Tinh Thể Muối Ủat Gây Bệnh Gout

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 11/3/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Tinh thể muối Urat là thủ phạm hàng đầu gây ra bệnh Gout. Căn bệnh này chính là tình trạng rối loạn tác nhân chuyển hóa purin làm cho hàm lượng acid uric bên trong máu qua đó có sự tăng cao đọt ngột. Acid uric cao và không thể nào đào thải được hết ra bên ngoài gây lắng đọng ở các khớp xương dẫn đến viêm khớp, sưng đau.

    Ở giai đoạn đầu Gout thường sẽ gây ra những triệu chứng như sưng nóng, đau, đỏ và viêm nhiễm tại khớp ngón chân, bàn tay, bàn chân, đầu gối… Các cơn đau này diễn ra dữ dội đồng thời mỗi ngày xuất hiện càng nhiều và kéo dài. Đặc biệt vào thời điểm ban đêm thì người bệnh càng thêm căng thẳng và khó chịu.

    Người bị bệnh Gout vận động kém và đau nếu hoạt động mạnh. Có khoảng từ 20 đến 30% người nồng độ acid uric bên trong máu tăng cao thì sau nhiều năm gây ra Gout. Để chẩn đoán bệnh thì người bệnh cần tiến hành xét nghiệm dịch khớp thông qua đó tìm tinh thể muối Urat.


    NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY HÌNH THÀNH TINH THỂ MUỐI URAT?
    [​IMG]

    Nghiên cứu cho thấy nồng độ acid uric tăng cao đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hình thành tinh thể muối Urat. Hình ảnh nội soi cho thấy các tinh thể urat giống như là hạt muối trắng, chúng bám ở bề mặt sụn khớp, gân hoặc màng khớp… Nếu như hàm lượng quá nhiều có thể sẽ gây tổn thương vào bên sâu các khớp. Điều này gây ảnh hưởng hoạt động nhiều cơ quan như mạch máu, tim, thận, niêm mạc hoặc vùng da…

    Ngoài ra có một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng trực tiếp, thúc đẩy lắng đọng nhanh của tinh thể muối Urat đó là:


    ++ Do nhiệt độ cùng môi trường acid
    Nhiệt độ lạnh cùng với môi trường acid đây chính là yếu tố tạo điều kiện để kết tủa tinh thể muối nhanh diễn ra hơn. Độ pH sẽ làm nồng độ canxi tăng và làm giảm độ hòa tan muối, giúp đẩy nhanh sự kết tủa từ tinh thể muối.

    [​IMG]


    ++ Do tác động cơ học
    Chính các vận động mạnh và chấn thương sẽ là nguyên nhân làm cho kết tủa tinh thể muối urat ở các khớp tăng cường. Do vậy bệnh nhân nếu bị Gout thì sẽ thấy tình trạng đau nhức xương khớp ngày càng nhiều và thêm dữ dội.


    ++ Do bệnh sỏi thận
    Nồng độ acid uric trong nước tiểu cao hay nếu như nước tiểu có tính acid sẽ gây ra sỏi thận. Sỏi làm cho chức năng đào thải acid uric thận bị giảm. Và chính điều này gây tăng nồng độ bên trong máu, dễ kết tủa tạo ra tinh thể muối Urat.


    ++ Do chế độ dinh dưỡng cùng sinh hoạt
    Các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đạm, gia vị mặn hay bia rượu, thuốc lá… đều làm tăng hàm lượng acid uric bên trong máu. Chính quá trình kết tủa sẽ tạo thành tinh thể muối Urat ngày thêm đẩy nhanh hơn.

    Ngoài ra chính những thói quen sinh hoạt như là thức khuya hay lười tập luyện thể dục thể thao, stress, căng thẳng… Đây đều là những yếu tố ảnh hưởng đến bị bệnh Gout mà đặc biệt là đối tượng nam giới ở độ tuổi trung niên.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/can-trong-tinh-the-muoi-urat-thu-pham-gay-benh-gout.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. vozer_net

    vozer_net Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/4/2023
    Bài viết:
    2,748
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    88

Chia sẻ trang này