Toàn quốc: Tiêu Điểm Dự Án Defi: Orion Money, Ngân Hàng Stablecoin Chuỗi Chéo

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi cryptonews, 29/9/2021.

  1. cryptonews

    cryptonews Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/3/2021
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Orion Money đang hướng tới mục tiêu trở thành một ngân hàng stablecoin chuỗi chéo dựa trên bộ sản phẩm DeFi sáng tạo, cung cấp khả năng truy cập liền mạch và dễ dàng vào việc tiết kiệm, cho vay và chi tiêu bằng stablecoin. Sản phẩm hàng đầu của nó là Orion Saver, cho phép người dùng truy cập vào lợi nhuận hấp dẫn và ổn định của Anchor đối với tiền gửi stablecoin trên nhiều blockchain.

    orion-money-1626151361221.jpg

    Giải thích về tiền của Orion

    Orion Money là một bộ sản phẩm DeFi chuỗi chéo cung cấp cho người dùng khả năng truy cập liền mạch vào một số tỷ lệ lợi nhuận cao nhất đối với tiền gửi stablecoin trên thị trường.

    Để hiểu Orion hoạt động như thế nào, chúng ta cần xem xét Anchor Protocol trên Terra . Anchor là một thị trường tiền tệ phi tập trung và giao thức tiết kiệm cung cấp lợi suất cố định 20% cho các khoản tiền gửi UST. Nó tạo ra lợi tức ổn định cao đối với tiền gửi UST bằng cách cho vay tiền gửi cho những người đi vay có tài sản đảm bảo bằng tài sản sinh lời.

    Các tài sản này, mà Anchor gọi là “tài sản ký quỹ thanh khoản” hoặc “tài sản ngoại quan” (bAssets), đại diện cho các mã thông báo cổ phần gốc của chuỗi dựa trên Proof-of-Stake. Ví dụ: thay vì yêu cầu tài sản thế chấp bằng Ethereum, Anchor yêu cầu người đi vay đảm bảo tài sản thế chấp bằng Ethereum được đặt cọc trên Lido (bEth), hiện mang lại APR khoảng 5%.

    Anchor phân bổ lại một cách hiệu quả lợi nhuận trên chuỗi kiếm được từ bAssets được thanh toán quá mức của người vay cho người gửi tiền. Tỷ lệ tài sản thế chấp tối thiểu được đặt thành 2: 1, do đó, người dùng vay 1.000 đô la bằng UST sẽ cần đảm bảo tài sản thế chấp 2.000 đô la bằng bEth hoặc bLuna, điều này sẽ tạo ra lợi suất 100 đô la hoặc 10% cho người cho vay từ APR 5%. 10% còn lại do khách hàng vay trả lãi vay. Tỷ lệ người vay phải trả dao động tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

    Quy trình cung cấp lãi suất ổn định 20% của Anchor rất đơn giản. Khi nó kiếm được hơn 20% hoặc năng suất thực tế cao hơn tỷ lệ neo, giao thức sẽ phân bổ lợi suất vượt mức trong "dự trữ năng suất" được gọi là UST, trong khi khi năng suất thực thấp hơn tỷ lệ neo, giao thức sẽ giảm từ dự trữ để bù đắp cho sự thiếu hụt lợi suất.

    Tuy nhiên, lợi suất cho vay hấp dẫn và ít biến động của Anchor chỉ dành riêng cho những người gửi tiền UST trên mạng Terra, đây là nơi Orion phát huy tác dụng. Orion tận dụng Anchor để mang lại cùng một lợi suất stablecoin cao cho Ethereum, Polygon và Binance Smart Chain, cùng với những người khác và cho những người gửi tiền bằng các loại stablecoin khác nhau, bao gồm DAI, USDT, USDC, FRAX và BUSD. Giải thích lý do tại sao dự án chọn xây dựng Orion, đồng sáng lập Vol Pigrukh nói rằng họ muốn giúp cơ sở người dùng rộng lớn hơn tận dụng Anchor. “Chúng tôi muốn dân chủ hóa giao thức và đưa nó vào tất cả các chuỗi lớn và cung cấp quyền truy cập vào lãi suất ổn định cao của Anchor cho bất kỳ chủ sở hữu stablecoin nào trên blockchain gốc của họ,” anh giải thích.

    Với Orion, người dùng không cần kết nối stablecoin của họ với Terra. Thay vào đó, họ có thể gửi vào Orion Saver từ Ethereum hoặc một chuỗi được hỗ trợ khác để bắt đầu kiếm được lợi nhuận cố định trên stablecoin của họ.

