Thông tin: Tình Trạng Thiếu Hụt Vi Khuẩn Đường Ruột Tác Động Gì Tới Sức Khỏe Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 25/10/2021.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Trong những năm đầu đời của con, cha mẹ cần ưu tiên giúp trẻ đạt được một hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, đây chính là nền tảng giúp con khỏe mạnh và có sự phát triển toàn diện trong những năm sau. Vậy thiếu hụt vi khuẩn đường ruột ở trẻ sẽ gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe và sự phát triển của con?


    Tác hại tới sức khỏe trẻ khi cơ thể thiếu hụt vi khuẩn đường ruột



    Thiếu hụt vi khuẩn đường ruột ở trẻ không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe tiêu hóa mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Khi bị thiếu hụt vi khuẩn đường ruột trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng sau đây:

    · Trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng: Hệ vi khuẩn đường ruột có thể tổng hợp vitamin và chất khoáng, chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng,... Thiếu hụt vi khuẩn là nguyên nhân khiến trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng,... do không được cung cấp đủ vi chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển.

    · Gây ra nhiều bệnh ngoài da: Thiếu hụt vi khuẩn đường ruột là nguyên nhân trẻ dưới 3 tuổi mắc bệnh chàm sữa, rôm sảy, dị ứng đạm sữa bò,...

    · Các bệnh tự miễn như viêm ruột, viêm khớp, Hashimoto,... đều được chứng minh có liên hệ chặt chẽ đối với sự đa dạng, đầy đủ của hệ vi khuẩn đường ruột.

    · Xuất hiện các vấn đề tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bé bị thiếu hụt vi khuẩn đường ruột. Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến là: tiêu chảy, táo bón, trẻ sơ sinh bị chướng bụng, đầy hơi, ợ nóng, hội chứng ruột kích thích,...

    · Trẻ gặp các vấn đề về tinh thần: Đường ruột sản xuất các chất truyền dẫn thần kinh, thiếu hụt vi khuẩn đường ruột là 1 trong những nguyên nhân khiến trẻ bị trầm cảm, quấy khóc, khả năng tập trung kém, vùng cảm xúc và hành vi trên bão bộ không được phát triển đầy đủ làm tăng tỉ lệ trẻ bị tự kỷ. Bên cạnh đó, thiếu vi khuẩn đường ruột cũng khiến cortisol máu tăng cao làm trẻ thường xuyên căng thẳng.

    Biện pháp giúp trẻ không bị thiếu hụt vi khuẩn đường ruột

    Để trẻ không bị thiếu hụt vi khuẩn đường ruột mẹ cần thực hiện những phương pháp sau đây:

    · Cho bé uống men vi sinh: Men vi sinh cung cấp cho trẻ một lượng lớn lợi khuẩn (ít nhất 1 tỉ CFU lợi khuẩn trong mỗi liều uống), nhanh chóng bù lại lượng vi khuẩn bé đang thiếu hụt. Ngoài ra, trẻ ở độ tuổi ăn dặm cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm có chứa lợi khuẩn như sữa chua nào có chứa probiotic, bột ăn dặm và sữa công thức có probiotic trong thành phần,...

    · Sinh thường: Quá trình sinh nở thông thường giúp trẻ được tiếp xúc với môi trường cổ tử cung, âm đạo của mẹ và được cung cấp những lợi khuẩn cư trú tại đó.

    · Bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu: Trong sữa mẹ có chứa lợi khuẩn và các chất dinh dưỡng dễ hấp thụ, phù hợp với nhu cầu của trẻ, giúp hệ tiêu hóa non nớt của bé không bị áp lực, nhanh chóng hoàn thiện.


    Vi khuẩn đường ruột đóng vai trò gì đối với sức khỏe?

    Sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng quyết định đối với sự hoàn thiện và chức năng của hệ tiêu hóa. Trong đó có những vai trò cụ thể như sau:

    Vai trò đối với hệ miễn dịch:

    a/ Đối kháng vi khuẩn:

    · Lợi khuẩn sản sinh axit ức chế sự tăng trưởng của hại khuẩn khiến chúng không thể gây bệnh.

    · Lợi khuẩn cạnh tranh dinh dưỡng và vị trí bám dính với hại khuẩn khiến chúng không thể sinh sôi và bị đào thải khỏi đường ruột.

    b/ Xây dựng hàng rào bảo vệ:

    · Lợi khuẩn ngăn ngừa hại khuẩn xâm nhập và khu trú trong đường ruột, tạo thành hàng rào bảo vệ đường ruột bằng cách tiết kháng thể.

    · Thúc đẩy đáp ứng miễn dịch dịch thể thông qua IgA tiết (IgAs).

    · Thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin nhóm B, vitamin K, tăng tiêu hóa đạm, mỡ, đường và sinh ra khí sunfua hydro mà chúng ta có thể nhận thấy khi bài tiết phân, chất cặn bã khi đi ngoài.

    Vai trò đối với hệ tiêu hóa:

    · Giúp phân hủy và lên men thức ăn chưa được tiêu hóa ở đường tiêu hóa trên.

    · Sản sinh các axit béo chuỗi ngắn trong quá trình tiêu hóa carbohydrate để cung cấp nhiên liệu cho ruột già đồng thời kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa nguy cơ tiêu chảy hoặc táo bón.

    · Phá vỡ cấu trúc lactose

    · Lợi khuẩn có thể phá vỡ cấu trúc lactose. Người mắc chứng bất dung nạp lactose có thể uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn để vượt qua trở ngại này, tiếp tục hấp thụ đường lactose có trong sữa và chế phẩm của sữa.

    Ức chế tác nhân gây bệnh ung thư

    Lợi khuẩn có thể ức chế sự phát triển của hại khuẩn, ngăn không cho chúng tiết độc tố và làm giảm độc lực của các độc tố và các chất gây ung thư do hại khuẩn tiết ra.


    Để không thiếu hụt vi khuẩn đường ruột ở trẻ bên cạnh bổ sung probiotic mẹ cũng cần gìn giữ vệ sinh không gian sống, quần áo, vật dụng cho trẻ, cho bé ăn chín uống sôi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, không chỉ hệ tiêu hóa mà sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ cũng được hỗ trợ tốt nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này