Tìm Hiểu Nguyên Nhân Nổi Mụn Ở Vùng Kín

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 9/11/2020.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Vùng kín là khu vực nhạy cảm, do đó chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể khiến vùng kín xuất hiện triệu chứng bất thường, trong đó mọc mụn là tình trạng khá phổ biến. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân mụn ở vùng kín và cách điều trị, để có thể nhanh chóng khắc phục hiệu quả tình trạng này. Bởi vì vùng kín nổi mụn không chỉ là hiện tượng bình thường, mà nó có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

    ĐẶC ĐIỂM NỔI MỤN Ở VÙNG KÍN
    Nổi mụn ở vùng kín có nhiều đặc điểm là dạng mụn khác nhau, người bệnh cần quan sát để có thể nhận biết bản thân đang nổi dạng mụn nào. Dưới đây là một số tình trạng nổi mụn ở vùng kín mà nam giới và phụ nữ thường gặp:

    ♦ Vùng kín nổi mụn mủ: Thường gặp khi người bệnh cao lông bất cẩn hoặc bị viêm đường sinh dục, do apxe hoặc thay đổi nội tiết tố.

    ♦ Vùng kín nổi mụn không đau: Có thể là hiện sinh lý bình thường như nổi mụn ruồi, hoặc vùng kín nhạy cảm với giấy vệ sinh và sữa tắm. Ngoài ra, nổi mụn vùng kín nữ còn có thể là do nhạy cảm với băng vệ sinh.

    ♦ Mụn nhọt ở vùng kín: Thường xuất hiện khi người bệnh vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, cũng có thể là do viêm nang lông hoặc mắc bệnh mụn rộp sinh dục.

    ♦ Vùng kín nổi mụn thịt: Ban đầu các nốt mụn thường nhỏ sau đó dần phát triển. Mụn thịt thường là bị mụn cóc, gai sinh dục hoặc do mắc bệnh sùi mào gà.

    ♦ Vùng kín nổi mụn trắng kèm ngứa rát: Mụn trắng có thể là do có dịch mủ, nếu xuất hiện dạng mụn này kèm theo cảm giác ngứa rát thì có thể người bệnh mắc bệnh mụn rộp sinh dục hoặc sùi mào gà. Nếu nổi mụn ở vùng kín nữ thì có thể là do bị viêm âm đạo.

    ♦ Vùng kín nổi mụn cứng: Bệnh lý thường gặp nhất khi xuất hiện tình trạng này là sùi mào gà, đặc biệt là nếu người bệnh có quan hệ tình dục thì nguy cơ càng cao hơn.

    ♦ Vùng kín nổi mụn đỏ: Là hiện tượng rất phổ biến và có thể là do người bệnh mặc quần siết quá chặt, khiến vùng kín bị bí và nóng ẩm, từ đó hình thành mụn.

    ♦ Vùng kín nổi mụn sưng đau, nổi mụn nước: Thường là triệu chứng khi bị viêm nhiễm đường sinh dục.

    [​IMG]

    Nổi mụn ở vùng kín là tình trạng thường gặp ở nam và giữ nước

    NGUYÊN NHÂN NỔI MỤN Ở VÙNG KÍN
    Mụn ở vùng kín có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, triệu chứng này có thể chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường không do bệnh lý hoặc có thể dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm.

    Nguyên nhân vùng kín nổi mụn không phải do bệnh lý
    Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

    ♦ Vùng kín là bộ phận nhạy cảm, đặc biệt là vùng kín nữ giới. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách, nước dùng vệ sinh vùng kín không sạch sẽ… có thể khiến vùng kín nổi mụn.

    ♦ Nguy hiểm hơn, việc vệ sinh vùng kín không đúng cách – không sạch sẽ không chỉ khiến vùng kín dễ nổi mụn mà còn là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý khác.

    Quan hệ tình dục không an toàn, thô bạo

    ♦ Quan hệ tình dục thô bạo, không mang bao cao su, quan hệ tình dục bừa bãi… có thể khiến vùng kín bị tổn thương và làm tăng nguy cơ mọc mụn ở vùng kín.

