Tìm Hiểu Quy Trình Nội Soi Đại Tràng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thuphuong2017hn, 11/12/2021.

  1. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Nội soi đại tràng là phương pháp phổ biến để kiểm tra đại tràng. Dưới đây là một số lưu ý về phương pháp này giúp người bệnh có kiến thức chuẩn bị khi khám đại tràng:

    Tác dụng của nội soi đại tràng

    Phương pháp này có tác dụng đánh giá các vấn đề:
    • Mất máu, đau
    • Những thay đổi chức năng đường ruột, như tiêu chảy mãn tính hoặc các bất thường có thể đã được phát hiện trước đó bằng xét nghiệm
    • Xác định và điều trị chảy máu tiến triển của đại tràng
    • Sàng lọc ung thư ruột kết. Nếu đang độ tuổi 50 trở lên và có nguy cơ trung bình của ung thư ruột kết, bác sĩ có thể đề nghị nội soi đại tràng mỗi 10 năm hoặc đôi khi sớm hơn để sàng lọc ung thư ruột kết. Soi ruột già là một trong những lựa chọn cho tầm soát ung thư ruột kết.
    Các bước chuẩn bị trước khi nội soi đại tràng

    Chuẩn bị: Trước khi nội soi đại tràng người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm máu cũng như nhận thuốc làm sạch đại tràng tại nhà. Có 2 phương pháp nội soi đại tràng: gây mê và không gây mê. Nếu chọn gây mê cần phải có người nhà đi cùng và đưa về sau khi nội soi

    Chế độ ăn uống: Để giúp đại trực tràng sạch hơn, trước 3 - 4 ngày trước nội soi cần ăn thức ăn nhẹ, dùng thực phẩm ít chất xơ, dễ tiêu hóa chẳng hạn như bánh mì, rau củ quả không hạt, cơm, thịt nạc...Tránh các thực phẩm như thực phẩm giàu chất béo, ngũ cốc, bỏng ngô, trái cây có vỏ, bông cải xanh... Trước nội soi 1 ngày không ăn thực phẩm cứng, rắn, tránh xa các loại nước ngọt có phẩm màu và uống nhiều nước lọc. Trước nội soi 2 giờ không được ăn uống bất cứ thứ gì.

    Làm sạch ruột: Bước này khá quan trọng vì nội soi khi đại tràng chưa sạch dẫn tới bỏ sót tổn thương nhất là các polyp nhỏ, thời gian nội soi lâu hơn và người bệnh có thể bị đau đớn thậm chí phải lặp lại nội soi. Bác sĩ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc nhuận tràng để làm sạch đường tiêu hóa đêm trước khi nội soi.

    Đọc thêm: Khi nào cần nội soi đại tràng?

    Quá trình nội soi đại tràng
    [​IMG]

    • Bác sĩ kiểm tra bên trong hậu môn của người bệnh có tổn thương nào không. Nếu xuất hiện bất thường sẽ được xử lý ngay để tránh gây ra tình trạng viêm nhiễm.
    • Sau đó, người bệnh được tiêm vào gần hậu môn 1 liều thuốc gây tê có tác dụng giảm cảm giác đau và khó chịu đồng thời giúp quá trình nội soi diễn ra thuận lợi.
    • Người bệnh nằm nghiêng bên trái, bác sĩ từ từ luồn một ống mềm từ hậu môn vào trong đại tràng. Tiếp tục bơm khí carbon dioxide để ruột già căng phồng lên, giúp dễ dàng quan sát được bên trong.
    • Hình ảnh thu qđược từ camera giúp phản ánh trung thực tình trạng bên trong của đại tràng. Nhờ vậy, các bác sĩ sẽ đánh giá chính xác vấn đề bệnh nhân đang gặp phải. Điểm nội soi sẽ kết thúc khi tới gần khai mạc ruột non. Lúc này bác sĩ sẽ từ từ thu hồi và kéo dây nội soi ra ngoài.
    • Lấy mẫu mô bất thường chuyển qua phòng thí nghiệm sàng lọc ung thư hoặc cắt bỏ polyp trong đại trực tràng nếu có.
    • Kết thúc quy trình nội soi, người bệnh ở lại viện theo dõi từ 1 - 2 tiếng nếu không có vấn đề gì bất thường có thể về.
    Cần trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình, có bị mắc bệnh gì không, gần đây có sử dụng thuốc gì không. Tuy quá trình nội soi khá an toàn nhưng ở một số cơ thể có thể phát sinh một số biến chứng không mong muốn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thuphuong2017hn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này