (hoặc không uống thuốc để tiết kiệm tiền), sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Nếu bảo hiểm hết thời hạn, bạn có thể dùng sang loại thuốc khác rẻ hơn. Tuyệt đối không ngừng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sỹ.

    Tìm loại rẻ hơn nếu có thể

    Luôn hỏi giá khi bác sỹ kê đơn. Hãy nhờ họ kê cho bạn loại thuốc vừa rẻ vừa tốt, thay vì loại thuốc đắt có tính năng tương đương. Nhiều loại rẻ mà vẫn cho hiệu quả cao do hợp thuốc với từng người.

    Mua thuốc đâu cho rẻ

    Bạn có thể tham khảo bạn bè, hàng xóm hoặc nhờ tư vấn bác sĩ để tìm mua được thuốc rẻ và tốt. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện chiến lược tiết kiệm như mua thuốc với số lượng lớn, chia thuốc thành các liều nhỏ theo đơn được kê…

    Ăn lành mạnh, tiết kiệm tiền

    Chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm đơn giản, có nguồn gốc tự nhiên như đậu, rau ít tốn kém hơn nhiều so với các loại thức ăn chế biến sẵn có hại cho sức khỏe. Khẩu phần nên vừa đủ và chứa nhiều rau củ quả. Nếu biết nấu nướng, bạn có thể giảm lượng thịt mà vẫn đảm bảo bữa ăn ngon miệng hơn. Hãy tham khảo các công thức nấu ăn trên các tạp chí để có các công thức chế biến thức ăn đơn giản và tốt cho sức khỏe.

    Phục hồi sức khỏe

    Nếu bạn vừa trải qua phẫu thuật và đang trong giai đoạn phục hồi, hãy chăm chỉ luyện tập và thuốc men theo đúng chỉ định. Hãy nhờ bác sỹ trị liệu cho bạn tập ở nhà càng nhiều càng tốt để giảm chi phí phục hồi. Nhưng đừng nhịn đau: những vết thương chưa lành rất dễ rách lại và có thể gây tàn phế vĩnh viễn.

    Bảo hiểm y tế

    Tận dụng thẻ bảo hiểm y tế để giảm chi phí khám chữa bệnh.

    Khiếu nại nếu bị từ chối bảo hiểm

    Bạn hoàn toàn có thể khiếu nại nếu bị từ chối bảo hiểm.

    Ngăn nắp

    Nhiều người không cẩn thận nên không cất giữ các giấy tờ như bản copy đơn thuốc, kết quả kiểm tra và các bản yêu cầu bồi thường bảo hiểm, … nên gặp khó khăn khi khiếu nại công ty bảo hiểm. Các giấy tờ đó còn giúp bạn theo dõi sức khỏe tốt hơn.

    Biết mặc cả

    Thực ra bạn có thể thương lượng với cả bác sỹ và bệnh viện, đôi khi họ sẽ điều chỉnh hóa đơn tùy theo nhu cầu và khả năng thanh toán của bệnh nhân cũng như các yếu tố khác. Nếu phải nằm viện, bạn nên tự mua thuốc điều trị, giữ lại đơn thuốc, và yêu cầu bệnh viện cung cấp bản kê khai các khoản phải nộp để tránh các khoản chi không đáng có.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi stormman188
    Đang tải...


Chia sẻ trang này