    ♦ Bên cạnh đó, quan hệ tình dục thô bạo, không an toàn còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục và bệnh xã hội.

    Kích ứng với một số hóa chất

    ♦ Vùng kín nữ giới nhạy cảm hơn nam giới nên dễ bị kích ứng nếu tiếp xúc với hóa chất có trong các sản phẩm như: chất bôi trơn, dung dịch vệ sinh, sữa tắm, nước xả vải, băng vệ sinh… Đây cũng có thể là nguyên nhân gây nổi mụn ở vùng kín.

    Nội tiết tố thay đổi

    ♦ Nội tiết tố thay đổi cũng có thể là nguyên nhân khiến vùng kín nổi mụn. Cụ thể, nếu nồng độ Androgen trong cơ thể tăng lên sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Từ đó khiến tốc độ sừng hóa của tế bào chết tăng lên gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn ở vùng kín.

    ♦ Mụn ở vùng kín do thay đổi nội tiết tố thường là mụn trắng k đau, thường xuất hiện ở mu.

    Nguyên nhân vùng kín nổi mụn do bệnh lý
    Mụn ở vùng kín do viêm nang lông


    ♦ Thói quen cạo lông vùng kín ở nữ giới có thể khiến các sợi lông mọc chéo, phá vỡ lớp biểu bì trên da và gây mụn. Ban đầu, những nốt mụn này thường chỉ xuất hiện quanh lỗ chân lông, nhưng dần dần sẽ nổi lên thành mụn phồng rộp gây ngứa ngáy khó chịu.

    ♦ Lúc này người bệnh không được gãi vì có thể khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn, đây cũng là nguyên nhân khiến vùng kín nổi mụn rất phổ biến.

    Mụn ở vùng kín do viêm âm đạo

    Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa rất phổ biến và dễ gặp ở nữ giới. Hình ảnh nổi mụn ở vùng kín nữ do viêm âm đạo thường dễ nhận biết bởi những nốt mụn li ti với nhiều màu sắc khác nhau.

    Ngoài triệu chứng nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ, người bệnh có thể nhận biết bệnh viêm âm đạo qua những triệu chứng khác như:

    ♦ Vùng kín có mùi khó ngửi và ngứa ngáy, ra nhiều khí hư với màu sắc bất thường.

    ♦ Đau rát hay thậm chí cháy máu vùng kín khi quan hệ tình dục với bạn tình.

    ♦ Rối loạn tiểu tiện như: Tiểu gắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, dòng nước tiểu nóng…

    Mụn ở vùng kín do mắc bệnh sùi mào gà

    ♦ Sùi mào gà là bệnh xã hội với những đặc trưng là những nốt mụn, u nhú nổi lên ở vùng kín khi tiếp xúc với virus gây bệnh – virus HPV (Human Papilloma Virus). Bệnh này chủ yếu lây truyền từ người này sang người khác qua đường tình dục không mang toàn.

    ♦ Ban đầu khi vừa mắc bệnh sùi mào gà, sẽ xuất hiện những nốt mụn – u nhú như mụn thịt hoặc mụn cứng với kích thước nhỏ, mọc riêng lẻ, không gây đau hay gây ngứa

    ♦ Một thời gian sau bệnh sẽ dần phát triển nặng hơn. Lúc này những nốt mụn có kích thước lớn hơn, bên trong những nốt mụn có thể chứa máu và dịch mủ, dễ vỡ khi bị chạm vào và gây ra mùi hôi tanh khó chịu.

    Mụn ở vùng kín do mụn rộp sinh dục

    ♦ Mụn rộp sinh dục là do virus HSV gây ra và đây cũng là bệnh xã hội chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh cũng là nổi mụn nước, mụn ngủ ngứa rát ở vùng kín. Càng kéo dài và nếu không kịp thời chữa trị thì những mụn nước này sẽ ngày càng xuất hiện nhiều, phát triển với kích thước lớn hơn.

