Tinh Hoàn Có Khối U Nhỏ Là Bị Gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 17/2/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Thật đáng lo lắng nếu như bỗng nhiên một ngày bạn phát hiện tinh hoàn có khối u nhỏ bất thường. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như: viêm mào tinh, ung thư tinh hoàn, u mào tinh, giãn búi tĩnh mạch, mô xơ túi bìu,.... Để không đối mặt với các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống, bạn nên thăm khám và tìm cách chữa trị thật sớm.


    TINH HOÀN CÓ KHỐI U NHỎ LÀ BỆNH GÌ?

    Tinh hoàn bình thường sẽ có kích thước từ 3 cm đến 4,5 cm, rộng từ 2 đến 3cm. Nó được bao bọc bởi lớp áo trắng, xơ dày đặc biệt. Tinh hoàn cũng bao gồm hệ thống các bộ phận cơ bản bên trong như: ống đưa tinh, mào tinh hoàn, túi tinh,... Chức năng của tinh hoàn là phối hợp với tuyến tiền liệt để nuôi dưỡng, sản xuất và vận chuyển tinh trùng, đảm bảo chức năng sinh sản ở nam giới.


    [​IMG]


    Từ đó cho thấy, tinh hoàn được xem là bộ phận có vai trò quan trọng trong chức năng sinh sản của cánh mày râu. Vì vậy, nếu một ngày, bạn bỗng nhiên phát hiện tinh hoàn có khối u nhỏ bất thường thì đừng nên chủ quan. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, như:


    Xoắn tinh hoàn

    Các tĩnh mạch tinh bị xoắn dẫn đến sự cản trở lưu thông máu. Tinh hoàn bị sưng to, thường là sưng 1 bên, có trường hợp to như quả trứng gà; da bìu căng đỏ, đau tức; có thể kèm theo sốt, mệt mỏi hoặc ớn lạnh...


    Xoắn tinh hoàn là trường hợp khẩn cấp, người bệnh cần thực hiện tháo xoắn trong vòng 24 tiếng. Tháo xoắn càng tốt thì tỉ lệ thành công càng cao, tốt nhất là từ 1 tiếng đến 8 tiếng đầu tiên. Nếu người bệnh chủ quan, không đi cấp cứu sớm thì nguy cơ hoại tử tinh hoàn rất cao, thậm chí phải cắt bỏ tinh hoàn.


    U mào tinh

    U mào tinh hoàn được xem là một trong những nguyên nhân khiến tinh hoàn của bạn có khối u nhỏ bất thường. Bởi mào tinh được xem là bộ phận quan trọng bên trong tinh hoàn, khi xuất hiện các khối u, dù là lành tính hay ác tính cũng sẽ ảnh hưởng lớn để chức năng của tinh hoàn


    Nếu u mào tinh có kích thước lớn sẽ chèn ép các bộ phận khác, gây cản trở quá trình vận chuyển tinh trùng, giảm khả năng sinh sản của nam giới. Đồng thời, nam giới sẽ có cảm giác đau tức, khó chịu. Bạn có thể cảm nhận được khối u bằng cách dùng tay sờ nắn, đôi khi có thể thấy bằng mắt thường.


    Giãn tĩnh mạch thừng tinh

    Giãn tĩnh mạch thừng tinh là trường hợp khá phổ biến ở nhiều nam giới. Lúc này, các búi tĩnh mạch quanh tinh hoàn bị giãn quá mức, tạo thành thể xoắn lổm nhổm dưới da. Đồng thời, bạn sẽ thấy tinh hoàn của mình bắt đầu sưng, phù nề, kéo theo cảm giác đau tức, đặc biệt là khi đứng hoặc dùng sức nhiều.


    Khi bệnh lý kéo dài, có thể dẫn đến nhiều biến chứng có hại như: tràn dịch màn tinh hoàn, nhiễm trùng, phá hủy các động mạch lân cận, ảnh hưởng chức năng sinh sản của nam giới.


    [​IMG]


    Mô xơ bên trong túi bìu

    Bạn cảm nhận được sự hình thành của các khối u nhỏ trong tinh hoàn có thể là do tình trạng mô xơ túi bìu. Đây chính là hiện tượng xuất hiện nhiều mô xơ cứng, với các kích thước lớn nhỏ khác nhau. Tương tự như u mào tinh, các mô xơ này có thể gây chèn ép tinh hoàn, ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh. Lâu dần sẽ gây tràn dịch màn tinh, viêm nhiễm và lây lan nghiêm trọng sang các bộ phận khác.


    Ung thư tinh hoàn

    Không thể loại bỏ nguyên nhân ung thư tinh hoàn nếu bạn thấy xuất hiện khối u bất thường. Lúc này, các khối u của bạn có thể ở vị trí trong tinh hoàn, hoặc đã lan rộng ra các hạch bạch huyết, di căn tới những tế bào khác. Dấu hiệu nhận biết điển hình đó chính là sự thay đổi bất thường về kích thước của tinh hoàn. Tiếp đó là các cảm giác đau, tê hoặc sưng ở tinh hoàn hay bìu. Nhiều người bệnh sẽ có cảm giác đau bụng dưới và háng âm ỉ, đau ngực, tinh hoàn và bìu trở nên nặng nề hơn hẳn. Tìm hiểu thêm các triệu chứng khác khi tinh hoàn có khối u tại Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu .


    Xem thêm:

    https://baodansinh.vn/cham-soc-suc-...-da-khoa-hoan-cau-tphcm-20210119094636234.htm

    #mintmintonline #thuocdieutri
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này