    Vol và Kos Chernysh là những người đồng sáng lập Orion. Trước đây, họ đã thành lập công ty khởi nghiệp phân tích thương mại điện tử Profitero trước khi bán công ty vào tháng 4 năm 2020. Cặp đôi này đã đăng ký tham gia cuộc thi hackathon đầu tiên của Terra với ba nhân viên cũ của Profitero và phát triển sản phẩm khả thi tối thiểu đầu tiên của Orion sau hai ngày viết mã. Họ đã giành được vị trí đầu tiên.

    Orion Saver Under the Hood

    Lãi suất hiện tại của Orion đối với tiền gửi stablecoin thấp hơn mục tiêu 20%. Ví dụ: Orion đang trả 16,5% APY cho UST và 13,5% cho các loại stablecoin được hỗ trợ khác. Điều này là do Orion Saver hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và nhóm đang thử nghiệm các tỷ lệ khác nhau để nghiên cứu cách hệ thống hoạt động. Pigrukh giải thích:

    “Khi người dùng gửi USDT, chúng tôi sẽ hoán đổi USDT này thành UST được bao bọc, kết nối nó với giao thức Terra và gửi vào Anchor cho tỷ giá Anchor. Quá trình này bao gồm phí cầu nối, phí hoán đổi, v.v. mà giao thức đang bao gồm. Vì vậy, chúng tôi muốn đảm bảo rằng hệ thống hoạt động hiệu quả mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tỷ lệ âm trên doanh thu trước khi chúng tôi đưa tỷ lệ lên cao hơn ”.

    Mục tiêu cuối cùng của Orion là đưa lãi suất trên tất cả các stablecoin lên đến tỷ lệ Anchor là 20%. Trên thực tế, nhóm nghiên cứu nói rằng Orion có kế hoạch san bằng và tăng tỷ lệ trên mọi stablecoin được hỗ trợ lên 15% vào cuối tháng.

    Về nền tảng, Orion sử dụng EthAnchor — một tập hợp các hợp đồng thông minh do Orion phối hợp với Anchor phát triển — để gửi các stablecoin dựa trên Ethereum vào Anchor trên Terra. Quá trình kết nối các stablecoin với Terra và gửi chúng vào Anchor liên quan đến một số tương tác hợp đồng thông minh. Với các nhóm stablecoin nội bộ, người dùng chỉ cần thanh toán cho một giao dịch hợp đồng thông minh, do đó, họ ít phải chịu phí gas cao của Ethereum .

    Quản trị và Tokenomics

    Orion Money hiện đang trong quá trình tung ra mã thông báo gốc của mình, ORION, thông qua cung cấp phân quyền ban đầu (IDO) trên Polkastarter và DaoMaker, với hơn 100.000 người dùng trong danh sách chờ. Mã thông báo ORION sẽ được đúc trên Ethereum và một phần nguồn cung sẽ được bắc cầu tới Terra, Polygon , Binance Smart Chain và các mạng khác theo yêu cầu để cho phép giao thức hoạt động hiệu quả hơn trên nhiều hệ sinh thái.

    Mục tiêu của mã thông báo ORION là mở khóa quản trị cho giao thức và thiết lập cơ chế chia sẻ doanh thu cho người dùng của Orion Money. Thảo luận về đề xuất giá trị của mã thông báo ORION, Pigrukh nói:

    “Có hai lý do lớn để nắm giữ và đặt cược ORION token. Đầu tiên là tăng lợi nhuận từ tiền gửi stablecoin, điều này sẽ phụ thuộc vào số lượng mã thông báo được đặt cọc và thứ hai là để nhận được phần trăm doanh thu của giao thức thông qua việc đặt cược. Chúng tôi muốn phát triển một số luồng doanh thu mà tất cả sẽ hội tụ vào mã thông báo ORION làm cơ chế thu thập giá trị cho giao thức. ”

    Orion có kế hoạch tận dụng nhiều nguồn doanh thu khác nhau và cống hiến chúng để thu được phần thưởng. Ví dụ: Orion hiện đang vận hành trình xác thực Proof-of-Stake lớn nhất trên mạng Terra và có kế hoạch phân bổ 100% lợi nhuận của trình xác thực cho “quỹ đặt cược” của Orion sẽ được phân phối cho các nhà phân phối ORION sau khi mã thông báo hoạt động. Ngoài ra, Orion Money sẽ hút lợi nhuận từ các sản phẩm Orion Money trong tương lai cho quỹ đặt cược, đưa chúng ta đến điểm tiếp theo.

    Cung cấp sản phẩm tương lai của Orion Money

    Bên cạnh sản phẩm Orion Saver, hiện đã có trên Ethereum, nhóm Orion cũng có kế hoạch tung ra một số sản phẩm khác, bao gồm Orion Yield và Bảo hiểm, Orion Pay, các dẫn xuất được mã hóa, các khoản vay tự thanh toán và không cần thanh lý, và các trình tối ưu hóa giao thức cụ thể .