    ♦ Khi mụn rộp sinh dục có kích thước lớn rất dễ bị vỡ ra gây viêm nhiễm – lở loét, đồng thời bệnh còn đi kèm với các triệu chứng như: sốt, cơ thể mệt mỏi…




    Mụn ở vùng kín do bệnh lậu

    Bệnh lậu cũng là một trong những bệnh xã hội gây ra tình trạng nổi mụn ở vùng kín. Nguyên nhân là do khi mắc bệnh lậu, niệu đạo thường tiết ra nhiều dịch mủ khiến vùng kín luôn bị ẩm ướt – đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển ở mụn kín.

    Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể nhận biết bệnh lậu qua những triệu chứng khác như:

    ♦ Niệu đạo chảy mủ màu vàng xanh, thường gặp nhất là vào buổi sáng sớm khi vừa thức dậy.

    ♦ Đau âm ỉ ở bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục làm giảm hứng thú tình dục.

    ♦ Tiểu buốt, tiểu khó, đau rát khi tiểu tiện, trong nước tiểu có lẫn dịch mủ và máu.

    PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ NỔI MỤN Ở VÙNG KÍN
    Khi nổi mụn ở vùng kín, người bệnh cần nhanh chóng điều trị để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như phòng ngừa những biến chứng xấu do bệnh gây ra.

    Điều trị mụn ở vùng kín tại nhà
    Nếu mụn ở vùng kín không do bệnh lý và được phát hiện sớm, mụn ít và kích thước nhỏ người bệnh có thể điều trị tại nhà bằng một số biện pháp an toàn, đơn giản như:

    Điều trị bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

    ♦ Thường áp dụng với hầu hết trường hợp bị nổi mụn ở vùng kín, đặc biệt là nổi mụn do viêm nang lông; hoặc có thể kết hợp với những phương pháp điều trị khác để bệnh nhanh khỏi.

    ♦ Điều chỉnh thói quen sinh hoạt cụ thể là: mặc quần lót rộng rãi có chất liệu cotton thoáng mát, vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ. Đặc biệt nổi mụn vùng kín do viêm nang lông thì người bệnh nên hạn chế tẩy lông thì tình trạng nổi mụn sẽ dần thuyên giảm.

    Chữa trị mụn ở vùng kín bằng lá kinh giới

    ♦ Theo Đông y thì lá kinh giới có vị cay, tính ôn hỗ trợ chữa cảm cúm, cầm máu và điều trị mụn nhọt hiệu quả. Bởi vì trong lá kinh giới có thành phần chất khử trùng và kháng khuẩn tốt, nên có thể khắc phụ được tình trạng nổi mụn ở vùng kín.

    Chữa trị mụn ở vùng kín bằng lá tía tô

    ♦ Trong lá tía tô có thành phần như: Vitamin A, vitamin C, khoáng chất có tác dụng khử trùng – kháng khuẩn – tiêu viêm hiệu quả… nên khi sử dụng để điều trị nổi mụn vùng kín có thể mang lại hiệu quả khả quan. Ngoài ra, lá tía tô còn giúp tăng khả năng đề kháng của cơ thể.

    Chữa trị mụn ở vùng kín bằng lá trà xanh

    [​IMG]

    Chữa trị mụn ở vùng kín tại nhà bằng lá trà xanh

    ♦ Lá trà xanh thường góp mặt trong những bài thuốc điều trị mụn, trong đó có mụn ở vùng kín và có thể mang lại hiệu quả tích cực.

    ♦ Bởi vì trong trà xanh có thành phần EGCG với công dụng chống oxy hóa cao, giúp tiêu diệt vi khuẩn cũng như làm dịu da, giúp khắc phục tình tình trạng nổi mụn ở vùng kín.

    Lưu ý: Những phương pháp điều trị mụn ở vùng kín bên trên với nguyên liệu là thảo dược tự nhiên nên rất lành tính và an toàn, cũng dễ thực hiện. Tuy nhiên không áp dụng với trường hợp mụn ở vùng kín nghiêm trọng hoặc do bệnh lý.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773

Chia sẻ trang này