Tìm Hiểu Xem Vi Khuẩn Probiotic Nên Được Bổ Sung Ra Sao

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 26/6/2021.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Chúng ta có thể cải thiện sức khỏe đường ruột bằng một cách đơn giản mà hiệu quả nhất, bổ sung lợi khuẩn probiotic. Vậy vi khuẩn probiotic là gì mà có thể đem lại hiệu quả tốt đến vậy?


    Giải nghĩa vi khuẩn probiotic

    Probiotic là những lợi khuẩn sống trong đường tiêu hóa, chúng có thể giúp cơ thể chống lại các hại khuẩn, nấm và các siêu virus. Khi cơ thể được bổ sung lợi khuẩn probiotic thường xuyên với số lượng tiêu chuẩn sẽ giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

    Các vi khuẩn probiotic có trong sữa, sữa chua, phô mai, kim chi, dưa cà muối, tương, các loại mắm,... Đa số probiotic có trong thực phẩm là những lợi khuẩn của 2 dòng Bifidobacterium và Lactobacillus. Ngoài ra, Saccharomyces boulardii, một số chủng E. coli và nấm men cũng có thể được sử dụng làm men vi sinh.

    Các chủng vi khuẩn trên có thể bị đông khô, bất hoạt sản xuất dưới dạng viên nén, viên nang, dạng bột hoặc dung dịch để uống. Tuy nhiên, đối với người bình thường, lợi khuẩn có trong thực phẩm được sử dụng một cách khoa học cũng đã đủ để đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa. Trong một số trường hợp chúng ta có thể phải uống các loại men vi sinh để tăng cường lượng probiotic cao hơn, nhanh chóng cân bằng được hệ sinh thái đường ruột trong cơ thể.

    Tìm hiểu xem vi khuẩn probiotic nên được bổ sung ra sao

    Thực tế có rất nhiều cách giúp bổ sung và tăng cường lượng probiotic cần thiết cho hệ tiêu hóa, cân bằng tỉ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn. Trong đó, có 2 cách bổ sung chính là dùng thực phẩm và men vi sinh. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể để bổ sung vi khuẩn probiotic hiệu quả nhất.

    Sử dụng thực phẩm để bổ sung probiotic cho cơ thể

    Sữa bơ (Buttermilk)

    Sữa bơ (Buttermilk) là các loại sữa uống lên men. Tuy nhiên chỉ có loại sữa lên men truyền thống, là sản phẩm còn sót lại sau khi sản xuất bơ, mới có chứa các men vi sinh. Buttermilk có ít chất béo những và calo nhưng có chứa nhiều lợi khuẩn và vitamin, khoáng chất quan trọng như:

    · Vitramin B12

    · Riboflavin

    · Canxi

    · Photpho,...

    Sữa chua

    Sữa chua là sữa được lên men từ các loại lợi khuẩn, chủ yếu là axit lactic và bifidobacteria. Ăn sữa chua chứa probiotic giúp tăng cường lợi khuẩn, phù hợp với những người không dung nạp lactose. Bên cạnh đó sữa chua cũng giúp cải thiện sức khỏe, cân bằng các chỉ số huyết áp và hỗ trợ điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) ở trẻ em.

    Tempeh đậu nành

    Tempeh là đậu nành được lên men có hương vị gần giống hạt dẻ hoặc nấm. Món ăn này có nguồn gốc từ Indonesia nhưng đã nổi tiếng khắp thế giới như là một thực phẩm giàu protein tương đương với các loại thịt.

    Quá trình lên men đậu nành tạo ra nhiều vi khuẩn probiotic, vitamin - đặc biệt là vitamin B12, 1 vitamin chỉ có trong thịt động vật. Đồng thời còn làm giảm lượng axit phytic có trong đậu nành giúp cơ thể hấp thụ vitamin và khoáng chất tốt hơn.

    Nấm sữa Kefir

    Nấm sữa Kefir là sữa bò, dê được lên men bằng cách cấy các vi khuẩn axit lactic và nấm men loại có hình tương tự bông cải. Bên cạnh bổ sung lợi khuẩn Kefir còn giúp cải thiện sức khỏe xương, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và nâng cao sức khỏe tiêu hóa. Đây cũng là lựa chọn tốt nhất cho những người bị mắc chứng k hông dung nạp lactose.

    Súp rong biển Miso

    Miso là một loại gia vị truyền thống của Nhật Bản được lên men từ đậu nành và muối với nấm koji. Ngoài ra chúng ta cũng có thể chế biến Miso bằng cách trộn đậu nành với lúa mạch, lúa mạch đen và gạo.Súp rong biển Miso thường được sử dụng làm bữa sáng ở Nhật Bản vì chúng cung cấp hàm lượng protein và chất xơ cao, rất có lợi cho tiêu hóa.

    Bên cạnh đó, trong Miso cũng có chứa nhiều probiotic, giúp hoạt động của đường ruột hiệu quả hơn nhờ tỉ lệ giữa lợi khuẩn và hại khuẩn được cân bằng.

    Sử dụng men vi sinh tăng cường probiotic cho cơ thể

    Bên cạnh bổ sung các thực phẩm giàu probiotic, sử dụng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa là phương pháp được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ tiện lợi, dùng men vi sinh để tăng cường sức khỏe tiêu hóa cũng thích hợp cho việc bổ sung thường xuyên. Các nghiên cứu khoa học cho thấy uống chế phẩm men vi sinh giúp tăng cường hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch, hỗ trợ trị, ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe của đường ruột như: táo bón, tiêu chảy, chứng rối loạn tiêu hóa,....


    Thực tế, không phải chủng men vi sinh nào cũng mang lại những lợi ích sức khỏe giống nhau. Do đó, tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và nhu cầu cải thiện mà mỗi người sẽ chọn được chủng men phù hợp nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này