    Đầu tiên trong lộ trình là sản phẩm Lợi tức và Bảo hiểm, sẽ cung cấp các khoản tiết kiệm có năng suất cao cho người dùng và sử dụng tính thanh khoản để đầu tư vào các chiến lược đa dạng. Giải thích về sản phẩm, Pigrukh nói:

    “Sản phẩm Bảo hiểm và Lợi nhuận Orion sẽ đến từ sự hợp tác với các thị trường tiền tệ khác trên Terra như Mars Protocol. Nó sẽ cung cấp tỷ lệ tiết kiệm được đảm bảo cao hơn cho những người gửi tiết kiệm Orion Saver bằng cách thực hiện các chiến lược đầu tư trung lập với tài sản thông qua Giao thức Mars với lợi suất cao hơn nhưng có thể thay đổi, chẳng hạn như 30%. Sau đó, chúng tôi sẽ làm việc với các công ty cổ phần để bảo lãnh khoản lãi suất ổn định để đổi lấy phần doanh thu. "

    Đối với Orion Pay, nhóm đang có kế hoạch phát triển các đường dốc chuyển đổi tiền điện tử, thanh toán trực tiếp từ tiền điện tử sang tiền pháp định và ra mắt thẻ ghi nợ tiền điện tử để cho phép người dùng thanh toán cho hàng hóa “trong thế giới thực” bằng stablecoin có thu nhập cao. Orion Pay sẽ đến hạn vào quý 2 hoặc quý 3 năm sau, trong khi chưa có ngày phát hành nào được ấn định cho các sản phẩm còn lại.

    Cạnh tranh và rủi ro có thể xảy ra

    Khi nói đến sự cạnh tranh, Orion tự thấy mình ở một đẳng cấp của riêng mình. Hiện tại, nhóm nghiên cứu cho biết họ không lo ngại về các dự án khác cung cấp các sản phẩm tương tự. Triết lý tăng trưởng của dự án là tăng quy mô của thị trường tiết kiệm tiền điện tử thay vì chiến đấu để chiếm thị phần lớn hơn hiện tại. Bình luận về kế hoạch thu hút người dùng mới của dự án, Pigrukh nói:

    “Orion Money mang đến một đề xuất giá trị tốt hơn và cao hơn nhiều so với bất kỳ sản phẩm tiết kiệm nào trên thị trường. Chúng tôi đã gặp phải một số luồng người dùng từ các giao thức cho vay tập trung như Celsius, Nexo và BlockFi, cũng như từ các giao thức phi tập trung như Aave và Compound. Khi sản phẩm Orion Pay ra mắt, chúng tôi muốn thực sự tiếp cận thị trường đại chúng và thu hút người dùng mới vào tiền điện tử ”.

    Orion cũng cho biết đây được coi là những rủi ro tiềm ẩn. Nhóm đã giải quyết các mối quan tâm về bảo mật hợp đồng thông minh điển hình liên quan đến các giao thức DeFi bằng cách thuê ba công ty bảo mật có uy tín để tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, các hợp đồng thông minh an toàn sẽ không bảo vệ hệ sinh thái khỏi các cuộc tấn công theo quy định. Orion sử dụng stablecoin, gần đây đã trở thành tâm điểm của các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Vào tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã kêu gọi các nhà quản lý "hành động nhanh chóng" để đối phó với stablecoin. Đầu tháng này, các quan chức Bộ Tài chính đã bày tỏ lo ngại về tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các tài sản cố định và khả năng gây bất ổn tài chính của chúng. Tuy nhiên, Pigrukh nói rằng nhóm nghiên cứu "không lo lắng" về sự chú ý ngày càng cao từ các cơ quan quản lý. Anh ấy nói thêm:

    “Chúng tôi đang theo dõi các diễn biến [quy định] rất chặt chẽ. Tôi nghĩ rằng UST có một lợi thế lớn bởi là một stablecoin phi tập trung và thuật toán. Đối với Orion Money, chúng tôi đang lên kế hoạch triển khai DAO để thực sự phân cấp. Đây là cách duy nhất để hoạt động trong tiền điện tử và tôi nghĩ rằng sự giám sát ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý sẽ chỉ làm cho tiền điện tử trở nên phi tập trung hơn, đó có lẽ là một điều tốt. ”

    Tóm lại, Orion Money là một dự án đầy tham vọng được phát triển bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm với sự phù hợp với thị trường sản phẩm đã được chứng minh. Những thách thức lớn nhất của nhóm là xây dựng cơ sở hạ tầng trên chuỗi cần thiết để mang lại tỷ lệ lợi nhuận của Anchor trên nhiều blockchain và stablecoin nhất có thể, cũng như cơ sở hạ tầng on và off-road để giúp mở ra việc áp dụng tiền điện tử hàng loạt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cryptonews

Chia sẻ trang này