Tình Trạng Trẻ Nhỏ Bị Táo Bón Có Thể Gặp Nguy Hiểm Gì?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi debehettaoboninfabiotix, 28/1/2023.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/3/2021
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Tình trạng táo bón ở trẻ thường xảy ra và luôn khiến cha mẹ đau đầu lo lắng. Vậy táo bón ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không? Cha mẹ nên làm gì khi gặp tình huống này? Hãy cùng tìm hiểu về tình trạng này trong bài viết sau nhé!


    NHỮNG MỐI NGUY TIỀM ẨN TRONG TÌNH TRẠNG TÁO BÓN Ở TRẺ NHỎ

    Táo bón là hiện tượng rất hay gặp ở lứa tuổi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên nếu không được xử lý sớm và đúng cách sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của con, điển hình là tình trạng trẻ biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng.

    Trẻ bị táo bón còn có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe khác như:

    · Bệnh trĩ: Phân ứ đọng lâu ngày trong trực tràng gây cản trở tuần hoàn máu, lâu dần gây trĩ, sa trực tràng.

    · Nứt kẽ hậu môn: Táo bón nặng làm phân cứng, rắn hơn và khiến cho con phải dùng nhiều sức hơn để đẩy phân ra bên ngoài, có nguy cơ gây nứt, rách ống hậu môn, gây khó chịu, chảy máu mỗi lần con đi vệ sinh. Nứt kẽ hậu môn có thể dẫn tới nhiễm trùng từ phân, nguy cơ gây ra rò hậu môn..

    · Tắc ruột: Là ảnh hưởng của táo bón với trẻ nhỏ. Khi đại tràng tích trữ một lượng phân lớn, rắn, lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng bán tắc ruột hoặc tắc ruột, khiến trẻ bị đau bụng liên tục, chướng bụng, không đi ngoài được.

    LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA TÌNH TRẠNG TÁO BÓN CỦA BÉ?

    Để phòng ngừa tình trạng táo bón, giúp trẻ có đường ruột khỏe mạnh hơn, bố mẹ hãy áp dụng các cách sau đây:

    · Xoa bụng cho trẻ theo chiều kim đồng hồ để tăng nhu động ruột, giúp bé nhuận tràng hơn.

    · Khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn với các môn thể thao ngoài trời như đá bóng, chạy bộ, bơi lội nhằm nâng cao sức khỏe và phòng tránh táo bón hiệu quả.

    · Sử dụng men vi sinh trị táo bón nhằm hỗ trợ tiêu hóa, kích thích bé ăn uống ngon miệng hơn, đề phòng các bệnh lý đường ruột như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, táo bón.. cũng như tăng sức đề kháng cơ thể, bảo vệ đường ruột của con khỏe mạnh.

    · Cho trẻ ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi có tính chất nhuận tràng ví dụ như rau mồng tơi, rau khoai lang, rau dền, chuối tiêu, đu đủ, cam, quýt, bưởi..

    · Với những bé bú mẹ thì mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của bản thân, tăng cường thêm chất xơ vào chế độ ăn. Uống nhiều nước hơn và ăn nhiều rau xanh hơn để dòng sữa mát cho bé bú mẹ không bị táo bón

    NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA HIỆN TƯỢNG TÁO BÓN Ở TRẺ NHỎ?

    Hầu hết các trường hợp trẻ bị táo bón đều do chế độ ăn uống và sinh hoạt chưa khoa học. Trẻ nhỏ bị táo bón có thể do các nguyên nhân sau:

    · Trẻ mắc các bệnh lý như suy giáp, phì đại tràng bẩm sinh, nứt hậu môn hay khi dùng các loại thuốc ho, sốt có dấu hiệu táo bón.

    · Một số trường hợp trẻ đổi sang loại sữa công thức khác cũng bị khó tiêu, làm cho ruột hấp thu nước nhiều hơn và khiến cho phân bị khô, khó bị bài tiết ra bên ngoài.

    · Chế độ ăn ít chất xơ cũng là một trong những nguyên nhân gây ra táo bón khi chất xơ giúp hình thành nên khuôn phân trong ruột già.

    · Trẻ ít vận động, chỉ ngồi nhiều một chỗ cũng là yếu tố khiến cho con dễ bị táo bón.

    · Nhịn đi vệ sinh là nguyên nhân gây ra táo bón thường gặp. Khi trẻ nhịn lâu, phân trong ruột ứ đọng lại khiến cho việc đi ngoài gặp khó khăn.

    · Trẻ thay đổi chế độ ăn từ lỏng sang thô, trẻ cai sữa cũng có thể bị táo bón.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi debehettaoboninfabiotix
    Đang tải...


  2. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    852
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    bé nhà mình khi bị táo, thấy con lười ăn hơn, mà bụng chướng, khó chịu, những lúc đi ngoài thì rặn thương lắm
     

Chia sẻ trang này