Tìm Hiểu Vẻ Đẹp Giản Dị Bên Những Ngôi Làng Chài Cổ Trên Vịnh Hạ Long

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi trangdang123, 19/9/2019.

  1. trangdang123

    trangdang123 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/2/2019
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Vịnh Hạ Long được biết đến như một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Việt Nam không chỉ bởi những danh lam thắng cảnh làm say đắm lòng người mà còn là nét văn hóa truyền thống lâu đời. Nét đẹp ngôi làng cổ trên Vịnh cũng là một trong những điều thu hút du khách nhất khi đến du lịch Hạ Long. Hãy cùng Du Lịch Việt khám phá một số làng chài cổ ở nơi đây nhé!

    Vịnh Hạ Long có nền văn hóa từ lâu đời, ẩn sâu trong từng di tích, từng phong tục tập quán, từng lễ hội truyền thống và từng thế hệ con người. Chính vì vậy nét thu hút của du lịch Hạ Long chỉ nằm ở những danh lam thắng cảnh thiên nhiên mà còn đẹp bởi những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời. Văn hóa làng chài cũng là một trong số đó và những nét đẹp ấy và được các thế hệ con cháu nối tiếp bảo tồn, lưu giữ đến ngày nay. Một số làng chài xinh đẹp của vùng vịnh nơi đây có thể kể đến như: làng chài Cửa Vạn, làng chài Vung Viêng, làng chài Ba Hang,…



    Làng chài Cửa Vạn


    Làng chài Cửa Vạn - một trong số những địa điểm thăm quan quen thuộc nhất của mọi tour du lịch Hạ Long. Nơi đây đã được website du lịch Journeyetc.com đưa vào danh sách 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới vào năm 2012.



    [​IMG]

    Làng chài Cửa Vạn - một kỳ quan độc đáo do chính bàn tay con người tạo ra, hội tụ vẻ đẹp cổ kính và nền văn hóa truyền thống đặc trưng.

    Làng chài Cửu Vạn thuộc địa phận xã Hùng Thắng, thành phố du lịch Hạ Long. Nằm trong khu vực biển lặng sóng, được bao bọc xung quanh là núi đá vôi hùng vĩ, những ngôi nhà nổi trên làng chài được trang trí đủ màu sắc mang tới quang cảnh bình yên đến lạ. Không gian Cửu Vạn nguyên sơ, yên bình với tiếng dầm gõ mạn thuyền đuổi cá, tiếng gọi nhau í ới của cư dân, tiếng sóng, tiếng gió,.. khác hẳn với tiếng xe còi náo nhiệt nơi phố thị. Cảnh quan vô cùng lãng mạn ấy đã tạo nên một bức tranh lung linh bồng bềnh trên sóng nước Vịnh Hạ Long để lại ấn tượng riêng biệt trong lòng du khách.

    Cuộc sống của những người dân nơi êm ả, thanh bình và an yên. Với họ dẫu cho cuộc sống vẫn còn nhiều những vất vả, khó khăn thì việc gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đặc trưng truyền thống của cư dân làng chài vẫn luôn là trách nhiệm của mỗi người. Chính vì vậy, những nét truyền thống ấy luôn được hiện diện ngay cuộc sống thường nhật chứ không chỉ trong đời sống tâm linh, tinh thần. Nếu có dịp đến du lịch Hạ Long, du khách đừng bỏ qua cơ hội được tham gia vào một đám cưới truyền thống nơi đây, chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ đấy!



    [​IMG]

    Hát đám cưới trên thuyền - một trong những nét văn hóa độc đáo chỉ có ở làng chài nơi đây

    Đặc biệt khi đến với tour Hạ Long ở làng Cửa Vạn du khách có cơ hội trải nghiệm mọi sinh hoạt hằng ngày cùng ngư dân. Chèo thuyền tham quan quanh làng, tự tay giăng lưới, câu cá, câu mực. Du khách còn được có cơ hội những điệu hát ghẹo, những đôi trai gái đứng trên thuyền hát trao duyên với nhau. Tất cả tạo nên những trải nghiệm khó quên trong chuyến hành trình du lịch Hạ Long.



    Một điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Cửa Vạn đó là Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn. Đây nơi được trưng bày những hiện vật liên quan đến đời sống cư trú của người dân vạn chài nhằm bảo tồn, gìn giữ và truyền bá những giá trị văn hóa lâu đời thông qua các hoạt động giao lưu giữ khách du lịch và ngư dân Vạn Chài.

    Với những con đường nhỏ rải sỏi, những ngọn núi đá vôi hùng vĩ, những làng chài dập dềnh trên sông nước cùng với những nét văn hóa đặc biệt, làng chài Cửu Vạn thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua của mỗi du khách khi đến du lich Ha Long.



    Làng Chài Vung Viêng


    Làng chài này cũng là một điểm dừng cân quen thuộc của nhiều tour Ha Long. Vung Viêng nằm ở trung tâm của vịnh Bái Tử Long, cách đất liền 24 km. Làng Chài nằm ở vị trí yên tĩnh, thanh bình với phong cảnh hữu tình. Với khoảng 160 cư dân, chỉ có vỏn vẹn vài chục nóc nhà, mọi sinh hoạt thường nhật của người dân đều diễn ra trên chiếc thuyền nhỏ bồng bềnh theo từng nhịp sóng nhưng những người con nơi đây vẫn nỗ lực lưu giữ và phản ánh nét đẹp truyền thống của một làng đánh cá trên biển từng ngày.



    [​IMG]

    Hang Luồn - chiếc cổng làng yêu thương giữa sóng nước Hạ Long của làng chài Vung Viêng

    Sóng nước bồng bềnh, núi non hùng vĩ và những người dân thân thiện cần cù, chịu khó chắc chắn sẽ là những kỷ niệm đẹp, sống mãi trong ký ức bất cứ du khách nào đến với Vung Viêng.



    Làng chài Cống Đầm


    Làng chài Cống Đầm nằm ở Vịnh Bái Tử Long của Vịnh Hạ Long, nơi được thiên nhiên ưu ái với vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ khiến cho bất cứ ai ghé thăm cũng phải xiêu lòng. Do có vị trí khá xa đất liền và cách biệt hoàn toàn với các điểm du lịch Hạ Long thông thường nên phong cảnh ở đây còn giữ được nhiều nét hoang sơ và một môi trường rất trong sạch.



    [​IMG]

    Làng chài Cống Đầm có núi non hùng vĩ bao quanh

    Dù chỉ là một ngôi làng cổ nhỏ bé nằm với vẻn vẹn chỉ khoảng 120 người chung sống nhưng làng chài Cống Đầm vẫn còn lưu giữ gần như nguyên vẹn những nét văn hóa truyền thống của làng. Ngoài ra, đây còn là khu vực tập trung rất nhiều các tùng áng, các rặng san hô, các hồ nước ngầm trong lòng núi đá vôi và các hang động ngầm dưới nước.

    Làng chài Vịnh Hạ Long với những nét văn hóa đặc sắc của mình đã góp phần điểm tô cho văn hóa dân tộc, làm đa dạng, phong phú các sản phẩm, loại hình du lịch nhằm thu hút, hấp dẫn đông đảo du khách. Chính vì thế, nếu có cơ hội du lịch Hạ Long thì đừng quên khám phá những làng chài xinh đẹp này nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trangdang123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này